onecms - blog

Apple News+ chia sẻ doanh thu như thế nào cho các báo?

(ONECMS) - Việc Apple News+ thu phí cả gói hàng trăm ấn phẩm chỉ bằng một nửa của mức phí một vài tờ báo lớn là một sự "phi lý", nhưng hãy cùng xem vì sao sự "phi lý" này rất có tiềm năng.

M.O.D | 15/04/2019 11:43
Apple News+ chia sẻ doanh thu như thế nào cho các báo?

Báo chí e ngại Apple News+ làm giảm nguồn thu phí

Trong sự kiện tháng 3 vừa qua, Apple đã cho ra mắt nền tảng đọc báo và tạp chí trả phí với mức phí 9,99 USD một tháng. Nền tảng này mang tên Apple News+, được mệnh danh là "Spotify của báo chí". Đối tác quan trọng của Apple News+ là The Wall Street Journal, đó là một trong hai ấn phẩm lớn tham gia vào nền tảng này.

Với sự ra mắt này, ông Mike Hewitt, Giám đốc Quản lý của hãng tổ chức sự kiện truyền thông Adaugeo Media và cũng là người dẫn của Hội nghị Sáng tạo Số ở Berlin đã kịp hỏi 500 lãnh đạo các cơ quan truyền thông từ 40 quốc gia trong phiên hội thảo buổi sáng, rằng họ có ủng hộ mô hình mới của Apple bằng cách tham gia vào không. Và không ai trả lời có.

Ông Jason Kint, CEO của hiệp hội truyền thông số ở Mỹ mang tên Digital Content Next, trong khi thảo luận ở Hội nghị Sáng tạo Số đã nói rằng về kinh tế thì mô hình hợp tác với Apple là "hoàn toàn phi lý" khi được biết các tờ báo chỉ được trả một nửa mức phí của nền tảng. Ông nói: "Có một sự ái ngại lớn về việc nền tảng này sẽ hút hết dưỡng khí của hệ sinh thái báo chí".

Sự kiện của Apple được tổ chức ở khán phòng Steve Jobs Theater ở Cupertino (California, Mỹ), trong đó cũng cho ra mắt dịch vụ streaming video Apple TV+, nền tảng game Apple Arcade, và cũng tuyên bố gia nhập thị trường dịch vụ tài chính với sản phẩm thẻ tín dụng Apple Card trong mối hợp tác với Goldman Sachs.

Apple News+ thì là nền tảng phát triển từ dịch vụ mà Apple mua lại mang tên Texture, dịch vụ hợp tác với những ấn phẩm như Hearst, Meredith, Condé Nast... Ban đầu khi ra đời vào năm 2012, dịch vụ này cho người dùng đọc khoảng 100 tờ tạp chí như vậy với mức phí hàng tháng.

Nhận thấy đây là dịch vụ mang lại trải nghiệm đọc báo và tạp chí tuyệt vời, Apple đã bắt tay vào để kêu gọi được khoảng 300 ấn phẩm với những tờ như Meredith, Condé Nast, Hearst, cộng thêm Vogue, Popular Science, People, hay Elle...

Dù vậy những tờ báo lớn như The New York Times thì từ chối lời mời tham gia. Tờ báo này thu phí 15 USD một tháng trên nền tảng của riêng mình.

Những lợi ích mà Apple News+ mang lại

Trong dịp Apple News+ ra mắt, ông Tom Harty, Chủ tịch và cũng là CEO của tờ Meredith, ca ngợi: "Apple News+ củng cố thêm sức mạnh cho nội dung tốt từ những thương hiệu lớn và uy tín, trở thành một phần của hệ thống này có tác động tốt trong kinh doanh".

Ông Bob Sauerberg, Chủ tịch và cũng là CEO của tờ Condé Nast, thì chia sẻ từ tâm can: "Chúng tôi luôn muốn đổi mới sáng tạo trong cách thức kết nối với độc giả và mang lại  những nội dung họ mong chờ trên những nền tảng mà họ dùng hàng ngày".

Bắt đầu triển khai ở Mỹ và Canada, Apple News+ sẽ tập hợp nội dung từ những tạp chí như The Atlantic, Better Homes & Gardens, Bon Appétit, Condé Nast Traveler, cũng như từ những tờ báo như The Wall Street Journal, Los Angeles Times, hay từ những ấn phẩm online như Skimm và New York Magazine's Vulture. Độc giả Canada còn có thêm tờ The Toronto Star.

