Blog

Chuyển đổi số báo chí là gì? Sự khác nhau giữa chuyển đổi số báo chí và tin học hóa?

B.M 25/07/2022 11:44

Chuyển đổi số báo chí là sự tích hợp dữ liệu và công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của một cơ quan báo chí, làm thay đổi cơ bản cách mà tòa soạn ấy hoạt động nằm cung cấp giá trị và lợi ích lớn hơn cho các khách hàng mà tòa soạn ấy phục vụ.

Xem thêm: Chiến lược chuyển đổi số của The Washington Post: Đổi mới cho thế hệ tiếp theo

Theo định nghĩa ấy thì khác biệt cơ bản của chuyển đổi số báo chí (hiện nay) so với tin học hoá (trước đây) là:

1. Tích hợp dữ liệu và các công nghệ số vào tất cả các hoạt động của một cơ quan báo chí.

Trước đây công nghệ số trong cơ quan báo chí chỉ có máy tính, thiết bị mạng và các phần mềm riêng lẻ cho các loại hình báo chí khác nhau thì ngày nay bùng nổ các thiết bị số, bao gồm camera thông minh, điện thoại di động, loa thông minh, các thiết bị đeo thông minh...

Xem thêm: Chiến lược chuyển đổi số của The New York Times: Lối đi riêng trên con đường phía trước

Dữ liệu độc giả được thu thập khi độc giả thực hiện tất cả các thao tác trên trang báo điện tử như độc giả đến từ đâu, đọc bài viết nào? Có đọc hết bài viết hay không? Đọc xong bài viết thì đọc tiếp bài nào? Xem danh sách bài viết ở chuyên mục nào? Tìm kiếm từ khoá nào...

Xem thêm: Quản trị tòa soạn và chiến lược nội dung trong bối cảnh chuyển đổi số tại VTCNews

Dữ liệu phục vụ cho hoạt động của tòa soạn do phóng viên, biên tập viên, cán bộ nhân viên tòa soạn và các hệ thống thu thập dữ liệu tự động cung cấp.

Xem thêm: Chiến lược chuyển đổi số của SCMP

Tất cả các công nghệ số, dữ liệu này tích hợp trong một hệ thống duy nhất, liên thông, liên kết chặt chẽ với nhau để phục vụ cho quá trình tác nghiệp, vận hành một tòa soạn.

Xem thêm: Mô hình tòa soạn hội tụ ở Việt Nam sẽ như thế nào?

2. Làm thay đổi cơ bản cách vận hành của cơ quan báo chí nhằm cung cấp giá trị và lợi ích lớn hơn cho đối tượng mà tổ chức ấy phục vụ (bạn đọc, công ty truyền thông, khách hàng quảng cáo...).

le_quoc_minh_chuyen_doi_so_bao_chi.png
Một số phát biểu của Nhà báo Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam về chuyển đổi số báo chí.

Trước đây, với mỗi một công việc/nhóm công việc của một tòa soạn sẽ thực hiện trên các phần mềm khác nhau, độc lập, riêng rẽ. Ví dụ, Phòng Hành chính - trị sự dùng các phần mềm quản lý văn bản để lưu trữ, chuyển văn bản đi, văn bản đến; Phòng Báo điện tử tác nghiệp trên cms báo điện tử; Phòng Báo in tác nghiệp trên tòa soạn điện tử báo in; lãnh đạo tòa soạn muốn theo dõi hoạt động của toàn bộ tòa soạn thì phải đăng nhập vào các phần mềm khác nhau... thì ngày nay, toàn bộ cán bộ, nhân viên của tòa soạn chỉ phải đăng nhập vào nền tảng tòa soạn số duy nhất để xử lý các công việc của mình.

Xem thêm: Chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân

Lấy công nghệ làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số, toàn bộ nghiệp vụ của một tòa soạn từ hành chính-trị sự cho đến tác nghiệp, điều hành, xuất bản nội dung đều được thực hiện trên một phần mềm duy nhất. Ban Biên tập sử dụng một super-desk để điều phối luồng thông tin 24/7, phân luồng tin tức lên các nền tảng khác nhau và chỉ đạo sự hợp tác giữa các đơn vị để tạo ra những sản phẩm thông tin không trùng lặp, nhanh chóng sản xuất được các tác phẩm báo chí chất lượng cao như emagazine, megastory, longform, podcast... phù hợp với từng nền tảng và có sự hỗ trợ lẫn nhau (độc giả đọc tin trên báo điện tử và sẽ tìm kiếm bài chuyên sâu trên báo in sáng hôm sau, hoặc đang đọc báo in có thể sử dụng điện thoại để quét mã, xem, nghe các nội dung đa phương tiện trên báo điện tử).

Xem thêm: Tòa soạn hội tụ: quy trình làm việc, vai trò và trách nhiệm của từng bộ phận

Đồng thời, nền tảng tòa soạn số cũng cho phép tòa soạn dễ dàng phát hành nội dung báo chí thông qua các phương tiện truyền thông mới như newsletter, mạng xã hội (Facebook, Tiktok...), các ứng dụng OTT (Zalo, Telegram, Viber...).

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc thu thập và xử lý thông tin giúp cho các tòa soạn nhanh chóng phát hiện các thông tin, chủ đề mới, nóng liên quan đến tôn chỉ, mục đích của mình, từ đó giúp cho Ban Biên tập dễ dàng chỉ đạo, khai thác thông tin.

noi_dung_tren_bao_chi_viet_nam_ngay_25_07_2022(1).png
Bức tranh nội dung trên báo chí Việt Nam từ 00:00 đến 12:00 ngày 25/07/2022, sau khi WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu; Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp; và các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ.

Để nắm bắt được độc giả online thì cần phải “chui” vào đầu họ – hiểu nhu cầu, sở thích và nhịp sinh học của họ.

Nhà báo Lê Quốc Minh

Tăng cường thu thập thông tin trực tiếp từ bạn đọc để hiểu rõ về độc giả, từ đó đưa ra các chiến lược sản xuất, phân phối nội dung phù hợp với từng bạn đọc. Thông tin thu thập trực tiếp từ bạn đọc sẽ mở ra các cơ hội để cải thiện chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng, đồng thời tạo ra những phân khúc hấp dẫn các công ty quảng cáo.

Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status