onecms - blog

Báo chí giải pháp là gì và tại sao nên quan tâm đến báo chí giải pháp?

(ONECMS) - Giải pháp báo chí là một cách tiếp cận để đưa tin tập trung vào các câu trả lời cho các vấn đề xã hội cũng như những vấn đề bản thân.

B.M | 09/09/2021 17:44
Báo chí giải pháp là gì và tại sao nên quan tâm đến báo chí giải pháp?

Báo chí giải pháp là gì?

Các câu chuyện về giải pháp, được được củng cố bằng các chứng cứ đáng tin cậy, giải thích cách thức và lý do tại sao các phản ứng hoạt động hiệu quả hoặc không hiệu quả. Mục tiêu của cách tiếp cận báo chí này là mang đến cho mọi người cái nhìn chân thực hơn, đầy đủ hơn về những vấn đề này, giúp thúc đẩy quyền công dân hiệu quả hơn. 

Báo chí giải pháp là báo cáo nghiêm túc, dựa trên bằng chứng về phản ứng của các vấn đề xã hội. Các câu chuyện giải pháp có thể có nhiều dạng, nhưng chúng có chung một số đặc điểm chính. Chúng xác định các nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề xã hội; làm nổi bật một câu trả lời hoặc các câu trả lời cho vấn đề đó; trình bày bằng chứng về tác động của phản ứng đó; và giải thích cách thức và lý do tại sao phản hồi hoạt động hoặc không hoạt động. Khi có thể, các câu chuyện về giải pháp cũng thể hiện một cái nhìn sâu sắc giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các hệ thống phức tạp và cách chúng có thể được cải thiện.

Những người ủng hộ báo chí giải pháp phân biệt cách tiếp cận với cái gọi là báo cáo “tin tốt”, có thể được đặc trưng bởi sự trình bày hời hợt về một phản ứng mà không có sự phân tích hoặc kiểm tra cẩn thận xem phản hồi có hiệu quả hay không. Các câu chuyện về giải pháp đánh giá các phản hồi đang hoạt động ngày nay, trái ngược với các lý thuyết chưa được kiểm chứng — và họ có xu hướng nhấn mạnh vào sự đổi mới hơn là vào một người hoặc tổ chức chịu trách nhiệm về sự đổi mới đó.

Những người ủng hộ báo chí giải pháp tin rằng nó cung cấp một hệ thống phản ứng quan trọng cho phép xã hội nhìn thấy những khả năng đáng tin cậy và phản ứng thành công hơn với những thách thức đang nổi lên. Theo họ, báo cáo thuyết phục về các phản ứng đối với các vấn đề xã hội có thể củng cố xã hội bằng cách tăng cường lưu thông kiến ​​thức cần thiết để công dân tham gia mạnh mẽ vào các vấn đề trong cộng đồng của họ và đối với cộng đồng, các nhà lãnh đạo, nhà đổi mới và các nhà từ thiện phải đưa ra các quyết định phù hợp, sáng suốt về chính sách và đầu tư.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ đơn giản báo cáo về các vấn đề có thể làm giảm cảm giác hiệu quả của công dân, khiến họ rời xa cuộc sống công cộng. Trong một nghiên cứu năm 2008, Associated Press phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi cảm thấy mệt mỏi với những tin tức mà họ cho là tiêu cực và thiếu sự quyết tâm. Điều này dẫn đến "sự mệt mỏi về tin tức", trong đó mọi người có xu hướng tránh xa các phương tiện truyền thông tin tức hơn là tham gia. Báo chí giải pháp cho rằng việc đưa tin về các cách mà các vấn đề đang được giải quyết có thể tăng cường sự tương tác giữa các khán giả, nâng cao cảm giác hiệu quả và thúc đẩy các cuộc thảo luận mang tính xây dựng xung quanh các vấn đề gây tranh cãi.

Các nhà báo chí giải pháp cho rằng cách tiếp cận này tăng cường và bổ sung cho vai trò cơ quan giám sát truyền thống của báo chí, giúp người dân có cái nhìn đầy đủ hơn về các vấn đề. Ngoài ra, họ nói, nó có thể nâng cao tác động của báo cáo điều tra, bằng cách đưa ra bằng chứng cho thấy trên thực tế, có thể giải quyết được các vấn đề cố hữu. 

Những người ủng hộ báo chí giải pháp phân biệt thực tiễn với báo chí công dân, một phong trào đã đạt được một số động lực ở Hoa Kỳ trong những năm 1990 bằng cách ủng hộ vai trò tích cực hơn của báo chí trong quá trình dân chủ. 

4 trụ cột của báo chí giải pháp

1. Câu chuyện giải pháp tập trung vào PHẢN ỨNG đối với một vấn đề xã hội - và phản ứng đó đã hoạt động như thế nào hoặc tại sao nó lại không hoạt động.

2. Các bài báo giải pháp tốt nhất chắt lọc các bài học làm cho câu trả lời phù hợp và có thể tiếp cận được với những người khác. Nói cách khác, nó cung cấp CÁI NHÌN SÂU SẮC.

3. Báo chí giải pháp tìm kiếm SỰ BIỆN CHỨNG - dữ liệu hoặc kết quả định tính cho thấy hiệu quả (hoặc thiếu hiệu quả). Những câu chuyện về giải pháp được đưa ra trước khán giả về bằng chứng đó - những gì nó cho chúng ta và những gì nó không. Một phản ứng đặc biệt sáng tạo có thể là một câu chuyện hay ngay cả khi không có nhiều bằng chứng - nhưng phóng viên phải minh bạch về sự thiếu sót và về lý do tại sao phản hồi lại đáng tin.

4. Các câu chuyện về giải pháp cho thấy những thiếu sót của phản ứng. Không có phản ứng nào là hoàn hảo và một số hoạt động tốt cho một cộng đồng nhưng có thể thất bại ở những người khác. Một nhà báo có trách nhiệm bao gồm những gì không hiệu quả về nó và đặt câu trả lời vào ngữ cảnh. Nói cách khác, báo cáo về SỰ GIỚI HẠN là điều cần thiết. 

Đọc tiếp

Podcast - loại hình báo chí mới đầy hứa hẹn

(ONECMS) - Tại Mỹ, 1/4 người lớn, hay 60 triệu người, thường xuyên nghe podcast vài lần trong một tuần. 91 triệu người nghe ít nhất một podcast trong một tuần. Tại Việt Nam, đã có nhiều đơn vị sản xuất podcast chuyên nghiệp như VOVLive, TTXVN...
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status