onecms - blog

Chuyển đổi số làm thay đổi một tờ báo 90 năm tuổi như thế nào?

(ONECMS) - Câu chuyện về chuyển đổi số báo chí của Grupo Globo - tập đoàn truyền thông đại chúng lớn nhất Mỹ Latinh.

B.M | 15/09/2021 23:01
Chuyển đổi số làm thay đổi một tờ báo 90 năm tuổi như thế nào?

Trong thị trường truyền thông ngày nay, trong ảnh hưởng của cuộc cách mạng kỹ thuật số, nếu bạn chậm chạp hoặc dậm chân tại chỗ, bạn sẽ không tồn tại được lâu. Bạn sẽ chết, ngay cả khi bạn là thương hiệu quan trọng nhất trong khu vực và đang là người dẫn đầu. Cầu nguyện cho kết quả không phải là một câu trả lời. Thế giới và khán giả đã thay đổi.

Grupo Globo là tập đoàn truyền thông lớn nhất ở Brazil và Mỹ Latinh. Tập đoàn sở hữu nhiều công ty con kinh doanh truyền hình, radio, Internet và tạp chí. Khi một số số liệu kinh doanh quan trọng bắt đầu giảm vào năm 2013, đèn cảnh báo bắt đầu nhấp nháy và trong 12 tháng sau đó, các tờ báo của Infoglobo đã ghi nhận lượng phát hành giảm. Vào năm 2015, công ty đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới tại Infoglobo và ông có một nỗi ám ảnh trong đầu: sự thay đổi. Frederic Kachar hiểu rằng không gì ngu ngốc hơn là chờ đợi những điều kỳ diệu và tiền xuất hiện trở lại. Ông ấy đã hoàn toàn đúng.

Ông đã tìm ra ba trụ cột dẫn đến cuộc khủng hoảng: mô hình kinh doanh, cách khán giả được thông báo và — tệ nhất là — tình hình kinh tế của Brazil. Mô hình kinh doanh dựa trên doanh thu quảng cáo. Hơn 60% doanh thu đến từ doanh thu quảng cáo. Độc giả không sẵn sàng trả tiền cho nội dung, vì vậy một mô hình tin tức nóng hổi đã ra đời. Việc kinh doanh dựa trên doanh thu quảng cáo giảm và lượng phát hành giảm đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng cho O Globo, tờ báo có tuổi đời hơn 90 năm ở Rio de Janeiro.

Kachar - hay Fred, như tất cả các nhân viên thường gọi ông ấy — bắt đầu thay đổi ngay lập tức. Chỉ trong một năm, anh ấy đã thay máu gần như tất cả các thành viên trong hội đồng quản trị và cố gắng mang đến những ý tưởng mới. Một tòa nhà trụ sở mới đang được hoàn thành, di sản của vị CEO cũ. O Globo (một tờ báo chất lượng truyền thống), Extra (một tờ báo địa phương phổ biến), Expresso (một tờ báo siêu địa phương rất phổ biến) và những nhân viên còn lại của Infoglobo sẽ làm việc cùng nhau ở cùng một nơi. (hội tụ địa điểm - BBT ONECMS Blog chú thích)

Kachar muốn tất cả mọi người ở địa chỉ mới, nơi sẽ đại diện cho một kỷ nguyên mới của hội nhập, vào cuối năm 2016. Tòa soạn là nơi cuối cùng được chuyển đến, vào tháng 1 năm 2017. Sẽ không còn có ba tòa soạn khác nhau, ngoại tuyến và nhân viên sản xuất trực tuyến và một công ty bị chia rẽ bởi các mục tiêu riêng biệt. Các nhà báo, nhân viên bán hàng và tiếp thị và các nhà phân tích khán giả sẽ làm việc cùng nhau — cả về vật lý và nỗ lực — để phục vụ độc giả và đảm bảo sức khoẻ tài chính của công ty.

“Tòa nhà mới không thể chỉ là một sự thay đổi địa chỉ”, Kachar nói. Ông ấy nhận ra rằng nó sẽ không dễ dàng. Tòa soạn O Globo vẫn khá tập trung vào báo in, mặc dù đã có một số nỗ lực chuyển đổi số. Quy trình làm việc đã được xây dựng cho một ấn bản giấy vào cuối mỗi ngày, không phải để xuất bản tin tức mới liên tục trong ngày. Tuy nhiên, chất lượng của đội ngũ biên tập viên của O Globo đã khiến anh ấy hy vọng. Họ muốn các nội dung chất lượng cao từ ấn bản in được chuyển sang phiên bản kỹ thuật số.

“Cuộc sống là kỹ thuật số, người tiêu dùng của chúng tôi là 24/7”, ông nói: “Mọi người không thể chờ đợi báo ngày. Chúng tôi phải cung cấp một sản phẩm kỹ thuật số rất độc đáo và khác biệt với tất cả các nội dung miễn phí mà chúng ta có thể thấy trên web”. Không ai trong các tòa soạn tin rằng họ có thể làm việc cùng nhau, bởi vì DNA riêng biệt của mỗi thương hiệu.

