onecms - blog

Chúng ta đã học được gì về các tòa soạn phân tán?

(ONECMS) - Hannah Storm, Giám đốc của EJN chỉ ra rằng COVID-19 làm cho “các tổ chức báo chí phải đổi mới phương thức làm việc đã tồn tại vài thập kỷ trong vài ngày”

DAMIAN RADCLIFFE | 17/02/2021 18:13
Chúng ta đã học được gì về các tòa soạn phân tán?

Một biểu hiện rõ ràng của điều này là việc chuyển sang làm việc tại nhà, với nhiều tòa soạn phân tán được thành lập chỉ trong một đêm. Cuộc khủng hoảng COVID-19 chưa có dấu hiệu kết thúc sớm nên cách làm việc mới này có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian. Tại nhiều cửa hàng, điều này có thể trở thành thông lệ theo các thông cáo báo chí đã được phát đi. 

Tom Trewinnard, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn Báo chí Kỹ thuật số Fathm, dự đoán: “Cuộc khủng hoảng coronavirus cuối cùng sẽ kết thúc, nhưng tòa soạn phân tán vẫn ở đây để tồn tại”.

Nếu đúng như vậy, các nhà báo và lãnh đạo tòa soạn cần cân nhắc những vấn đề gì? 

1. Nhiều thách thức kỹ thuật

Việc cách ly xã hội và làm việc ở nhà có nghĩa là việc chuyển sang làm việc từ xa diễn ra nhanh chóng. Không thể tránh khỏi, điều này có nghĩa là nhiều thách thức đã xuất hiện bao gồm một loạt các cân nhắc về kỹ thuật và con người.

Các vấn đề kỹ thuật bao gồm: truy cập (internet, thiết bị, nguồn điện), thiết bị chuyên dụng (máy ảnh, phần mềm chỉnh sửa, v.v.), chi phí tài chính bất ngờ và không gian làm việc. 

Như tôi đã phát hiện trong báo cáo gần đây của mình cho Thomson Reuters Foundation về tác động của COVID-19 đối với các nền kinh tế mới nổi và miền Nam toàn cầu, đối với các nhà báo ở các nước đang phát triển, một thách thức thường xuyên là độ tin cậy của kết nối internet gia đình, cũng như chi phí không lường trước kết hợp với làm việc từ xa. Những chi phí này đôi khi xuất phát từ việc cắt giảm lương, hoặc ít cơ hội làm việc tự do hơn.

Như một nhà báo ở Zimbabwe giải thích:

“Đã có lúc tôi phải làm việc tại nhà và điều này đặt ra một thách thức lớn… về các vấn đề internet, chúng bao gồm phí tải dữ liệu đắt đỏ và tốc độ mạng kém. COVID-19 cũng ảnh hưởng đến thu nhập của tôi, vốn bị cắt giảm gần 50%”.

2. Nhiều thách thức về con người

Asia Alvarez Zeller, một phóng viên giáo dục tại Lake Oswego Review ở Oregon, gần đây đã giải thích cho tôi về cách- khi bắt đầu đại dịch- cả cô và chồng đều làm việc tại nhà, lúc đó là một căn hộ studio. Điều này có nghĩa là nếu cả hai cần gọi điện cùng lúc, một trong hai người phải lui vào tủ.

Những người khác đã phải chia sẻ không gian làm việc của họ với con cái, vật nuôi và bạn cùng phòng, dẫn đến việc vô tình xuất hiện những hình ảnh riêng tư trên Zoom và nhiều gián đoạn khác.

Rộng hơn, những phức tạp khác mà nhiều nhà báo và các tòa soạn của họ phải đối mặt bao gồm giải quyết các vấn đề liên quan đến quy trình làm việc, công cụ, công nghệ, đào tạo, quản lý, thu thập tin tức và tương tác- cả với nhau và độc giả của họ.

Đối với các sinh viên của tôi, tốt nghiệp giữa cơn đại dịch, điều này có nghĩa là họ phải hoàn thành khóa thực tập hoặc bắt đầu công việc toàn thời gian mà không bao giờ đặt chân đến văn phòng hoặc gặp gỡ trực tiếp đồng nghiệp của họ. Việc giới thiệu, phân bổ nhiệm vụ, phản hồi và tất cả các khía cạnh khác của công việc của họ phải được hoàn thành hoàn toàn từ xa. 

3. Hợp tác là chìa khóa

Trong bối cảnh này, văn hóa làm việc là rất quan trọng. Cộng tác từ xa có thể có nghĩa là sử dụng các công cụ mới và phát triển các thói quen mới.

Một số biểu hiện rõ ràng nhất của điều này bao gồm: lưu trữ công việc của bạn trên đám mây, đảm bảo rằng bạn cung cấp ngôn ngữ/ hướng dẫn rõ ràng cho đồng nghiệp và nhóm của mình, sử dụng các ứng dụng trò chuyện và nhắn tin (như Slack) để cải thiện giao tiếp nội bộ và sử dụng các công cụ như Google Tài liệu và phần mềm chỉnh sửa video được xây dựng có chủ đích để hợp tác làm việc.

