onecms - blog

Báo chí thời xu hướng audio: Google Assistant và hơn thế nữa

(ONECMS) - Trợ lý ảo Google Assistant đã được trang bị tiếng Việt, đó có thể là điểm khởi đầu mà báo chí truyền thông Việt Nam nhìn thấy được trong xu hướng phát triển audio

M.O.D | 06/05/2019 22:23
Báo chí thời xu hướng audio: Google Assistant và hơn thế nữa

Trong bản báo cáo Dự báo Xu hướng Công nghệ, Truyền thông & Báo chí năm 2019 của Nic Newman, chuyên gia nghiên cứu đến từ Học viện Reuters, có những dự báo rất triển vọng cho sự phát triển của công nghệ điều khiển của giọng nói trong đời sống nói chung và trong báo chí, truyền thông nói riêng.

Blog ONECMS sẽ tiếp tục trích dẫn phần nội dung của báo cáo này để các tòa soạn tham khảo (xem phần trước ở đây). Như chúng ta đã biết thì mới đây trợ lý ảo Google Assistant đã được trang bị tiếng Việt, đó có thể là điểm khởi đầu mà báo chí truyền thông Việt Nam nhìn thấy được trong xu hướng phát triển audio:

Nhiều thiết bị hơn, nhiều ngôn ngữ hơn

Với hàng triệu thiết bị loa thông minh được bán ra dịp Giáng sinh năm ngoái, câu chuyện của các trợ lý ảo những năm tới có vẻ sẽ còn là sự mở rộng từ nhà ra đường và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn nữa.

Những hệ điều hành iOS và Android thì đang khiến giọng nói trở nên đặc biệt quan trọng trên điện thoại di động, còn những nhà sản xuất tai nghe như Bose thì cũng áp dụng điều khiển bằng giọng nói.

Trong khi đó các hãng sản xuất xe hơi cũng đang phát triển trợ lý ảo riêng của họ cũng như tạo điều kiện cho người dùng sử dụng Alexa, Google Assistant, hay Siri.

Tất cả những diễn biến này giúp người ta thuận lợi hơn để nghe radio phát thanh, podcast, sách nói và các dịch vụ trực tuyến ở mọi nơi mọi lúc.

Và theo những phản ánh mới, năm nay còn có xu hướng xuất hiện của những dịch vụ audio đặc thù như tìm kiếm bằng giọng nói, game điều khiển bằng giọng nói, hay sổ tay audio hướng dẫn.

Nhưng trong khi việc sử dụng giọng nói giúp tiếp nhận thông tin hiệu quả hơn, thì công nghệ này chưa hẳn đã tốt trong việc truyền tải thông tin phức hợp hoặc việc tìm kiếm, lướt thông tin.

Đó là lý do vì sao các thiết bị loa thông minh còn được phát triển thêm màn hình để hiển thị hình ảnh đi kèm ví dụ như bản đồ thời tiết, hay hình ảnh video call…

Thiết bị Google Hub ra mắt tháng 10/2018 là một thiết bị loa thông minh có màn hình hiển thị hỗ trợ chức năng điều khiển bằng giọng nói, cạnh tranh với thiết bị tương tự là Amazon Show.

Facebook trong tháng 10/2018 cũng tham gia vào thị trường với Portal, thiết bị có màn hình sử dụng các chức năng điều khiển bởi Alexa cũng như chức năng nhận diện giọng nói cho video call.

Bên cạnh đó, số lượng ngôn ngữ được hỗ trợ đã tăng gấp đôi trong năm 2018 và chúng ta có thể chờ đón số lượng này tăng cao hơn nữa trong năm nay khi mà cuộc chiến giữa các nền tảng quyết liệt hơn.

Samsung sẽ tham chiến với dòng sản phẩm loa và màn hình thông minh của mình với trợ lý ảo Bixby; trong khi các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nga cũng đã phát triển các thiết bị của mình với AI hỗ trợ.

b1-bao-chi-xu-huong-audio-google-assistant-tieng-viet-ho-tro-bao-chi.jpg

 

Tin tức audio tách bạch

Tin tức trên các thiết bị âm thanh ban đầu là dạng điểm tin hàng loạt và không thể được dễ dàng kiểm soát. Điều này sẽ thay đổi trong năm nay. Google phát triển một hình mẫu ứng dụng tổng hợp tin âm thanh đầu tiên trên thế giới nơi những tin bài khác nhau từ một hãng tin có thể được tập hợp, dừng đọc, hoặc bỏ qua.

Những tòa soạn báo vốn đã e ngại thương hiệu của họ bị giảm giá trị trong môi trường công nghệ giọng nói sẽ còn lo lắng hơn vì sự phát triển nêu trên. Những hãng truyền thông lớn như BBC có thể tạo ra chỉ dẫn riêng của họ (trong thế giới công nghệ giọng nói gọi là “skill” hoặc “action”), nơi họ có thể cung cấp nội dung audio trong tầm kiểm soát và được cá nhân hóa, cũng như gợi ý chuyến ghé thăm nội dung khác của họ.

Tìm kiếm tin bằng giọng nói được cải thiện

Việc tìm kiếm bằng giọng nói cho lịch chiếu phim hay ngày sinh nhật người nổi tiếng thì dễ dàng hơn vì những dữ liệu này trong phạm vi nhất định và có cấu trúc nhất quán. Việc tìm kiếm tin tức thì khó khăn hơn, vì thế các nhà phát triển nền tảng cần các tòa soạn tạo ra những đoạn tóm lược nội dung dễ hiểu của nội dung.

Sắp tới có thể các tòa soạn còn cần dùng thông tin dữ liệu miêu tả. Kết hợp với xu hướng cục bộ thương hiệu với tin tức được tách bạch, điều đó sẽ tạo ra trải nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói tốt hơn trong năm 2019 khi người dùng có thể được trả lời cho những câu hỏi như “Brexit là gì” hay “tin mới nhất về Brexit thế nào”.

Trải nghiệm điều khiển giọng nói đa chế độ

Hãy chờ đón nhiều trải nghiệm hơn khi giọng nói điều khiển đầu vào cũng có thể trở thành hành động đầu ra của smartphone, và ngược lại. Bạn hiện có thể hỏi giờ chiếu phim với Amazon Echo hoặc Google Home, sau đó việc đặt vé có thể được hoàn tất qua tin nhắn gửi tới điện thoại của bạn. Tương tự, bạn có thể lưu vết bài viết trong ứng dụng đọc báo của mình và sau đó nhờ loa thông minh đọc bài đó khi đã sẵn sàng nghe.

Đọc tiếp

Audio sẽ trở thành "mũi tiến công" mới của báo điện tử?

(ONECMS) - Trong cuộc khảo sát dành cho các trưởng bộ phận báo điện tử, 75% người tham gia cho biết audio đang trở nên quan trọng hơn đối với nội dung và chiến lược quảng cáo, và thực tế rất nhiều toà soạn đang xây dựng đơn vị sản xuất audio riêng.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status