onecms - blog

Chuyển đổi số báo chí: Tại sao tòa soạn phải trở thành trung tâm biên tập năng động?

(ONECMS) - Các tòa soạn hiện đại ngày nay khác xa so với tòa soạn trước đây. Đã qua rồi thời các tòa soạn là người thiết lập lịch phát hành nội dung đến cho độc giả tiếp nhận thụ động.

Jacqueline Woudstra | 10/03/2021 12:08
Chuyển đổi số báo chí: Tại sao tòa soạn phải trở thành trung tâm biên tập năng động?

Khán giả ngày nay biết họ muốn gì và cần gì từ tin tức, và khác biệt hoàn toàn với việc phải đọc hết ấn bản buổi sáng từ đầu đến cuối hay phải chờ đợi bản tin buổi tối như trước kia. Họ là công dân toàn cầu và biết cách sử dụng internet để tìm những thứ họ muốn. Họ tự thiết lập lịch trình của riêng mình và làm theo sở thích của họ.

Mặc dù các tòa soạn biết điều này, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều việc cần làm để thích ứng với sự thay đổi hành vi này. Và tất cả bắt đầu bằng cách các tòa soạn hành động với dữ liệu.

Sự cần thiết của chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí truyền thông

Sự ra đời của internet, xuất bản kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra một sân chơi trực tuyến mới với hai lựa chọn: theo xu hướng hoặc bị bỏ lại phía sau.

Tòa soạn của bạn sẽ bị mất độc giả: Bởi vì mặc dù vẫn có những độc giả lớn tuổi đánh giá cao bài báo của bạn, nhưng chắc chắn sẽ đến lúc nhóm độc giả lớn tuổi này không còn nữa và chỉ còn độc giả của thế hệ mới - thế hệ của công nghệ số. Thế hệ mới này tìm kiếm tin tức khi họ muốn và thường xuyên hơn là việc chỉ trung thành với thương hiệu của một tờ báo như thế hệ trước. Việc kiếm tiền từ nội dung của bạn sẽ không còn đơn giản như việc bán báo in trước đây nữa và các mô hình quảng cáo mới đã xuất hiện. Các mô hình kinh doanh mới sẽ phải được khám phá và tạo nên thành công, và điều đó đòi hỏi phải có sự chuyển đổi kỹ thuật số.

Để theo kịp những ý tưởng bất chợt của khán giả trực tuyến, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về họ - hiểu nhu cầu, sở thích và nhịp sinh học của họ. Các tòa soạn đang tập trung hơn và đang tìm kiếm phản hồi trực tiếp về các hành động của họ: điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả?

Phân tích là bước đầu tiên để có được những thông tin chi tiết đó. Dữ liệu và công nghệ đã ngấm vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Nhưng không chỉ là về sự sẵn có của dữ liệu thô, sự chuyển đổi đáng chú ý còn nằm ở việc đánh giá dữ liệu và hành động sau đó. Chỉ có những con số sẽ không hiệu quả, bạn cần phải biến nó thành hành động.

Các tòa soạn ngày nay không thiếu gì các phần mềm quản lý tòa soạn. Một trung tâm kỹ thuật số, nơi dữ liệu được xử lý dễ dàng như các cuộc phỏng vấn và thông cáo báo chí. Hãy tưởng tượng một tòa soạn báo nơi các màn hình dọc theo các bức tường không chỉ hiển thị các bài báo đang được đọc nhiều mà còn hiển thị được nhiều dữ liệu để có thể đưa ra các hành động cụ thể. Điều gì sẽ xảy ra nếu những màn hình đó cho bạn biết bạn cần làm gì để tăng tương tác của bài viết? Làm thế nào về các thông báo được gửi đến các biên tập viên và nhà báo để cho họ biết khi các tiêu đề kém hiệu quả? Các bảng và biểu đồ có thể hiểu ngay lập tức mà không cần gọi đến chuyên gia công nghệ thông tin? Bạn thấy điều này nghe có vẻ giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng, chào mừng bạn đến với tương lai của báo chí.

Bạn đọc trực tuyến đang được chiều quá mức

Mọi thương hiệu và nền tảng cạnh tranh để thu hút sự chú ý của độc giả trực tuyến dẫn đến hai điều:

1. Kỳ vọng của độc giả ngày càng cao hơn với mọi nền tảng, định dạng hoặc kênh mới được giới thiệu.
2. Càng ngày càng khó để thực sự hiện diện và phù hợp với bất kỳ báo nào.

