Blog

Cách làm báo chí dữ liệu của SCMP

Marianne Bouchart04/10/2022 12:02

Bài phỏng vấn Darren Long, Giám đốc Sáng tạo của South China Morning Post về cách họ tạo ra các sản phẩm báo chí dữ liệu chất lượng cao nhờ sự kết hợp của dữ liệu vào đồ họa.

scmp-darren_0.png
Darren Long, Giám đốc Sáng tạo của South China Morning Post

Tại Việt Nam, bạn có thể đã bắt gặp những dự án hấp dẫn từ các nhóm đồ họa tại Báo Nhân Dân (Cuộc chiến chưa từng có với biến chủng Delta), VnExpress (Đầu tư giá trị hay lướt sóng - trường phái nào lên ngôi?, Giá xăng Việt Nam ở đâu so với thế giới?), VietnamPlus (Tai nạn giao thông: Bao giờ cho hết nỗi đau?, ‘Ma trận’ giá cả dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền), Báo Lao Động (Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đo sức mạnh Joe Biden và Donald Trump trên không gian mạng)

Báo chí dữ liệu đang phát triển nhanh chóng ở châu Á. Các tòa soạn như Caixin (Trung Quốc), Readr (Đài Loan), Rappler (Philippines), Malaysiakini (Malaysia) hoặc Apple Daily (Đài Loan) đã có nhiều tác phẩm xuất sắc.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi nghiên cứu kỹ hơn về trường hợp của South China Morning Post thông qua cuộc phỏng vấn với Darren Long, Giám đốc Sáng tạo của tờ báo này.

chay_rung_o_australia_scmp.png
Cháy rừng tại Úc: Hiểu rõ cường độ và tác động toàn cầu. Đồ họa: SCMP

SCMP đã làm được nhiều việc đáng kinh ngạc trong vài năm qua, giúp họ nhận được hơn 100 giải thưởng quốc tế.

Darren Long lãnh đạo nhóm đồ họa trong quá trình chuyển đổi từ báo in sang kỹ thuật số kể từ năm 2014. Năm 2020, anh cùng hơn 20 chuyên gia quốc tế là thành viên ban giám khảo của Giải thưởng Sigma, một cuộc thi về báo chí dữ liệu được tài trợ bởi Google News Initiative và được tổ chức bởi Tạp chí Châu Âu Centre's DataJournalism.com.

Trong cuộc phỏng vấn này, chúng tôi nói về hiện trạng báo chí dữ liệu ở châu Á, mối quan hệ giữa đồ họa và dữ liệu cũng như những gì nhà báo dữ liệu có thể học được từ nhóm đồ họa của SCMP.

Xuất thân từ nền tảng thiết kế nhưng nhiều dự án của anh tại SCMP liên quan đến dữ liệu và thông tin. Làm thế nào để anh tham gia vào báo chí dữ liệu? Một số thách thức anh phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi đó là gì và anh đã vượt qua chúng như thế nào?

Tôi tin rằng góc nhìn bên ngoài đã giúp tôi rất nhiều trong vai trò của mình. Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình cách đây gần ba thập kỷ với tư cách là một họa sĩ vẽ tranh minh họa nhưng chuyển hướng sang chỉ đạo nghệ thuật để kết nối những gì tôi thấy là sự không kết nối giữa ngôn từ và hình ảnh.

Thách thức lớn nhất của tôi khi trở thành Giám đốc Sáng tạo của SCMP cách đây 5 năm là chuyển sang kỹ thuật số từ bản in. Mặc dù báo in là mối tình đầu của tôi, nhưng tất cả tin tức tôi đọc đều từ điện thoại của mình và tôi nhận ra rằng chúng tôi cần cho độc giả cơ hội thưởng thức các tác phẩm của chúng tôi trên điện thoại của họ.

Điều đó có nghĩa là có một sự thay đổi địa chấn trong cách chúng tôi làm việc, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về mặt thẩm mỹ, trong việc đảm bảo các tác phẩm đồ họa của chúng tôi đang được thể hiện một cách mạnh mẽ trên giấy in rộng rãi vẫn được thể hiện tốt trên màn hình điện thoại.

dau_tu_ra_nuoc_ngoai_cua_trung_quoc_scmp(1).png
Dự án "Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc". Đồ họa: SCMP

Trong những ngày đầu tiên của quá trình chuyển đổi số, chúng tôi đã tạo ra đồ họa về cơ bản là việc đưa tác phẩm từ phiên bản in lên mạng.

Một ví dụ là nghiên cứu của chúng tôi về các khoản đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc, nơi chúng tôi cho thấy mọi vụ sáp nhập và mua lại ở nước ngoài với giá trị trên 100 triệu đô la Mỹ được thực hiện từ năm 2005 đến năm 2015.

Những loại đồ họa này rất tuyệt nhưng không đủ tốt cho điện thoại.

Chúng tôi đã các chuyên gia mới vào nhóm và đã làm việc cùng nhau để học lập trình. Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về cách có thể làm cho những câu chuyện bằng hình ảnh phát triển theo thời gian, thay vì truyền tải ý tưởng đến độc giả bằng một hình ảnh duy nhất.

