onecms - blog

Âm thanh đang bước vào thời kỳ hoàng kim lần thứ hai. Các báo điện tử nên làm gì với audio?

(ONECMS) - Tương lai của âm thanh rất tươi sáng, mặc dù nó có thể không bao giờ thống trị như một trăm năm trước.

Âm thanh đang bước vào thời kỳ hoàng kim lần thứ hai. Các báo điện tử nên làm gì với audio?

Mạng xã hội âm thanh hoặc trò chuyện âm thanh đã trở thành xu hướng công nghệ mới nhất ở Thung lũng Silicon và hơn thế nữa. Gần một trăm năm kể từ thời kỳ hoàng kim của đài phát thanh, Spotify và Clubhouse đang phát minh lại ngành âm thanh.

Đã có rất nhiều thay đổi kể từ khi sóng radio thương mại lần đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 1920. Video đã thành công và trở thành thị trường lớn. Mọi người vẫn dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình hơn là nghe đài, podcast hoặc nội dung âm thanh khác.

Nhưng gió đang đổi chiều. Như tờ Bưu điện Washington gần đây đã ghi nhận việc nghe nội dung âm thanh đạt mức cao nhất mọi thời đại trong thời kỳ đại dịch. Khoảng 176 triệu thanh thiếu niên và người lớn ở Hoa Kỳ hiện nghe âm thanh trực tuyến ít nhất một lần một tuần, so với 169 triệu vào năm 2020.

[Xem thêm: Podcast tiếp tục tăng trưởng. Chi tiêu cho quảng cáo trên podcast tăng 11%.]

Mua lại Locker Room và cách Spotify giành được kỷ nguyên vàng thứ hai của âm thanh

Nền tảng âm thanh xã hội Clubhouse đã gây được tiếng vang vào năm ngoái (mặc dù nhiều người đặt câu hỏi về sự tăng trưởng hiện tại của nó). Nó đã đủ để gã khổng lồ truyền thông xã hội hàng đầu Facebook phải gấp rút công bố một bản sao trong tương lai.

Tuần trước, LinkedIn cho biết họ đang thử nghiệm trò chuyện chỉ có âm thanh. Twitter có thể ra mắt tính năng Spaces của mình bất cứ lúc nào và ngay cả Slack cũng quan tâm đến tính năng này.

Nhưng theo tôi, Spotify và việc mua lại Locker Room của nó sẽ trở thành người chiến thắng trong tương lai.

Locker Room là một ứng dụng âm thanh thể thao trực tiếp. Sau khi khởi chạy, người dùng sẽ thấy các cuộc trò chuyện trực tiếp và các cuộc trò chuyện sắp diễn ra. Âm thanh bắt đầu khi người dùng bước vào phòng trò chuyện và tất cả khán giả đều có thể nhìn thấy, giống như với Clubhouse. Bạn có thể đăng ký để được “lên sân khấu” phát biểu bằng cách giơ tay lên.

Điều khiến Locker Room khác biệt với Clubhouse hoặc Twitter Spaces là khả năng thảo luận dựa trên văn bản trong khi cuộc trò chuyện đang diễn ra. Ứng dụng cũng có tính năng cho phép ghi lại cuộc trò chuyện trực tiếp.

Spotify có kế hoạch thiết lập chương trình trực tiếp thường xuyên cho Locker Room (họ dự định đổi thương hiệu như tên hiện tại gợi ý nội dung thể thao, trong khi tương lai sẽ là âm thanh trực tiếp tổng quát hơn).

Dưới đây là những gì Spotify nói về kế hoạch tương lai của họ cho Locker Room:

Trong những tháng tới, Spotify sẽ phát triển và mở rộng Locker Room thành trải nghiệm âm thanh trực tiếp nâng cao cho nhiều người sáng tạo nội dung và người hâm mộ hơn. Thông qua trải nghiệm trực tiếp mới này, Spotify sẽ cung cấp một loạt các chương trình thể thao, âm nhạc và văn hóa cũng như các tính năng tương tác cho phép người sáng tạo nội dung kết nối với khán giả của họ trong thời gian thực. Chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho các vận động viên chuyên nghiệp, nhà văn, nhạc sĩ, nhạc sĩ, podcaster... trên toàn cầu tổ chức các phiên thảo luận, tranh luận trong thời gian thực, hỏi đáp bất cứ điều gì và hơn thế nữa.

Gustav Söderström, Giám đốc R&D tại Spotify, nói với The Verge rằng Spotify sẽ cho phép bất kỳ ai tổ chức các cuộc trò chuyện, không chỉ những người sáng tạo nội dung đã được phê duyệt. Ngoài ra, Söderström cũng thừa nhận rằng họ muốn làm cho quá trình tạo bản ghi âm trở nên liền mạch hơn.

