onecms - blog

Bí kíp của nhà báo để có cuộc phỏng vấn thành công

(ONECMS) - Phỏng vấn là một trong những công việc không thể thiếu trong cuộc đời làm báo. Một nhà báo có kỹ năng phỏng vấn tốt sẽ viết được những câu chuyện có sức hấp dẫn người đọc.

B.M | 22/06/2021 10:05
Bí kíp của nhà báo để có cuộc phỏng vấn thành công

Để có một cuộc phỏng vấn thành công, nhà báo nên tham khảo bí kíp sau đây:

1. Đúng người

Muốn một bài báo có giá trị, trước hết nó phải nói về một vấn đề mới. Vì thế bạn không phải lúc nào cũng tuân chỉ dẫn, giới thiệu của cấp trên mà hãy biết linh động tìm ra những đối tượng mà mình nghĩ sẽ phù hợp.

2. Sử dụng những câu hỏi dễ để mở đầu

Để rút ngắn khoảng cách khi phỏng vấn, lúc mở đầu, bạn có thể đặt ra những câu hỏi đơn giản để không khí được thoải mái hơn và người được phỏng vấn cũng sẽ nhiệt tình trả lời hơn.

3. Có sự đồng điệu trong tâm hồn

Chắc chắn không ai muốn trò chuyện với một con robot, vì vậy, bạn đừng quá cứng nhắc và máy móc mà hãy tự tin thể hiện cảm xúc của bản thân trước những ý tưởng hay câu chuyện mà người được phỏng vấn đang đề cập đến.

4. Lắng nghe nghiêm túc

Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trước mỗi buổi phỏng vấn là điều không thể thiếu với mỗi phóng viên. Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết phải bám sát đề cương ấy bởi vì đề cương chỉ hỗ trợ bạn thu thập đủ thông tin theo dự định nhưng đôi khi những chi tiết đắt giá của cuộc phỏng vấn lại có thể phát sinh những chi tiết mới thú vị, hãy bám vào các chi tiết đó để khai thác sâu hơn.

5. Hãy ưu tiên sử dụng những cách tiếp cận gián tiếp

Việc thu thập những thông tin liên quan bên lề và xâu chuỗi chúng lại để liên quan tới bài viết sẽ giúp cho bài viết của bạn thêm sinh động và không bị khô cứng.

6. Tìm cách hỏi về cảm nhận và ý kiến của người được phỏng vấn

Bạn đừng quá lo lắng vì sợ điều này làm ảnh hưởng đến tính khách quan và chân thực của nội dung mà bạn đang phản ánh hay. Việc đưa những trích dẫn đánh giá, ý kiến hay cảm xúc các nhân vật vừa phải sẽ giúp câu chuyện của bạn thú vị và có hồn hơn đối với độc giả.

7. Khéo léo từ chối việc sử dụng các thuật ngữ

Rất nhiều người thường dùng các thuật ngữ đao to búa lớn hoặc khó hiểu để “đi vòng, đi tránh” trong việc trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Trong trường hợp này, bạn nên ứng xử khéo léo và hài hước vừa để từ chối những thuật ngữ này, vừa để tránh làm người được phỏng vấn cảm thấy khó chịu.

Một tip nhỏ là bạn hãy nửa đùa nửa thật để hỏi về nội dung các thuật ngữ mà người được phỏng vấn đưa ra.

8. Dành thời gian nhìn lại và đánh giá ngay khi kết thúc cuộc phỏng vấn

Vào những phút cuối cùng sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn, bạn hãy bình tâm trong vài phút, điều này giúp bạn có thời gian chiêm nghiệm lại và có thể sẽ nảy ra một câu bình luận hay và đáng giá nhất cho cuộc phỏng vấn mà mình vừa thực hiện.

Đọc tiếp

Những kiến thức cơ bản để phỏng vấn thời kỹ thuật số

(ONECMS) - Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện mang đầy đủ kiến thức về kỹ năng phỏng vấn, làm bài phỏng vấn với chuyên gia đầu ngành báo chí Pháp, trong đó sẽ có không ít chia sẻ về cả kỹ năng trong thời đại kỹ thuật số.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status