onecms - blog

Cách các tòa soạn sử dụng robot báo chí để tăng mức độ tương tác, đăng ký và doanh thu quảng cáo

(ONECMS) - Robot báo chí đang biến điều không thể thành có thể ở nhiều tòa soạn.

B.M | 28/09/2021 15:41
Cách các tòa soạn sử dụng robot báo chí để tăng mức độ tương tác, đăng ký và doanh thu quảng cáo

Đầu năm nay, NDC (một tờ báo của Hà Lan) cho biết họ có kế hoạch phát sóng mọi trận đấu bóng đá của địa phương trong cả mùa giải. Đó là 60.000 - một cam kết vượt xa khả năng của tòa soạn và là điều mà không ai khác trong nước có thể làm được.

Tòa soạn này sẽ đạt được thành tích này với sự trợ giúp của robot báo chí và các nguồn tin cộng đồng.

"Gắn kết vàng"

Các bài báo về các trận đấu sẽ được tạo với sự trợ giúp của phần mềm trí tuệ nhân tạo kết hợp với hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên với các nguồn dữ liệu có cấu trúc được xuất bản thường xuyên. Ảnh và nhận xét từ các huấn luyện viên sẽ được thu thập thông qua một nền tảng tìm nguồn cung cấp từ cộng đồng.

Ở một quốc gia thích chơi bóng đá — 1 triệu trong số 17 triệu cư dân của Hà Lan thuộc về một câu lạc bộ bóng đá — sáng kiến ​​này có thể thúc đẩy đáng kể sự tương tác.

Ard Boer, Giám đốc Dự án Thể thao của NDC cho rằng: “Đối với một tòa soạn khu vực như chúng tôi, việc có thể cung cấp thông tin về tất cả các trận đấu của tất cả các giải là sự gắn kết vàng”.

Boer nói: “Nhờ báo chí tự động, chúng tôi có thể viết về mọi trận đấu bóng đá tại địa phương, điều mà không tòa soạn nào có thể làm được. Điều đó, kết hợp với yếu tố nguồn cung cấp thông tin từ cộng đồng, sẽ thúc đẩy sự hòa nhập và tương tác trong các cộng đồng thể thao địa phương và tăng cường giá trị thương hiệu tin tức của chúng tôi.”

Lợi nhuận không chỉ giới hạn ở mức độ tương tác. Trong khi các trận đấu địa phương sẽ được đọc miễn phí, tòa soạn cũng sẽ kết hợp nội dung tự động với các nội dung thể thao cao cấp để thu hút khán giả.

Bergens Tidende (tờ báo lớn thứ Năm của Na Uy) là một tòa soạn khác sử dụng nội dung tự động để tăng doanh thu. Nó đã tạo ra một ngành dọc với nội dung bán nhà được tập hợp hoàn toàn bằng nội dung bất động sản do robot tạo ra. 12.000 bài báo tự động đã được xuất bản trong một năm kể từ khi ra mắt vào mùa hè năm 2020, tạo ra 3.000–4.000 lượt xem trang mỗi ngày.

Nội dung rao bán bất động sản trên Bergens Tidende

“Một phần quan trọng đối với hoạt động kinh doanh thu phí tổng thể của chúng tôi”.

Jan Stian Vold, Trưởng nhóm Dự án của Bergens Tidende, giải thích: “Có 15–50 giao dịch bán nhà hoặc căn hộ ở Bergen mỗi ngày, và đối với người mua, người bán, hàng xóm hoặc những người chuyển đến sống trong khu vực lân cận. Vì vậy, chúng tôi đã giả định rằng họ sẽ tạo ra doanh số đăng ký - và chúng tôi đã được chứng minh là đúng. Chất lượng cao của nội dung bất động sản này, kết hợp với thực tế là nội dung đó được tạo tự động, mang lại giá trị ròng cho chúng tôi - và độc giả của chúng tôi.”

Chỉ riêng các văn bản tự động đã thúc đẩy 5% tổng số chuyển đổi bài viết của BT cho những người đọc trả tiền mới. Tòa soạn đã bán được khoảng 1.000 đăng ký với giá 24€ mỗi tháng trong một năm với nội dung này. Số lượng chuyển đổi đã ổn định ở mức 60-70 một tháng, điều này khiến cả nhóm hài lòng. Vold nói: “Đây không phải là những con số quá cao, nhưng chúng đóng góp một phần quan trọng cho hoạt động kinh doanh thu phí nói chung của chúng tôi và chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được."

Trong tương lai, tòa soạn này dự kiến ​​sẽ xuất bản 10.000 bài báo tự động mỗi năm có thể thúc đẩy 600–800 lượt đăng ký và một triệu lượt xem trang.

