onecms - blog

Các nhà báo Nga chuyển từ TV sang YouTube

(ONECMS) - Báo chí trên YouTube đang dần phát triển cả về thể loại, phong cách và thu nhập.

Các nhà báo Nga chuyển từ TV sang YouTube

Phiên bản tiếng Nga của YouTube đã ra đời từ năm 2007. Cũng giống như các phiên bản ngôn ngữ khác của nền tảng, phiên bản này lần đầu tiên được phổ biến bởi nội dung do người dùng tạo, chủ yếu là mèo, bài hát và truyện cười. Tuy nhiên, trong ba năm qua, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi các nhà báo nổi tiếng bắt đầu tham gia YouTube để tiếp cận khán giả mới.

“Một lần, đoàn của chúng tôi đến Hoa Kỳ và một trong những người Mỹ mà chúng tôi phỏng vấn không thể hiểu được rằng chúng tôi đang quay cho một chương trình YouTube. Họ liên tục hỏi chúng tôi, "Ý của bạn là một nhà báo đang quay những câu chuyện cho YouTube? Bạn có gần một triệu người đăng ký? Tôi không tin bạn ”, Vyacheslav Varfolomeev, nhà sản xuất kỹ thuật số của kênh YouTube Redaktsiya do nhà báo Alexey Pivovarov ra mắt vào tháng 3 năm 2019 cho biết.

Varfolomeev cho biết họ kỳ vọng dự án sẽ thành công, nhưng không ai có thể tưởng tượng rằng nó lại thành công nhanh như vậy. Chỉ một năm sau khi ra mắt, Alexey Pivovarov tự hào giới thiệu Nút vàng của YouTube, dành cho những người có hơn một triệu người đăng ký, trong tài khoản Twitter của anh ấy. Ngày nay, các nhà báo khác như Yuri Dud, Irina Shikhman và Xenia Sobchak cũng tự hào về Nút vàng.

Tại sao nhiều nhà báo Nga tham gia YouTube?

Một lý do là thiếu sự kiểm duyệt, tự do và cơ hội để sản xuất những tác phẩm báo chí chất lượng cao mà không thể sản xuất trên TV thông thường. Các quy tắc chính áp dụng cho các nhà báo trên nền tảng này là quốc tế và là các quy tắc giống nhau cho tất cả những người sáng tạo. Đặc biệt, việc kiếm tiền từ video phụ thuộc vào nội dung của chúng và mức độ phổ biến của chủ đề.

Dud, người đi đầu trong lĩnh vực báo chí trên YouTube của Nga, đã nói với tạp chí GQ trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Truyền hình ở Nga đã chết rồi.” Anh ấy nói thêm, "[Mọi người] muốn xem nội dung tự do hơn và ít cứng hơn so với trên TV."

Dud, cựu Tổng biên tập và Phó Giám đốc điều hành hiện tại của Sports.ru, là người đầu tiên chứng minh rằng có đủ nhu cầu về nội dung báo chí cho khán giả YouTube ở Nga. Mọi người đã sẵn sàng để xem các cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút mà Dud, một nhà báo thể thao, tổ chức với một nhóm rất đa dạng những người nổi tiếng. Dud gia nhập YouTube vào năm 2017 để trau dồi kỹ năng phỏng vấn của mình và cuối cùng đã trở thành một trong những người phỏng vấn và blogger nổi tiếng nhất ở Nga.

Ai xem nó?

Nội dung YouTube chuyên nghiệp được người dùng trên toàn thế giới săn đón nhiệt tình và các video ngày càng dài hơn, đa dạng hơn và chất lượng cao hơn. Theo dữ liệu từ Deloitte, YouTube là nền tảng phổ biến nhất của Nga để tiêu thụ nội dung video và các nhà báo rất phù hợp với việc sản xuất nội dung chuyên nghiệp.

Ilya Ovcharenko, người đồng sản xuất video cho kênh Parfenon với Leonid Parfenov, chỉ ra rằng ở phương Tây, khán giả sử dụng nội dung video báo chí trên các dịch vụ trả phí như Hulu, Netflix và Amazon Prime.

