onecms - blog

Cách Yahoo News đạt 1 triệu người theo dõi trên TikTok trong 1 năm

(ONECMS) - Tài khoản Tiktok của Yahoo News do một biên tập viên dự án đặc biệt 24 tuổi khởi tạo, sử dụng kết hợp cảnh quay của đối tác, báo cáo gốc và sự hài hước thú vị để cung cấp tin tức.

SARAH SCIRE | 17/03/2021 13:30
Cách Yahoo News đạt 1 triệu người theo dõi trên TikTok trong 1 năm

Bạn cho rằng khách hàng của Yahoo là những người khá già và ít công nghệ hơn đúng không? Nghiên cứu nói rằng bạn không sai. Còn TikTok thì sao?, 63% người dùng dưới 30 tuổi - bao gồm 33% vẫn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, bạn có thể nghĩ: Yahoo News? Trên TikTok? Liệu có gì đó sai sai?

Nhưng đây là điều thú vị. Yahoo News (từ lâu đã trở thành một trong những thương hiệu tin tức trực tuyến được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ và trên toàn thế giới, ngay cả khi bạn không biết bất cứ ai sử dụng nó) không chỉ trên TikTok - đó là một trong những tổ chức tin tức phổ biến nhất. Tài khoản Yahoo News hiện có 1,1 triệu người theo dõi, bao gồm nhiều người, có lẽ là những người lần đầu tiên bắt gặp thương hiệu này. Ra mắt cách đây một năm vào tháng này, Yahoo News đang vượt qua CBS News (947,000 người theo dõi), USA Today (895,000), The Washington Post (894,000), NBC News (644,000) và nhiều trang khác. Nó chỉ đứng sau NowThis News, có 2,5 triệu người theo dõi và The Daily Mail, với 1,5 triệu.

Tài khoản - do biên tập viên các dự án đặc biệt của Yahoo News Julia Munslow - bắt đầu và điều hành - không ngại đón nhận sự hài hước, bắt đầu với tiểu sử kiểu châm biếm: “Vâng, chúng tôi vẫn tồn tại."

Nội dung dựa trên tin tức khá đơn giản và dịch vụ báo chí hướng đến khán giả trẻ hơn của nền tảng. Ví dụ, trong những ngày gần đây, đã có các bài đăng về dự luật kích thích nền kinh tế trong đại dịch Covid-19, một cái nhìn "360" về việc tăng mức lương tối thiểu liên bang và lời khuyên về nghề nghiệp ban đầu được gắn với Tháng Lịch sử của Phụ nữ.

Tôi muốn biết nhiều hơn, vì vậy tôi đã nói chuyện với Munslow và Joanna Lambert, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng của Verizon Media, về lý do tại sao Yahoo News tham gia TikTok ngay từ đầu, để chống lại sự quá tải về tin tức và những gì họ nghĩ Gen Z muốn từ một tổ chức tin tức.

[Xem thêm: Các lời khuyên cho tòa soạn khi tham gia Tiktok]

Chiến lược toàn cảnh là gì?

Yahoo News duy trì một tòa soạn với khoảng 40 người và cũng tổng hợp tin tức từ hơn 100 trang web đối tác. Nó không có sản phẩm đăng ký và trang chủ là một danh sách các tin bài khá đơn giản với các quảng cáo xen kẽ. (Vào một ngày trong tuần gần đây, bài nổi bật là "Cặp song sinh dính liền chia sẻ tin tức kinh hoàng sau chín năm", "Thực phẩm bạn không nên mua trong bất kỳ trường hợp nào" và "Hình xăm vui nhộn không thành công (#12 loại người có thể không bao giờ được tuyển dụng)."). Công ty, một cách tự nhiên, rất chú ý đến xu hướng lưu lượng truy cập, bắt đầu với thực tế là ngày càng nhiều lưu lượng truy cập web đến từ những người sử dụng thiết bị di động.

Joanna Lambert, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng của Verizon Media cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng cách thức tiêu thụ tin tức đã thay đổi đáng kể và chúng tôi cần phát triển cách chúng tôi gặp gỡ khách hàng mới, và đặc biệt là gặp gỡ họ ở nơi họ đang ở. “Vào năm 2020, chúng tôi đã đưa ra một chiến lược có chủ đích để suy nghĩ về việc làm thế nào để chuyển hướng lên thiết bị di động và làm thế nào để có mặt trên các nền tảng mới có thể thu hút khán giả hơn. Một phần quan trọng của chiến lược đó đã nằm ở TikTok.”

