onecms - blog

Giải pháp sản xuất nội dung audio tích hợp CMS mang lại hiệu quả

(ONECMS) - Một tòa soạn báo ở Anh đang triển khai ứng dụng nội bộ hỗ trợ phóng viên ghi âm, chỉnh sửa, và tải tệp audio lên hệ thống CMS; đồng thời đo lường số lượt nghe của độc giả, thời gian nghe, và mức độ nghe thường xuyên.

M.O.D | 24/07/2021 12:45
Giải pháp sản xuất nội dung audio tích hợp CMS mang lại hiệu quả

Newsquest, một tòa soạn báo ở Anh đang thử nghiệm nội dung âm thanh (audio) như cách để gia tăng độc giả gắn bó và trả phí. Công ty mẹ của Newsquest là Gannett đang kết hợp cùng chương trình Google News Initiative để phát triển ứng dụng nội bộ mang tên Bytecast.

Ứng dụng này hỗ trợ phóng viên ghi âm, chỉnh sửa, và tải tệp audio lên hệ thống CMS của tòa soạn. Đầu năm nay, Newsquest đã triển khai ứng dụng này cho một số đầu báo địa phương của mình. Audio thực sự đã giúp độc giả cảm nhận chân thực hơn về câu chuyện.

Sofia Delgado, một biên tập viên của Newsquest, chia sẻ rằng cô thực sự được truyền cảm hứng với một ấn phẩm báo chí điện tử mang phong cách truyện tranh mang tên Symbolia (đã đóng cửa năm 2015), nơi bạn đọc có thể bấm vào hình ảnh để nghe âm thanh minh họa.

"Tôi thích ý tưởng đọc một cái gì đó và rồi được đưa thẳng đến khung cảnh câu chuyện. Có những điều bạn không thể cảm nhận đầy đủ với sản phẩm viết", Sofia Delgado khẳng định.

Bytecast có giao diện đơn giản khá giống với Voice Memos, ứng dụng ghi âm mặc định trên iPhone. Khi đi ra ngoài hiện trường, các phóng viên của Delgado được giao nhiệm vụ lấy âm thanh thực tế, và họ có thể thực hiện phỏng vấn.

Tận dụng Bytecast, các phóng viên có thể làm rõ thêm cho bản tin của mình, như trong các mảng pháp luật hay thể thao. Ứng dụng đã giúp họ làm nhanh clip về chuyện huấn luyện viên bóng đá phản ứng gay gắt trong buổi họp báo, hay lời chia sẻ của thẩm phán sau khi tuyên án.

80% người nghe sảm phẩm âm thanh là bạn đọc đã gắn bó, còn 20% còn lại là người mới, truy cập vì thấy sự khác biệt. Mặc dù nội dung audio chỉ tương đương chưa đến 1% sản lượng nội dung của tờ báo, nhưng đã giúp mang về 5% độc giả trả phí trong 6 tháng qua.

Delgado cho biết, nếu so sánh cùng một bản tin, nội dung audio thu hút hơn hẳn so với nội dung thường, ghi nhận bởi lượt chia sẻ trên mạng xã hội và lượng truy cập website.

"Chúng tôi cho bạn đọc thấy mình sẵn sàng cho xu thế thời đại, và mang lại những nội dung họ cần, theo cách mà họ muốn tiếp nhận. Điều đó rất quan trọng và đang mang lại thành quả là bạn đọc sẵn sàng trả tiền", biên tập viên này nhận định.

Bytecast còn hỗ trợ đo lường số lượt nghe của độc giả, thời gian nghe, và mức độ nghe thường xuyên. Những số liệu thống kê này rất hữu ích trong việc phát hiện tương quan giữa chất lượng nội dung audio và thời điểm lượng người nghe sụt giảm.

Với một tòa soạn nhỏ, không dễ để phát triển nội dung audio như ưu tiên hàng đầu. Dù vậy, Delgado cũng đánh giá cao Bytecast: "Ứng dụng chưa phải quá ổn nhưng giúp chúng tôi làm audio theo cách thuận tiện nhất".

*Nội dung trên được dịch từ một bài viết trên journalism.co.uk. Thực tế nhiều báo điện tử ở Việt Nam cũng đã áp dụng hình thức đính kèm audio vào bài viết khi cần thiết. Mặc dù vậy, việc có riêng một ứng dụng nội bộ chuyên sản xuất nội dung audio, được tích hợp hệ thống CMS, cho thấy tòa soạn báo ở Anh đang đi theo hướng mới hơn và bắt đầu thu được thành quả.

Đọc tiếp

Khai thác tiềm năng audio trong báo chí như thế nào?

(ONECMS) - Audio là một xu hướng tiềm năng của báo chí, mặc dù vậy các tòa soạn sẽ cần phải tìm ra cách tận dụng chức năng của nền tảng này.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status