Đột phá đã đến từ Tia chớp ở Hồng KôngNăm dự án chính của Sáng kiến Một vành đai, Một con đường khi chúng tôi nhận ra rằng việc cuộn chuột có nhiều chỗ hơn để phát triển một câu chuyện.

mot_vanh_dai_mot_con_duong_1.png
Năm dự án chính của Sáng kiến Một vành đai, Một con đường. Ảnh chụp màn hình từ SCMP
duong_bo_mot_vanh_dai_mot_con_duong_2.png
Năm dự án chính của Sáng kiến Một vành đai, Một con đường. Ảnh chụp màn hình từ SCMP
duong_bo_mot_vanh_dai_mot_con_duong_3.png
Năm dự án chính của Sáng kiến Một vành đai, Một con đường. Ảnh chụp màn hình từ SCMP
duong_bo_mot_vanh_dai_mot_con_duong_4.png
Năm dự án chính của Sáng kiến Một vành đai, Một con đường. Ảnh chụp màn hình từ SCMP
duong_bo_mot_vanh_dai_mot_con_duong_5.png
Năm dự án chính của Sáng kiến Một vành đai, Một con đường. Ảnh chụp màn hình từ SCMP

Anh định nghĩa thế nào về tình trạng báo chí dữ liệu ở Châu Á ngày nay? Nó khác với các khu vực khác như Bắc Mỹ và Châu Âu như thế nào?

Hình ảnh hóa dữ liệu ở châu Á có xu hướng tránh các vấn đề nhạy cảm hơn so với phương Tây. Dữ liệu là thách thức lớn nhất của chúng tôi.

Các dự án theo hướng dữ liệu do SCMP tạo ra rất khác biệt so với các ấn phẩm khác vì nhóm của anh đã nỗ lực rất nhiều vào hình ảnh và thiết kế. Anh thấy mối quan hệ giữa đồ họa và dữ liệu như thế nào? Anh có nghĩ rằng đồ họa có trước dữ liệu/thông tin?

Tôi tin rằng dữ liệu có trước và hình ảnh được cung cấp bởi dữ liệu. Điều này cũng tương tự với khi thiết kế trang: bạn sẽ không thể chọn ảnh và sắp xếp một trang mà không đọc nội dung câu chuyện.

mang_ve_tinh_scmp-5_2.png
Mạng vệ tinh. Đồ họa: SCMP

Có lẽ khía cạnh hình ảnh trong các câu chuyện của chúng tôi đôi khi quá nổi bật, chẳng hạn như “Mạng vệ tinh” (hình trên) khiến mọi người không nhận ra hình ảnh được thiết kế từ dữ liệu.

Ngay cả Cách Trung Quốc 'cải cách và mở cửa' đã biến các gia đình nghèo thành những người mua sắm trung lưu (hình bên dưới) dựa trên việc nghiên cứu dữ liệu trước khi chúng tôi đưa ra khái niệm.

trung_quoc_mo_cua_va_doi_moi_scmp.png
Cách Trung Quốc 'cải cách và mở cửa' đã biến các gia đình nghèo thành những người mua sắm trung lưu

Nhóm đồ họa của chúng tôi chủ yếu có xuất phát điểm từ nền tảng in ấn, có nghĩa là việc diễn giải dữ liệu không tự nhiên đến với tất cả chúng tôi. Chúng tôi sử dụng điều này để làm lợi thế của mình vì chúng tôi cần phải tư duy trực quan để tự hiểu thông tin trước khi chuyển tải đến độc giả.

Năm 2017: Hàng không an toàn kỷ lục là một ví dụ tuyệt vời về việc Adolfo Arranz được truyền cảm hứng khi biết tin. Anh ta ngay lập tức muốn cho thấy rất nhiều chuyến bay đã cất cánh và chỉ một số rất ít đã bị rơi. Khái niệm này đến với anh ấy trong một khoảnh khắc tuyệt vời, nhưng để tìm ra cách truyền đạt thì phải mất vài ngày.

Anh có thể hướng dẫn chúng tôi về quy trình và tiến trình công việc để tạo ra một tác phẩm báo chí dữ liệu tại SCMP không? Nhóm của anh lớn đến mức nào và cộng tác với các ban biên tập khác như thế nào?

Mọi thứ chúng tôi làm đều bắt đầu từ nghiên cứu, bút chì và giấy để phác thảo ý tưởng. Tất cả là ý tưởng.

Nhóm đồ họa bao gồm 11 người với tám quốc tịch khác nhau và có xuất phát điểm khác nhau (mỹ thuật, thiết kế, báo chí, tin học). Năm nhà thiết kế tập trung vào một số tác phẩm đồ họa dài hơi cùng một lúc, trong khi năm nhà thiết kế khác làm việc trên tin tức hàng ngày và các minh họa cho chuyên mục Ý kiến.

Chúng tôi có một kỹ sư công nghệ giúp đỡ tất cả chúng tôi. Vai trò của tôi giống như nhạc trưởng của một dàn nhạc. Sẽ thật tuyệt vời khi mọi thứ đều hòa nhịp nhưng nếu một nhạc cụ đi chệch nhịp thì tôi sẽ dừng lại.