Những người sáng tạo nội dung trên Clubhouse và Twitter Spaces đã ghi lại các cuộc thảo luận của họ và tải chúng lên dưới dạng các tập podcast.

Spotify đã sở hữu Anchor, một nền tảng để tạo và lưu trữ podcast miễn phí. Giờ đây, gã khổng lồ phát trực tuyến sẽ có ngăn xếp hoàn chỉnh cho bất kỳ người sáng tạo nội dung nào (hoặc các tòa soạn) có thể phát trực tiếp, ghi lại và phân phối để nghe trong tương lai. 

Tương lai của âm thanh là xã hội, thông thường và (giống như đài phát thanh) do người ảnh hưởng điều khiển

Sắp tới, một vài ứng dụng trò chuyện âm thanh sẽ cạnh tranh với nhau. Khán giả sẽ chọn những cộng đồng phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Nếu bạn đang suy nghĩ xem nên chọn cái nào, tốt nhất hãy hỏi (hoặc thăm dò ý kiến) khán giả của bạn.

Tòa soạn của tôi đã thử nghiệm với Clubhouse, nhưng số lượng phản hồi của việc nền tảng này không có trên Android là rất lớn. (Slovakia, cũng như phần lớn châu Âu, chiếm ưu thế về Android; người dùng iPhone chỉ chiếm thiểu số).

Ngoài ra, nhiều người yêu cầu chúng tôi ghi lại các cuộc thảo luận và xuất bản chúng dưới dạng các tập podcast. Vấn đề là Clubhouse gần đây đã tăng cường giám sát việc ghi lại các cuộc thảo luận, mặc dù nó được cho phép trong điều khoản dịch vụ của mình.

Không giống như TikTok, tôi không thấy các nền tảng âm thanh sử dụng thuật toán để sắp xếp các nội dung hấp dẫn nhất. Thay vào đó, điều này sẽ được xác định bởi người dẫn chương trình.

Điều đó có nghĩa là các nền tảng sẽ ưu tiên những diễn giả có ảnh hưởng. Vì vậy, đừng mong đợi sẽ bùng nổ trong một không gian như vậy mà không có khán giả trước từ một mạng truyền thông xã hội khác.

[Xem thêm: Clubhouse là gì? Nhà báo có thể dùng nó để làm báo như thế nào?]

Cách các tòa soạn có thể sử dụng âm thanh

Hãy để tôi tóm tắt một số cách phổ biến nhất mà tòa soạn của bạn có thể sử dụng âm thanh cho báo điện tử/tạp chí điện tử của bạn hoặc để tương tác với khán giả của bạn

1. Âm thanh để nâng cao các câu chuyện đa phương tiện - tham khảo tác phẩm này từ The New York Times, nơi âm thanh được truyền đi khắp nơi trên thế giới. Đó chỉ là một ví dụ, nhưng bạn sẽ hiểu được cách sử dụng âm thanh.

2. Podcast - có lẽ là nội dung âm thanh phổ biến nhất hiện nay trong báo chí. Nếu tòa soạn của bạn không sản xuất podcast của riêng bạn, hãy xem xét nó (ngoài ra, bạn có thể sử dụng podcast để trợ giúp chiến lược thành viên hoặc đăng ký của mình)

3. Các bài báo âm thanh - một xu hướng gần đây hơn, có các tùy chọn trình phát âm thanh ở đầu bài báo. Một số trang web sử dụng giọng nói tự động để đọc văn bản (như Báo Tài Nguyên và Môi trường, Báo Lao động...). Một số báo khác sử dụng âm thanh từ phát thanh viên (như Nền tảng nội dung số VOVLive của Đài Tiếng nói Việt Nam). 

4. Sách nói - không được sử dụng rộng rãi như tôi nghĩ, mặc dù nhiều phương tiện truyền thông xuất bản sách của các nhà văn của họ. Rất ít biến chúng thành sách nói, mặc dù thị trường sách nói lớn hơn podcasting gấp ba lần.

5. Phòng trò chuyện - hãy nghĩ đến tất cả các ứng dụng được đề cập ở trên. Bạn có thể sử dụng chúng để xây dựng cộng đồng hoặc thậm chí cho các sự kiện trực tiếp trực tuyến 

Đọc tiếp

Podcast - loại hình báo chí mới đầy hứa hẹn

(ONECMS) - Tại Mỹ, 1/4 người lớn, hay 60 triệu người, thường xuyên nghe podcast vài lần trong một tuần. 91 triệu người nghe ít nhất một podcast trong một tuần. Tại Việt Nam, đã có nhiều đơn vị sản xuất podcast chuyên nghiệp như VOVLive, TTXVN...
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status