onecms - blog

Clubhouse là gì? Nhà báo có thể dùng nó để làm báo như thế nào?

(ONECMS) - Bạn không còn cần phải viết hoặc chia sẻ hình ảnh để tiếp cận một lượng lớn khán giả - giờ đây, bạn chỉ cần nói chuyện với những người theo dõi mình.

Clubhouse là gì? Nhà báo có thể dùng nó để làm báo như thế nào?

Âm thanh là "lính mới" khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội. Twitter đã ra mắt Twitter Spaces và Facebook cũng được cho là đang phát triển một ứng dụng trò chuyện tương tự. Nhưng những ngày này, Clubhouse đang chiếm vị trí thống lĩnh, nơi mời người dùng iPhone vào các phòng trò chuyện mà họ chọn và tham gia vào các cuộc trò chuyện về mọi thứ trên trời dưới đất.

Clubhouse ra mắt vào tháng 3 năm 2020 và đã tạo được nhiều tiếng vang. Nó được khởi đầu từ một nhóm nhân viên độc quyền của Thung lũng Silicon, sau đó mở rộng ra cả những người nổi tiếng như Elon Musk của Tesla, Mark Zuckerberg và Drake của Facebook. Nó đã được tải xuống gần ba triệu lượt kể từ đầu năm, theo Apptopia.

"Sự quan tâm và thèm muốn đối với các ứng dụng trò chuyện âm thanh đang được thu hút."- Matt Navarra, nhà tư vấn truyền thông xã hội và cựu giám đốc truyền thông xã hội của thenextweb.com cho biết. "Thật khó để biết mức độ quan tâm được tăng lên hoặc thúc đẩy bởi việc cách ly xã hội và làm việc ở nhà cũng như nhu cầu về nội dung mới."

Clubhouse hiện mới tham gia được bằng lời mời của các thành viên đã có tài khoản. Điều này đã khiến một số người dùng bán thêm lời mời của họ trên các trang web như eBay - một số với giá hàng nghìn đô la.

Khi người dùng mở ứng dụng Clubhouse, họ sẽ chọn giữa các phòng khác nhau. Trong mỗi phòng có một “sân khấu” do người kiểm duyệt điều hành và khán giả có thể giơ tay tham gia, không bị người kiểm duyệt tắt tiếng. Khán giả cũng có thể lặng lẽ rời đi bất cứ lúc nào họ muốn, cho phép họ đi lại từ phòng này sang phòng khác một cách dễ dàng.

Các công ty truyền thông đang theo dõi sát sao sự nổi lên của Clubhouse. Theo The New York Times, Barstool Sports đã thiết lập một tài khoản Clubhouse, và công ty truyền thông và quan hệ công chúng Battenhall đang thuê một giám đốc điều hành cấp cao của Clubhouse.

Theo Navarra, Clubhouse có thể là một công cụ tuyệt vời cho các nhà báo - cả để thu thập và đưa tin. Nếu bạn có một lời mời tham gia, anh ấy gợi ý nên bắt đầu bằng cách lượn qua các phòng để làm quen. Anh ấy nói rằng: "Tìm hiểu cách mọi người sử dụng ứng dụng này và các quy tắc đang được áp dụng khi tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng âm thanh".

Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu sử dụng ứng dụng cho báo cáo của mình, điều quan trọng là bạn phải thẳng thắn và minh bạch về công việc của mình và những cách bạn định sử dụng các cuộc trò chuyện mà bạn tham gia hoặc nghe lén.

Để bắt đầu, Navarra đã chia sẻ với IJNet những cách mà các nhà báo có thể sử dụng Clubhouse để viết những câu chuyện hay hơn:

Tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề và xác định các nguồn.

Một cách để sử dụng Clubhouse là tổ chức một phòng để thảo luận về chủ đề báo cáo của họ, mời các chuyên gia hoặc những người bị ảnh hưởng bởi chủ đề đó. Trong trường hợp này, bạn có thể lên kế hoạch phòng trước để đặt những người cụ thể tham gia cuộc thảo luận. Bạn cũng có thể tìm kiếm và tham gia các phòng thảo luận về các sự cố hoặc chủ đề cụ thể liên quan đến bài báo của bạn. Nếu bạn nghe thấy điều gì đó mà bạn muốn sử dụng trong câu chuyện, bạn sẽ cần liên hệ với những người bạn muốn trích dẫn để xin phép họ hoặc để có thêm thông tin chi tiết.

Thay vì chỉ sử dụng ứng dụng để nghiên cứu hoặc tìm nguồn, bạn cũng có thể tổ chức một phòng để quảng bá một câu chuyện cụ thể, mời các phóng viên khác hoặc những người bị ảnh hưởng bởi nó có thể sẵn sàng phát biểu.

Tìm hiểu nhận thức của công chúng về một chủ đề và xây dựng các nghiên cứu điển hình.

