onecms - blog

10 sự kiện báo chí, truyền thông quốc tế nổi bật năm 2021

(ONECMS) - BBT Blog ONECMS tổng hợp lại 10 sự kiện đáng chú ý trong lĩnh vực báo chí, truyền thông quốc tế đã diễn ra trong năm 2021

B.M | 05/01/2022 18:02
10 sự kiện báo chí, truyền thông quốc tế nổi bật năm 2021

1. Giải Nobel Hòa bình 2021 vinh danh hai nhà báo

Ủy ban Giải Nobel Na Uy tuyên bố Giải Nobel Hòa bình năm 2021 thuộc về hai nhà báo điều tra Maria Ressa (người Mỹ, gốc Philippines và Dmitry Muratov, người Nga) vì những hoạt động liên quan tới tự do báo chí.

Maria Angelita Ressa, sinh năm 1963, là một nhà báo nổi tiếng gốc Philippines, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của tờ Rappler. Trong khi Dmitry Muratov là chủ bút của tờ báo tiếng Nga Novaya Gazeta, vốn nổi tiếng với những bài báo chống tham nhũng và bảo vệ nhân quyền.

Xem bài chi tiết trên Báo Quân đội Nhân dân

2. Substack và nền kinh tế sáng tạo đang tăng trưởng

Ra đời năm 2017, Substack là một nền tảng trực tuyến cung cấp cơ sở hạ tầng cho việc phân tích, thiết kế, xuất bản và thanh toán với mục đích hỗ trợ các tác giả làm newsletters trực tuyến. Nền tảng cho phép người viết gửi trực tiếp những newsletter điện tử đến độc giả của họ, đồng thời giúp tác giả kiếm tiền từ những lượt đăng kí đọc bản tin.

Tháng 08/2020, Substack ghi nhận người thứ 100 nghìn trả tiền để theo dõi ít nhất 1 newsletter trên hệ thống.

Sau khi gọi vốn thành công vòng Series A với giá trị 15,3 triệu USD vào năm 2019, Substack hiện đã sẵn sàng cho sự phát triển lớn hơn. Theo hãng thông tin Axios, Substack hiện đang huy động 65 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm với mức định giá gần 650 triệu USD.

Vòng gọi vốn thu hút sự tranh giành từ cả các ông lớn công nghệ như Facebook, Twitter và Medium – đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Substack.

3. Newsletter ở khắp mọi nơi

Newsletter không chỉ có hiệu quả cao trong việc hướng người đọc truy cập vào website báo, tạp chí điện tử mà còn có thể tạo ra doanh thu quảng cáo ngày càng tăng. Rất nhiều thông tin liên quan đến newsletter đã được Blog ONECMS đăng tải tại đây.

4. Podcast trả phí đang dần trở nên phổ biến

Cả Apple và Spotify đều giới thiệu các công cụ dành cho các podcaster muốn kiếm tiền trực tiếp từ các chương trình của họ. Đó là một vấn đề lớn. Điều này không có nghĩa là các công cụ này không có sẵn trước đây hoặc năm 2021- là một năm vàng cho podcast trả phí, nhưng nó là một điểm sáng làm gia tăng doanh thu từ thuê bao trả phí. 

Năm 2021 cũng có nhiều tòa soạn bổ sung phiên bản âm thanh cho các bài báo của họ bằng cách sử dụng các công cụ chuyển đổi văn bản sang âm thanh tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo của Google, Amazon, Microsoft và nhiều nhà cung cấp khác. Tạp chí Phố Wall đã thực hiện một số thử nghiệm để giữ chân người đăng ký mới và thành công lớn nhất là tính năng ‘Nghe bài viết này’, hóa ra có thể hình thành thói quen hơn trò chơi ô chữ và được mọi lứa tuổi ca ngợi. Vì vậy, chúng ta mong đợi ngày càng có nhiều tòa soạn bổ sung phiên bản âm thanh cho các bài báo của mình trong năm tới.

Tất nhiên, nếu bạn là New York Times, bạn có thể xây dựng ứng dụng âm thanh độc lập để phục vụ cho mọi tham vọng âm thanh của mình. 

5. Dịch vụ streaming video đạt mức cao nhất

Năm 2020 là một năm kỷ lục cho các nền tảng phát video trực tuyến, Disney+ tăng trưởng hơn bất kỳ hệ thống VOD nào trước đây, Netfix đã đạt được số lượng người đăng ký mới kỷ lục và các nền tảng khác cũng phát triển rất tốt.

Năm 2021 lại không đạt được điều này chủ yếu là do vấn đề nguồn lực sản xuất từ năm 2020 đã ảnh hưởng đến các phim và chương trình truyền hình phục vụ cho năm 2021. 

Disney+ đạt ngưỡng 100 triệu và Netflix vượt mức 200 triệu thuê bao nhưng số liệu thống kê của Axious dưới đây cho thấy việc đóng băng sản xuất trong năm 2020 đã làm cho việc giữ được số lượng thuê bao này trong năm 2021 là một công việc khó khăn.

Nguồn: Axios

6. New York Times đạt 1 triệu thuê bao bên ngoài Hoa Kỳ

Vào tháng 11, NYT thông báo họ có hơn 1 triệu thuê bao trả phí báo điện tử bên ngoài Hoa Kỳ, một kỷ lục mọi thời đại của công ty. Thuê bao quốc tế dẫn dắt sự tăng trưởng tiếp theo của NYT.

Tin tức này cũng có ý nghĩa đối với bất kỳ hãng tin tức nào ở Châu Âu. Chỉ cần nhìn vào toàn cảnh podcast tin tức hàng ngày - NYT’s The Daily dường như đang đánh bại các podcast tin tức bằng tiếng Anh ở châu Âu về mức độ phổ biến. Trong số 10 podcast tin tức bằng tiếng Anh lớn nhất tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, The Daily từ NYT xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng Apple Podcasts và Spotify.

