onecms - blog

Các tòa soạn có nên xây dựng ứng dụng đọc tin tức cho điện thoại di động?

(ONECMS) - Ứng dụng dành cho thiết bị di động có nhiều lợi thế hơn so với trang web. Tuy nhiên, việc phát triển, vận hành và quảng cáo để độc giả sử dụng sẽ phát sinh chi phí không hề rẻ.

B.M | 03/11/2021 12:33
Các tòa soạn có nên xây dựng ứng dụng đọc tin tức cho điện thoại di động?

Hãy bắt đầu với một câu hỏi mà chúng tôi thường nghe từ các tòa soạn vừa và nhỏ: Chúng ta có nên phát triển ứng dụng không?

Cũng như nhiều thứ khác, câu trả lời phức tạp hơn tưởng tượng. Bất kỳ ai nói với bạn một câu ‘có’ hoặc ‘không’ rõ ràng mà không hiểu về tòa soạn của bạn rất có thể họ không biết họ đang nói về điều gì.

Tòa soạn nên có ứng dụng di động tin tức của riêng mình: Có hay không?

Đối với các tòa soạn lớn, có một ứng dụng dành cho thiết bị di động là một điều không cần phải bàn cãi. Các tòa soạn lớn trên thế giới như BBC, NYTimes, CNN hay các báo có lượng người truy cập lớn ở Việt Nam như VnExpress, Zing News và nhiều hãng khác đã có các ứng dụng dành cho nhiều lứa tuổi. Hầu hết các tòa soạn này cũng có các bộ phận kỹ sư công nghệ thông tin của riêng họ để phát triển các giải pháp tòa soạn số dành riêng cho tòa soạn của họ.

Vào năm 2017, Ken Doctor đã báo cáo trên NiemanLab rằng các ứng dụng iOS và Android của NYT chiếm 27% người dùng hoạt động hàng ngày và tạo ra 37% số lần xem trang tổng thể. Thật là một con số khổng lồ!

Vox Media là một ngoại lệ đáng chú ý. Hiện tại họ chưa có ứng dụng dành cho sản phẩm chính Vox.

Lý do chính để có ứng dụng dành cho thiết bị di động là các tòa soạn có thể xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với độc giả. Tất nhiên, có những lợi thế về chức năng. Như có thể gửi thông báo chủ động cho độc giả, khiến họ đăng ký hoặc trở thành thuê bao dễ dàng hơn (nhiều hơn về sau) hoặc cung cấp nhiều hơn các nội dung được cá nhân hóa.

Ngày nay, việc xây dựng một trang web, có bản tin newsletter và phát hành định dạng podcast rất dễ dàng. Các tòa soạn có thể sử dụng (hoặc thuê) các giải pháp khác nhau từ cả các nhà phát triển giải pháp dành riêng cho các tòa soạn trong nước (như ONECMS chẳng hạn) và các giải pháp của nước ngoài.

Xây dựng một ứng dụng di động đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn. Từ chi phí phát triển ban đầu cho đến các chi phí vận hành, thu hút người dùng về sau.

Ứng dụng được coi là tài sản của riêng bạn, ngay cả khi bạn phát hành trên các cửa hàng của Apple và Google. Công nghệ và người dùng là của riêng bạn. Nó có thể là một nơi duy nhất cho tất cả nội dung của bạn.

Theo Báo cáo tin tức kỹ thuật số của Reuters năm 2021, điện thoại thông minh là thiết bị số 1 được sử dụng để truy cập tin tức trực tuyến và 8% người dưới 35 tuổi nhận tin tức chủ yếu qua thông báo chủ động từ các tòa soạn.

[Xem thêm: Cách ứng dụng tin tức thu hút, gắn kết độc giả bằng thông báo]

Để tìm hiểu xem bạn có cần một ứng dụng hay không, hãy xem xét chi phí và lợi ích. Đối với một nhà báo độc lập, một ứng dụng là vô dụng, các bản tin newsletter và podcast cung cấp tỷ lệ hiệu suất giá cả tốt hơn. Một tòa soạn nhỏ có thể chọn trang web ưu tiên hiển thị tốt trên thiết bị di động với các công cụ phù hợp để kiếm tiền từ độc giả và quảng cáo.