Nền tảng báo chí thu phí mới này sẽ còn giúp các tờ báo mở rộng cơ hội tiếp cận, bên cạnh mang đến nội dung báo chí chất lượng cao tới hàng triệu độc giả trên toàn thế giới. Apple News+ sẽ mở rộng đến Châu Âu và Australia cuối năm nay, thông qua cập nhật phiên bản iOS.

Trong sự kiện Apple News+ ra mắt, CEO Apple Tim Cook chia sẻ: "Như rất nhiều người trong số chúng ta, tôi thích cảm giác đứng trước sạp báo, ở đó có rất nhiều những tờ báo và tạp chí với rất nhiều chủ đề khác nhau. Chúng ta muốn mua hết, nhưng chúng ta chỉ có thể chọn một hai tờ".

"Nhưng sẽ thế nào nếu chúng ta có thể mua hết. Hôm nay chúng ta chuẩn bị làm được điều đó. Chúng tôi mang đến cho bạn Apple News+... Tất cả những ấn phẩm trong này sẽ đến với bạn đọc qua dịch vụ mới của Apple. Điều đó sẽ đưa Apple News lên tầm cỡ mới", Tim Cook khẳng định.

Những cách thích ứng với Apple News+

Apple khẳng định nền tảng báo chí thu phí mới của họ sẽ không chia sẻ thông tin độc giả đăng ký với các tòa soạn cũng như các đơn vị quảng cáo.

Dù vậy, một số tờ báo ái ngại vì thông tin cho rằng Apple muốn thu về một nửa trong số mức phí hàng tháng là 9.99 USD, "phần còn lại sẽ được chia cho các tờ báo tham gia dựa trên thời lượng bạn đọc dành cho các bài viết", cây viết Piet van Niekerk chia sẻ như vậy trên trang web của hiệp hội truyền thông FIPP.

Apple thì không hé lộ gì cụ thể về tỷ lệ chia doanh thu trong sự kiện ra mắt. Dù vậy nhìn qua thì cũng có thể thấy nhiều tờ báo sẽ được trả ít hơn với mối hợp tác này. Ví dụ, một mình tờ The Wall Street Journal vốn thu phí 39 USD một tháng trên nền tảng của riêng mình (dù cũng thường giảm giá 50-60%).

Nhà báo Shira Ovide của Bloomberg đặt câu hỏi: "Nếu tờ The Wall Street Journal trở thành một phần trong gói tin của Apple và cũng vẫn thu phí trên nền tảng riêng trên ứng dụng iPhone của mình, thì có phải rằng Apple đang nhẹ nhàng kéo độc giả trả phí về gói của mình trong đó đã bao gồm tờ Journal, thay vì trả phí cho tờ Journal như trước?"

Trong khi đó, AppleInsider.com thì hé lộ rằng tờ The Wall Street Journal sẽ chỉ mở ra một lượng nội dung chọn lọc nhất định cho người dùng Apple News+.

Trang này dẫn lời của William Lewis, biên tập viên của tờ The Wall Street Journal, nói rằng họ chắc chắn sẽ giúp cho dịch vụ Apple News+ trở thành sản phẩm tuyệt mời mà người ta cảm thấy thoải mái khi chi tiền mua, nhưng sẽ có biên tập viên của The Wall Street Journal phụ trách chọn lựa nội dung nào đưa lên nền tảng của Apple.

Lewis tiết lộ đó sẽ là tập hợp lựa chọn từ các mảng khác nhau như đời sống, chính trị, hay thể thao.

Dù thế nào đây vẫn còn là giai đoạn sơ khai, chúng tôi sẽ còn cập nhật những nỗ lực của Apple trong việc trở thành sạp báo mạng của thế giới.

*Nguồn dịch: innovators-summit.com, các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập Blog ONECMS đặt.

*Lưu ý: bài viết trên nhận định tiềm năng của Apple News+, đồng thời cũng có thể là nhận định tiềm năng đối với bất kỳ ứng dụng tổng hợp tin tức nào có ý định triển khai thu phí.

Xem thêm: Một mô hình thu phí báo điện tử mới ra đời cùng sự xuất hiện của Apple News+?

Đọc tiếp

Một mô hình thu phí báo điện tử mới ra đời cùng sự xuất hiện của Apple News+?

(ONECMS) - Nhiều chuyên gia nhận định hợp tác với Apple sẽ giúp mở rộng vùng tiếp xúc với độc giả mới, có thêm độc giả trả phí, và từ đó thì tờ báo sẽ phát triển như điều tất yếu.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status