onecms - blog

9 cách sử dụng âm thanh trong báo chí

(ONECMS) - Khả năng nghe các câu chuyện là điều cần thiết cho khán giả khiếm thị và bất kỳ ai muốn nghe nội dung khi đang di chuyển.

B.M | 27/05/2021 17:04
9 cách sử dụng âm thanh trong báo chí

Vào năm 2021, nền tảng truyền thông có lượt tiếp cận hàng tuần cao nhất ở Mỹ là âm thanh. Dữ liệu được Nielsen công bố vào tháng trước cho thấy radio - chỉ là một thành phần của phương tiện này - tiếp cận 88% người trưởng thành Mỹ mỗi tuần vượt qua các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh (85%) và TV (80%).

Và tình yêu âm thanh trên khắp toàn quốc không chỉ giới hạn trong việc tiêu thụ radio truyền thống. Sự phát triển của podcast và sự xuất hiện của âm thanh ở những nơi khác, như mạng xã hội, có nghĩa là thời gian chúng ta dành cho loại nội dung này tiếp tục tăng và phát triển.

[Xem thêm: Thính giả nghe đài giảm mạnh nhưng lượng truy cập NPR.org cao kỉ lục]

Điều này tạo cơ hội cho các tòa soạn đủ hình dạng và kích cỡ. Bạn không cần phải là một nhà đài để nắm bắt xu hướng này. Dưới đây, tôi đã nêu ra ba lĩnh vực và chín ví dụ khác nhau, để chỉ ra cách các nhà báo và hãng tin có thể tiếp nhận âm thanh hiệu quả hơn.

Khuyến khích người nghe biết về phía sau hậu trường

Ai cũng biết rằng sự tin tưởng vào báo chí ở một số khán giả còn thấp. Các tòa soạn cần cởi mở, dễ tiếp cận và có trách nhiệm hơn. Âm thanh cung cấp một phương tiện đơn giản và hiệu quả để làm điều đó.

1. Kể "câu chuyện đằng sau câu chuyện"

Chia sẻ quy trình sản xuất của bạn có thể giúp các tòa soạn minh bạch hơn về những gì mà các tòa soạn đang làm và cách họ thực hiện. Như dự án Tin thật đã chỉ ra, có nhiều cách để kết hợp điều này vào công việc của bạn. Âm thanh là một phương tiện hoàn hảo để hỗ trợ mục tiêu này bằng cách đưa ra tiếng nói của nhà báo đằng sau hậu trường. The Tip Off, tập trung vào các nhà báo đứng sau các phóng sự điều tra, là một ví dụ.

Đây là một mô hình cũng có thể được sử dụng trên các nền tảng như Facebook Live, nhưng âm thanh nền tự nhiên cho phép khán giả nghe thông tin chi tiết từ tòa soạn đồng thời làm việc khác.

2. Cung cấp bản xem trước

Tuần này có nội dung gì? Đó là cách tiếp cận mà Cottage Grove Sentinel (OR) đã thực hiện trở lại vào năm 2019, khi ra mắt podcast hàng tuần. Với tư cách là biên tập viên của nó vào thời điểm đó, Caitlyn May, giải thích:

Chúng tôi sẽ nói về cách chúng tôi tìm ra câu chuyện, các cuộc phỏng vấn chúng tôi đã thực hiện và tại sao điều gì đó đã được hoặc không được đưa vào bài báo. Nhìn chung, nó sẽ là từ 5-10 phút hoặc khoảng thời gian hoàn hảo cho một cuộc dạo chơi nhanh chóng vào thị trấn, tan trường hoặc nghỉ giải lao.

Hay Herald and News có trụ sở tại Klamath Falls (OR) đã thử nghiệm một thứ tương tự, một podcast ngắn 2-3 phút có tên là Tomorrow's Headlines Today cung cấp bản xem thử trước các nội dung có trên báo ngày hôm sau.