Tất nhiên, năm 2020 sẽ trở thành một năm ngoại lệ. Có một sự gia tăng bất ngờ trong việc sử dụng máy tính để bàn khi nhiều người ngừng đi làm hoặc không được về nhà trong thời gian xảy ra đại dịch. Tuy nhiên, Yahoo vẫn thấy lượng người dùng web và ứng dụng di động tăng 24% so với năm 2019. Đây không phải là tin tốt duy nhất đối với Verizon, công ty sở hữu Yahoo News cũng như các trang web anh em khác như Yahoo Finance. Vào tháng 1, Verizon đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu quý đầu tiên kể từ khi mua lại Yahoo với giá 4,48 tỷ đô la vào năm 2017, được thúc đẩy bởi doanh thu quảng cáo tăng 25% so với năm trước và tăng 11% lượng người dùng hoạt động hàng ngày cho các sản phẩm tin tức của họ.

Sau nhiều năm cắt giảm và điểm nổi bật tại các cuộc họp hàng quý là “số tiền đang giảm”, công ty cảm thấy như đã tìm thấy một chiến lược khả thi. Lambert nói: “Chúng tôi hy vọng sự phát triển sẽ tiếp tục được áp dụng trên thiết bị di động. “Đó là nơi chúng tôi đang đầu tư nguồn lực của mình ngay bây giờ.”

Lambert chân thành đánh giá cao sự táo bạo của tài khoản, ngay cả khi nó chạm vào danh tiếng của Yahoo, đã từng như một con khủng long trong làng trực tuyến. “Tôi thực sự yêu thích câu nói "Vâng, chúng tôi vẫn tồn tại". Điều đó thật thú vị và cần phải tìm hiểu kỹ thực tế là chúng ta đã tồn tại trong một thời gian dài", cô nói. "Nó nói rằng chúng tôi cam kết duy trì sự phù hợp ngày hôm nay và trong tương lai."

[Xem thêm: 6 điều giới trẻ cần ở báo chí]

“Dành cho Gen Z, bởi Gen Z”

Munslow, trước đây là thực tập sinh và cộng tác viên biên tập tại Yahoo, gần đây đã trở lại công ty sau một năm giảng dạy tại Malaysia. Các sinh viên của cô ấy đã giới thiệu cô ấy với TikTok và cô ấy đã tận mắt chứng kiến ​​rằng, ngoài việc là một cách luyện tiếng Anh giao tiếp ít tốn kém, nền tảng này còn có thể truy cập, linh hoạt và quan trọng là sử dụng thú vị. “Tôi nghĩ chúng ta phải tham gia TikTok,” cô ấy nói với người quản lý của mình vào ngày đầu tiên trở lại.

Yahoo biết rằng chiến lược TikTok của họ không chỉ là một công việc sao chép và dán từ trang web của mình, nhưng nhóm nghiên cứu muốn đảm bảo rằng họ đang tự giới thiệu mình là một người phi đảng phái (“Yahoo màu tím” đã được đề cập), nhà cung cấp tin tức dựa trên thực tế cho những người dùng có thể gặp phải nó lần đầu tiên.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã rất thành công khi xây dựng thương hiệu và khán giả của mình trên TikTok bởi vì chúng tôi rất xác thực với khán giả về con người của chúng tôi và những gì chúng tôi cung cấp,” Lambert nói. “Chúng tôi không chỉ đơn giản là lấy nội dung từ Yahoo News của mình chuyển sang một nền tảng khác. Trên TikTok, chúng tôi là tin tức về Gen Z do Gen Z cung cấp từ tòa soạn đáng tin cậy của Yahoo. Những gì chúng tôi có thể làm là cung cấp tin tức dựa trên thực tế đó, nhưng đưa vào đó một yếu tố thú vị và tăng cường sự tương tác."

Tài khoản TikTok của Yahoo News đã kết thúc ra mắt vào Thứ Ba sau một thời gian khuya vắt óc tìm cách tốt nhất để quảng bá thông tin về cuộc bầu cử của tòa soạn cho khán giả mới. Nhưng trước khi ra mắt, Munslow cho biết cô đã ghi nhật ký hàng giờ để xem các tổ chức tin tức khác đang làm gì trên nền tảng và hòa mình vào cộng đồng TikTok lớn hơn.

Điều quan trọng đối với Munslow - năm nay 24 tuổi, đủ tiêu chuẩn là thành viên của Gen Z - rằng tiếng nói của Yahoo trên nền tảng này vừa tăng cường tiếp cận được, vừa chủ yếu là báo chí.

