Blog

Công cụ viết báo tự động của Google đang được thử nghiệm

Theo NYTimes 25/07/2023 00:26

Công cụ viết báo tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo của Google đã được giới thiệu cho các giám đốc điều hành của The New York Times, The Washington Post và News Corp như một trợ thủ đắc lực dành cho nhà báo.

19google-ai-vzbq-mobilemasterat3x.jpg

Công cụ viết báo tự động này được biết đến trong nội bộ với tên gọi Genesis, có thể lấy thông tin — ví dụ như chi tiết về các sự kiện hiện tại — và tạo ra nội dung tin tức.

Đọc thử nội dung do ChatGPT tự tạo:
Tổng hợp thông tin về cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Một trong ba người quen thuộc với sản phẩm nói rằng Google tin rằng nó có thể hoạt động như một trợ lý cá nhân cho các nhà báo, tự động hóa một số nhiệm vụ để giải phóng thời gian cho họ và công ty coi đó là công nghệ trách nhiệm có có thể giúp lèo lái ngành xuất bản khỏi những cạm bẫy của AI.

Một số giám đốc điều hành sau khi xem trình diễn của Google đã mô tả nó là điều đáng lo ngại bởi chúng có thể tạo ra những tin tức chính xác và nghệ thuật kể chuyện khéo léo.

Người phát ngôn của Google Jenn Crider cho biết “hợp tác với các tòa soạn, đặc biệt là các tòa soạn nhỏ hơn, chúng tôi đang trong giai đoạn đầu khám phá các ý tưởng để có khả năng cung cấp các công cụ AI giúp các nhà báo thực hiện công việc của họ".

Bà Jenn Crider cũng cho biết thêm: “Nói một cách đơn giản, những công cụ này không nhằm mục đích và không thể thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin, viết và kiểm tra tính xác thực của các bài báo”. Thay vào đó, nó có thể cung cấp các tùy chọn cho tiêu đề và các phong cách viết khác.

Người phát ngôn của News Corp cho biết: “Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Google và chúng tôi đánh giá cao cam kết lâu dài của Sundar Pichai(CEO của Google) với nghề báo.”

The Times và The Post từ chối bình luận về vấn đề này.

Jeff Jarvis, giáo sư báo chí và chuyên gia quan sát truyền thông cho biết công cụ mới của Google như đã mô tả, có những mặt tích cực và tiêu cực.

Theo ông Jarvis, Giám đốc Trung tâm Báo chí Doanh nhân Tow-Knight tại Trường Báo chí Craig Newmark thuộc Đại học New York cho biết.“Nếu công nghệ này có thể cung cấp thông tin thực tế đáng tin, các nhà báo nên sử dụng công cụ này".

“Mặt khác, nếu nó bị các nhà báo và các tòa soạn sử dụng sai mục đích về các chủ đề đòi hỏi sắc thái và sự hiểu biết về văn hóa thì nó có thể làm tổn hại đến uy tín không chỉ của công cụ mà còn của các tòa soạn sử dụng nó.”

Xem thêm: 
Những việc ChatGPT có thể làm thay nhà báo

Các tòa soạn trên khắp thế giới đang vật lộn với việc có nên sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong tòa soạn hay không. Nhiều tòa soạn, bao gồm The Times, NPR và Insider, đã thông báo cho nhân viên rằng họ dự định khám phá các ứng dụng tiềm năng của A.I. để xem làm thế nào nó có thể được áp dụng một cách có trách nhiệm vào báo chí - lĩnh vực có tính rủi ro cao, nhanh chóng và chính xác là tối quan trọng.

Công cụ mới của Google chắc chắn sẽ gây lo lắng cho các nhà báo, những người đã viết các bài báo của riêng họ trong nhiều thập kỷ. Một số tổ chức tin tức, bao gồm Associated Press, từ lâu đã sử dụng A.I. để tạo ra các câu chuyện về các vấn đề bao gồm báo cáo tài chính của công ty, nhưng chúng vẫn là một phần rất nhỏ so với các bài báo do các nhà báo con người tạo ra.

Trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi điều đó, nó cho phép người dùng tạo các bài báo trên phạm vi rộng hơn. Tuy nhiên, nếu không được biên tập và xác minh cẩn thận, nó có thể lan truyền thông tin sai lệch và ảnh hưởng đến cách nhìn nhận các bài viết do nhà báo con người tạo ra và uy tín của tòa soạn.

Mặc dù Google đã và đang phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo với tốc độ chóng mặt nhưng công nghệ này cũng đặt ra một số thách thức đối với gã khổng lồ quảng cáo. Google thường đóng vai trò quản lý thông tin và đưa người dùng đến các trang web của nhà tạo nội dung để đọc thêm, nhưng các công cụ như chatbot của họ, Bard, đưa ra các xác nhận thực tế đôi khi không chính xác và không điều hướng người dùng đến các nguồn có độ tin cậy cao hơn, chẳng hạn như các báo điện tử.

Công nghệ này đã được giới thiệu khi các chính phủ trên khắp thế giới kêu gọi Google chia sẻ cho các hãng tin tức phần doanh thu quảng cáo lớn hơn. Sau khi chính phủ Úc cố gắng buộc Google đàm phán với các tòa soạn về các khoản thanh toán vào năm 2021, công ty đã thiết lập thêm mối quan hệ đối tác với các tòa soạn ở nhiều quốc gia khác nhau, theo chương trình Tin tức nổi bật.

Các tòa soạn và những người tạo nội dung khác đã chỉ trích Google và các công ty AI vì đã sử dụng các bài báo nội dung của họ để giúp đào tạo cho các hệ thống máy học mà không phải trả phí hàng thập kỷ qua. Các tòa soạn bao gồm NBC News và The Times đã đưa ra quan điểm phản đối việc AI lấy dữ liệu của họ mà không được cấp phép.

Đọc tiếp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí tại New York Times, Reuters và các tập đoàn truyền thông lớn

(ONECMS) - Trí tuệ nhân tạo trong báo chí đang được sử dụng theo những cách khác nhau, tăng tốc từ nghiên cứu đến ứng dụng trong thực tiễn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status