Mặc dù vậy, nếu không có tự động hóa, mục bán nhà sẽ không thể tồn tại được, vì các nguồn tài nguyên tòa soạn yêu cầu sẽ vượt xa giá trị của nội dung. Vold nói: “Nếu chúng tôi phải thuê 5 nhà báo để làm công việc này, lợi nhuận thu được sẽ bị hủy bỏ bởi chi phí trong giờ làm việc của tòa soạn."

“Đầu tư trọng điểm trong tương lai”

Số lượt xem trang cao và khán giả mục tiêu có thể tạo ra doanh thu quảng cáo đáng kể cho các tòa soạn. Tập đoàn truyền thông địa phương của Thụy Điển, Mittmedia đã tạo ra 7,3 triệu lượt xem trang vào năm 2019 với sự trợ giúp của các bài báo do robot tạo ra. Chúng chiếm 3% tổng số lượt xem trang của tờ báo này. Báo cáo cũng chỉ ra rằng số lượt phân phát quảng cáo có thể bán được từ các lượt xem trang đó lên tới 11 triệu lượt. Nội dung ngách với nhiều nội dung tự động và vị trí đặt quảng cáo địa phương hóa, cho phép tòa soạn tính phí CPM cao hơn 20% so với giá bán quảng cáo trung bình.

Trang báo lá cải của Thụy Điển Nyheter24 đăng tải các danh sách tự động hàng đầu về bất động sản và các bài báo về bất động sản nổi tiếng. Các bài báo tạo ra hàng chục nghìn lượt xem trang mỗi tuần. Tòa soạn đang xem xét doanh thu quảng cáo ngày càng tăng nhờ số lần xem trang do robot tạo ra với chi phí hiệu quả.

“Đối với Nyheter24, điều này thể hiện một khoản đầu tư quan trọng trong tương lai. Tôi tin rằng báo chí robot sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong công việc biên tập của chúng tôi”, Henrik Eriksson của Nyheter24 cho biết.

"Tiềm năng thúc đẩy một số hiệu ứng kinh doanh"

Tự động hóa cũng giúp các tòa soạn cho phép các nhà báo của họ tập trung hơn vào việc tạo ra nội dung chất lượng cao mà máy móc không làm được. Một bài báo về việc bán một ngôi nhà lớn/đắt tiền hoặc đăng ký công ty mới đặc biệt thú vị có thể tạo ra 2.000–4.000 lượt xem trang đã đăng nhập. Theo Mittmedia, điều đó tương đương với 2-3 ngày làm việc cho một phóng viên.

Peter Sigfridsson, Giám đốc Phát triển Sản xuất, Gota Media cho biết: “Bằng cách tự động hóa việc viết các bài báo thông thường, chúng tôi giải phóng thời gian và nguồn lực biên tập để tạo ra những bài báo chất lượng hơn, giúp tăng giá trị cho độc giả và hỗ trợ doanh thu từ độc giả của chúng tôi. Và trong khi chúng tôi tập trung vào nội dung địa phương, chúng tôi vẫn có những điểm trắng trên bản đồ báo cáo. Với văn bản tự động, chúng tôi đảm bảo người đọc ở những khu vực này cũng nhận được thông tin cập nhật thường xuyên về các sự kiện địa phương. ”

Gota Media xuất bản các câu chuyện tự động về thể thao, bất động sản, đăng ký công ty và lưu lượng truy cập để cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên trong tất cả các cộng đồng địa phương của mình. Nội dung bất động sản tự động của nó có tỷ lệ chuyển đổi là 2%, tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất trong mười trang web tin tức của nhóm.

“Đối với một tòa soạn nhỏ, tự động hóa là cần thiết,” Helena Tell, Tổng biên tập, Bärgslagsbladet (Bonnier News) ở Thụy Điển cho biết thêm. “Chúng tôi biết cách triển khai các nguồn lực của mình để làm cho độc giả của chúng tôi hài lòng. Và nếu chúng tôi có thể sử dụng công nghệ và tự động hóa để thực hiện các nhiệm vụ tốt như phóng viên của chúng tôi đã làm, thì chắc chắn đó là những gì chúng tôi nên làm ”.

Được triển khai một cách chiến lược, nội dung tự động có khả năng thúc đẩy một số hiệu ứng kinh doanh trong mô hình kinh doanh quảng cáo cũng như doanh thu của người đọc. Đối với tòa soạn, tự động hóa là tạo điều kiện cho báo chí ngày càng tốt hơn, nâng cao dịch vụ cho độc giả và hoạt động như một công cụ hiệu quả của tòa soạn.

Đọc tiếp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí tại New York Times, Reuters và các tập đoàn truyền thông lớn

(ONECMS) - Trí tuệ nhân tạo trong báo chí đang được sử dụng theo những cách khác nhau, tăng tốc từ nghiên cứu đến ứng dụng trong thực tiễn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status