Giải pháp dựa trên ba nguyên tắc: một quy trình làm việc mới, một hệ thống sản xuất ngoại vi cốt lõi mớimột siêu bàn làm việc. Quy trình làm việc mới hoạt động 24/7 tập trung vào 5 khung giờ vàng (8 giờ sáng, 11 giờ sáng, 2 giờ chiều, 5 giờ chiều và 9 giờ tối) để xuất bản nội dung chất lượng cao suốt cả ngày, nhằm tạo thói quen và tăng độ trung thành của bạn đọc; các biên tập viên và phóng viên đa phương tiện, đa nền tảng sản xuất nội dung một cách tập trung và phân phối nội dung đó thông qua các thương hiệu truyền thông khác nhau trên các nền tảng khác nhau; và sáu nhà báo cấp cao - những người hiểu tất cả mọi thứ được kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn - ngồi tại siêu bàn làm việc (superdesk, xem thêm Tòa soạn hội tụ: quy trình làm việc, vai trò và trách nhiệm của từng bộ phận) ngay trung tâm tòa soạn để giám sát các chu trình sản xuất và huấn luyện các biên tập viên và phóng viên. Để đảm bảo DNA thương hiệu, Infoglobo quyết định giữ hai tổng biên tập: một cho O Globo (đây là tờ báo thu phí - BBT ONECMS Blog giải thích), một cho các tờ báo phổ biến.

Trang web O Globo đã sử dụng tường phí được đo lường, cung cấp 5 bài viết miễn phí và 5 bài viết khác khi bạn đăng ký tài khoản, kể từ năm 2015, nhưng tỷ lệ đăng ký thuê bao sau khi hết quyền truy cập nội dung miễn phí quá thấp, dẫn đến các vấn đề về doanh thu. Họ gặp sự cố chuyển đổi. Bản thân một chiến lược mới là không đủ nếu bạn không có các chuyên gia phù hợp ở đúng vị trí để thực hiện nó.

Một sự thay đổi lịch sử đối với báo chí đa phương tiện đòi hỏi các nhà báo trẻ, kết nối, hiện đại, cởi mở để dẫn đầu. “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng trí thông minh, công nghệ, tất cả các loại dữ liệu để cung cấp cho khán giả nội dung chất lượng tốt nhất mà chúng tôi có thể sản xuất”, Alan Gripp, quản lý biên tập và lãnh đạo superdesk (trước đây ông là biên tập viên chính trị tại O Globo) cho biết: “Nội dung phù hợp vào đúng thời điểm để làm cho bạn đọc của chúng tôi gần như là đối tác trong công việc kinh doanh. Chúng tôi có mọi điều kiện để giành chiến thắng trong trận chiến này ”.

Gripp là một nhà báo nhiệt tình. Anh ấy biết hoạt động kỹ thuật số tốt không chỉ là tin tức nóng hổi. Anh ấy thúc đẩy các nhà báo của chuyên mục Infoglobo viết bài phân tích ngắn, nhanh bất cứ khi nào một câu chuyện lớn xảy ra và anh ấy tin tưởng vào các sản phẩm kỹ thuật số mới như một cách để đến gần hơn với khán giả.

Vào tháng 3, Infoglobo đã tung ra một số bản tin newsletter, chương trình video và podcast mới, cũng như một trang web di động mới. Số lượng khán giả tăng lên và các sản phẩm mới đã được lên kế hoạch. Chiến lược là tăng quy mô của nhóm người dùng trung thành. Hầu hết khán giả chỉ ghé thăm Globo một hoặc hai lần mỗi tháng, vì vậy cuộc chiến là biến những người truy cập không thường xuyên thành những người dùng thường xuyên. Mọi nỗ lực đều hướng tới mục tiêu đó.

Cuộc họp đầu tiên vào lúc 7:30 sáng. Trước khi có những thay đổi, hầu hết các biên tập viên đều không đi làm vào thời điểm đó vào buổi sáng. Bây giờ họ phải đưa ra những ý tưởng mới, thảo luận với nhân viên trong ban và cố gắng biến chúng thành những câu chuyện kỹ thuật số. Ngay sau cuộc họp buổi sáng, họ ngồi xuống với các nhà thiết kế, lập trình viên, biên tập viên superdesk và chuyên gia phân tích như cầu khách hàng để đưa ra ý tưởng nội dung cho năm nội dung hướng đến độc giả mới sắp đến thời hạn.

Siêu bàn là trung tâm chỉ huy, liên tục thúc đẩy các biên tập viên và phóng viên. Họ phải tư duy kỹ thuật số, sản xuất cho nhiều nền tảng và không quên giấy, đó là điểm dừng cuối cùng trong chu kỳ hàng ngày. Khi các phần nội dung đa nền tảng đang phát triển các câu chuyện đa phương tiện, một nhóm các bàn sao chép giấy sẽ chuyển đổi các câu chuyện phù hợp nhất, cùng với một số tin tức độc quyền, cho các ấn bản in ngày hôm sau của O Globo, Extra và Expresso. Siêu bàn là chìa khóa để cung cấp nội dung tốt cho cả kỹ thuật số và bản in.

Câu hỏi chính không còn là "cái gì sẽ lên mạng?" mà "cái gì sẽ được đăng trên báo in?". Kỹ thuật số là nơi mọi thứ bắt đầu và báo giấy giờ chỉ là một kênh nội dung khác.

Mọi người đều cam kết phát triển kỹ thuật số. Họ biết thay đổi là con đường duy nhất để tiến về phía trước, nhưng thay đổi văn hóa rất khó. Trong nhiều năm, các nhà báo hiểu công việc của họ đã được thực hiện khi bài báo được viết. Bây giờ họ phải nghĩ về kỹ thuật số và làm việc kỹ thuật số.

Đọc tiếp

Mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện tại VnExpress

(ONECMS) - VnExpress đã xây dựng, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và đã đạt nhiều hiệu quả tích cực từ quy trình sản xuất thông tin cho đến việc khẳng định uy tín, thương hiệu với độc giả.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status