onecms - blog

Báo chí ứng xử linh hoạt trong đợt dịch Covid-19

(ONECMS) - Việc miễn phí tin tức liên quan đến dịch bệnh là một cách đóng góp của các cơ quan báo chí trong đợt dịch Covid-19, điều này cũng cho thấy sự linh hoạt cần thiết khi áp dụng hệ thống thu phí đọc báo.

M.O.D | 02/04/2020 23:05
Báo chí ứng xử linh hoạt trong đợt dịch Covid-19

Nhiều cơ quan báo chí trên khắp nước Mỹ đang tạm gỡ bỏ hệ thống thu phí để cung cấp tin tức rộng rãi về dịch bệnh Corona chủng mới. Hành động phục vụ cộng đồng này có khả năng sẽ thuyết phục được thêm nhiều độc giả trở thành thành viên trả phí.

Những cơ quan truyền thông từ lớn đến nhỏ, từ The New York Times cho đến tờ Telegraph-Forum của thành phố Bucyrus (bang Ohio), đều đang cho mọi người đọc tin tức về dịch Corona mà không cần đăng ký thuê bao.

Vấn đề tài chính không nên trở thành rào cản khiến độc giả không thể tiếp cận tin tức và thông tin liên quan đến chuyện sống chết, đó là ý kiến của biên tập viên David Yonke tờ Telegraph-Forum trong thông điệp viết cho độc giả.

Biện pháp tương tự cũng được áp dụng ở tờ Palm Beach Post bang Florida, tờ báo cũng đã từng dừng thu phí khi có cơn bão chuẩn bị đổ bộ. Điều khác biệt ở đây chỉ là không ai biết "cơn bão" hiện nay sẽ kéo dài bao lâu.

Ông Nick Moschella, biên tập viên phụ trách của Palm Beach Post chia sẻ: "Khi độc giả cần chúng tôi nhất thì họ sẽ muốn được miễn phí. Tôi nghĩ mọi người đều trông chờ được như vậy".

Vào ngày Chủ nhật gần đây, website của tờ Columbus Dispatch ở bang Ohio đã có tới hơn 1 triệu lượt đọc và 670.000 độc giả truy cập. Mới chỉ một tuần trước đó, tờ này mới chỉ có khoảng 271.000 lượt đọc và 55.000 độc giả, theo tiết lộ của biên tập viên phụ trách Alan Miller, người cũng đồng thời là biên tập viên địa phương cho 21 tờ báo khác của công ty chủ sở hữu Garnett ở Ohio.

Bạn đọc rất "đói" thông tin về các sự kiện tạm ngừng kinh doanh ở địa phương hay chuyện ai đó trong cộng đồng được xác định kết quả xét nghiệm dương tính. Câu chuyện được quan tâm ở Florida vừa qua là chuyện dài kỳ về một người thành phố Boca Raton cần được xét nghiệm. Những bài thông tin cung cấp, như bài các bước cụ thể cần thực hiện nếu nghi mình nhiễm virus, cũng rất được quan tâm, theo Miller chia sẻ.

Miller nói: "Chúng tôi cung cấp dịch vụ cộng đồng miễn phí và hy vọng những độc giả đánh giá cao việc này sẽ cân nhắc mua gói thuê bao tờ Dispatch".

Một vài tờ không ngần ngại công khai thông điệp này. Website của The Washington Post có bức thư gửi độc giả của biên tập viên phụ trách Marty Baron và được liên kết với đề nghị gói thuê bao 29 USD một năm.

Baron viết: "Tôi hy vọng bạn sẽ đồng ý rằng gói thuê bao năm đầu ở mức giá đó là khá hời đối với sản phẩm báo chí đóng góp vai trò quan trọng cho nền dân chủ và bây giờ là cho cả sức khỏe cộng đồng".

Tờ The Seattle Times hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng lượt độc giả gấp 3, thậm chí có thời điểm gấp mười. Biên tập viên phụ trách Michele Matassa Flores viết điều này trong bài cột của mình, chia sẻ thêm rằng vì thế lượng đăng ký trả phí tăng theo.

Nhà tư vấn Ken Doctor nhận xét: "Xem CNN là một chuyện khi người ta muốn biết chuyện gì đang diễn ra ở Nhà Trắng. Nhưng ngóng tin chuyện đang xảy ra ngoài đường cũng là một chuyện".

Nhưng Doctor cũng lo ngại rằng dù các cơ quan báo chí có được lợi vì khiến độc giả quan tâm hơn thì cũng chưa chắc bù được vào khoản sụt giảm doanh thu quảng cáo...

*Nội dung trên có trong một bài viết tổng hợp khá đa chiều của tờ The New York Times về tình trạng của các cơ quan báo chí ở Mỹ trong đợt đại dịch Covid-19 hoành hành. Việc miễn phí tin tức liên quan đến dịch bệnh là một cách đóng góp của các cơ quan báo chí trong đợt dịch, điều này cũng cho thấy sự linh hoạt cần thiết khi áp dụng hệ thống thu phí đọc báo.

Đọc tiếp

Báo và tạp chí giống và khác nhau như thế nào?

(ONECMS) - Báo và tạp chí đều thu thập, xử lý và truyền thông tin về tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội... nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin của quần chúng nhân dân. Nhưng nội dung và đối tượng phục vụ giữa báo và chí khác nhau.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status