onecms - blog

Doanh thu thu phí báo điện tử đang tăng lên

(ONECMS) - Thu nhập từ thuê bao dài hạn của tờ The New Yorker đã tăng 40% so với năm trước, một thay đổi doanh thu cho thấy mô hình kinh doanh mới này còn hơn cả một lý thuyết tốt...

A.D | 27/02/2019 16:33
Doanh thu thu phí báo điện tử đang tăng lên

Sau nhiều năm mắc phải "sai lầm cơ bản" của truyền thông (cung cấp nội dung đắt giá miễn phí trên mạng), các cơ quan báo chí cuối cùng đã nhận ra và đề nghị người đọc trả tiền cho những thứ vừa hiếm lại đáng giá: nội dung được sản xuất một cách tinh tế, chất lượng cao, độc đáo và đáng tin cậy đáp ứng được nhu cầu độc giả mà không ai khác có thể làm được. 

Ví dụ, vốn là một bộ lọc đáng tin cậy các vấn đề quốc tế, tờ The Economist "chắt lọc tin tức theo một gói hoàn thiện", một liều thuốc giải độc sự quá tải tin tức. Giám đốc marketing đồng thời là Giám đốc điều hành toàn cầu của The Economist Michael Brunt nói với FIPP.com: "Bạn có thể đọc hết tờ The Economist nhưng bạn không thể đọc hết mạng internet".

The Economist  là một sản phẩm cao cấp đắt gấp 3 đến 4 lần các ấn phẩm tương tự khác nhưng người đọc vui vẻ trả tiền để đọc nó. Brunt nói với FIPP: "Chúng tôi sản xuất ra nội dung của chúng tôi có giá trị, và sẵn sàng trả tiền. Chúng tôi là kiểu "đắt xắt ra miếng". Hiện chúng tôi tính phí đăng kí đọc phiên bản số tương tự như báo giấy với lý do là bạn đang trả tiền cho nội dung chứ không phải hình thức".

Vấn đề ở đây là nội dung phải đáng tiền và độc giả sẽ móc hầu bao. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Robert Sauerberg của Condé Nast phát biểu trước hội nghị thường niên của Hiệp hội truyền thông tạp chí Mỹ hồi đầu năm 2018: "Nếu sản xuất nội dung chất lượng, bạn sẽ nhận được nhiều tiền từ người dùng".

Ví dụ, ông nói thu nhập từ thuê bao dài hạn của tờ The New Yorker đã tăng 40% so với năm trước, một thay đổi doanh thu cho thấy mô hình kinh doanh mới này còn hơn cả một lý thuyết tốt.

g1-doanh-thu-thu-phi-bao-dien-tu-dang-tang-thu-phi-bao-mang.jpg

Sau nhiều năm mắc phải "sai lầm cơ bản" của truyền thông (cung cấp nội dung đắt giá miễn phí trên mạng), các cơ quan báo chí cuối cùng đã nhận ra và đề nghị người đọc trả tiền cho những thứ vừa hiếm lại đáng giá: nội dung được sản xuất một cách tinh tế, chất lượng cao, độc đáo và đáng tin cậy đáp ứng được nhu cầu độc giả.

Giám đốc phụ trách vấn đề đổi mới của Ebner Media Dominik Grau nói với FIPP: "Giá trị ở chỗ là đặt độc giả lên hàng đầu trong chiến lược của họ. Nếu bạn bất đầu như thế và nếu bạn quan sát và lắng nghe kỹ lưỡng độc giả, cách tiêu dùng, các hành vi thể hiện sự hài lòng trung thành của độc giả đơn giản là bước đi tiếp theo trong quá trình kiếm tìm các mô hình phù hợp với những gì bạn đã thấy".

Giám đốc điều hành  của Time Inc. UK Marcus Rich cũng đồng ý như vậy. Ông nói trên thực tế, cơ sở để mở rộng kinh doanh của họ là hiểu rõ người đăng ký dài hạn và niềm say mê của họ.Rich nói với FIPP:"Time Inc. UK xây dựng sự nghiệp kinh doanh dựa trên niềm say mê của độc giả. Các ấn phẩm của  Time Inc. phục vụ cho những khách hàng cực kì thiết tha về các chủ đề vượt ra ngoài công việc, dù là đạp xe hay là đua thuyền buồm".

