Blog

Cách viết chú thích ảnh báo chí

John Smock (Thành viên ICFJ)31/10/2020 17:47

(ONECMS) - Những lưu ý quan trọng khi viết chú thích cho hình ảnh trong bài báo

Chú thích ảnh rất quan trọng đối với một bức ảnh báo chí. Viết chú thích ảnh là một phần thiết yếu trong công việc của nhiếp ảnh gia tin tức. Chú thích ảnh phải cung cấp cho người đọc thông tin cơ bản cần thiết để hiểu một bức ảnh và mức độ liên quan của nó với tin tức. Nó phải được viết ở định dạng nhất quán, ngắn gọn và dễ hiểu nhất.

Sự rõ ràng, chính xác và đầy đủ trong viết chú thích ảnh phải cao hoặc cao hơn bất kỳ cách viết nào khác xuất hiện trong một tác phẩm báo chí. Một chú thích được viết kém, không mang tính thông tin hoặc tệ hơn, gây hiểu lầm, có thể làm giảm tác động của một bức ảnh đẹp và làm giảm uy tín của nó với tư cách là báo chí. Nếu người đọc không thể tin tưởng vào tính chính xác của thông tin đơn giản có trong chú thích, thì tại sao họ phải tin tưởng những gì họ đọc trong phần còn lại của bài báo?

Viết chú thích ảnh

Trong hầu hết các chú thích ảnh, câu đầu tiên xác định người và địa điểm trong ảnh, ngày tháng và địa điểm chụp ảnh. Câu thứ hai (và có lẽ thứ ba) nên cung cấp thông tin theo ngữ cảnh để giúp người đọc hiểu họ đang xem gì.

Công thức chính xác cho chú thích khác nhau giữa các ấn phẩm, nhưng chú thích ảnh cơ bản phải:

Xác định rõ những người và vị trí xuất hiện trong ảnh.

Cần có chức danh nghề nghiệp của nhân vật hoặc tên chính thức của địa điểm. NÓI TÊN ĐÚNG CÁCH (kiểm tra lại cách viết trong bài nếu cần). Đối với ảnh của nhiều người, thông tin nhận dạng thường đi từ trái sang phải. Trong trường hợp nhóm lớn, chỉ có thể yêu cầu nhận dạng của những người đáng chú ý và đôi khi không cần nhận dạng. Bài báo của bạn nên thiết lập một tiêu chuẩn để các nhiếp ảnh gia chụp hình ảnh phù hợp.

Ngày tháng chụp ảnh.

Đây là thông tin cần thiết cho một bức ảnh tin tức. Ảnh càng mới càng tốt. Nếu bạn sử dụng một bức ảnh cũ hoặc bức ảnh được chụp trước sự kiện được minh họa thì chú thích phải làm rõ rằng đó là “ảnh minh họa”.

Cung cấp bối cảnh cho người đọc để họ có thể hiểu giá trị tin tức của bức ảnh.

Thường thì chỉ cần một hoặc hai câu là đủ.

Chú thích ảnh nên được viết thành câu hoàn chỉnh và ở thì hiện tại.

Thì hiện tại cho hình ảnh một cảm giác tức thì. Trong trường hợp viết toàn bộ phần chú thích ở thì hiện tại là không logic, câu đầu tiên được viết ở thì hiện tại và những câu sau thì không.

Hãy ngắn gọn.

Hầu hết các chú thích là một hoặc hai câu ngắn, mang tính khai báo. Một số có thể mở rộng đến câu thứ ba nếu thông tin ngữ cảnh phức tạp là cần thiết để giải thích toàn bộ hình ảnh.

Một vài ví dụ về chú thích ảnh tốt

Cảnh sát thành phố New York kiểm tra các toa tàu điện ngầm tại Columbus Circle vào thứ Sáu, ngày 07/10/2005. An ninh trong hệ thống giao thông công cộng của thành phố đã được tăng cường sau thông báo phát đi hôm qua về một mối đe dọa khủng bố cụ thể đối với hệ thống tàu điện ngầm. (Ảnh AP/John Smock)

Một chiếc xe buýt chở học sinh được kéo sau khi va chạm với một chiếc xe hơi trên đường cao tốc Major Deagan (I-87) ở Bronx vào thứ Sáu, 30/09/2005.  Không ai trên xe bị thương nặng trong số 42 học sinh và 8 người lớn của trường St. Joseph ở Bronx. (Ảnh AP/John Smock)

Các lưu ý khi viết chú thích ảnh

Đừng mơ hồ

Trong chú thích của bạn và đảm bảo tên người và địa điểm được xác định và viết đúng chính tả. Chính xác. Phóng viên ảnh là một nhà báo.