“Chúng tôi thực sự muốn tập trung vào việc cung cấp tin tức theo một cách đáng tin cậy nhưng mang tính đối thoại", cô nói. “Chúng tôi muốn chia sẻ tin tức theo cách quan trọng đối với họ. Chúng tôi đã trau dồi các chủ đề mà chúng tôi biết họ quan tâm và chúng tôi đang cung cấp tin tức theo cách mà thế hệ Z có thể tiếp cận được”.

[Xem thêm: Cách thu hút bạn đọc trẻ cho báo chính thống]

Vậy những chủ đề mà Gen Z quan tâm là gì?

Nghiên cứu chỉ ra rằng họ tham gia nhiều hơn vào chính trị nhưng ít bị ràng buộc bởi đảng nào hơn so với các thế hệ trước và Munslow nói rằng về mức độ đưa tin trên TikTok, không có gì đánh bại được chính trị. Ví dụ, thông tin của Yahoo về lễ nhậm chức tổng thống và các hoạt động “Ngày 1” của Biden, đã đẩy tài khoản của mình lên hơn một triệu, kiếm được 92.000 người theo dõi mới trong 24 giờ.

Các video trên TikTok đề cập đến các chủ đề như biến đổi khí hậu, công bằng xã hội, nợ vay sinh viên và tài chính cá nhân cũng hoạt động tốt. Munslow cho biết việc chứng kiến ​​nhiều cuộc suy thoái đã khiến Gen Z quan tâm đến việc lập ngân sách, đầu tư và tiền bạc nói chung hơn.

“Trong cuộc suy thoái năm 2008, họ chứng kiến ​​cảnh cha mẹ mất việc, và bạn bè trong gia đình mất việc. Và bây giờ, chúng ta đang ở trong một đại dịch đã giáng một đòn mạnh khác vào nền kinh tế Hoa Kỳ", Munslow nói. “Tài chính cá nhân là một đề tài rất lớn trên TikTok. Chúng tôi biết họ thực sự quan tâm đến điều đó”.

Tài khoản không tránh xa các nội dung "nặng ký". Yahoo News đã đăng hơn 30 video về cuộc bạo động dữ dội tại Điện Capitol vào đầu tháng Giêng. Báo cáo thực tế của nó ở D.C. bao gồm đoạn clip về "Elizabeth từ Knoxville" đã được xem hơn 31 triệu lần.

Để chống lại sự mệt mỏi và lo lắng về tin tức, nó cũng đưa ra "thời gian nghỉ ngơi về sức khỏe tâm thần" trên dòng thời gian, khuyến khích người dùng hít thở, đi bộ và theo dõi định kỳ. Trong một loạt bài liên quan, biên tập viên của Yahoo, Gabrielle Sorto thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng - nghỉ giải lao, vẽ bình hoa, làm bánh quy - trong khi tóm tắt một số tiêu đề cảm thấy dễ chịu.

[Xem thêm: Báo chí sẽ chinh phục độc giả "Thế hệ Z" thế nào?]

Một số cách làm video trên Tiktok

"TikTok là một nơi để giải trí và sáng tạo",  Munslow nói. Tài khoản Yahoo News không dành cho video khiêu vũ. "Một phần của điều đó là vì tôi không phải là vũ công giỏi nhất thế giới", Munslow nói. Nhưng nó sẽ tham gia vào các xu hướng khác.

Nội dung khác nhau xuất hiện trên mỗi trang “Dành cho bạn” của người dùng. Bạn có thể nhận được nhiều nội dung nấu ăn chay hơn, trong khi người khác xem thêm các nội dung nổi bật của Jayson Tatum. Để có được bức tranh đầy đủ, nhóm dựa vào một kênh Slack, nơi các nhân viên của Yahoo News tích cực tìm hiểu về xu hướng giảm TikTok và các ý tưởng khác cho tài khoản.

Ví dụ: khi các video sử dụng các cuộc trò chuyện nhóm giả định bắt đầu xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhóm nghiên cứu đã sử dụng định dạng này để giải thích vị trí của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa khác nhau khi bị luận tội.

TikTok giúp bạn dễ dàng sử dụng lại âm thanh hoặc nhạc từ các video khác. Kết hợp một clip thịnh hành là một cách khác mà Yahoo News tìm kiếm khán giả mới. Gần đây, họ đã sử dụng âm nhạc (“The Juice by Mr Fingers”) được đưa vào gần 27.000 video trên TikTok sau khi một nhà báo đưa mẹ cô ấy đi tiêm vắc-xin Covid-19.