Đối với một tòa soạn quy mô trung bình, ứng dụng như một sự cam kết với độc giả và xây dựng thương hiệu (để biểu trưng của bạn trên màn hình điện thoại của độc giả là một lời nhắc nhở tốt về bạn tồn tại; mọi người dành 5-6 giờ mỗi ngày trên điện thoại của họ).

Nhưng trước hết nó phải có ý nghĩa ở cấp độ kinh doanh. Ứng dụng có thúc đẩy doanh thu trực tiếp không? Bạn có thấy tỷ lệ chuyển đổi cho các đăng ký tốt hơn so với thông qua trang web không? Bạn đã đo lường tỷ lệ giữ chân hoặc giá trị lâu dài của khách hàng sử dụng ứng dụng của bạn chưa?

Ứng dụng dành cho thiết bị di động như một công cụ duy trì gắn kết với độc giả

Từ các nghiên cứu của chúng tôi khi làm việc trên các ứng dụng tin tức về mặt sản phẩm, sự phát triển so với một trang web có thể nhanh hơn và lặp đi lặp lại nhiều hơn. Ứng dụng là một nơi tốt để thử nghiệm các ý tưởng.

Một mặt, bạn có các chương trình beta tích hợp của iOS và Android. Mặt khác, những người theo dõi và ủng hộ trung thành nhất của bạn sẽ là những người đầu tiên sử dụng ứng dụng. Chúng cởi mở hơn nhiều để được thử nghiệm.

Hãy xem một báo cáo của Mark Stenberg tại Adweek, nơi anh ấy đưa ra kế hoạch của WaPo để thúc đẩy đội ứng dụng và chiến lược thu hút nhiều người đăng ký hơn đối với ứng dụng.

Stenberg nhận thấy những người đăng ký sử dụng ứng dụng The Post đọc nhiều hơn và tỉ lệ duy trì thuê bao tốt hơn hơn so với những thuê bao chỉ sử dụng trang web. Ngoài ra, thuê bao trả phí cũng là những người dùng ứng dụng nhiều hơn và đọc nhiều nội dung hơn. Về cơ bản, WaPo nhận thấy các ứng dụng dành cho thiết bị di động là một cách tốt để giữ chân thuê bao đăng ký.

Bây giờ, bài học ở đây là không phải mọi thuê bao đăng ký đều giống nhau và việc sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ giúp giữ chân người dùng. Thay vào đó, đó là gợi ý về những gì bạn có thể yêu cầu nhóm của mình đo lường và quyết định xem bạn có muốn thử một cách tiếp cận tương tự hay không.

Khi phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, tôi thấy tỷ lệ chuyển đổi đăng ký thuê bao qua ứng dụng cao hơn qua trang web. Cả Apple và Google đều có các tính năng như dùng thử miễn phí trong các cửa hàng ứng dụng của họ mà bạn có thể bật lên chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Tất nhiên, bạn phải trả tiền cho Apple và Google mỗi khi độc giả của bạn trả phí. Nhưng áp lực chống độc quyền từ các cơ quan quản lý và chính phủ trên toàn thế giới đã khiến cả Apple và Google phải cắt giảm 30% xuống còn 15% cho các ứng dụng tin tức.

Thử nghiệm, video, âm thanh và ý tưởng về siêu ứng dụng

Jakub Parusinski (một cây viết của The Fix) gần đây đã viết về những ý tưởng giúp các nhà quản lý truyền thông thành công trong thập kỷ tới. Ông đưa ra ví dụ từ các thị trường như Bỉ và Nga, nơi các ngân hàng nhận ra ứng dụng di động là sản phẩm chuyển đổi số hàng đầu và ngày càng bổ sung nhiều tính năng hơn. (Các ứng dụng của các ngân hàng ở Việt Nam cũng vậy - BBT Blog ONECMS).

Một ngân hàng của Bỉ thông báo highlight các trận đấu bóng đá, trong khi ngân hàng Sberbank của Nga cung cấp cho người dùng các khóa học kinh doanh, chiếu phim trực tuyến và nhiều khóa học, trò chơi khác.

Thuật ngữ ngành cho những gì họ đang xây dựng là siêu ứng dụng (ứng dụng đa năng, đa chức năng). Ý tưởng này xuất hiện và hình thành ở Trung Quốc, nơi các siêu ứng dụng như WeChat đã trở thành điểm truy cập duy nhất cho tất cả các ứng dụng.