Để vẫn được hiển thị, một số báo chỉ làm nhiều hơn những gì họ đã làm, tạo ra nhiều nội dung giống nhau hơn và gửi thông báo đến độc giả ngay lập tức. Tất cả những gì đạt được là bạn đọc thậm chí còn cảm thấy họ bị làm phiền và nhiều việc bạn đang làm sẽ không giúp ích được gì, nó phải khác đi. Nhưng bằng cách nào?

[Đọc thêm: Tòa soạn của bạn có sản xuất quá nhiều nội dung không? Dường như là có]

Không phải mọi doanh nghiệp đều có thể bắt kịp mọi xu hướng đang diễn ra với hy vọng giành được sự yêu thích của đối tượng mục tiêu của họ. Thay vào đó, nó trả tiền để tận dụng tính độc đáo của những gì họ phải cung cấp. Người đọc trực tuyến đang tìm kiếm giá trị. Bạn có thể làm gì để cung cấp cho họ điều đó? Giá trị đến từ việc đúng thời điểm, đúng định dạng và giọng nói phù hợp kết hợp tốt với nội dung, phù hợp với khán giả mục tiêu của bạn.

Hãy tự hỏi:

* Chúng ta hiện đang làm gì để thu hút độc giả mới và điều gì làm độc giả quay trở lại?

* Bản sắc thương hiệu có rõ ràng trong tất cả các nội dung mà bạn xuất bản không?

* Sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu là gì? Nó tồn tại để làm gì?

Tạo giá trị cho bạn đọc

[Xem thêm: Vogue tăng độc giả bằng cách tập trung vào nhu cầu của độc giả]

Chúng tôi đã xác định rằng một cách làm việc khác biệt là điều không thể thiếu khi làm hài lòng khán giả hiện đại. Nó cũng đòi hỏi một tư duy khác, điều này nói rằng sẽ ổn nếu bạn đọc của bạn tương tác trên các kênh không phải của bạn. Việc không dẫn người đọc trực tiếp đến trang web hoặc ứng dụng của bạn có thể là phản trực giác, nhưng chỉ cần cố gắng tận dụng tối đa mức độ tương tác mà bạn đang nhận được ở nơi bạn nhận được. Như chúng tôi nói, bữa tiệc ở bến xe buýt; không phải lúc nào cũng cần thiết phải bắt họ lên xe buýt. Facebook thậm chí có thể phạt bạn vì chỉ sử dụng dòng thời gian để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của riêng bạn, vì vậy đừng những điều có thể là nguy cơ dẫn đến việc trang của bạn mất lượng độc giả từ nguồn tìm kiếm tự nhiên không phải trả phí (organic search).

Cung cấp giá trị trên mọi kênh mà bạn đang hoạt động sẽ thưởng cho bạn lượng dữ liệu phong phú. Đó là đơn vị tiền tệ mà bạn sẽ nhận được để thanh toán cho những nỗ lực của mình và đừng nhầm lẫn, điều này cũng có giá trị như số lần xem trang trên trang web của bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa những gì kênh này có thể dạy bạn về độc giả, hành vi, nhịp sinh học và sở thích của họ. Theo dõi các con số - và tìm ra các con số phù hợp.

Hãy tự hỏi:

* Đối tượng mục tiêu là ai, họ hoạt động khi nào và ở đâu, và họ mong đợi điều gì?
* Tôi đang hoạt động ở đâu bây giờ? Tôi có cần tập trung vào các kênh khác nhau không?

[Xem thêm: Độc giả báo điện tử thích đọc thể loại nội dung nào nhất?]

Đo lường tiến triển chiến lược nội dung trực tuyến của bạn

Được rồi, vậy là dữ liệu tốt. Điều đó có nghĩa là tất cả dữ liệu sẽ làm gì? Hay càng nhiều dữ liệu thì càng tốt? Ồ không. Điều quan trọng là chỉ đo lường những gì quan trọng. Đây là một vài gợi ý:

* Câu chuyện nào trong số những câu chuyện của bạn phổ biến nhất và mọi người tương tác với chúng trong bao lâu? Thời gian chú ý là có giá trị! Hãy nhớ rằng: lượng click nhiều có thể tốt cho số lần xem trang, nhưng lại không tốt cho lòng trung thành.

* Có bao nhiêu bạn đọc của bạn truy cập trở lại và họ thích loại nội dung nào?

* Loại câu chuyện nào nhận được nhiều sự quan tâm nhất?

