Blog

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên

Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên Nguyễn Ngọc Sơn 23/08/2022 12:04

Tại Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25/8/1962 - 25/8/2022), Nhà báo Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên đã bài diễn văn về chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Báo Thái Nguyên. ONECMS Blog trân trọng đăng tải toàn văn bài diễn văn này

atul-vinayak-KjLhI02lxdU-unsplash-min.jpg
mau-giay.png

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!
Thưa các đồng chí, đồng nghiệp!

Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi ra đời và đứng chân của nhiều cơ quan báo chí trong thời kỳ kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược. Điều đó đã tạo cho mảnh đất Thái Nguyên và cả cùng Việt Bắc rộng lớn một môi trường báo chí phong phú, là hành trang để những người làm báo Đảng Thái Nguyên mang theo trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

Theo đó, hướng phát triển của báo chí được xác định là: “Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, làm cho báo chí đi sâu xuống cơ sở sản xuất và có tác dụng thực tế ngày càng tốt hơn…”. Tuy nhiên, do quy mô và tính chất hoạt động bó hẹp của tờ Tin Thái Nguyên, nên công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ cách mạng mới.

Trước đòi hỏi đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án thành lập Báo Thái Nguyên. Trên cơ sở Đề án, ngày 25/8/1962, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TN “Về việc chuyển tờ Tin Thái Nguyên thành tờ Báo Thái Nguyên và tổ chức của Báo, Đài Truyền thanh tỉnh”. Đồng chí Lê Chỉnh, Ủy viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thanh trực tiếp phụ trách tờ Báo Thái Nguyên và Đài Truyền thanh tỉnh, làm Phó Chủ nhiệm tờ Báo Thái Nguyên kiêm Trưởng ban Biên tập của Báo và Đài.

Những ngày đầu thành lập, Báo Thái Nguyên chỉ có 4 phóng viên là cán bộ tuyên truyền của các đơn vị về làm báo. Sau một tháng rưỡi chuẩn bị, ngày 18/10/1962, số báo Thái Nguyên đầu tiên gồm 4 trang khổ 27 x 39cm ra đời.

Tháng 7-1965, tỉnh Thái Nguyên hợp nhất với tỉnh Bắc Kạn thành tỉnh Bắc Thái. Hai tờ báo của Đảng bộ hai tỉnh cũng được sáp nhập thành Báo Bắc Thái. Đến tháng 1-1997, cùng với việc thực hiện chia tách tỉnh Bắc Thái thành hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, Báo Thái Nguyên được tái lập.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa các đồng chí, đồng nghiệp!

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, Báo Thái Nguyên không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Khi mới thành lập, Tòa soạn chỉ có 4 cán bộ, phóng viên, đến nay đã tăng lên 79 người. Từ chi bộ với 7 đảng viên, nay đã phát triển thành Đảng bộ với 65 đảng viên sinh hoạt tại 7 chi bộ trực thuộc. Từ chỗ không có nhà in, nay Báo đã có nhà in khang trang vận hành ổn định hơn 20 năm qua, đáp ứng quy trình sản xuất báo khép kín tại Tòa soạn.

Thời gian đầu, báo in phát hành mỗi tuần một kỳ, đến nay đã trở thành nhật báo. Ngoài báo in, Tòa soạn tập trung phát triển Báo điện tử, cập nhật 24/24 giờ với 3 thứ tiếng Việt - Anh - Trung. Từ 4 đến 5 chuyên mục lúc mới thành lập, đến nay, Báo đã duy trì thường xuyên trên 40 chuyên mục...

Báo Thái Nguyên điện tử đã có bước phát triển vượt bậc cả về nội dung và phương thức truyền tải. Giao diện của Báo được thay đổi thường xuyên theo hướng hiện đại và phù hợp với sự phát triển của báo chí cả nước. Báo không ngừng đầu tư nâng cấp phần mềm, xây dựng APP điện tử để tăng tính tương tác, tiện ích cho công chúng. Nội dung ngày càng phong phú, đa dạng trên cơ sở viết “đúng, trúng, nhanh, hấp dẫn, có định hướng” và chia sẻ mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, trên báo điện tử ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện, hiện đại. Báo đã duy trì tổ chức 5 cuộc thi báo chí, thu hút trên 500 tác phẩm của nhiều đối tượng tác giả tham gia các cuộc thi hàng năm.

Ban Biên tập chủ trương phát triển nguồn nhân lực theo hướng tăng cường về chất thông qua đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ; chú trọng phát triển đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên; tăng cường đầu tư công nghệ, thiết bị phục vụ tác nghiệp, xuất bản các ấn phẩm báo chí.

Bên cạnh công tác báo chí, tuyên truyền, Tòa soạn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Báo đã làm tốt công tác vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hộ nghèo xây nhà, tặng quà các gia đình chính sách, chăm lo Tết cho người nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi vượt khó...

Với những thành tích, cống hiến của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động trong 60 năm qua, Báo Thái Nguyên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; được Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Các tổ chức Đảng, đoàn thể trong cơ quan luôn được củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của các thế hệ những người làm báo là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp và hiệu quả của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí ở trung ương và địa phương; sự ủng hộ, động viên, giúp đỡ nhiệt tình của các cấp, các ngành, đoàn thể; sự tin tưởng, hợp tác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của đông đảo đồng nghiệp, bạn đọc, cộng tác viên.

Trên chặng đường phát triển sắp tới, Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, tập trung tuyên truyền tốt nhất, hiệu quả nhất các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành theo xu hướng phát triển báo chí hiện đại; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, xây dựng Báo Thái Nguyên trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự mong mỏi của công chúng báo chí.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!
Thưa các đồng chí, đồng nghiệp!

Nhìn lại 60 năm xây dựng và phát triển, mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng tập thể những người làm báo Báo Thái Nguyên nhận thức sâu sắc rằng, cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin quyết liệt và nhu cầu ngày càng cao của độc giả hiện nay, đòi hỏi các cơ quan báo chí, nhất là báo in, phải có những cách nhìn mới, tư duy và chiến lược phát triển mới cũng như hành động thiết thực để có thể thích nghi, tồn tại và phát triển. Để vượt qua thách thức chung ấy, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên xác định rõ cần chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, tăng cường đoàn kết, khơi nguồn nội lực, bám sát tôn chỉ, mục đích trong hoạt động báo chí, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra, góp sức vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Trong hành trình phát triển phía trước, Báo Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cơ quan chủ quản, cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí, của các cấp, các ngành, các đồng chí, đồng nghiệp cùng đông đảo độc giả gần xa, để tờ báo của Đảng bộ tỉnh tiếp tục vươn lên tầm cao mới, giành được nhiều thành tựu mới.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, một lần nữa cho phép tôi thay mặt các thế hệ những người làm báo Báo Thái Nguyên trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, khách quý, các bạn đồng nghiệp đã đến dự, chung vui và dành những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng tại buổi Lễ trọng thể này. Kính chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

tong_bien_tap_bao_thai_nguyen_nguyen_ngoc_son.jpg
Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên Nguyễn Ngọc Sơn đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên, sáng 23/8/2022. Ảnh Báo Thái Nguyên.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status