Cho phép khán giả tìm hiểu sâu hơn

3. Sử dụng cách kể chuyện dài theo nhiều phần

“Các podcast tin tức hàng ngày chỉ chiếm chưa đến 1% trong tổng số những podcast được sản xuất nhưng chiếm hơn 10% tổng số lượt tải xuống ở Hoa Kỳ và 9% ở Pháp và Úc”, Viện Reuters phát hiện gần đây. Ngoài nội dung hàng ngày, phương tiện này cũng đang được các nhà xuất bản sử dụng để vượt lên báo điện tử hoặc báo in.

[Xem thêm: Podcast tin tức hàng ngày đang có hiệu quả bất ngờ]

Một ví dụ là podcast Breakdown của Tạp chí Hiến pháp Atlanta, hiện đang ở phần thứ tám. Mỗi phần đi sâu vào một chủ đề nhất định, với loạt phim hiện tại xem xét trường hợp của Ahmaud Arbery, một người đàn ông Da đen 25 tuổi, người đã bị bắn chết vào năm ngoái khi đang chạy bộ.

Trong khi đó, tại Úc, Phoebe’s Fall từng đoạt giải thưởng đã điều tra về việc Phoebe Handsjuk, 24 tuổi, được tìm thấy đã chết dưới đáy máng rác trong một khu chung cư sang trọng ở Melbourne. Trong vòng một năm, loạt phim sáu phần đã được tải xuống hơn 1,2 triệu lần.

Người dẫn chương trình Richard Baker, một nhà báo điều tra cấp cao của tờ The Age có trụ sở tại Melbourne, nói, "Chúng tôi có thể đã may mắn nhận được một bản 4.000 từ đặc sắc, nhưng tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ bao phủ tất cả mọi thứ."

4. Cung cấp nội dung độc quyền

Podcast có thể là một phương tiện tuyệt vời để thúc đẩy sự tương tác và nhận thức về thương hiệu, hoạt động như một cánh cổng dẫn đến mối quan hệ bền vững hơn ($$$) với nội dung của bạn và cũng là một cách để phục vụ khán giả tận tâm nhất của bạn.

Nhận thức được điều này, The Washington Post cung cấp nội dung âm thanh chỉ dành cho thuê bao đăng ký. Slate, thông qua chương trình thành viên của nó  cũng làm điều gì đó tương tự. Ví dụ, loạt phim đình đám Slow Burn của nó đã cung cấp các tập bổ sung và nội dung khác (cũng như trải nghiệm nghe không có quảng cáo) cho các thành viên Slate Plus.

5. Làm nổi bật nội dung được lưu trữ

Những câu chuyện của Slow Burn thường mang âm hưởng đương đại, mặc dù trọng tâm của chúng là quá khứ gần đây hơn. Nội dung cũ hơn cũng có thể được cấp một cuộc sống mới thông qua âm thanh thông qua các phương tiện khác.

Ví dụ, ứng dụng trả phí Audmn có hơn 3.000 câu chuyện trong kho lưu trữ của nó, chẳng hạn như tại các cửa hàng quốc gia - Rolling Stone và The New Yorker - đến các trang web khác trong khu vực - The Texas Observer và The Bitter Southerner. Những bài báo dài, được tường thuật chuyên nghiệp này, bao gồm những câu chuyện mới và cũ hơn, tiếp tục tạo nên tiếng vang.

6. Sử dụng dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói

Không phải ai cũng có đủ khả năng để sử dụng những người kể chuyện từng đoạt giải thưởng (như Audmn) cho công việc của họ, vì vậy một dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói như Polly, Play.ht và ReadSpeaker của Amazon (BBT ONECMS Blog chú thích thêm: ONECMS đã kết nối đến hầu hết các dịch vụ TTS tiếng Việt tại Việt Nam) có thể đáng để thử, đặc biệt là khi bài phát biểu do AI ngày càng giống con người và ít robot hơn.

Khả năng nghe các câu chuyện, thay vì đọc, là điều cần thiết cho khán giả khiếm thị, cũng như bất kỳ ai muốn xem nội dung khi di chuyển hoặc rời khỏi màn hình.

