onecms - blog

Điều gì sẽ xảy ra nếu tương lai của truyền thông chỉ là newsletter và podcast?

(ONECMS) - Các công ty khởi nghiệp công nghệ thành công và các dự án truyền thông mới đặt cược lớn vào newsletter và podcast trả phí. Các hãng công nghệ lớn dường như cũng đang làm theo.

B.M | 02/06/2021 11:07
Điều gì sẽ xảy ra nếu tương lai của truyền thông chỉ là newsletter và podcast?

Công thức để bắt đầu một mô hình kinh doanh truyền thông mới vào năm 2021 dường như rất đơn giản: blog, newsletter, podcast. Từ đó, bạn mở rộng quy mô và bắt đầu thêm các ngành dọc bổ sung, như sự kiện (cả ảo và trực tiếp khi dịch Covid-19 đang được dần khống chế), diễn đàn thảo luận (như Discord dành cho người đăng ký trả phí), kênh YouTube, v.v.

Trong vài tháng qua, đã có nhiều thông tin về sự trỗi dậy của các liên doanh truyền thông độc lập, tập trung vào các cá nhân - hoặc nhóm nhà báo - rời các tòa soạn và thành lập các blog trả phí với newsletter và podcast.

Các câu chuyện có xu hướng tập trung vào việc điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của tòa soạn và liệu các tòa soạn có thể giữ chân nhân tài hay không.

Trong khi đó, Apple và Spotify tuyên bố họ sẽ phát triển mạnh mẽ các podcast trả phí trong năm nay. Cả hai công ty đều đang cung cấp cho các podcasters các tùy chọn để đưa nội dung âm thanh của họ vào sau một bức tường phí và thực tế là mang lại cho họ khả năng xây dựng nguồn doanh thu định kỳ.

Hãy cùng xem những điều ở trên có thể giúp hướng dẫn các quyết định mà các tòa soạn và công ty khởi nghiệp tin tức đang thực hiện như thế nào. 

Axios đã thành công như thế nào với newsletter?

Gần đây, công ty khởi nghiệp về truyền thông Axios đã được chú ý nhiều hơn khi được gã khổng lồ truyền thông châu Âu Axel Springer mua lại.

Axel Springer mua lại Business Insider, một công ty truyền thông kỹ thuật số có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào năm 2015 và sau đó, vào tháng 10 năm 2020, mua lại Morning Brew, một doanh nghiệp truyền thông đang phát triển nhanh chóng, điều hành một loạt các newsletter nhắm đến khán giả trẻ tuổi. Morning Brew hiện có hơn 2,5 triệu người đăng ký.

(ONECMS sẽ có bài chi tiết về cách Morning Brew đã xây dựng được 1,5 triệu người đăng ký newsletter vào thời gian sớm nhất.)

Với hơn 1,3 triệu người đăng ký nhận bản tin tại Axios (và hệ thống quản lý nội dung của nó, Axios HQ, để viết “các email có thể kiểm duyệt được”), Axel Springer dường như nắm giữ vững chắc mảng kinh doanh email. Vậy tại sao bản tin lại quan trọng như vậy?

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp truyền thông đang đặt cược tương lai của họ trong việc tăng doanh thu từ người đọc định kỳ. Hai trụ cột của doanh thu người đọc xoay quanh việc chuyển đổi và giữ chân người đọc. Newsletter là một công cụ duy trì và phân phối tuyệt vời, hầu như không có thuật toán nào cản trở khán giả.

Hướng dẫn chuyển sang trả phí của Substack khuyên bạn nên tăng lượng khán giả đủ để bạn có thể bắt đầu chuyển đổi người đăng ký miễn phí thành người đăng ký trả phí từ khán giả hiện có. Điều này dễ dàng hơn so với việc bắt đầu từ phía sau tường phí.

