onecms - blog

Báo chí khi tự thu thập dữ liệu độc giả cần vượt qua trở ngại

(ONECMS) - Báo điện tử cần vượt qua những trở ngại gì để tận dụng tốt nhất xu hướng dữ liệu bên thứ nhất? Một lãnh đạo trong ngành chia sẻ: "Chúng tôi không muốn lạm dụng dữ liệu, nhưng đồng thời đó là một tài sản thực sự lớn".

Báo chí khi tự thu thập dữ liệu độc giả cần vượt qua trở ngại

Thời đại của dữ liệu bên thứ ba đang khép lại, dữ liệu bên thứ nhất có thể trở thành "tiền" trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Các tòa soạn báo sẽ có lợi thế để tận dụng xu hướng này, với mối quan hệ trực tiếp với bạn đọc và vô số dữ liệu bên thứ nhất phát sinh trong hoạt động của họ.

Nhưng trên thực tế, cần có những thay đổi gì để tận dụng tốt nhất xu hướng? Trong một hội nghị mới đây của nền tảng Permutive, đại diện từ 4 tòa soạn báo là ESI Media, Condé Nast, The Telegraph và The Financial Times đã cùng nhau thảo luận.

Tất cả 4 báo đều đồng ý rằng việc Google tuyên bố dần dừng hỗ trợ cho cookie của bên thứ ba là tích cực, và sẽ giúp đưa toàn ngành đi đúng hướng. Giám đốc cấp cao về đổi mới thương mại của Telegraph, bà Karen Eccles nhận định: “Sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp đang dựa vào cookie và dữ liệu bên thứ ba, nhưng hy vọng họ sẽ thích ứng”.

Jo Holdaway, Giám đốc dữ liệu của ESI Media chia sẻ: “Chúng tôi đã phải chịu tổn thất vì sự đổi mới mạnh mẽ trong công nghệ quảng cáo kỹ thuật số, và chúng tôi từng làm những việc chúng tôi có thể làm, thay vì làm việc chúng tôi nên làm... Giờ báo chí cần thay đổi lại để làm vì bạn đọc”.

Cân bằng giữa tôn trọng độc giả và kiếm tiền

Bà Lucy Marchington, Giám đốc truyền thông của Financial Times bày tỏ rằng, sự thay đổi chính yếu của Financial Times sẽ là cố gắng chủ động và có chiến lược hơn trong việc sử dụng dữ liệu của mình. “Dữ liệu bên thứ nhất luôn rất quan trọng đối với Financial Times, đặc biệt là dữ liệu nhân khẩu học... Chúng tôi luôn bảo vệ và coi đó như một tài sản lớn, đồng thời đảm bảo rằng mình không lạm dụng”, bà Marchington khẳng định.

“Bây giờ thay vì né tránh, chúng tôi muốn tìm cách thảo luận thẳng thắn về cách Financial Times sử dụng dữ liệu. Không chỉ quan trọng đối với hoạt động thương mại, đây là loại dữ liệu mà ban biên tập của chúng tôi dựa vào để đưa ra các quyết định".

Nhìn chung bà Marchington nói rằng thách thức lớn nhất của Financial Times là cân bằng giữa việc tôn trọng dữ liệu người dùng và sự hấp dẫn trong khai thác thương mại. “Người dùng của chúng tôi tin tưởng chúng tôi, và chúng tôi không muốn lạm dụng dữ liệu, nhưng đồng thời đó là một tài sản thực sự lớn đối với Financial Times”, bà giải thích lại.

Financial Times không phải là tòa soạn duy nhất đang đi tìm sự cân bằng giữa hoạt động thương mại và trải nghiệm người dùng. Telegraph áp dụng chiến lược ưu tiên thuê bao trả phí trên hết, theo Eccles chia sẻ thì điều đó đã khiến một số vấn đề làm quảng cáo trở nên khó khăn.

Mặc dù vậy, bà vẫn nói: “Chúng tôi đã chuyển từ hoạt động dựa vào quảng cáo sang làm báo đặt độc giả vào trung tâm của mọi việc. Chúng tôi phải hiểu dữ liệu nào đảm bảo tuân thủ quy định và sau đó tìm cách kiếm tiền từ dữ liệu đó, thay vì nghe những gì nhà quảng cáo yêu cầu và sau đó thu thập dữ liệu đó”.

Hợp tác để làm nên chuyện

Bốn báo đều đồng quan điểm rằng hợp tác là cần thiết để tránh vất vả khi bắt đầu chuyển sang khai thác dữ liệu bên thứ nhất. Jol Holdaway nhận xét rằng trong các tòa soạn và các đối tác đại lý quảng cáo, mọi thứ diễn ra nhanh đến nỗi mọi người không thể cảm nhận những gì bên ngoài, không thể có cái nhìn toàn cảnh hơn.

Hợp tác cũng là một trong những cách duy nhất để giải quyết vấn đề mở rộng quy mô, khi mà từng báo đơn lẻ không thể cạnh tranh với những nền tảng công nghệ như Facebook và Google.

“Chúng ta có nguồn dữ liệu bên thứ nhất dồi dào, nhung sẽ tạo ra những mảng dữ liệu đơn lẻ ngăn cách với nhau”, bà Eccles hình dung về hệ quả khi các báo triển khai một mình, điều sẽ khiến các đối tác quảng cáo khó đo lường cũng như theo dõi hiệu quả chi tiền.

Bà Eccles lấy ví dụ về dự án Ozone Project ở Anh để thấy được sự hợp tác giữa các báo hiệu quả ra sao. Dự án này hỗ trợ các công ty quảng cáo tiếp cận được độc giả từ các báo lớn như News UK hay Guardian, tổng cộng khoảng 44,9 triệu độc giả.

*Nội dung trên được lược dịch từ một bài tường thuật sự kiện của whatsnewinpublishing.com. Để hiểu căn bản về dữ liệu độc giả mà báo chí tự thu thập, hay còn gọi là dữ liệu bên thứ nhất, các tòa soạn có thể xem thêm ở đây.

Đọc tiếp

Tầm quan trọng của dữ liệu độc giả đối với báo chí

(ONECMS) - Việc các trình duyệt và các công ty công nghệ lớn ngăn chặn theo dõi khách hàng một cách bừa bãi, thì dữ liệu chính xác và trực tiếp do chính tòa soạn thu thập sẽ trở nên vô cùng giá trị.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status