Tiếp cận khán giả trong không gian mới

7. Chia sẻ đoạn âm thanh trên mạng xã hội

Một thách thức lâu nay đối với âm thanh là nó ít lan truyền hơn video và trong lịch sử, nó cũng khó chia sẻ trên mạng xã hội hơn.

Tuy nhiên, các công cụ như Headliner đã bắt đầu giải quyết vấn đề đó, tạo ra các đoạn âm thanh hấp dẫn trực quan cho các nền tảng như Twitter và Instagram có thể hoạt động như một bản xem trước cho các cuộc phỏng vấn dài hơn và nhiều tính năng khác (không phải âm thanh).

Như một nhà cung cấp khác, Audiogram, lưu ý, hơn 85% video xã hội được sử dụng mà không có âm thanh, vì vậy nền tảng của nó cũng bao gồm phụ đề được phiên âm tự động.

Cả hai ứng dụng đều cung cấp phiên bản miễn phí của sản phẩm cho các tòa soạn và nhà báo muốn thử nghiệm với định dạng này để tương tác và tạo khách hàng tiềm năng, theo cách không quá tốn thời gian hoặc khó khăn về mặt kỹ thuật.

8. Theo dõi xu hướng loa thông minh

Loa thông minh - được trang bị trợ lý giọng nói kỹ thuật số như Google Home, Siri, Alexa  - là một đổi mới tương đối gần đây, có thời điểm được coi là công nghệ tiêu dùng phát triển nhanh nhất kể từ điện thoại thông minh.

Đối với tất cả sự phấn khích về loa thông minh, mức tiêu thụ tin tức luôn ở mức thấp trong danh sách sử dụng của hầu hết người tiêu dùng, sau việc nghe nhạc, thông tin chức năng (ví dụ: thời tiết, giao thông, v.v.) và các thói quen âm thanh truyền thống khác (bao gồm cả nghe podcast).

Định dạng đột phá cho phương tiện mới này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó sẽ không sớm xuất hiện và công nghệ này không nên nằm trong chiến lược phân phối của bạn.

[Xem thêm: Tiềm năng của thiết bị loa thông minh đối với các báo ngày càng lớn]

9. Sẵn sàng cho các dịch vụ âm thanh xã hội

Cuối cùng, là sự xuất hiện của Clubhouse - ứng dụng của Thung lũng Silicon - và các dịch vụ “âm thanh xã hội” khác đang rất hot. Mới đây, Facebook, đã công bố một bộ dịch vụ âm thanh, trong khi Twitter và một loạt các công ty khởi nghiệp, cũng đang đổ xô vào lĩnh vực này.

“Tương lai của truyền thông xã hội là tất cả những gì nói chuyện”, WIRED dự đoán vào cuối năm ngoái, với nhà báo Arielle Pardes nhận xét rằng “việc tích hợp tất cả nội dung đang nghe này vào cuộc sống hàng ngày dễ dàng hơn nhờ sự phổ biến của loa thông minh, tai nghe, tai nghe nhét tai, và phần cứng âm thanh khác. ”

Tất nhiên, đó là một quan điểm áp dụng cho không chỉ mạng xã hội và là một quan điểm làm nổi bật cơ hội âm thanh cho các tòa soạn. Âm thanh khác xa với một phương tiện truyền thông phong phú, với kỹ thuật số mang lại cho nó một cuộc sống mới. Tiềm năng đó, đối với các nhà báo (và cả khán giả) là tiềm năng mà tôi rất hào hứng khám phá - và chia sẻ với bạn - trong những tháng tới.

Đọc tiếp

Âm thanh đang bước vào thời kỳ hoàng kim lần thứ hai. Các báo điện tử nên làm gì với audio?

(ONECMS) - Tương lai của âm thanh rất tươi sáng, mặc dù nó có thể không bao giờ thống trị như một trăm năm trước.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status