onecms - blog

Báo chí sẽ chinh phục độc giả "Thế hệ Z" thế nào?

(ONECMS) - Báo chí trên thế giới đang làm nhiều cách khác nhau để chinh phục thế hệ độc giả trẻ, từ đảm bảo chất lượng nội dung, tiếp cận mạng xã hội, cho đến miễn giảm gói trả phí cho sinh viên.

M.O.D | 23/08/2019 23:23
Báo chí sẽ chinh phục độc giả "Thế hệ Z" thế nào?

Trong bối cảnh mạng xã hội trỗi dậy trong giới trẻ và sự sụt giảm niềm tin vào truyền thông, các đơn vị báo chí đang tìm cách để chuyển đổi giới trẻ “Thế hệ Z” trở thành độc giả gắn bó và sẵn sàng trả phí.

Đối với tờ The Times, độc giả trẻ là “mục tiêu đương nhiên hướng đến”. The Times hiện có 286.000 thuê bao trả phí, 26.000 thành viên đăng ký nhận thư báo, cùng với 244.000 người theo dõi Instagram.

Điều cốt lõi vẫn là chất lượng nội dung

Ông Richard Fletcher, biên tập viên mảng kinh doanh của The Times, phát biểu trong sự kiện International Building Press ngày 20/6/2019: “Mọi người có thể trở nên quá tập trung vào nền tảng mà mình đăng tải sản phẩm báo chí. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm báo chí”.

Richard Fletcher cũng chỉ ra rằng theo Báo cáo xu hướng báo chí điện tử 2019 của Reuters, niềm tin vào báo chí tiếp tục suy giảm, nhưng củng cố vị trí của The Times phía trên những hãng truyền thông Anh quốc khác như Sky News, The Guardian, hay The Telegraph.

“Dù là báo in, báo điện tử, hay báo mobile, thì cuối cùng chúng ta đều đề nghị bạn đọc trả tiền cho sản phẩm báo chí. Vì thế dù xuất hiện ở đâu, thì chất lượng vẫn là yêu cầu nhất thiết”, Richard Fletcher khẳng định.

“Điều đáng quan tâm nhất là tạo ra một lớp độc giả trả phí ổn định. Chúng tôi không lo lắng đặc biệt về phương thức nào họ tiếp nhận sản phẩm báo chí. Chừng nào họ vẫn trả phí, thì tôi vẫn thoải mái về phương thức họ đọc báo”.

Quan tâm đến thế hệ độc giả trẻ

Bằng cách giảm giá 90% cho thuê bao sinh viên, và mở truy cập miễn phí cho sinh viên Đại học Loughborough và Cao đẳng Hoàng gia London, The Times cho thấy sẵn sàng chinh phục thế hệ độc giả mới.

Và cũng khá ngạc nhiên khi Fletcher cũng tiết lộ rằng mảng kinh doanh mà ông phụ trách có độc giả khá nhiều người trẻ và phụ nữ, trong khi các mảng khác thường nặng về độc giả là đàn ông có tuổi.

Trong một câu chuyện khác, tờ The Economist là một trong những đơn vị báo chí đầu tiên ở Anh xuất bản nội dung lên Snapchat, và cũng bắt đầu dùng Instagram với những bài tương thích và dựa trên thống kê dữ liệu.

Anh Josh Spencer, nhà báo chuyên mạng xã hội của tờ The Economist chia sẻ: “Mục tiêu của đội làm mạng xã hội là lấy những bài báo từ bản báo in xuất bản hàng tuần và chế biến lại thành dạng phù hợp với hàng triệu độc giả trên mạng xã hội”.

“Đó là nơi mà người trẻ đang ngày càng dành nhiều thời gian hơn, và chúng tôi thực sự muốn bóc tách những bài nội dung đồ sộ ra thành những bài đăng “vừa miếng”. Đó được xem là sự mở rộng tầm với của sản phẩm báo chí chứ không chỉ là cách để giới thiệu”.

zb1-bao-chi-chinh-phuc-doc-gia-the-he-z-the-nao-cach-thu-hut-doc-gia-tre-bao-chi-tan-dung-mang-xa-hoi.jpg

 

Spencer cũng đồng ý với ông Fletcher rằng chất lượng của sản phẩm báo chí là then chốt, nhưng cho rằng hình thức cuốn hút cũng có tác dụng. Thông qua biểu đồ động và khu biểu quyết, tờ The Economist đã có tăng trưởng lượng người theo dõi Instagram lên 3,5 triệu, trong đó 70% là trong độ tuổi 18 đến 34.

“Vấn đề là cần gắn kết với độc giả theo cách vượt trên việc chờ đợi họ thấy hấp dẫn và click vào link”, Spencer giải thích, đồng thời chia sẻ thêm rằng việc cho độc giả thấy ngay đầy đủ độ phủ nội dung của tờ báo cũng rất quan trọng.

Dù thế nào, chưa thể sớm nhận định về sự "cái chết" của báo in, và Spencer cho rằng mạng xã hội và báo in có thể bù đắp cho nhau.

"Thật tuyệt vời khi được kết nối với cả thế giới, nhưngi ngồi tĩnh tại đọc một tờ báo in cũng là điểm nghỉ cần thiết trong dòng chảy thông tin vô tận", Spencer kết luận.

*Nội dung trên là bài viết trên journalism.co.uk cuối tháng 6/2019, trong đó cho thấy các tờ báo trên thế giới đang làm nhiều cách khác nhau để chinh phục thế hệ độc giả trẻ, từ đảm bảo chất lượng nội dung, tiếp cận mạng xã hội, cho đến miễn giảm gói trả phí cho sinh viên.

Đọc tiếp

Hướng tối ưu bài báo trên mạng xã hội nên tham khảo

(ONECMS) - Mẫu định dạng bài báo trên mạng xã hội do Bloomberg Media xây dựng sẽ lược bỏ sự rườm rà bằng cách làm cỡ chữ tiêu đề nhỏ hơn đồng thời cắt bớt đoạn chữ không cần thiết...
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status