Như một biên tập viên tin tức ở Sri Lanka đã nói với tôi, “Làm việc tại nhà là thách thức lớn nhất vì nó là điều tôi chưa từng làm trước đây. Đó vừa là một thử thách vừa là một trải nghiệm học tập tốt. ”

Sự hợp tác cũng mở rộng đến cả các nguồn tin của bạn, vì cơ hội giao lưu trực tiếp đã giảm đi. Đối với các nguồn ở các vùng nông thôn, điều này có thể tạo ra những thách thức về truy cập kỹ thuật số và các công cụ. Nhìn chung, việc bảo vệ các nguồn tin - và nhu cầu bảo mật thông tin - đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

4. Có chủ đích

Đây là một không gian phức tạp với rất nhiều công cụ, điều này có thể gây hoang mang cho một số người. Năm ngoái, hầu hết các tòa soạn đều phát triển nhanh chóng và không có điều kiện thử nghiệm và thảo luận về công cụ nào nên sử dụng và tại sao.

Khi chúng ta tiến lên và quá trình chuyển đổi sang làm việc phân tán trở nên có chủ đích hơn, có nhiều cơ hội để đưa ra nhiều lựa chọn được cân nhắc hơn, về công nghệ đang được sử dụng và những người mà phương pháp làm việc này phù hợp nhất (hoặc không, tùy từng trường hợp có lẽ).

Nghiên cứu từ các ngành khác - những bài học mà các nhà lãnh đạo tòa soạn nên tự làm quen - chỉ ra nhiều lợi ích của việc làm việc phân tán, bao gồm tiết kiệm chi phí cho nhân viên, hài lòng hơn với công việc, tăng khả năng giữ chân và giảm thời gian nghỉ ốm, cũng như khả năng tăng năng suất (mặc dù có khả năng kém sáng tạo).

5. Hỏi: Chúng ta mất gì khi các tòa soạn báo vật lý biến mất?

Mùa hè năm ngoái, Quartz đã sa thải nhân viên và đóng cửa các văn phòng thực ở London, San Francisco, Hong Kong và Washington. Vào tháng 8, Tribune tiết lộ rằng họ sẽ đóng cửa văn phòng vật lý của năm tờ báo, một phần của xu hướng đang diễn ra tại nhiều tòa soạn nhằm giảm chi phí vật lý và biến những tài sản này thành tiền mặt.

Như tôi đã lưu ý trong một báo cáo cho WNIP: “Động thái này dẫn đến việc suy nghĩ về những gì sẽ mất, bao gồm sự hiện diện thực tế trong cộng đồng của họ, cố vấn trong tòa soạn và giao lưu trực tiếp với đồng nghiệp.”

Tôi tin rằng khía cạnh cộng đồng của điều này là một khía cạnh quan trọng- đặc biệt là đối với các tòa soạn địa phương. Vào thời điểm mà sự tin tưởng vào các phương tiện truyền thông vẫn còn thấp, một cửa sổ thực tế là một lời nhắc nhở quan trọng về vị trí của bạn- và mức độ đầu tư- trong một cộng đồng. 

6. Nắm lấy điều tích cực

Đối với tất cả những thách thức này, cần lưu ý rằng việc chuyển sang làm việc phân tán có khả năng tạo ra một số mặt tích cực. Các nhà báo đã phải học các kỹ năng, công cụ và cách làm việc mới, và một số cửa hàng đã chấp nhận cuộc sống khóa cửa bằng cách xây dựng các dòng doanh thu mới, chẳng hạn như các sự kiện ảo.

Nói một cách rộng rãi hơn, đại dịch cũng cho thấy rằng địa lý không cần phải là trở ngại cho việc tuyển dụng.

Đó là xu hướng mà tôi hy vọng sẽ tiếp tục, cho phép lĩnh vực này trở nên toàn diện hơn về lực lượng lao động, mở ra cánh cửa cho nhiều phụ nữ hơn, những người làm việc bán thời gian và những người có trách nhiệm chăm sóc gia đình.

Lãnh đạo tòa soạn cũng cần nhận ra rằng sau khi làm việc từ xa trong một thời gian dài, nhu cầu cắt giảm chi phí, cùng với mong muốn của nhiều nhân viên tiếp tục có thể làm việc tại nhà- hoặc tận hưởng sự linh hoạt hơn tại địa điểm làm việc của họ- có nghĩa là tương lai chắc chắn được phân bổ, được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa các cân nhắc về tài chính và nhân sự.

7. Vấn đề chánh niệm

Cuối cùng, một trong những sản phẩm phụ được hoan nghênh nhất của đại dịch là sự sẵn lòng hơn, trong một số quý, để nói về sức khỏe tâm thần.

Một khía cạnh của làm việc phân tán, như Ivana Jeremić từ Balkan Insight và Maryia Sadouskaya-Komlach của Russian Language News Exchange, đã nhấn mạnh, là nguy cơ kiệt sức, đặc biệt là do ranh giới giữa công việc và cuộc sống gia đình bị xóa nhòa.

Đây là một cuộc trò chuyện đã quá hạn từ lâu và lẽ ra không nên lấy một đại dịch để truyền cảm hứng cho nó.

Xác định và tạo ra một văn hóa làm việc thừa nhận sức khỏe tinh thần và đưa ra các chiến lược để giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần của nhân viên là điều cấp thiết trong thời đại xã hội bị cô lập kéo dài. 

* Bài viết của DAMIAN RADCLIFFE đăng trên IJNET. Blog ONECMS lược dịch. 

Đọc tiếp

Cách The New York Times thiết kế công cụ lập kế hoạch trong CMS tòa soạn hội tụ

(ONECMS) - Làm thế nào mà The New York Times có thể lập kế hoạch xuất bản và chiến lược quảng bá cho hơn 200 tác phẩm báo chí gốc được xuất bản hàng ngày?
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status