Nói cách khác, sự cạnh tranh từ NYT ở Châu Âu đang trở thành sự thật.

Ngoài ra, NYT gần đây đã thông báo rằng Nấu ăn và Trò chơi đã đạt một triệu thuê bao trả phí. 

Xem thêm nhiều bài viết khác về The New York Times trên Blog ONECMS tại đây.

7. Nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập đã diễn ra

Amazon mua lại Metro-Goldwyn-Mayer (MGM Studios) với giá 8,45 tỷ USD. Với động thái này, Amazon đã đảm bảo cho nền tảng phát trực tuyến của mình quyền đối với phim James Bond, Pink Panther, The Rocky, chương trình truyền hình The Handmaid’s Tale và các phim khác. Đó là một dấu hiệu khác cho thấy Hollywood đã thay đổi như thế nào trong những năm gần đây và các công ty công nghệ đã đi trước. Xem thêm thông tin về sự kiện Amazone mua lại MGM tại đây.

Tập đoàn viễn thông AT&T công bố sẽ tách mảng kinh doanh truyền thông WarnerMedia và hợp tác với Công ty truyền thông Discovery nhằm tạo ra một đế chế truyền thông mới để cạnh tranh với các công ty như: Netflix và Disney+, những công ty đang dẫn đầu trong lĩnh vực truyền hình trực tuyến. Hãng WarnerMedia hiện đang sở hữu một số kênh như CNN, HBO, Cartoon Network, TBS, TNT và xưởng phim Warner Bros. Trong khi đó, Discovery vận hành nhiều kênh truyền hình và mạng cáp quang, bao gồm: HGTV, Animal Planet, Food Network và TLC. Cả AT&T và Discovery cũng đã đầu tư nhiều vào lĩnh vực phát sóng trực tuyến của riêng mình với nền tảng HBO Max và Discovery Plus. Xem thêm thông tin về sự kiện AT&T hợp tác với Discovery tại đây.

Vox Media đã đồng ý mua lại Group Nine Media (chủ sở hữu của The Dodo và NowThis), một thỏa thuận hợp nhất hai trong số những thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực xuất bản kỹ thuật số.

8. Axel Springer, Schibsted, The Guardian tham gia câu lạc bộ 1 triệu thuê bao trả phí

Mọi người đã theo dõi sự thành công của NYT, nhưng ở châu Âu, hai tòa soạn lớn đã đạt được một cột mốc quan trọng, German Axel Springer và Nordic Schibsted đều đã đạt được 1 triệu thuê bao kỹ thuật số trên các nền tảng của họ.

The Guardian cũng có hơn 1 triệu người ủng hộ thường xuyên sau khi sự ủng hộ từ độc giả trực tuyến tăng 43% trong một năm. Đây là một con số rất ấn tượng khi The Guardian không có bức tường phí. 

Đây là một tin tốt lành cho việc hỗ trợ doanh thu từ độc giả ở Châu Âu. Nhưng đừng quên về một trong những vụ bê bối truyền thông lớn nhất ở châu Âu - tiết lộ bùng nổ về tình dục, dối trá và thanh toán bí mật tại Axel Springer do New York Times đưa ra.

9. Truyền thông và Công nghệ

NYT đã cố gắng chứng minh Thung lũng Silicon và giới truyền thông Hoa Kỳ không còn tình bạn. Không chỉ các công ty công nghệ và phương tiện truyền thông tăng cường giám sát, mà còn cả các nhà đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư và nhiều “chuyên gia công nghệ” khác ngày càng coi truyền thông là kẻ thù.

Alphabet, Meta và Amazon đã tăng gấp đôi thị phần doanh thu quảng cáo của họ trong 5 năm qua, theo ước tính của ngành. Ba gã khổng lồ công nghệ kiểm soát 80-90% thị trường quảng cáo kỹ thuật số bên ngoài Trung Quốc. Điều đó không giúp ích gì cho các mối quan hệ với giới truyền thông.

Một trong những câu chuyện lớn hơn trong cuộc chiến giữa "truyền thông và công nghệ" là Facebook và Australia

10. Sự cường điệu về Clubhouse

Bạn có thể mơ hồ nhớ đến những lời bàn tán xung quanh Clubhouse, mạng xã hội chỉ mời âm thanh trực tiếp mà mọi người muốn tham gia và tất cả các mạng xã hội đều nhanh chóng thông báo rằng họ sẽ tạo bản sao của riêng mình.

Chà, đó là một tin tức lớn vào đầu năm, lớn đến mức ngày nay Facebook có các phòng âm thanh trực tiếp (không có ai sử dụng và FB đang trả tiền cho người sáng tạo để lưu trữ chúng), Spotify đã mua lại cả một công ty để ra mắt Spotify Greenroom, một ứng dụng âm thanh xã hội cho phép bạn lưu trữ và tham gia vào các cuộc thảo luận trực tiếp và các Spaces được xây dựng trên Twitter.

Kể từ khi được định giá 4 tỷ đô la, lượt tải xuống của Clubhouse đã dao động nhưng những người sáng lập và nhà đầu tư của nó dường như không từ bỏ ý định mặc dù lượt tải xuống đã giảm từ gần 10 triệu mỗi tháng xuống còn 1 triệu.

Đọc tiếp

Hiện tượng Toutiao và tương lai của ngành truyền thông

(ONECMS) - Người dùng Toutiao đạt mức thời gian xem trung bình đáng kinh ngạc với 73,4 phút mỗi ngày và 85% là người dùng dưới 35 tuổi.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status