Blog

Cách làm infographic tại Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP)

B.M03/08/2022 11:00

Đồ họa thông tin giúp cho tỉ lệ bạn đọc gắn kết tăng gấp đôi so với mức bình thường và khả năng trở thành nội dung không bao giờ cũ nhiều hơn 1.155% so với các nội dung khác.

cover.jpg
Ảnh đại diện một bài infographic trên South China Morning Post

Được thành lập vào năm 1903 và có trụ sở chính tại Hồng Kông, South China Morning Post là một trong những tổ chức tin tức uy tín nhất châu Á. Tòa soạn này chú trọng mạnh mẽ vào sự tương tác của bạn đọc trên nhiều kênh - kênh YouTube UGC của SCMP đã đạt con số đáng kinh ngạc 1 tỷ lượt xem chỉ riêng vào năm 2020, trong khi năm nay tòa soạn đã tiếp tục thử nghiệm với Metaverse.

Gần đây, đồ họa thông tin đã trở thành đặc sản riêng của SCMP với hơn 70 giải thưởng vào năm 2021, trong đó có 23 giải thưởng tại Society for New Design - Best of Digital Design Awards. SCMP cũng giành được 2 huy chương vàng tại Malofiej International Infographics Awards lần thứ 29.

Tuy nhiên, giải thưởng chỉ là câu chuyện phụ. Đồ họa thông tin giúp cho tỉ lệ bạn đọc gắn kết tăng gấp đôi so với mức bình thường và khả năng trở thành nội dung không bao giờ cũ nhiều hơn 1.155% so với các nội dung khác.

WNIP đã trao đổi với Marcelo Duhalde, Phó Giám đốc Sáng tạo và Ang Jin, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Chiến lược để tìm hiểu thêm.

WNIP: Điều gì tạo nên một infographic thành công? Làm cách nào để bạn cân bằng giữa việc thể hiện dữ liệu chi tiết, nhiều sắc thái với việc tạo một đồ họa dễ đọc?

Marcelo Duhalde: Điều tạo nên một infographic thành công là tính độc đáo của chủ đề và sự sáng tạo mà các yếu tố hình ảnh được sử dụng - không nhất thiết là tính tương tác. Khán giả thích hình ảnh minh họa hơn và không cảm thấy bị thu hút bởi đồ họa tiêu chuẩn mà họ thấy trên hầu hết các trang web tin tức. Đầu tư nhiều hơn vào các hình ảnh minh họa giàu thông tin đã tạo ra kết quả tốt cho chúng tôi.

Sản xuất đồ họa thông tin không thể là công việc của một nhà thiết kế đơn lẻ bởi vì có quá nhiều chi tiết cần theo dõi và rất nhiều thông tin để trau chuốt trực quan bằng nhiều kỹ năng khác nhau.

francesca-hotchin-p5EiqkBYIEE-unsplash-min.jpg

Mục tiêu của chúng tôi là không làm người đọc choáng ngợp với quá nhiều kích thích thị giác.

Marcelo Duhalde, Phó Giám đốc Sáng tạo, SCMP

Chúng tôi luôn sử dụng tài nguyên gốc của chính chúng tôi trong đồ họa thông tin, chúng tôi không bao giờ sử dụng ngân hàng hình ảnh hoặc đại lý bên thứ ba, và chúng tôi sẽ không bao giờ lặp lại tài nguyên trong công việc của mình - mỗi phần là hoàn toàn nguyên bản.

china-ship-1536x1224.jpg
Một tác phẩm đồ họa thông tin của SCMP

Đồ họa thông tin ghi điểm lớn với

nội dung không bao giờ cũ

WNIP: Bạn có bằng chứng nào cho thấy nội dung trực quan thúc đẩy bạn đọc gắn bó lâu dài?

Ang Jin: Chúng tôi muốn hiểu loại nội dung bài viết nào duy trì lượng bạn đọc lâu dài và ổn định hơn, vì vậy chúng tôi đã xây dựng một hệ thống tính điểm để xếp hạng hiệu suất của các nội dung không bao giờ cũ.

parnis-azimi-KBleNxk0HCI-unsplash-min.jpg

Trong số những bài viết đã giành được trạng thái nội dung không bao giờ cũ, số lần xem trang của nội dung đồ họa thông tin cao hơn 78% so với mức trung bình. Do đó, chúng tôi tin rằng nội dung đồ họa thông tin đã góp phần vào lượng độc giả SCMP ổn định, lâu dài.

