onecms - blog

Áp dụng AI vào mô hình thu phí, tờ báo này tăng hiệu quả lên gấp 5 lần

(ONECMS) - Dù tờ The New York Times là hình mẫu lý tưởng cho mô hình thu phí báo điện tử nhưng một tờ báo ở Thụy Sỹ nhận ra cần có cách đi riêng và đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả.

M.O.D | 19/03/2019 15:43
Áp dụng AI vào mô hình thu phí, tờ báo này tăng hiệu quả lên gấp 5 lần

Bài tham luận của diễn giả Rouven Leuener trong hội thảo nghề báo Newsrewired đầu tháng 3/2019 đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo dựng mô hình thu phí linh hoạt để đáp ứng đúng nhu cầu độc giả.

Tờ The New York Times là mô hình báo điện tử thu phí tiêu biểu. Đầu năm nay, tờ báo này gây chú ý đặc biệt khi báo cáo số lượng bạn đọc thành viên trả phí đã tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,4 triệu bạn đọc trả phí.

Dù vậy trong chính giới truyền thông cũng thường xuyên đặt câu hỏi rằng liệu mô hình của The New York Times có áp dụng được đối với các báo nhỏ hơn.

Rouven Leuener khẳng định trước khán phòng Newsrewired: "Tờ The New York Times là một trong số những đơn vị báo chí lớn nhất thế giới, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là ví dụ nên học hỏi. Chúng tôi tin rằng có cách tốt hơn để bán nội dung cho độc giả".

Rouven Leuener là trưởng nhóm phụ trách báo điện tử của tờ Neue Zurcher Zeitung, một trong những tờ báo tiếng Đức lâu đời nhất ở Thụy Sỹ. Với việc áp dụng mô hình mới từ 5 năm trước, Rouven Leuener đã có thể chia sẻ kinh nghiệm về cổng thanh toán linh động.

Ông nói: "Điều chúng tôi có gắng làm là chuyển đổi độc giả gắn bó trở thành người dùng đăng ký thành viên, và sớm hay muộn gì cũng trở thành độc giả trả phí. Dân số Thụy Sỹ khá nhỏ nên chúng tôi không thể có nguồn độc giả đông đảo để lọc như qua phễu như tờ The New York Times".

"Đó là lý do chúng tôi cần hiệu quả hơn trong tỷ lệ chuyển đổi, và cổng thanh toán linh động đáp ứng được điều đó".

Một cổng thanh toán linh động là hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo để đoán định một độc giả có khả năng đến đâu trong việc trở thành độc giả trả phí. Nói ngắn gọn thì điều đó nghĩa là số lượng bài viết một người có thể đọc miễn phí phụ thuộc vào hoạt động của người đó trên website.

"Hôm nay chúng tôi có khoảng 10.000 lượt đăng ký mỗi tháng và đã tăng tỷ lệ chuyển đổi gấp 5 lần trong năm qua", Leuener chia sẻ.

Mô hình thu phí báo điện tử ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Đó là một câu chuyện dài trong mô hình thu phí linh động của tờ Neue Zurcher Zeitung. Tờ báo của Thụy Sỹ này ban đầu xây dựng hàng rào thu phí kiểu cơ bản vào năm 2012, để rồi chuyển sang mô hình linh hoạt hơn vào năm 2015. Từ đó đến nay, tờ báo này vẫn thường xuyên cập nhật mô hình để thích ứng với nhu cầu độc giả.

b1-mo-hinh-thu-phi-bao-dien-tu-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-hieu-qua-cach-thu-phi-doc-bao-mang-ung-dung-ai.jpg

Trên hình là ông Rouven Leuener đến tờ Neue Zurcher Zeitung phát biểu ở hội thảo Newsrewired đầu tháng 3/2019.

"Nếu bạn muốn đáp ứng nhu cầu độc giả thì bạn cần có hệ thống lấy độc giả làm trung tâm và sẵn sàng cung cấp dữ liệu", Leuener nói. Bằng cách đó, tờ Neue Zurcher Zeitung cho ra đời hệ thống cơ chế linh hoạt để hiểu khi nào nên mời độc giả đăng ký thành viên, và mời như thế nào.

