Blog

5 sản phẩm giúp thu hút thêm bạn đọc báo điện tử

B.M16/09/2022 01:00

Các sản phẩm mới đang được các tòa soạn lớn trên thế giới phát triển và khai thác trên báo điện tử.

Trong vài năm gần đây, nhiều tòa soạn đã có số lượng thuê bao trả phí đọc báo điện tử lớn hơn số lượng thuê báo đăng ký báo in dài hạn. Tất nhiên, lượng bạn đọc của báo điện tử thậm chí còn lớn hơn khi bao gồm cả bạn đọc không trả tiền, thường gấp 100 lần so với báo in.

Do đó, nhiều tòa soạn đang thực hiện việc chuyển đổi cả về cơ cấu tổ chức và quy trình biên tập theo hướng ưu tiên kỹ thuật số với nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo ra nội dung kỹ thuật số gốc.

Tuy nhiên, trên nhiều phương diện, sự chuyển dịch sản phẩm từ báo in sang kỹ thuật số vẫn đang ở giai đoạn đầu. Phần lớn sản phẩm tin tức từ các tòa soạn vẫn chủ yếu bằng văn bản để sử dụng cho ấn bản in như một thành phần quan trọng của việc lập kế hoạch và sáng tạo nội dung.

Trong khi đó, nhiều tòa soạn đã cố gắng điều chỉnh mô hình nội dung kế thừa từ ấn bản in thành một bộ sản phẩm kỹ thuật số linh hoạt và mở rộng hơn rất nhiều.

Thay vì nghĩ về số lượng từ hoặc bao nhiêu cột cho một bài báo, các tòa soạn có cơ hội kể những câu chuyện theo những cách mới và sáng tạo. Điều này mang đến cho các tòa soạn thách thức và cơ hội để xây dựng kết nối hấp dẫn và sâu sắc với bạn đọc của mình thông qua việc giới thiệu các định dạng nội dung đa dạng và có tính tương tác cao.

Dưới đây là năm loại sản phẩm mà các tòa soạn đang đầu tư để thu hút bạn đọc mới và tăng cường sự tương tác với bạn đọc.

1. Báo chí dữ liệu

Xem thêm: Cách trực quan hóa dữ liệu để tăng độ hấp dẫn cho tác phẩm báo chí

Báo chí dữ liệu bùng nổ với sự gia tăng của COVID-19 khi các tòa soạn dựa vào dữ liệu để kể các câu chuyện thời sự. Cho dù điều này có nghĩa là sử dụng các công cụ dữ liệu để dự đoán kết quả bầu cử chính trị, đánh giá các vận động viên hàng đầu hay làm rõ các chủ đề như số người nhập viện COVID, các câu chuyện cả trên mạng và ngoài đời thực đều đang sử dụng dữ liệu để thu hút và xây dựng mối quan hệ tin cậy với bạn đọc.

The Washington Post: Vào cuối năm 2020, The Post đã thành lập một bộ phận dành riêng cho báo chí dữ liệu. Bộ phận này cho phép The Post tiếp tục thu thập, phân tích và cung cấp cho các nhà báo của tòa soạn những kiến ​​thức chuyên môn về dữ liệu.

The New York Times: Có kế hoạch đầu tư đáng kể vào phương pháp tiếp cận báo chí dựa trên dữ liệu vào năm 2022, bao gồm việc bổ sung hơn chục vai trò dữ liệu mới trong tòa soạn và chỉ định một giám đốc điều hành giám sát báo chí dữ liệu trên toàn bộ tờ báo.

NYT sẽ tập trung vào ba danh mục chính: dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu bầu cử và dữ liệu thời tiết.

Hearst: Nhóm Trung tâm tương tác của Hearst, hoạt động ngoài San Francisco Chronicle, bao gồm các nhà báo với các bộ kỹ năng khác nhau, bao gồm cả nhiếp ảnh và phân tích dữ liệu. Nhóm tạo ra các sản phẩm đồ họa tương tác, câu chuyện theo hướng dữ liệu và trực quan cho năm thị trường báo chí của Hearst. Hearst kỳ vọng thời gian tương tác tăng gấp 4 lần cho các sản phẩm báo chí tương tác.

VnExpress: Là tờ báo đầu tiên ở Việt Nam tuyển dụng các vị trí liên quan đến phân tích dữ liệu. Các chuyên gia phân tích dữ liệu chịu trách nhiệm tổng hợp, phân tích, báo cáo, đưa ra khuyến nghị hành động từ dữ liệu giúp toà soạn, ban nội dung hiểu được ý nghĩa của từng loại dữ liệu. Thông báo khi có vấn đề, gợi ý hành động giúp gia tăng các chỉ số mục tiêu của tòa soạn.