Đôi khi một nhà báo sẽ tweet hoặc thêm một dòng trong một câu chuyện yêu cầu mọi người chia sẻ về kinh nghiệm của chính họ với một chủ đề. Bạn có thể sử dụng Clubhouse theo cách tương tự, tạo một phòng trò chuyện âm thanh vào một thời điểm nhất định để mọi người tham gia và thảo luận chi tiết hơn về một chủ đề. Điều này sẽ không thay thế cho các cuộc gọi riêng tư, đặc biệt nếu đó là một chủ đề nhạy cảm, nhưng bạn có thể sử dụng chiến lược này để hiểu sâu hơn về cảm nhận của công chúng rộng rãi hơn về một chủ đề và xác định các nghiên cứu điển hình cần theo dõi.

Tạo tiếp các sự kiện độc quyền cho các câu chuyện phổ biến.

Đối với những câu chuyện phổ biến, bạn hoặc tòa soạn của bạn có thể thiết lập các phiên theo dõi độc quyền để độc giả tham gia. Những buổi như vậy có thể có sự tham gia của các chuyên gia, những người liên quan đến câu chuyện và/hoặc những nhân vật nổi tiếng của công chúng có quan điểm về câu chuyện. Những phiên này có thể kéo dài tuổi thọ của nội dung và giúp mở rộng câu chuyện cho phần tiếp theo. Các phòng này có thể là đặc quyền dành riêng cho người đăng ký có thu phí nếu bạn đang tìm kiếm doanh thu mới.

Mời những người quan trọng trò chuyện thoải mái về một chủ đề mà một phóng viên biết rằng đang ghi chú cho mục đích viết báo.

Nhà báo Will Ormeus của One Zero gần đây đã tham gia cùng Navarra và nhóm của anh ấy trong một phòng Clubhouse. Navarrra cho biết: “Đó là trải nghiệm đầu tiên của anh ấy khi sử dụng ứng dụng và tham gia vào cuộc trò chuyện trong phòng với tư cách là một diễn giả. “Anh ấy đã sử dụng nó để giúp củng cố sự hiểu biết của mình về cách nền tảng hoạt động và tìm kiếm quan điểm của chúng tôi về cách ứng dụng hoạt động cũng như tiềm năng trong tương lai của nó.”

Một số rủi ro khi tham gia Clubhouse

Mặc dù có tiềm năng, ứng dụng này cũng có một số cạm bẫy. Trong một dòng tweet mà sau đó cô đã xóa, nhà báo công nghệ Taylor Lorenz của New York Times cho biết cô đã bị các nhà đầu tư mạo hiểm và những người khác trong ngành công nghệ tấn công bằng lời nói trên Clubhouse.

Trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông, Lorenz đã kêu gọi người dùng nhắn tin cho cô nếu họ đã chứng kiến ​​hành vi quấy rối, thông tin sai lệch hoặc lừa đảo trên Clubhouse.

Navarra cho biết: “Hiện tại, thật khó để quản lý rủi ro này vì có rất ít những công cụ hoặc tính năng trên Clubhouse để quản lý hành vi quấy rối. Nếu bạn lo lắng về việc bị quấy rối, đặc biệt là khi bạn đang xử lý các chủ đề nhạy cảm, Navarra đề xuất tạo phòng riêng của bạn và mời mọi người tham gia cuộc thảo luận để bạn có thể tận dụng các công cụ kiểm duyệt này.

“Bạn có quyền kiểm soát tốt hơn đối với những ai tham gia và ai có thể bị tắt tiếng hoặc bị xóa khỏi phòng nếu bạn đã tạo hoặc quản trị phòng thay vì chỉ tham gia vào của người khác,” ông nói thêm.

Một mối quan tâm khác đối với các nhà báo và các chuyên gia truyền thông là khả năng thông tin sai lệch dễ dàng lan truyền và không bị phát hiện trên ứng dụng. Cristina Tardáguila, giám đốc mạng lưới kiểm tra dữ liệu quốc tế, đã viết trong một bài báo cho Poynter rằng thiết kế hiện tại của Clubhouse khiến người kiểm tra thông tin khó kiểm tra tính chính xác của thông tin hơn vì hiện tại không có tính năng nào lưu các bài đăng cũ hoặc tệp âm thanh và người dùng thì không thể ghi lại các cuộc trò chuyện.

Tardáguila viết: “Việc thiếu những tính năng này sẽ tạo ra rào cản cho những người kiểm tra thực tế. “Sẽ không chỉ khó để chọn câu lạc bộ nào để tham gia mà Clubhouse còn yêu cầu những người kiểm tra thực tế phải lắng nghe hàng giờ đồng hồ các cuộc trò chuyện trước khi lựa chọn những tuyên bố sẽ được đánh giá.”

Đọc tiếp

Podcast tin tức hàng ngày đang có hiệu quả bất ngờ

(ONECMS) - Các podcast tin tức hàng ngày chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số podcast được sản xuất nhưng chiếm hơn 10% tổng số lượt nghe ở Mỹ, theo báo cáo mới từ Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status