onecms - blog

Báo điện tử sẽ dựa vào nền tảng mạng xã hội nào trong năm 2019?

(ONECMS) - Bản báo cáo Dự báo xu hướng Nghề báo, Truyền thông và Công nghệ năm 2019 của Nic Newman, chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, có khảo sát khá hay về sự kỳ vọng của các tòa soạn báo điện tử vào các nền tảng mạng xã hội.

M.O.D (Tổng hợp) | 05/03/2019 10:43
Báo điện tử sẽ dựa vào nền tảng mạng xã hội nào trong năm 2019?

Khảo sát từ những lãnh đạo báo điện tử trên thế giới cho thấy các tòa soạn đang ngãng ra khỏi Facebook và hướng tới những nền tảng khác trong năm nay. Google tiếp tục là ưu tiên then chốt đối với hầu hết, với 87% lãnh đạo được khảo sát cho rằng nền tảng này “rất quan trọng” hoặc “cực kỳ quan trọng”, nhưng các tòa soạn cũng hướng tới cả YouTube, Instagram và Twitter để thu hút những đối tượng độc giả mới.

Thú vị là, nền tảng Apple News (43%) giờ được coi quan trọng như Facebook, với không ít tòa soạn thông báo tăng lượng truy cập đột biến nhờ Apple News.  Lượng truy cập của tờ tạp chí Slate qua Apple News đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2018, tờ Vice cũng có bước nhảy vọt tương tự, trong khi tờ Mother Jones thông báo lượng truy cập tăng tới 400%. Mặc dù vậy, những lượt truy cập này vẫn giới hạn trong môi trường thiết bị Apple và doanh thu quảng cáo vẫn hạn chế.

Hơn một nửa tòa soạn đánh giá ít nhất một mạng xã hội của Facebook (Facebook, Instagram, hoặc WhatsApp) là “rất quan trọng” hoặc “cực kỳ quan trọng”, so với 90% đánh giá tương tự cho nền tảng tìm kiếm Google và YouTube kết hợp lại. Những tờ báo điện tử thu phí, đặc biệt là những tờ vùng Bắc Âu, có xu hướng đánh giá Google cao hơn.

Sự chênh lệch trong đánh giá phần nào phản ánh sự sụt giảm của số lượng dẫn xuất nội dung của Facebook dành cho các tòa soạn do thuật toán thay đổi. Bên cạnh dường như cảm giác về nền tảng bên thứ 3 này không còn tốt. Nhiều tòa soạn gắng hết sức tạo ra nội dung mang bản sắc phù hợp để rồi nhận thấy luật chơi có thể thay đổi và việc kiếm nguồn thu thì không dễ thực hiện.

“Nền tảng của chúng tôi đang tập trung vào việc mang người đọc về với mình. Chúng tôi không hứng thú trong việc xây dựng một cộng đồng bên ngoài trên nền tảng khác để mang lại lợi ích cho nền tảng đó” - một tòa soạn ở Anh chia sẻ, tòa soạn này trước kia hoạt động theo mô hình quảng cáo và giờ tập trung vào mô hình thu phí độc giả.

Những tòa soạn theo mô hình thu phí thực ra cũng nhìn nhận mạng xã hội như kênh marketing và tạo hình ảnh, không chỉ đặt lên hàng đầu mục tiêu tăng lượng đọc nội dung. Một số nền tảng khác được ưu tiên vì tiềm năng kiếm tiền, đó là lý do vì sao YouTube xếp hạng cao trong khảo sát này. Nhưng tất nhiên những phản hồi cũng cho thấy không có cách tiếp cận nào vừa vặn với tất cả. Những thương hiệu tạp chí vẫn đang cố khai thác cả Instagram và Snapchat.

b1-bao-dien-tu-va-mang-xa-hoi-bao-dien-tu-dua-vao-nen-tang-mang-xa-hoi-nao-trong-nam-2019.jpg

Trong hình là kết quả khảo sát chọn "rất quan trọng" hoặc "cực kỳ quan trọng" cho câu hỏi "Ông nghĩ những nền tảng này quan trọng đối với tổ chức của mình như thế nào trong năm 2019", với 200 lãnh đạo báo điện tử tham gia.

 

Đọc tiếp

Khảo sát: 52% lãnh đạo tòa soạn báo đặt kỳ vọng nhiều nhất vào mô hình thu phí

(ONECMS) - Nhiều tòa soạn ở Việt Nam chắc hẳn sẽ bất ngờ về tỷ lệ dự báo nguồn thu phí đọc báo điện tử sẽ là nguồn thu chính của năm mới 2019.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status