2. Trò chơi và câu đố

Được sử dụng để vừa chuyển đổi người dùng thành người đăng ký, vừa tạo thói quen hàng ngày cho bạn đọc hiện tại, trò chơi và câu đố nổi lên như một thành phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng kỹ thuật số của các tòa soạn.

The New York Times: Ngoài đăng ký trò chơi riêng biệt của NYT, đã vượt quá một triệu người đăng ký vào năm 2021, NYT giữ cho Wordle và ô chữ “mini” miễn phí. Việc mua lại Wordle vào tháng 01/2022 đã giúp cho NYT có thêm khoảng ba triệu người dùng (tức là những người tiềm năng trở thành thuê bao trả phí cho NYT).

Về tác động của người đăng ký hiện tại, Giám đốc mảng trò chơi của NYT nhận thấy mối tương quan giữa mức độ tương tác hàng ngày với trò chơi và tỷ lệ giữ chân lâu dài.

The Atlantic: Ấn phẩm này xem trò chơi ô chữ miễn phí của nó là một công cụ để “xây dựng thói quen”. Để thu hẹp khoảng cách giữa người chơi và người đọc, The Atlantic đã phát hành bản tin hàng tuần miễn phí “The Good Word”, nơi biên tập viên ô chữ của The Atlantic cung cấp thông tin chi tiết về một từ hoặc cụm từ yêu thích từ ô chữ của tuần đó.

The Telegraph: Vào tháng 01/2022, The Telegraph đã giới thiệu "phần câu đố hàng tuần lớn nhất của nước Anh" vào ấn bản Chủ Nhật. Ngoài các câu đố có trong ấn bản in, The Telegraph cung cấp câu đố hàng ngày miễn phí cho người dùng đã đăng ký và đăng ký trò chơi riêng biệt để truy cập không giới hạn.

Xem thêm: Báo chí tương tác và mô hình tạo dựng cộng đồng quyền lực mới của truyền thông đương đại

Báo Lao Động: Ngày 21/06/2022, Báo Lao Động cho ra mắt trò chơi tương tác bằng video thử thách luật giao thông đường bộ Việt Nam.

3. Podcasting

Xem thêm: Podcast tin tức hàng ngày đang có hiệu quả bất ngờ

Trong khi số lượng người nghe podcast đang tăng hơn 30% hàng năm, hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ không phải là người nghe podcast thường xuyên. Theo nghiên cứu của Pew, 56% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ không bao giờ nhận được tin tức từ podcast. Điều này tạo cơ hội đáng kể cho các tòa soạn đầu tư vào công nghệ và năng lực của nhân viên để sản xuất tin tức định dạng âm thanh.

The Toronto Star: Vào tháng 3/2020, Toronto Star ra mắt podcast This Matters hàng ngày, có sự tham gia của một nhà báo và khách mời đặc biệt, những người đi sâu vào các chủ đề đam mê. Podcast cho phép Star mở rộng khán giả mới và tương tác với những người theo dõi hiện có.

The Wall Street Journal: Danh mục podcast của tờ báo này bao gồm 13 podcast chủ yếu tập trung vào các chủ đề kinh doanh cụ thể, từ Bí mật của phụ nữ giàu có đến Tóm tắt tin tức công nghệ.

Slate: Cung cấp hơn 20 podcast, là sự kết hợp của các chuỗi chương trình định kỳ hàng tuần và hai lần một tuần và các chương trình theo mùa. Các podcast tập trung vào các lĩnh vực chủ đề khác nhau, từ lời khuyên về cách nuôi dạy con cái đến các cuộc tìm hiểu sâu về chính trị. Slate cũng đã sử dụng podcast làm nền tảng cho chiến lược dữ liệu của bên thứ nhất với sự ra mắt của Slate Select.

Qua hơn một năm ra mắt, tính riêng trên trang VnExpress, tháng gần nhất Podcast đạt 1,8 triệu users/tháng, 70% đến từ mobile.