Hầu hết các sản phẩm đồ họa thông tin đều do chúng tôi tự khởi xướng nhưng chúng tôi cũng cộng tác với các bộ phận khác, đặc biệt nếu câu chuyện cần báo cáo chuyên biệt.

Phần khó nhất khi làm việc với các nhóm khác là họ có xu hướng tìm kiếm dữ liệu để hỗ trợ một quan niệm định kiến trong khi chúng tôi muốn khám phá dữ liệu trước, sau đó hình dung dữ liệu trước khi tìm câu chuyện và chúng tôi muốn để độc giả tự do đưa ra kết luận của riêng họ.

covid_19.png
Giải thích trực quan về Coronavirus. Đồ họa: SCMP

Ý tưởng đến trước và công nghệ ở đó để tạo điều kiện cho chúng tôi truyền đạt ý tưởng nên thời gian sản xuất rất khác nhau. Ví dụ Giải thích trực quan về Coronavirus (ảnh bên trái) được ghép lại với nhau trong vài giờ, trong khi Lịch sử Tử Cấm Thành mất gần hai năm để thực hiện. Nhưng đó là một trường hợp cá biệt liên quan đến việc đi lại đến Bắc Kinh và Đài Bắc.

Thông thường, một sản phẩm đồ họa hóa dữ liệu như Các thành phố cạnh tranh nhất đang thay đổi thế giới mất khoảng một tuần.

Các nhà báo dữ liệu khác có thể học hỏi từ anh và nhóm của anh tại SCMP như thế nào?

Tất cả là niềm vui. Câu chuyện của Marcelo Duhalde mà người đọc có thể dùng để so sánh chiều cao của họ với các nhà lãnh đạo thế giới mà tôi cao bằng… (hình dưới) luôn khiến tôi mỉm cười.

toi_cao_bang_ai_scmp.png
Tôi cao bằng ai? Đồ họa: SCMP

Chúng tôi cố gắng phản trực giác và tìm kiếm những góc nhìn khác. Thông tin của Adolfo về việc Trung Quốc không đủ điều kiện tham dự World Cup (ảnh bên dưới) đã không ngăn họ trở thành người chiến thắng cuối cùng ở Rio nhờ tất cả các hợp đồng kinh tế mà họ đã giành được.

trung_quoc_chien_thang_tai_wordcup.png
Chúng ta là những nhà vô địch. Đồ họa: SCMP

Và đồ họa thông tin “Kích thước lớn và tham vọng vĩ đại” của Dennis Wong (ảnh bên dưới) về kính thiên văn lớn nhất Trung Quốc đã chứng kiến cảnh anh ấy đặt niềm tự hào của quốc gia xuống bến cảng Hồng Kông để so sánh về kích thước.

kinh_thien_van_lon_nhat_trung_quoc_scmp.png
Kích thước lớn và tham vọng vĩ đại. Đồ họa: SCMP

Đối với Chọn chú chó tốt nhất cho căn hộ ở Hồng Kông, một câu chuyện về sự phổ biến ngày càng tăng của những chú chó làm vật nuôi ở Hồng Kông là một cái cớ để cho thấy các căn hộ của thành phố nhỏ như thế nào.

hong_kong_ngay_cang_nong_hon_scmp.png
Thời tiết Hồng Kông ngày càng nóng hơn và khắc nghiệt hơn. Đồ họa: SCMP

Tôi thích cách Pablo thể hiện tác động của sự nóng lên toàn cầu đối với Hồng Kông trong Cách thời tiết Hồng Kông ngày càng nóng hơn và khắc nghiệt hơn (ảnh bên trên) bằng cách xem thời tiết khắc nghiệt khiến mức tiêu thụ điện tăng đột biến như thế nào.

Và cuối cùng, với tư cách là một bậc cha mẹ, tôi thấy tác phẩm của Pablo Tại sao điện thoại thông minh của bạn gây ra cho bạn hội chứng 'text neck' đặc biệt hấp dẫn.

Giải thưởng Sigma là một giải thưởng báo chí dữ liệu mới nhằm mục đích không chỉ tôn vinh báo chí dữ liệu tốt nhất trên toàn thế giới, mà còn trao quyền, nâng cao và khai sáng cộng đồng nhà báo dữ liệu toàn cầu. Giải thưởng được tạo ra bởi Aron Pilhofer (Đại học Temple) và Reginald Chua (Reuters), với sự hỗ trợ từ Simon Rogers (Google) và Marianne Bouchart (HEI-DA), được tài trợ bởi Google News Initiative và được tổ chức bởi DataJournalism.com của Trung tâm Báo chí Châu Âu.

Đọc tiếp

Cách làm infographic tại Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP)

Đồ họa thông tin giúp cho tỉ lệ bạn đọc gắn kết tăng gấp đôi so với mức bình thường và khả năng trở thành nội dung không bao giờ cũ nhiều hơn 1.155% so với các nội dung khác.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status