Ovcharenko nói với IJNet: “Chúng tôi hiện không có TV thông thường để làm những việc như vậy. Theo nghiên cứu do Deloitte thực hiện, chỉ 11% cư dân Nga trả tiền cho nội dung video.

Nhu cầu về video chất lượng cao với nội dung phù hợp và quan trọng được thúc đẩy bởi lượng khán giả trưởng thành hơn đến với YouTube. Khán giả của nền tảng đang trưởng thành và họ bắt đầu quan tâm đến các chủ đề nghiêm túc hơn.

Ovcharenko cho biết: “Chúng tôi đã mở ra một thị trường ngách mới, ‘ YouTube dành cho người trưởng thành ’. Nhiều dự án khác bắt đầu xuất hiện sau chúng tôi. Trước khi chúng tôi xuất hiện, các nhà quảng cáo xa xỉ như bất động sản, ô tô và những thứ không có kênh YouTube nào để họ có thể đầu tư tiền của mình. Bây giờ họ có chúng tôi.”

Khoảng 27% khán giả cho khán giả trên kênh của Ovcharenko là những người ở độ tuổi 35-45, nhóm tuổi phù hợp nhất với các nhà quảng cáo này.

Những định dạng báo chí nào hoạt động tốt cho YouTube?

Sau chương trình thể thao của Dud, thể loại phỏng vấn đã chiếm lĩnh YouTube. Chẳng bao lâu, nền tảng này đã chứng kiến ​​sự ra đời của các dự án tương tự với những người thuyết trình chuyên nghiệp, chẳng hạn như How about a talk của Irina Shikhman, Kênh của Xenia Sobchak và Nikolai Solodnikov’s Notquitepozner. Solodnikov đã tuyên bố hai năm trước rằng “YouTube cuối cùng đã đánh bại TV”.

Trên TV, nhà báo phải phụ thuộc hoàn toàn vào định dạng và thể loại của chương trình truyền hình cụ thể mà họ sử dụng. Trên YouTube, nhà báo có thể tự do lựa chọn cách kể câu chuyện, miễn là nội dung được kết hợp tốt cho đối tượng họ đã chọn. Leonid Parfenov chẳng hạn, có hai chương trình: một là blog video và chương còn lại là loạt phim tài liệu Namedni. Irina Shikhman, Yuri Dud và Alexey Pivovarov cũng làm phim tài liệu cho YouTube.

Theo Redaktsiya’s Varfolomeev, những người tổ chức dự án đã kết thúc việc chuyển đổi định dạng sau khi khởi chạy. Các tập đầu tiên của chương trình đều có các nhân vật chính khác nhau và Pivovarov và khách mời sẽ di chuyển xung quanh, trò chuyện trên đường đi. Tuy nhiên, sau đó, Redaktsiya đã tránh xa các cuộc phỏng vấn cá nhân, và hôm nay mỗi tập đều dành riêng cho chủ đề hoặc vấn đề cụ thể.

“Chúng tôi không nghĩ ra bất cứ điều gì hoàn toàn mới,” Varfolomeev nói, “Nhưng chúng tôi thường xuyên đưa ra những câu chuyện lớn.”

Ngoài những câu chuyện dài hàng giờ, Redaktsiya còn đưa ra một bản tóm tắt tin tức hàng tuần. YouTube đã được chứng minh là một nền tảng tốt để xuất bản các bản tóm tắt hàng tuần. Xenia Sobchak và Tổng biên tập Sergey Minaev của Tạp chí Esquire cũng tạo ra các bản tin cho các kênh của họ.

Với các cơ hội đa dạng để sản xuất nội dung và cảm giác tự do tương đối, YouTube hỗ trợ báo chí ngày càng giống với truyền hình.

Ovcharenko nói: “Tôi tin rằng trong vòng ba hoặc bốn năm tới, YouTube sẽ có được tất cả các định dạng giống như TV những năm 90, chẳng hạn như chương trình trò chuyện, miniseries và chương trình giải trí. "Đây sẽ là truyền hình" theo yêu cầu".

Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status