Nhà báo Thùy Ngân, Phụ trách VnExpress Podcast chia sẻ với Nhà báo & Công luận, tháng 6/2022 

VnExpress: Ngoài VOVLive khai thác lại podcast từ các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, VnExpress đang có số lượng podcast lớn ở đa dạng các chủ đề nội dung như VnExpress hôm nay, Tiền làm gì?, Tài chính cá nhân, Giải mã, Hộp đen, Họ nói gì?, Ly hôn, Thầm thì, Bạn ổn không?, Tôi trong gương, Chuyện đi làm, Úp mở 18+, Điểm tin, Nguy-cơ. Tùy vào mỗi thể loại nội dung mà tờ báo này sử dụng người dẫn chương trình thật hoặc dựa vào các ứng dụng chuyển đổi văn bản thành giọng nói để sản xuất chương trình podcast.

Xem thêm: Tại sao tôi nghe podcast của Báo Nhân Dân hằng ngày?

Báo Nhân Dân: Ngày 01/9/2021, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Chương trình phát thanh với tên gọi Radio Nhân Dân (rND), cung cấp thêm một kênh nội dung hữu ích cho người dùng, đặc biệt trong bối cảnh lúc đó, nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống đại dịch Covid-19. Khởi đầu với podcast Truyện ngắn để khai thác sử dụng hơn 400 truyện ngắn sẵn có của Báo và sau đó là những bản tin hằng ngày, rồi đến nội dung về đời sống dân tộc và tôn giáo.

4. Tương tác với tòa soạn

Các tòa soạn đang tạo cơ hội cho bạn đọc kết nối trực tiếp với các nhà báo để tăng tính cộng đồng và cho phép thảo luận sâu hơn giữa người đăng ký và tòa soạn.

USA Today: USA Today có tài khoản TikTok với hơn một triệu người theo dõi. Tài khoản đăng nhiều loại nội dung, bao gồm truyện cười, nội dung nghiêm túc và cập nhật tin tức nhanh chóng. Tài khoản cho phép USA Today kết nối với độc giả trong môi trường của riêng họ và phát triển kết nối trực tiếp.

The Economist: Insight Hour là một chương trình Webinar trực tiếp với các cuộc phỏng vấn chuyên sâu giữa các chuyên gia và nhân viên tòa soạn về các chủ đề từ phát triển bền vững đến chăm sóc sức khỏe. Các sự kiện ảo bao gồm cơ hội cho người tham gia tương tác và kết nối trực tiếp với các diễn giả, bao gồm cả phòng trò chuyện và thảo luận bàn tròn.

The Guardian: Guardian Live là một chương trình thảo luận, tranh luận, phỏng vấn, phát biểu và lễ hội với sự tham gia của các nhà báo Guardian và các nhà lãnh đạo tư tưởng khác nhau. Tư cách thành viên đưa người dùng đến gần hơn với các câu chuyện, nhà báo và các nhà lãnh đạo trong các sự kiện được phát trực tiếp và tương tác.

5. Công nghệ mới bao gồm metaverse và NFT

Một số tòa soạn đang khám phá cách công nghệ tiên tiến như metaverse và NFT có thể giúp họ kết nối với khán giả mới và làm sâu sắc thêm mối quan hệ với độc giả của họ.

Tạp chí Time: TimePieces là một loạt NFT bao gồm một bộ sưu tập các bìa tạp chí kỹ thuật số dưới dạng NFT. Time NFT đắt nhất được bán với giá 463,000 USD.

The South China Morning Post: SCMP đã ra mắt trải nghiệm metaverse đầu tiên như một phần của The Sandbox’s Alpha Season 2. Sandbox Alpha Seasons bao gồm một loạt các sự kiện trò chơi trong đó người chơi hoàn thành nhiệm vụ trong suốt mùa giải để kiếm phần thưởng SAND. Người đọc SCMP đã có thể đăng ký trải nghiệm kỹ thuật số đến hết tháng 4. SCMP đang sử dụng trải nghiệm kỹ thuật số để tiếp cận thế hệ độc giả mới.

Phát triển sản phẩm mới đòi hỏi phải đầu tư. Các tòa soạn không chỉ cần đầu tư vào việc thuê thêm nhân sự, đào tạo và công nghệ mà còn phải đối phó với những rủi ro tiềm ẩn xung quanh việc giảm đầu tư vào việc hỗ trợ các sản phẩm truyền thống.

Tuy nhiên, các tòa soạn cũng nên tự do thử nghiệm những khả năng mà kỹ thuật số cung cấp để kể chuyện theo những cách mới và thú vị nhằm thu hút bạn đọc mới và cải thiện mức độ tương tác của bạn đọc hiện tại.

Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status