onecms - blog

Cách đặt tag bài báo điện tử: 5 yếu lĩnh cần biết

(ONECMS) - Một chiến lược tag bài bản là điều tối quan trọng mà người làm báo có thể thực hiện để hiểu về tác động mà nội dung mang lại với độc giả. Nếu tag một cách qua loa, việc phân tích đánh giá về sau chẳng có ý nghĩa.

M.O.D | 10/08/2021 21:15
Cách đặt tag bài báo điện tử: 5 yếu lĩnh cần biết

Trong ngữ cảnh báo điện tử, tag là một dạng siêu dữ liệu (metadata), hay dữ liệu dùng để mô tả các dữ liệu. Một bài báo điện tử thường gắn liền với các metadata như tác giả, thời gian xuất bản, hay chuyên mục (như Thời sự, Kinh doanh, hoặc Văn hóa). Tag bổ sung thông tin cho các metadata đó, và thường được gọi là chủ đề hay từ khóa.

Trong cấu trúc của báo điện tử, sẽ có hệ thống các chuyên mục được sắp xếp theo chủ đề. Một tờ báo thông thường sẽ dùng những chuyên mục top đầu như Chính trị, Thể thao, Khoa học; trong khi đó một tạp chí chuyên sâu hơn sẽ đi sâu hơn vào các chủ đề cụ thể. Dù sao, số lượng chuyên mục trên trang cũng có hạn.

Hãy hình dung một bài viết được đưa vào mục "Chính trị", như vậy thực ra vẫn chưa cho biết cụ thể bài viết đó nói về chuyện gì, về mối quan hệ Nga - Mỹ, hay về cuộc bầu cử ở Đức... Đó là vấn đề mà tag giải quyết.

Tag giúp chia mục chi tiết hơn cho các bài viết. Và tag có thể đi vào cụ thể hơn một từ khóa đơn thuần, có thể bao gồm chủ đề cụ thể nào đó, ví dụ như về mối quan hệ giữa các nhân vật, các tổ chức (ví dụ như "Epic Games kiện Apple" - ONECMS).

Một chiến lược tag bài bản là điều tối quan trọng mà người làm báo có thể thực hiện để hiểu về tác động mà nội dung mang lại với độc giả. Trong mỗi bài viết, có vô số chi tiết nhỏ giúp tòa soạn nhận biết được độc giả quan tâm điều gì. Nếu tag một cách qua loa, việc phân tích đánh giá về sau chẳng có ý nghĩa.

Tag liên quan chặt chẽ với nội dung

Tag nên phản ánh chủ đề nội dung nói về điều gì, không phải tất cả mọi thứ nội dung đề cập qua. Khá dễ dàng để đọc qua bài viết và chọn ra các từ khóa quan trọng về nhân vật, địa điểm, sản phẩm. Mặc dù vậy, có sự khác biệt giữa một bài đánh giá iPhone mới ra mắt, nội dung rõ ràng nói về iPhone, với một bài phản ánh lỗi bảo mật của Siri, nội dung chỉ "đá qua" về iPhone.

Lạm dụng tag sẽ làm giảm giá trị của chúng, vì thế bất kỳ tag nào được dùng đều cần liên quan chặt chẽ đến nội dung.

Cân bằng tag giữa đại thể và cụ thể

Một tag chuẩn là phải đủ đại thể để dùng cho nhiều bài viết khác nhau của báo, nhưng cũng phải cụ thể để không đến mức áp dụng được cho một nửa số bài viết trên trang. Nếu lệch cán cân một chút thì nên nghiêng về phía cụ thể, vì điều đó dù sao cũng mang lại mô tả chi tiết cho bài viết, điều mà hệ thống chuyên mục khó làm hết.

Đặt tag ngắn

Cách giữ cho tag không quá cụ thể, đó là đặt tag ngắn. Tag nhiều hơn 3 từ dường như đã là quá giới hạn. Tòa soạn có thể kết hợp tag khi phân tích trang báo điện tử, chứ không thể tách tag ra nhỏ hơn.

Tag thống nhất chính tả

Khi đặt tag, "MacBook" khác với "Macbook", khác với "Mac Book", và càng không thể tương đương "McBook". Nhắc điều này không thừa, vì việc thống nhất chính tả một cách ổn định là rất quan trọng.

Nếu có thể, hãy đề nghị đội ngũ kỹ thuật lập trình tự động chuyển hết tag về chữ thường trong metadata.

Dùng tag đã có sẵn

Cách tốt nhất để đảm bảo sự thống nhất là tra lại những tag đã được sử dụng và chọn một trong số đó. Người làm báo cũng không nên ngại thêm tag mới, nhưng tra lại tag cũ sẽ đảm bảo rằng chúng ta không thêm các phiên bản khác nhau cho cùng một tag.

*Nội dung trên được lược dịch từ bài viết trên whatsnewinpublishing.com. Chủ đề tiếp theo sẽ là: Tương lai tag bằng trí tuệ nhân tạo trên báo điện tử.

Đọc tiếp

Tag là gì và có tác dụng như thế nào trong bài báo điện tử?

(ONECMS) - Người làm báo chắc hẳn không ai không quen thuộc với ô nhập tag trong CMS. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ tag là gì, có tác dụng như thế nào, dẫn đến đặt không thực sự đúng.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status