Mặc dù Axios đã nhiều lần nói rằng họ sẽ ra mắt một bức tường phí, nhưng đến nay họ vẫn chưa làm như vậy. Thay vào đó, họ đang tiếp tục tăng lượng người xem - gần đây nhất là với sự mở rộng nhanh chóng của Axios Local.

Axios sẽ được mở rộng hoạt động tại địa phương sang tám thành phố mới và Adweek viết rằng nó đã thu hút 350.000 người đăng ký chỉ trong bốn tháng, với các newsletter mang lại tỷ lệ mở trung bình là 35%. Đó là những con số lớn trong một khoảng thời gian ngắn, ngay cả khi Axios có khả năng xây dựng dựa trên những người đăng ký hiện có.

Tuy nhiên, điểm chính là: Axios coi email là sản phẩm chính. Cả Morning Brew và Axios đều hiểu điều đó và đó là lý do tại sao họ có thể tạo ra nhiều giá trị và mở rộng quy mô một cách nhanh chóng. Ngoài ra, đó là lý do tại sao các nhà báo độc lập ngày càng lựa chọn mô hình này. 

Podcast cũng rất cần thiết để xây dựng thói quen

Một sự khôn ngoan tương tự đã thúc đẩy các phương tiện truyền thông tin tức áp dụng podcasting. Podcast có lẽ giống với newsletter hơn bất cứ thứ gì khác. Bạn đăng ký chúng, miễn phí hoặc trả phí, việc phân phối không có thuật toán và bạn thường xuyên nhận được nội dung mới mà bạn đã tạo thành thói quen.

Và việc xây dựng thói quen là điều cần thiết hơn bao giờ hết để xây dựng một hoạt động truyền thông thành công.

Podcast đã trở thành xu hướng chính, tương tự như văn bản và video, là nội dung miễn phí, có quảng cáo hỗ trợ. Điều đó sắp thay đổi với sự ra đời của các tính năng podcast trả phí của cả Apple và Spotify.

Trong khi các liên doanh truyền thông mới (cũng như các nhà báo độc lập) đang bắt đầu lại từ đầu, nhưng họ có một con đường đơn giản phía trước khi thiết lập một podcast trả phí. Mặt khác, các tòa soạn kế thừa cần kết hợp âm thanh và âm thanh trả phí vào chiến lược tổng thể và các mẫu công nghệ của họ. Điều đó có nghĩa là có một trình phát âm thanh trực tuyến trên web, có các tùy chọn âm thanh trong ứng dụng của họ và làm cho tất cả hoạt động liền mạch với nhau. Kết quả cuối cùng đôi khi được coi là một siêu ứng dụng. (Ví dụ như WeChat, ”được coi là một siêu ứng dụng vì tất cả các tính năng mà nó bao gồm không buộc người dùng phải thoát ra khỏi ứng dụng.

Với logic này, bất kỳ chiến lược nào của các tòa soạn lớn đều nên tập trung vào việc xây dựng một siêu ứng dụng cung cấp văn bản, video và âm thanh, tất cả đều có thể dễ dàng truy cập cho người đăng ký. Tất nhiên, điều này rất tốn kém và rất ít nhà xuất bản có đủ nguồn lực.

Ngoài ra, việc có một blog (hoặc một nhóm blog) gắn liền với một newsletter (hoặc một nhóm newsletter) và một podcast (hoặc một nhóm podcast) dường như là một đề xuất giá trị đơn giản cho người đăng ký trong tương lai.

Nó cũng có khả năng mở rộng hơn việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ khiến phương tiện truyền thông của bạn di chuyển chậm hơn so với đối thủ cạnh tranh. 

Đọc tiếp

Cách làm mới bản tin buổi sáng Morning Briefing của The New York Times

(ONECMS) - Một nhóm chuyên gia của The New York Times đã tìm cách sáng tạo lại Moring Briefing- một sản phẩm đã phổ biến và được đánh giá cao bởi độc giả.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status