onecms - blog

20 cách sử dụng biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu báo chí (Phần 1)

(ONECMS) - Nhu cầu trực quan hóa dữ liệu (data visualization) chất lượng ngày càng cao. BBT Blog ONECMS tổng hợp các quy tắc để thực hiện trực quan hóa dữ liệu tốt nhất cho một tác phẩm báo chí.

B.M | 18/02/2022 16:54
20 cách sử dụng biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu báo chí (Phần 1)

1. Chọn loại biểu đồ phù hợp

Việc chọn sai loại biểu đồ hoặc đặt mặc định cho loại trực quan hóa dữ liệu phổ biến nhất có thể khiến bạn đọc nhầm lẫn hoặc dẫn đến việc hiểu sai dữ liệu. Cùng một tập dữ liệu có thể được biểu diễn theo nhiều cách, tùy thuộc vào những gì người dùng muốn xem. Luôn bắt đầu bằng việc xem xét tập dữ liệu của bạn và nghĩ đến cách hiểu của bạn đọc.

Ví dụ về biểu đồ xếp hạng báo điện tử và trang thông tin điện tử tại Việt Nam theo lượng truy cập

2. Sử dụng các hướng vẽ biểu đồ chính xác dựa trên các giá trị âm và dương

Khi sử dụng các thanh ngang, hãy vẽ các giá trị âm ở bên trái và dương ở bên phải của đường cơ sở.
Không vẽ các giá trị âm và dương trên cùng một phía của đường cơ sở.

3. Luôn bắt đầu biểu đồ cột ở giá trị số 0

Lược bỏ dẫn đến trình bày sai. Trong ví dụ dưới đây, nhìn vào biểu đồ bên trái, bạn có thể nhanh chóng kết luận rằng giá trị B lớn hơn gấp 3 lần so với giá trị D trong khi thực tế thì không phải như vậy. Bắt đầu từ 0 đảm bảo rằng người dùng nhận được sự trình bày dữ liệu chính xác.

4. Sử dụng tỷ lệ trục y thích ứng cho biểu đồ đường (line chart)

Đối với biểu đồ đường luôn giới hạn tỷ lệ trục y bắt đầu từ 0 có thể làm cho biểu đồ gần như bằng phẳng. Vì mục tiêu chính của biểu đồ đường là thể hiện xu hướng, nên điều quan trọng là phải điều chỉnh quy mô dựa trên tập dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định và giữ cho đường này chiếm 2/3 phạm vi trục y.

5. Xem xét kỹ chuỗi thời gian khi sử dụng biểu đồ đường

Biểu đồ đường bao gồm các "điểm đánh dấu" được nối với nhau bằng các đường, thường được sử dụng để trực quan hóa xu hướng dữ liệu trong các khoảng thời gian - một chuỗi thời gian. Điều này giúp minh họa cách các giá trị thay đổi theo thời gian và hoạt động thực sự tốt trong khoảng thời gian ngắn, nhưng khi dữ liệu cập nhật không thường xuyên, điều này có thể gây ra nhầm lẫn.

Ví dụ, sử dụng biểu đồ đường để thể hiện doanh thu hàng năm, nếu các giá trị được cập nhật hàng tháng sẽ mở ra biểu đồ để giải thích. Người dùng có thể cho rằng các đường nối các "điểm đánh dấu" là đại diện cho các giá trị thực trong khi trên thực tế, con số doanh thu thực tại thời điểm cụ thể đó là không xác định.
Trong những trường hợp như vậy, sử dụng biểu đồ cột có thể là một lựa chọn tốt hơn.

6. Không sử dụng biểu đồ đường "làm mịn"

Biểu đồ đường trơn có thể đẹp mắt về mặt hình ảnh nhưng chúng biểu thị sai dữ liệu thực tế đằng sau chúng, các đường kẻ dày quá mức che khuất các vị trí "điểm đánh dấu" thực.

7. Tránh nhầm lẫn trục kép

Thông thường, để tiết kiệm không gian cho hình ảnh của bạn, bạn có thể sử dụng biểu đồ trục kép khi có hai chuỗi dữ liệu có cùng số đo, nhưng độ lớn khác nhau. Những biểu đồ đó không chỉ khó đọc mà còn thể hiện sự so sánh giữa 2 chuỗi dữ liệu một cách hoàn toàn sai lệch. Hầu hết người dùng sẽ không chú ý kỹ đến các thang đo và chỉ lướt qua biểu đồ, đưa ra kết luận sai lầm.

8. Giới hạn số lát hiển thị trong biểu đồ hình tròn

Biểu đồ hình tròn là một trong những biểu đồ phổ biến nhất và thường bị sử dụng sai. Trong hầu hết các trường hợp, biểu đồ thanh là một lựa chọn tốt hơn nhiều. Nhưng nếu bạn quyết định sử dụng biểu đồ hình tròn thì đây là một số khuyến nghị về cách làm cho nó hoạt động tốt nhất:

* Không bao gồm nhiều hơn 5–7 lát, hãy đơn giản

* Bạn có thể nhóm các phân đoạn nhỏ nhất bổ sung vào phần "Khác"

9. Gắn nhãn trực tiếp lên biểu đồ

Nếu không có nhãn thích hợp, cho dù biểu đồ của bạn có đẹp đến đâu - điều đó sẽ không có ý nghĩa. Việc gắn nhãn trực tiếp trên biểu đồ cực kỳ hữu ích cho tất cả người xem.

10. Không gắn nhãn lên trên các lát

Đặt các giá trị lên trên các lát có thể gây ra nhiều vấn đề, từ các vấn đề về khả năng đọc cho đến các thách thức với các lát mỏng. Thay vào đó, hãy thêm các nhãn màu đen với các liên kết rõ ràng cho từng phân đoạn.

(Còn tiếp...)

Xem thêm: Cẩm nang về Infographic - Đồ họa thông tin

Đọc tiếp

Báo chí dữ liệu: Những xu hướng cần theo đuổi

(ONECMS) - Bài viết của một nhà báo dữ liệu của Google có nêu ra những yếu lĩnh cũng như những xu hướng mà báo chí dữ liệu cần hướng tới.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status