Các công ty chỉ hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số như trang The Information có trụ sở ở San Francisco kết nối phần lớn trong mô hình đăng ký dài hạn của mình với các sự kiện chuyên biệt. Tab RSVP tổ chức một "Buổi tiệc khai trương Nhóm các chuyên gia trẻ(cho người dưới 30 tuổi) ở nhà riêng một ông chủ nổi tiếng ngành công nghệ" thực ra đưa người đọc đến một trnag đăng ký  Gói Các chuyên gia trẻ của The Information với gia 199 USD/năm trong 5 năm. Người đăng ký sẽ được tiếp cận sự kiện đó cũng như hội nghị trực tuyến, các bài viết chuyên sâu, một nhóm Facebook chỉ dành cho thành viên, các video của The Infomation và nhiều sự kiện dành riêng nữa.

Theo một báo cáo của Axel Springer, ngày càng nhiều công ty đang nỗ lực kiếm tiền doanh thu từ độc giả , không chỉ để xây dựng một mô hình kinh doanh chỉ để xây dựng một mô hình kinh doanh tốt hơn mà còn để giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng.

Theo báo cáo này, khi khảo sát các nhà sản xuất bản ở Đức, Pháp, Tây Ba Nha và các vùng Bắc Âu, Axel Springer đã nhận thấy các nhà quản lý lạc quan về tương lai của các mô hình đăng ký dài hạn. Gần 3/4 (70%) nói với Axel Springer họ có bằng chứng cho thấy số người đọc sẵn sàng bỏ tiền đã gia tăng trong 12 tháng qua.

Giám đốc Điều hành Bild Digital Stefan Bet-Zold nói với Digiday: ”Không giống doanh thu từ quảng cáo, nơi các nền tảng lớn như Facebook hay Google chiếm tỷ lệ lớn, doanh thu từ độc giả số và mối quan hệ mà chúng ta có thể phát triển với độc giả đem lại một dòng doanh thu khác để giúp giảm sự phụ thuộc và các nền tảng”.

Theo một nghiên cứu của Deloitte, đến cuối năm 2018, 50% người trưởng thành ở các nước phát triển sẽ có ít nhất 2 đăng ký dài hạn đối với các phương tiện truyền thông chỉ có bản online. Deloitte dự đoán đến cuối năm 2020 con số này sẽ tăng gấp đôi, lên 4 đăng ký.

Xu hướng đăng ký dài hạn tác động nhiều hơn là các ông lớn. Jeanne DeWitt, Giám đốc Kinh doanh Bắc Mỹ của Công ty công nghệ Stripe, viết trên MediaShift hồi đầu năm 2018, “Các nhà sản xuất bản thị trường ngách dựa trên đăng ký dài hạn như Sinocism (Newsletter Trung Quốc hàng ngày của Bill Bishop), The Second Arrangement (Kelly Dwyer nói về NBA) và The Hustle (tin tức công nghệ và kinh doanh hằng ngày) cũng đang đánh cược vào giá trị của nội dung cụ thể, chất lượng cao. Cụ thể, The Hustle đã chứng kiến sức hút đáng kinh ngạc. Với hơn 500.000 người đăng ký và tỷ lệ mở xem là 40% - gần gấp đôi mức trung bình trong ngành. Họ dự định mở rộng dịch vụ trong năm 2018”.

Các bức tường thu phí có vẻ đang hiệu quả vì những người thực sự quan tâm đến nội dung không thể chịu nổi nếu không có được nó.

Tổng biên tập của Wired Nick Thompson, người mới gia nhập Wired hồi tháng 1/2017 sau 7 năm làm biên tập viên của NewYorker.com, nói với tổ chức tư vấn báo chí Nieman Lab: “Tôi cảm nhận rõ ràng các bức tường thu phí là một phần thiết yêu trong tương lai của báo chí. Chúng tôi không biết chính xác mjang Internet sẽ phát triển như thế nào, nền tảng nào đang trở lên lớn mạnh, nhưng chúng tôi biết rằng duy trì một mối quan hệ tiền bạc trực tiếp với độc giả của mình là một cách để đảm bảo bạn có tương lai tài chính ổn định”.