Giải thích rõ ràng

Nếu một bức ảnh được xử lý kỹ thuật số ngoài việc kiểm soát kích thước và màu sắc, nó phải được gắn nhãn là “ảnh minh họa” trong chú thích. Nếu sử dụng các kỹ thuật ảnh khác thường, chẳng hạn như chụp ảnh time-lapse, thì cần lưu ý. Giải thích cũng cần thiết cho các hiệu ứng đặc biệt, chẳng hạn như việc sử dụng nội dung hoặc chuỗi hình ảnh.

Hạn chế sử dụng một số động từ

Không sử dụng các động từ hoặc cụm động từ như “nhìn vào”, “tư thế” hoặc “như hình trên” khi viết chú thích. Chúng hiển nhiên và nhàm chán.

Không biên tập hoặc đưa ra giả định về những gì người nào đó trong ảnh đang nghĩ.

Ví dụ, “một cử tri bất hạnh…” hoặc “một người may mắn sống sót…” Người đọc nên được cung cấp các sự kiện và được phép tự quyết định cảm xúc hoặc cảm xúc là gì.

Không mô tả ảnh bằng nội dung không rõ ràng

Không mô tả nội dung của một bức ảnh là đẹp, gây ấn tượng mạnh, kinh hoàng hoặc bằng bất kỳ thuật ngữ mô tả nào khác cần thể hiện rõ trong ảnh. Nếu nó không rõ ràng trong bức ảnh, việc nói với người đọc sẽ không xảy ra.

“Nghệ thuật hoang dã”

Ảnh độc lập và ảnh chụp ban ngày là tất cả các thuật ngữ được sử dụng để mô tả những bức ảnh được xuất bản độc lập với một câu chuyện đã viết. Họ thường yêu cầu chú thích toàn diện hơn. Một số ấn phẩm thậm chí còn cung cấp các tiêu đề nhỏ.

Thu thập thông tin phụ đề

Đây là công việc kinh doanh tin tức, và thời gian đếm. Các nhiếp ảnh gia thường nghiên cứu và thu thập tên và cách viết của những người tham gia dự kiến ​​trước sự kiện - internet có thể rất hữu ích với việc này. Một số thường sẽ bắt đầu viết chú thích của họ vào những lúc rảnh rỗi trước hoặc trong một sự kiện. Tại các sự kiện được tổ chức tốt, thông cáo báo chí được cung cấp bao gồm tên của những người tham gia đáng chú ý.

Tuy nhiên, thông tin cần thiết cho chú thích thường không có sẵn trước khi chụp ảnh. Việc thu thập thông tin phụ đề trong một sự kiện là rất khó và các nhiếp ảnh gia thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều mang theo những cuốn sổ nhỏ (đôi khi treo quanh cổ) để ghi những thông tin cần thiết. Ngày càng có nhiều máy ảnh chuyên nghiệp tích hợp máy ghi âm nhỏ cho phép bạn ghi lại thông tin cần thiết. Các nhà báo khác tại một sự kiện cũng có thể là nguồn cung cấp thông tin. Nhưng, hãy cẩn thận: các nhà báo khác thường sai.

Theo thời gian, các nhiếp ảnh gia phát triển các kỹ thuật và thời gian để giúp thu thập thông tin phụ đề dễ dàng hơn. Ví dụ: tại các sự kiện có một số ảnh được lưu trữ, các nhiếp ảnh gia thường sẽ sử dụng cùng một mô tả chung trong tất cả các chú thích của họ, chỉ thay đổi tên quan trọng trong các ảnh riêng lẻ.

Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên IJNet vào ngày 14 tháng 8 năm 2008. BBT Blog ONECMS lược dịch.

Đọc tiếp

Công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến được tích hợp sẵn trong ONECMS

Không cần cài đặt Photoshop, giờ đây phóng viên ảnh có thể dễ dành chỉnh sửa ảnh của mình với tính năng chỉnh sửa ảnh online được tích hợp sẵn trong ONECMS
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status