onecms - blog

Đặt tít cho bài báo cần những yếu tố này

(ONECMS) - Đặt đầu đề hay tít bài cho bài báo là một trong những việc làm có tính quyết định số phận của bài báo. Ở Pháp có lúc đã có cả giải thưởng dành cho đầu đề hay nhất của các tờ báo trong năm.

O.S | 19/10/2019 08:36
Đặt tít cho bài báo cần những yếu tố này

Tiêu đề, hay còn gọi là tít bài là thành phần quan trọng bậc nhất của một bài báo, đặc biệt đối với báo điện tử. Trong bài nói chuyện rất hay về cách làm phỏng vấn mà Blog ONECMS đã giới thiệu ở đây, ông Loic Hervouet - Tổng Giám đốc trường Đại học Lille cũng đã có những chia sẻ về việc đặt tít và đầu đề bài báo.

Hãy cùng xem chuyên gia báo chí hàng đầu của Pháp này nói gì về bí quyết đặt tít bài hay (nguồn: nguoilambao.vn, daotao.vtv.vn).

Đặt tít hay trên báo điện tử là như thế nào?

Đặt đầu đề hay là tít bài cho bài báo là một trong những việc làm có tính quyết định số phận của bài báo. Mọi người đều biết, bài báo hay, nhưng cái đầu đề lại quá dở có thể làm giảm đi một nửa độc giả.

Đầu đề quan trọng đến nỗi trước đây một số tờ báo của Pháp có cả người chuyên đặt tít bài, đó là những biên tập viên chuyên nghĩ ra đầu đề hay để thu hút độc giả. Có lúc đã có cả giải thưởng, giải Louis Rameix dành cho đầu đề hay nhất của các tờ báo trong năm.

Trước hết tít bài cần bắt mắt - nghĩa là một đầu đề hấp dẫn, hớp hồn ngay lập tức sẽ thu hút người đọc. Tiếp đó, đầu đề cũng là một yếu tố phân biệt phần nào đó bài nào quan trọng hơn bài nào. Cuối cùng đầu đề hay là cách giúp độc giả lựa chọn.

Nói tổng quát là đầu đề phải rõ ràng, dể hiểu, ngắn và có hồn. Nói đúng hơn là vừa phải, đúng mức, không “đao to búa lớn” hay quá yếu đuối.

Đầu đề hay tít bài báo nhìn chung phải đạt được hai tiêu chuẩn. Nôm na là rao bán bài viết làm sao cho quyến rũ, thu hút, bắt mắt độc giả. Thứ hai, nên có lời nói đầu hay là lời tựa (sa pô). Nó giống như trong cinema, hãng phim có đoạn phim ngắn để quảng cáo.

e1-dat-tit-cho-bai-bao-dien-tu-can-nhung-gi-cach-dat-tit-tren-bao-dien-tu.jpg

 

Thông thường người làm báo hay trích dẫn một câu nào đó hay, đắt giá trong bài báo để hút độc giả đi thẳng vào chủ đề của bài báo.

Để giúp độc giả chú ý đến bài viết của mình, còn có cách tạo ra càng nhiều “lối vào” bài viết càng hay. Trong giáo trình báo chí, người ta gọi đó là cấp độ 2. Nói gọn lại là có 5 yếu tố có thể níu giữ được họ, đó là: phụ đề đặt trước hoặc sau đầu đề bài viết; lời nói đầu; một đoạn đầu tiên của bài báo; phần kết; các tiêu đề nhỏ giữa bài báo.

Đọc tiếp

Hướng dẫn đặt tiêu đề hay trên báo điện tử

(ONECMS) - Tít bài báo có thể phản ánh đầy đủ nội dung của bài, trong một số trường hợp có tác dụng nâng bài lên một tầm cao hơn. Nhưng cũng không ít trường hợp tít làm giảm giá trị bài viết. Vì thế người làm báo điện tử cần nắm vững cách đặt tít hay
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status