Trước đây, Spotify đã từng được ghi nhận về việc ứng dụng của họ trở thành một siêu ứng dụng (cụ thể là một ứng dụng âm thanh toàn diện).

Hiện tại, Spotify chủ yếu là về âm nhạc và podcast. Ứng dụng thứ hai, Spotify Greenroom, là một sự phát triển của ứng dụng giống như Locker Room Clubhouse dành cho âm thanh trực tiếp mà Spotify đã mua lại vào đầu năm 2021.

Thay đổi thương hiệu và nâng cấp Locker Room chỉ là bước đầu tiên. Mục tiêu cuối cùng của Spotify là kết hợp âm thanh trực tiếp trong ứng dụng chính của họ. Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy lượt tải xuống từ Spotify Greenroom khá ấn tượng. (Bạn cần một lý do thuyết phục để mọi người tải xuống một ứng dụng khác). Tuy nhiên, ứng dụng chính của Spotify cũng rất được yêu thích.

Một số ứng dụng gần đây của các hãng tin tức có mục tiêu tương tự: tạo một siêu ứng dụng cho tất cả nội dung của họ. Không chỉ văn bản, mà còn cả video và âm thanh.

Một vài thế hệ ứng dụng tin tức đầu tiên chủ yếu được gọi là trình đọc, vì đọc các bài báo là tính năng chính của chúng. Nhiều người đã phát triển thành các bản sao chính thức của trang web của họ. Những cái tốt nhất đã tận dụng tất cả các tính năng không thể truy cập qua trang web, như với ứng dụng NYT và cá nhân hóa.

Âm thanh ngày càng đóng một vai trò quan trọng và người dùng chỉ có thể có trải nghiệm nghe âm thanh tốt nhất khi họ sử dụng ứng dụng.

Chỉ cần hỏi khán giả của bạn

Tóm lại, nếu bạn chưa quyết định, tôi có một gợi ý - hãy nghĩ đến việc xây dựng một ứng dụng giống như ý tưởng khởi nghiệp trên phương tiện truyền thông của bạn. Thực hiện một số nghiên cứu thị trường, xem các đối thủ cạnh tranh đang làm gì, tìm hiểu giá và các công ty phát triển ứng dụng (đừng quên bạn sẽ cần ít nhất 2 ứng dụng dành cho thiết bị di động - dành cho iOS và Android). Tính toán có bao nhiêu người dùng để hòa vốn. Rồi hãy quyết định.

Ngoài ra, hãy tham gia vào cộng đồng của bạn, rất có thể bạn sẽ có những độc giả muốn giúp bạn xây dựng ứng dụng và họ thực sự có các kỹ năng đó. Đối với họ, đó có thể là một cách tốt để hỗ trợ công việc của bạn mà không cần phải trả tiền trực tiếp.

Tuy nhiên đây là một đề xuất hơi phức tạp. Tôi đã gặp những tòa soạn đặc biệt nhỏ, những người bị mắc kẹt với các trang web cũ của họ chỉ vì ai đó đang duy trì chúng miễn phí. Có thể có một số loại cam kết tài chính là một đề xuất dài hạn tốt hơn, ngay cả khi bạn sẽ trả cho nhà phát triển của mình ít hơn khi bắt đầu và đồng ý tăng khi nó hòa vốn.

Dù bằng cách nào, bất cứ điều gì bạn quyết định, hãy nghĩ về khán giả của bạn và bạn sẽ mang đến cho họ những gì trên ứng dụng dành cho thiết bị di động. 

Tốt hơn hết, hãy nghiên cứu độc giả của bạn. Có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng độc của bạn mong muốn nhận được thứ khác từ bạn hơn là một ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Đọc tiếp

Sức bật mạnh mẽ của app tổng hợp tin tức dựa trên AI này rất đáng học hỏi

(ONECMS) - Ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao tạo được sự khác biệt, vì trí tuệ nhân tạo và deep learning đã được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều ứng dụng, nhưng mấu chốt không phải "bạn chọn nền tảng nào" mà là "bạn tối ưu nền tảng ấy đến mức nào".
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status