onecms - blog

3 định hướng để báo chí chính thống thu hút độc giả trẻ ngày nay

(ONECMS) - Báo chí và người trẻ giờ nhìn nhận vai trò và giá trị của tin tức khá khác nhau. Độc giả trẻ cũng nhìn nhận tin tức là những gì bạn nên biết, nhưng đồng thời còn là những điều hữu ích khi biết, những điều thú vị khi biết.

O.S | 06/09/2019 23:33
3 định hướng để báo chí chính thống thu hút độc giả trẻ ngày nay

Độc giả trẻ khác với nhóm độc giả lớn tuổi không chỉ trong việc họ làm gì, mà còn ở cảm nhận cốt lõi chuyện họ muốn gì từ báo chí. Người trẻ chủ yếu ảnh hưởng bởi diễn biến và niềm vui thích trong cuộc sống của họ, và điều này đúng cả với chuyện của họ với tin tức báo chí.

Họ vẫn cần và muốn đọc tin thời sự để có kết nối với thế giới, và để đáp ứng chuỗi nhu cầu khác nhau của bản thân, nhưng họ lại không nhất thiết phải xem các cơ quan truyền thông là cách biết tin tốt nhất hoặc duy nhất.

Các cơ quan truyền thông bây giờ phải cạnh tranh sự quan tâm với hàng vạn hình thức khác, và hiện cũng có nguồn thông tin nền và gián tiếp của tin tức qua mạng xã hội, các nền tảng trò chuyện trực tuyến, truyền hình…

Họ không cần phải tìm kiếm tin tức, tin tức tự đến với họ. Và cuối cùng, hầu hết sự hấp dẫn và quan tâm đối với giới trẻ đều nằm phía ngoài vành đai tin tức, ví dụ như tin giải trí, phong cách sống, văn hóa, đời thường, blog, hay vlog…

Những điều đó đồng nghĩa rằng có một sự mất kết nối. Nhưng cơ quan truyền thông truyền thống dường như không còn nổi trội và phù hợp trong cuộc đua nội dung thông tin. Nói một cách đơn giản, các cơ quan báo chí và người trẻ giờ nhìn nhận vai trò và giá trị của tin tức khá khác nhau.

Báo chí truyền thống nhìn nhận tin tức là những gì bạn nên biết. Độc giả trẻ cũng nhìn nhận tin tức là những gì bạn nên biết, nhưng đồng thời còn là những điều hữu ích khi biết, những điều thú vị khi biết, và cảm thấy vui khi biết.

Và vai trò của tin tức đối với người trẻ giờ trở nên cá nhân hóa; giờ là câu chuyện có thể làm gì với giới trẻ theo từng cá nhân hơn làn câu chuyện cho cả thể. Và trong khi ngành công nghiệp báo chí đang hướng tới sản xuất nội dung như vậy, thì các cơ quan báo chí vẫn bám vào các yếu tố là hữu ích, thú vị, và vui.

b2-bao-chi-thu-hut-doc-gia-tre-nhu-the-nao-cach-thu-hut-nguoi-tre-doc-bao-chinh-thong.jpg

Báo chí và người trẻ giờ nhìn nhận vai trò và giá trị của tin tức khá khác nhau. Độc giả trẻ cũng nhìn nhận tin tức là những gì bạn nên biết, nhưng đồng thời còn là những điều hữu ích khi biết, những điều thú vị khi biết.

Dựa trên nghiên cứu thì có thể rút lại 3 yếu tố then chốt để sản xuất nội dung thu hút độc giả trẻ:

Thứ nhất, trải nghiệm tiếp nhận tin tức nên dễ dàng và thuận tiện như trên Facebook hay Netflix. Một phần quan trọng là ở chuyện nội dung được trình bày thế nào, nhưng cũng quan trọng là chuyện nội dung xuất hiện như thế nào.

Thứ hai, những cơ quan báo chí cần kể câu chuyện theo cách vừa vặn với kỳ vọng của độc giả trẻ và thời điểm họ sẵn sàng đón nhận. Điều đó có nghĩa là cần tạo ra định dạng tương thích với điện thoại và mạng xã hội, cũng như cần xây dựng dựa trên những ý tưởng này vào website.

Và thứ ba, cách thức hãng truyền thông truyền tải câu chuyện có thể cần phải thay đổi, bao gồm giải quyết những vấn đề như tính tiêu cực, tính khuôn mẫu, tính đa dạng và cách các hãng truyền thông giới thiệu mình và nội dung của mình trên nền tảng thứ 3.

*Nội dung trên là phần khái quát ban đầu trong Báo cáo "Người trẻ đọc tin tức như thế nào và điều rút ra cho báo chí chính thống" của Viện nghiên cứu Báo chí Reuters. Blog ONECMS sẽ còn giới thiệu những kết quả nghiên cứu chi tiết ở các bài viết sau.

Đọc tiếp

Báo chí sẽ chinh phục độc giả "Thế hệ Z" thế nào?

(ONECMS) - Báo chí trên thế giới đang làm nhiều cách khác nhau để chinh phục thế hệ độc giả trẻ, từ đảm bảo chất lượng nội dung, tiếp cận mạng xã hội, cho đến miễn giảm gói trả phí cho sinh viên.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status