"Chúng tôi bắt đầu thay đổi bằng việc tính đến hàng loạt yếu tố như số lượng trang truy cập của người ta, câu chuyện mà mảng tin tức nào người ta đọc, nguồn truy cập, và hành vi của người đọc trên website. Bằng cách đó, tỷ lệ chuyển đổi của chúng tôi đã tăng lên mức 1,2%".

"Ở giai đoạn sau đó, chúng tôi tối ưu hóa cách tiếp cận. Chúng tôi tạo ra các giả định dữ liệu và cố gắng tìm ra các kiểu mẫu trong hành vi của độc giả thông qua máy học", ông giải thích kỹ hơn.

Trong các nghiên cứu khác, Leuener cố gắng đề nghị kỳ trả phí khác nhau đối với những độc giả khác nhau dựa trên sở thích của họ, từ đó đạt tỷ lệ chuyển đổi 2,5%. Nhưng những thay đổi chưa dừng lại ở đó.

"Sang năm 2018, chúng tôi thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận một lần nữa và chuyển sang mô hình theo mức độ bị hấp dẫn", Leuener chia sẻ tiếp.

"Mức độ bị hấp dẫn có nghĩa là mức độ một độc giả có khả năng chuyển đổi đến đâu. Đây là cách tính mà chúng tôi thử tính cho độc giả liên tục, và sau mỗi lần như vậy chúng tôi lại có những logic mới. Có rất nhiều yếu tố, như liệu người ta có đọc những chuyên mục khác nhau, hay lịch sử truy cập của người ta như thế nào".

Độc giả của Neue Zurcher Zeitung được chia thành 2 hạng. Những độc giả ít gắn bó thì được truy cập 11 bài viết mỗi tháng; trong khi những độc giả thường xuyên hơn (chiếm khoảng 20%), được kiểm nghiệm 2 khả năng, giữa cơ chế bình thường và cơ chế cá nhân hóa hơn để tạo ra những đề nghị có khả năng chuyển đổi cao.

Leuener giải thích: "Điều đó có nghĩa là đầu tháng tôi vẫn có hạn mức 11 bài đọc miễn phí nhưng sau đó trí tuệ nhân tạo nhận ra mức độ gắn bó cao và quyết định sớm đưa ra đề nghị đăng ký thành viên".

Tờ Neue Zurcher Zeitung đang đặt mục tiêu tỷ lệ chuyển đổi lớn hơn 5% hiện tại. Để đạt được mục tiêu đó, Leuener vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các dự án mới, như thêm công cụ chuyển đổi chữ viết thành giọng đọc để giúp độc giả nghe các bài báo của Neue Zurcher Zeitung, hay hệ thống cá nhân hóa dựa trên điểm đánh giá của ban biên tập kết hợp với điểm do thuật toán chấm. Hệ thống này gợi ý bài viết cho độc giả phù hợp hơn, và không mất nhiều công sức.

"Những gì chúng tôi đang làm là cố gắng nghiên cứu, cả về chất lượng và số lượng. Chúng tôi muốn áp dụng tất cả những gì mình biết về thói quen độc giả. Nếu như chúng tôi từng nghiên cứu chỉ để chuyển đổi độc giả sang độc giả thành viên, thì giờ chúng tôi cũng tập trung hơn vào giữ chân độc giả. Với kiến thức có được, chúng tôi tin rằng có thể tồn tại cho dù dân số không đông", Leuener kết luận.

*Bài viết được dịch từ journalism.co.uk, các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập Blog ONECMS đặt.

Đọc tiếp

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ báo điện tử cá nhân hóa cho từng độc giả như thế nào?

(ONECMS) - Bài toán cho những tòa soạn báo lớn trên thế giới hiện nay là làm thế nào để sử dụng AI có trách nhiệm hơn, minh bạch hơn trong website và ứng dụng của mình.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status