onecms - blog

Báo chí và blockchain sẽ là sự kết hợp hoàn hảo?

(ONECMS) - Nền tảng blockchain trong báo chí có thể lưu trữ an toàn mốc thời gian xuất bản và nguồn gốc của tin bài, duy trì vĩnh viễn sản phẩm báo chí, cũng như tạo hệ thống trả thưởng cho cả nhà báo lẫn độc giả.

M.O.D | 01/06/2021 16:43
Báo chí và blockchain sẽ là sự kết hợp hoàn hảo?

Theo Viện nghiên cứu Tow Center, vì công nghệ blockchain có thể lưu trữ an toàn hầu hết mọi loại dữ liệu và được quản lý bởi nhiều đầu mối, báo chí sẽ là một trong những ngành ứng dụng điển hình. Các nhà báo cần được trả công, các bài báo cần được độc giả tin tưởng, còn các tin đồn chưa được kiểm chứng cần được kiểm soát bằng cách duy trì mức độ minh bạch trong thu thập thông tin.

Blockchain được dự báo sẽ là giải pháp bổ trợ cho hệ thống báo chí. Dịch vụ blockchain trong báo chí có thể bao gồm lưu trữ an toàn mốc thời gian xuất bản và nguồn gốc của tin bài. Đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo, lĩnh vực mà báo chí phụ thuộc rất nhiều, blockchain có thể theo dõi số lần hiển thị quảng cáo để đơn vị truyền thông không phải trả quá cao so với hiệu quả đạt được.

Các cơ quan báo chí cũng có thể trở thành đơn vị cầm trịch cho bảng xếp hạng dựa trên điểm mã hóa, nơi danh sách các doanh nghiệp được xếp theo những tiêu chí cụ thể. Ngoài ra, các giải pháp lai ghép có thể hỗ trợ cơ quan báo chí tham gia quá trình xếp hạng, hay quản trị toàn bộ mạng lưới.

Blockchain hỗ trợ các khoản thanh toán nhỏ

Dù một báo cáo khẳng định rằng 93% người trưởng thành ở Mỹ đọc tin tức trực tuyến, thì giá một sản phẩm báo điện tử cũng không đáng là bao. Đối với bất kỳ ấn phẩm điện tử nào, ý tưởng về việc người dùng có thể trả tiền từng bài báo vẫn đang được nhắm tới. Các khoản thanh toán nhỏ sẽ tiện hơn cho độc giả, mang lại phần thưởng cho tác giả bài viết, và giúp các tòa soạn tránh phụ thuộc vào quảng cáo.

Hệ thống tài trợ tiền blockchain

Ranh giới giữa quảng cáo và báo chí ngày càng bị xóa nhòa bởi việc bơm tiền tài trợ của các công ty lớn. Báo chí ngày càng chuyển sang nội dung được tài trợ bởi các công ty đối tác, và thường thì những nội dung đó khó thể phân biệt được với tin tức thực.

Trong khi đó, mô hình ủng hộ dựa trên nền tảng blockchain có vẻ sẽ hấp dẫn. Tiền mật mã có thể được bạn đọc đóng góp cho nhà báo hay các cơ quan báo chí trong việc theo đuổi các tuyến đề tài mang tính chiến đấu.

Duy trì vĩnh viễn tư liệu báo chí

Việc lưu trữ tài liệu công việc luôn rất quan trọng đối với các nhà báo, dù đó là vì mục đích nâng cao cơ hội kiếm việc làm mới, hay đơn giản chỉ là vì niềm tự hào. Khi một ấn phẩm đóng cửa hoặc ngừng hoạt động website, chi phí duy trì máy chủ thường quá lớn để giữ lại kho lưu trữ tin bài đã sản xuất. Trong khi đó blockchain là một bản ghi vĩnh viễn được lưu trữ trên mạng lưới phi tập trung.

Nếu hoạt động trên blockchain, các nhà báo sẽ có phương tiện lưu trữ lâu dài sản phẩm của họ, có phương pháp để trích dẫn bài báo và bài luận trong quá khứ, và có minh chứng trong những lần tuyển dụng sau này.

Tiếp nhận ý kiến bạn đọc hiệu quả hơn

Sự thiếu tin tưởng vào các cơ quan truyền thông lâu đời đang lan rộng. Một cuộc thăm dò của hãng Gallup cho thấy 44% độc giả cho rằng tin tức báo chí là không chính xác, trong khi đó 64% tin rằng tin tức họ thấy trên mạng xã hội là không chính xác. Quá nhiều báo thường xuyên bỏ qua mong muốn của độc giả, gây bất lợi cho chính họ.

Nhiều nền tảng tin tức blockchain, với đồng tiền phát hành riêng, hỗ trợ nhà đầu tư bỏ phiếu quyết định liên quan đến định hướng hoạt động của tòa soạn, giống như các cổ đông. Khi độc giả đóng vai trò trung tâm trong việc tài trợ cho các tòa soạn, họ nên có tiếng nói trong các đề xuất mới.

Trả thưởng cho những người bình luận, tương tác, gắn bó

Trong dòng chảy thông tin không ngừng, việc tìm cách khiến người đọc tập trung vào một bài báo có vẻ khó hơn bịt mắt giải ô chữ. Thời gian truy cập một trang báo kéo dài trung bình dưới một phút. Nhưng việc thưởng cho những người bình luận, hoặc đóng góp thông tin, hỗ trợ chỉnh sửa bài báo, có thể tạo động lực để bạn đọc tương tác sâu hơn và lâu hơn với mỗi bài viết.

*Nội dung trên được lược dịch và tổng hợp từ CJR và Medium.

Đọc tiếp

Thực trạng các cơ quan báo chí trong thời kỳ chuyển đổi số

(ONECMS) - Có thể nói báo chí hiện nay đang vận động cùng với quá trình chuyển đổi số. Sự ra đời của các công nghệ mới cùng các nền tảng mạng xã hội đã chi phối và làm thay đổi căn bản hoạt động của tòa soạn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status