onecms - blog

Facebook Bulletin ra đời và sự "xung khắc" với báo chí

(ONECMS) - Facebook hiện đã có nền tảng hỗ trợ thu phí tối tân dành cho các cây viết độc lập, nhà báo tự do, và các chuyên gia. Sự "xung khắc" với giới báo chí từ đó sẽ càng tăng thêm?

M.O.D | 02/07/2021 09:29
Facebook Bulletin ra đời và sự "xung khắc" với báo chí

Facebook Bulletin là gì?

Facebook vừa qua giới thiệu nền tảng hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung báo chí xuất bản mang tên Bulletin. Facebook Bulletin được xây dựng để hỗ trợ các cây viết lập ra trang báo của riêng họ, viết những đề tài chuyên sâu mà họ muốn.

Mỗi cây viết Bulletin sẽ có một trang web mang thương hiệu cá nhân, và có thể được tùy chỉnh tên trang báo, biểu trưng, tông màu. Đồng thời, chức năng đa phương tiện trên Bulletin cũng đầy đủ, như Facebook nói là “tập hợp hết công cụ hiện có vào một chỗ”.

Các cây viết sẽ được cung cấp một loạt các tính năng phục vụ độc giả trả phí, bao gồm mở nội dung, khả năng bình luận và tạo nhóm Facebook chỉ dành cho độc giả trả phí. Bulletin cũng sẽ có các công cụ phân tích để giúp người viết hiểu độc giả của họ hơn, từ đó gia tăng độc giả trả phí.

Nội dung trên Bulletin sẽ được tích hợp trên Facebook News, các trang fanpage, và các nền tảng khác để giúp độc giả giả dễ dàng tìm thấy. Các cây viết có thể tận dụng các công cụ của Facebook như Facebook Live hoặc Live Audio Rooms để tiếp tục thảo luận với độc giả.

b1-facebook-bulletin-la-gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-bao-chi.jpg

 

Điều đáng chú ý nữa là, cây viết Bulletin sẽ được giữ toàn bộ doanh thu thuê bao trả phí, và có khả năng mang đi thuê bao đăng ký cũng như nội dung các bài viết nếu rời nền tảng này.

CEO Mark Zuckerberg của Facebook khẳng định trong buổi phát thanh trực tiếp để công bố ra mắt Bulletin: "Chúng tôi sẽ không lấy chút nào phần doanh thu trả phí. Mục tiêu ở đây là hỗ trợ hàng triệu người làm công việc sáng tạo".

Các khoản thanh toán trả phí sẽ được Facebook Pay xử lý an toàn, bằng nhiều phương thức như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, hoặc tài khoản PayPal.

Báo chí bị ảnh hưởng như thế nào?

Những cây viết tham gia trên Bulletin ở thời điểm sơ khai này bao gồm nhà báo Malcolm Gladwell của tờ New York Times, người dẫn chương trình thể thao Erin Andrews, cây viết sách nấu ăn Dorie Greenspan, nhà văn nổi tiếng Mitch Albom, hay nhà tâm lý học Adam Grant

Bulletin hiện mới chỉ bắt đầu thử nghiệm với các cây viết ở Mỹ, và chưa nhận thêm cây viết vào nền tảng. Facebook chia sẻ sẽ thận trọng mở rộng dần dần.

Dù sao Facebook đang trở thành nền tảng hỗ trợ thu phí tối tân dành cho các cây viết độc lập, nhà báo tự do, và các chuyên gia. Liệu điều này có khiến Facebook trở thành một tòa soạn báo, điều mà họ luôn kiên quyết phủ nhận? Và sự "xung khắc" với giới báo chí từ đó càng tăng thêm?

Chưa thể khẳng định câu trả lời cho những câu hỏi trên, nhưng ít nhất có một thực tế rằng lượng truy cập vào các trang báo từ nguồn dẫn Facebook đang giảm rõ rệt. Hãng nghiên cứu Chartbeat đã theo dõi lưu lượng truy cập từ Facebook vào các trang web báo chí ở hơn 70 quốc gia, họ nhận thấy chiều hướng đi xuống rõ rệt vào đầu tháng 5, cụ thể là giảm 18% trong 6 tuần.

Các trang báo ở Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nặng nhất, giảm 21% lượng truy cập, từ mức trung bình 57,6 triệu pageview một ngày xuống còn 45,4 triệu pageview một ngày. Cùng thời điểm đó, Bulletin ra mắt ở Mỹ. Đây là sự trùng hợp?

Có thể nói Bulletin giống như tín hiệu tốt cho các cây viết tự do, nhưng không phải tin tốt dành cho các tòa soạn lớn.

*Nội dung trên được lược dịch từ blog của Facebook và trang whatsnewinpublishing.com. Điều mà giới nghiên cứu vẫn luôn khẳng định, đó là các báo không thể dựa vào Facebook để phát triển, mà nên có chiến lược tự cường. Đầu năm nay trong cuộc tranh cãi giữa Facebook và chính phủ Australia, mạng xã hội này khẳng định sẵn sàng bỏ mảng báo chí nếu luật áp đặt đàm phán mua nội dung tin tức được thông qua.

Đọc tiếp

Facebook không ưu tiên tin tức báo chí nhưng sẽ có hẳn nền tảng mới cho báo chí

(ONECMS) - Những chia sẻ mới đây giúp chúng ta có thể hiểu thêm về chuyện thuật toán Facebook không còn ưu tiên tin tức báo chí trên dòng tin của người dùng, đồng thời các tòa soạn cũng được hứa hẹn sẽ có một nền tảng hỗ trợ mới của Facebook.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status