Ang Jin, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Chiến lược, SCMP

Từ điểm số dữ liệu của các nội dung không bao giờ cũ, chúng tôi thấy rằng nội dung đồ họa thông tin cao gấp 12 lần, hoặc có khả năng trở thành nội dung không bao giờ cũ cao hơn 1.155% so với các loại nội dung khác.

WNIP: Tại sao đồ họa thông tin có nhiều khả năng trở thành nội dung không bao giờ cũ?

Ang Jin & Marcelo Duhalde:
Nội dung đồ họa thông tin dễ hiểu hơn đối với nhiều đối tượng bạn đọc. Với số lượng tin tức khổng lồ được cung cấp hàng ngày, càng ngày bạn đọc càng có xu hướng tìm kiếm những nội dung có kích thước vừa phải, cần ít thời gian hơn để đọc và đồ họa thông tin phục vụ chính xác mục tiêu này.

Có nhiều phần đồ họa thông tin mà chúng tôi đã tạo trước đây có thể đã không còn hứng thú với chu kỳ tin tức hiện tại, nhưng vẫn giữ được giá trị như một tài liệu tham khảo trực quan cho những người quan tâm đến chủ đề cụ thể đó và cho bạn đọc nói chung.

Sự giao thoa giữa đồ họa thông tin và tin tức

WNIP: SCMP có những chiến lược nào trong việc sử dụng đồ họa thông tin trong sản phẩm tin tức của mình?

Marcelo Duhalde: Các nhóm làm đồ họa thông tin và đa phương tiện phải có mặt tại bất kỳ tòa soạn nào. Họ phải nằm trong một nhóm sản xuất nội dung ngay từ đầu chứ không phải chỉ là một nhóm tách biệt để thiết kế các bản tin sang các định dạng đồ họa.

francesca-hotchin-p5EiqkBYIEE-unsplash-min.jpg

Đằng sau mỗi đồ họa thông tin là sự đảm bảo của nghiên cứu chi tiết. Có nhiều kênh để tiếp cận bạn đọc và bạn đọc đánh giá cao việc nội dung có thể truy cập được ở nhiều định dạng khác nhau.

Marcelo Duhalde, Phó Giám đốc Sáng tạo, SCMP

Đối với chúng tôi, đồ họa thông tin thể hiện sự đa dạng trong việc cung cấp tin tức của SCMP và minh họa cho cách tiếp cận để thông báo, giáo huấn và giải thích tin tức.

Ang Jin: Đồ họa thông tin không bao giờ cũ đã thu hút lượng bạn đọc cao nhất cho đến nay bao gồm giải thích trực quan về Coronavirus, cuộc đụng độ biên giới Ấn Độ - Trung Quốc và tại sao Trung Quốc có những thành phố được giám sát chặt chẽ nhất thế giới. Những tác phẩm này đã được phân loại là nội dung không bao giờ cũ trong hơn 9 tháng cho đến tháng 5/2022.

Xem thêm: 20 cách sử dụng biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu báo chí

WNIP: Làm thế nào để đồ họa thông tin được hiển thị nhiều hơn cho bạn đọc? Các chiến lược để tăng trưởng bạn đọc là gì?

Ang Jin: Chúng tôi xác định góc nhìn và định dạng thiết kế bằng cách xem đối tượng bạn đọc nào mà nội dung có khả năng cuốn hút nhất. Các nỗ lực của nhiều nhóm như tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và các yếu tố đa phương tiện cũng đóng góp vào thành công của nội dung. Chúng tôi cũng lưu ý thu hút bạn đọc từ các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Nhóm Phát triển bạn đọc thường xuyên cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất dữ liệu bạn đọc cho các ban biên tập trên toàn tòa soạn. Ví dụ: chúng tôi tham khảo ý kiến ​​của nhóm đồ họa để dẫn dắt tác phẩm theo hướng mà chúng tôi tin rằng sẽ hấp dẫn nhất đối với bạn đọc mục tiêu.

WNIP: Chân thành cảm ơn!

Nội dung bài phỏng vấn được thực hiện bởi WNIP. BBT ONECMS Blog lược dịch. 

parnis-azimi-KBleNxk0HCI-unsplash-min.jpg

Đọc tiếp

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) chuyển đổi số báo chí như thế nào?

Câu chuyện về chuyển đổi số báo chí của tòa soạn báo in truyền thống 119 năm tuổi -  South China Morning Post
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status