Hơn nữa, điều quan trọng là phải đo lường những thứ mà bạn có thể hành động, chẳng hạn như mức độ thành công của dòng tiêu đề hoặc mức độ tương tác mà một câu chuyện tạo ra trên các kênh khác nhau.

Như Dmitry Shishkin, đối tác của chúng tôi trong dự án Triple N cho biết, “Rõ ràng là trong khi nhiều tòa soạn đang chìm đắm trong dữ liệu và các biên tập viên thậm chí có ít thời gian hơn để xử lý tất cả thông tin chi tiết, thì giải pháp chiến thắng nằm ở khả năng hoạt động thực sự.” Đừng bị choáng ngợp bởi dữ liệu, nhưng hãy tập trung vào những thông tin chi tiết và số liệu thống kê mà bạn có thể thực hiện và điều đó giúp bạn phát triển chiến lược của mình.

[Xem thêm: Đo lường các yếu tố khiến độc giả trả phí để đọc The New York Times]

Tòa soạn sẵn sàng cho AI

Robot viết báo không phải ở đây để nhận việc, mà để làm cho công việc dễ dàng hơn. AI có thể nhận các nhiệm vụ thông thường từ tay các nhà báo, vì vậy họ có thể tập trung vào việc tạo ra những câu chuyện có giá trị và tốn nhiều công sức hơn (chẳng hạn như những câu chuyện được viết với quan điểm nhu cầu của người dùng tin tức). Điều này đòi hỏi phải tạo ra một môi trường nơi rô bốt biết phải làm gì, bắt đầu với quy trình làm việc và tác vụ tự động sau một sự kiện nhất định. Một mặt, bạn cần các báo cáo để đánh giá hiệu suất và những thành công trong quá khứ. Mặt khác, bạn cần thông tin chi tiết theo thời gian thực để phản hồi những gì hiện đang xảy ra. Nó hơi giống như phân tích dự đoán: nếu bạn đã thấy một điều nào đó thành công trong quá khứ, bạn có thể thử và tạo lại tình huống, với các yếu tố khác nhau một chút, trau dồi chiến lược của mình.

Hãy tự hỏi:

* Nếu A hoặc B xảy ra, hành động C là gì?

* Chúng ta có dữ liệu cần thiết để theo dõi các hoạt động, đánh giá và tự động hóa các tác vụ không?

[Xem thêm: Trợ lý ảo AI hỗ trợ hoàn hảo cho The Times]

Tòa soạn của bạn có phải là minh chứng cho tương lai không?

Liệu có khả thi nếu tòa soạn sẵn sàng chuyển đổi số thành một trung biên tập năng động? Chúng tôi tin rằng nó là như vậy. Cho dù mô hình kinh doanh dựa vào nhãn cầu hay doanh thu của người đọc, bạn cần biết nội dung nào hoạt động ở đâu và khi nào. Dữ liệu và phân tích là những công cụ cần thiết để có được những hiểu biết sâu sắc này. Để làm hài lòng khán giả của ngày mai và giữ cho tòa soạn là một nơi làm việc thú vị, bạn cũng cần một chiến lược có thể hành động và một môi trường mà trong tương lai, phương tiện tổng hợp hoặc AI và học máy có thể phát triển.

Thay đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng, hay vui vẻ. Nhưng có nhiều cách để làm cho nó tốt hơn, bắt đầu bằng việc hiểu tại sao nó lại cần thiết. Lập kế hoạch, nghĩ ra điều gì đó để hướng tới và ăn mừng những thành công của bạn. 

ONECMS là giải pháp phần mềm tòa soạn hội tụ dành riêng cho các báo điện tử, tạp chí điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp cho phép lãnh đạo và toàn bộ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí làm việc trên một phần mềm duy nhất từ sản xuất, biên tập, xuất bản tin bài đến quản lý các công việc khác của tòa soạn như quản lý công việc, CRM, lịch công tác, truyền thông nội bộ.

Quý Cơ quan có nhu cầu tư vấn giải pháp tòa soạn điện tử vui lòng liên hệ Mr. Duyến (Điện thoại: 0974216060 - Email: duyenbc@neko.vn). Trân trọng cảm ơn!

Đọc tiếp

Thực trạng các cơ quan báo chí trong thời kỳ chuyển đổi số

(ONECMS) - Có thể nói báo chí hiện nay đang vận động cùng với quá trình chuyển đổi số. Sự ra đời của các công nghệ mới cùng các nền tảng mạng xã hội đã chi phối và làm thay đổi căn bản hoạt động của tòa soạn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status