Mọi video trên TikTok, dù vui nhộn đến đâu, đều trải qua một quá trình biên tập chính thức.

Munslow thường bắt đầu một ngày xem xét các cảnh quay có sẵn để sử dụng thông qua quan hệ đối tác và những gì được sản xuất bởi tòa soạn Yahoo News. Cô ấy biên soạn một danh sách các chủ đề hoặc bài báo có thể được chuyển thành TikTok. Sau khi các lựa chọn đã được thực hiện và cảnh quay đã được chỉnh sửa, Munslow hoặc một người chỉnh sửa khác sẽ sàng lọc bản ghi nháp trong TikTok, bao gồm phụ đề, từ khóa, tiêu đề và chính video. Bản ghi âm đó sẽ trở lại trong kênh Slack chuyên dụng, nơi các biên tập viên kiểm tra dữ kiện và đảm bảo chú thích và phụ đề không có lỗi chính tả.

Nếu nhóm đang tạo một video gốc - chẳng hạn như video Yahoo 360 thể hiện “mọi mặt” của một lập luận - thì tập lệnh sẽ trải qua quá trình chỉnh sửa trước khi chúng được ghi lại.

Một mẹo khác? Munslow thực sự khuyên bạn nên sử dụng phụ đề.

Cô nói: “Điều này giúp khán giả của bạn dễ dàng hiểu những gì đang xảy ra trong video và làm cho video dễ tiếp cận hơn đối với tất cả khán giả. “Phụ đề đã được chứng minh là thực sự giúp ích cho chúng tôi khi chúng tôi thực hiện quá trình chỉnh sửa và đảm bảo nội dung của chúng tôi là chính xác.”

Suy nghĩ lại về mức độ tương tác - và tiếp tục thử nghiệm

Yahoo News - giống như một số tổ chức tin tức khác - đã loại bỏ phần bình luận của mình. Đó không phải là một động thái đặc biệt phổ biến. (Một số trang đầu tiên trên diễn đàn phản hồi của Yahoo News hiển thị lượt trả lời nhận xét của người dùng.) Tuy nhiên, trên TikTok, Munslow nói rằng cô ấy ưu tiên sự tham gia và khuyến khích các bình luận cũng như câu hỏi.

“Chúng tôi xem xét các nhận xét của mình rất nhiều và chúng tôi cố gắng bình luận lại cho họ nhiều nhất có thể, cho dù đó là để trả lời câu hỏi của họ về một chủ đề tin tức hay điều gì đó vui nhộn, nhẹ nhàng và mang tính trò chuyện hơn". Cô ấy đã làm rõ những gì trong một phần luật cụ thể và khi được hỏi, cô ấy đã đặt tên cho loại bánh quy yêu thích của mình (“sô cô la trắng macadamia”). “Nó cho thấy chúng ta là con người, chúng ta quan tâm đến cuộc sống của họ và những gì liên quan đến cuộc sống của họ,” Munslow nói.

Cuối cùng, đạt được hơn một triệu người theo dõi trong vòng một năm đồng nghĩa với việc thử và sai, Munslow nói. Điều gì đã dẫn đến một TikTok lan truyền trong tuần này có thể không hoạt động vào tuần sau - hoặc đối với một tài khoản khác. Đôi khi các video - như một loạt video trả lời các câu hỏi về cuộc luận tội lần thứ hai của Trump - không đạt được kết quả như cô ấy mong đợi. Tất cả đều là một phần của quá trình.

Bên cạnh việc cố gắng giữ video dưới 30 giây, Munslow cho biết cô không có mẹo nào cho các tổ chức tin tức tốt hơn việc tự thử nghiệm các video và định dạng khác nhau.

“Tôi đã cố gắng tìm ra thuật toán kể từ khi chúng tôi bắt đầu", cô nói. “Tôi nghĩ lời khuyên lớn nhất mà tôi có thể đưa ra cho bất kỳ tổ chức nào, ngay cả ngoài tin tức, cố gắng tham gia TikTok là hãy thử nghiệm.”

Đọc tiếp

16 xu hướng và dự báo cho truyền thông và báo chí năm 2021

(ONECMS) - Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters đã xuất bản ấn bản thường niên lần thứ sáu về 'Các xu hướng và dự đoán về báo chí, truyền thông và công nghệ'. BBT ONECMS Blog tóm lược và trân trọng giới thiệu với anh chị em phóng viên, nhà báo.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status