Doanh thu từ độc giả cũng hấp dẫn vì nó “tạo ra động lực để làm báo tốt nhất có thể”, Thompson nói. Thay vì viết và tối ưu hóa bất kỳ thứ gì sẽ hiển thị tốt nhất trên Facebook hay thu hút sự chú ý nhất, Thompson nói rằng thu nhập từ đăng ký dài hạn đặt động lực kinh doanh và động lực làm báo vào cùng một trục, điều cơ bản là tốt cho độc giả. “Điều đó đúng là tuyệt vời ”, ông nói.

Việc tìm ra những độc giả có nhiều khả năng đăng ký dài hạn nhất có thể trở thành một ngành khoa học.

Người khổng lồ truyền thông Bắc Âu Schibsted đang dùng dữ liệu phân tích hành vi độc giả để dự đoán kiểu người đọc có nhiều khả năng nhất phản ứng tích cực với đề nghị chào mời đăng ký dài hạn.
Được nhóm khoa học dữ liệu Schibsted phát triển, mô hình này được khởi động vào năm 2017 và đã xác định thành công các kiểu độc giả mà họ nhận ra là có khả năng trả tiền đăng ký dài hạn cao hơn gấp 3 đến 5 lần so vơi độc giả trung bình, thành viên nhóm Khoa học dữ liệu Ciaran Cody-Kenny nói với Nieman Lab.

Một khi đã xác định được, nhân viên kinh doanh có thể nhắm tới những người dùng đã đăng ký cụ thể này trên Facebook với những đề nghị chào mới đăng ký dài hạn dành riêng.
Theo công ty này, việc nhắm tới các độc giả như vậy trên Facebook đã dẫn đến mức tăng 22% lượng đăng ký dàu hạn thành công. Tương tự, nhóm marketing đã chi ít hơn 35% vào quảng cáo trên Facebook vì họ biết được đối tượng cần nhắm tới.

Nhóm dữ liệu cũng đã có thể tăng được hiệu năng và tỷ lệ thành công của những người làm marketing qua điện thoại. Trước khi sử dụng dữ liệu hành vi độc giả, các nhân viên marketing qua điện thoại của Schibsted chỉ đoán mò và lý do đó, tỷ lệ thành công của họ chỉ là 1%. Theo công ty này, sau khi sử dụng dữ liệu độc giả, tỷ lệ thành công tăng lên 6%.

Có thể bạn sẽ nghĩ đến việc nhấc máy lên đăng ký sử dụng hệ thống của Schibsted. Những  không giống tờ Washington Post cấp phép sử dụng Hệ thống xuất bản Arc tự xây dụng của mình, trước mắt Schibsted không có kế hoạch cấp phép sử dụng giải pháp hệ thống của họ.

Điểm maasua chốt cho doanh thu từ độc giả là gì? Đó là các công ty chào nội dung hợp lý chó đúng khán giả trên đúng nền tảng vào đúng thời điểm. Và khán giả của tương lai – những người của thể hệ thiên niên ký – đã qua rồi thời toàn bộ thứ “thông tin phải được miễn phí này”.

Chủ tịch điều hành của Meredith Steven Lacy nói với tờ The Wall Street Journal: “Cái hay của những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ là họ rất thoải mái khi mua bất kỳ thứ gì trên mạng và sử dụng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ. Điểm giao dịch của chúng tôi với họ là thẻ tín dụng và tự động gia hạn. Phải có nội dung hợp lý, và phải phục vụ họ theo cách họ muốn. Nhưng họ sẽ trả tiền cho nó”.
 

 

Đọc tiếp

Thu phí đọc báo điện tử ở Việt Nam: Các tòa soạn mạn đàm về tính khả thi

(ONECMS) - Gần đây, một tờ báo điện tử của Việt Nam bắt đầu áp dụng hình thức thu phí. Việc thu phí đọc báo điện tử ở một số nước trên thế giới đã được áp dụng, nhưng ở Việt Nam thì việc này vẫn xa vời.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status