onecms - blog

Hai xu hướng đang thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới dành cho các cơ quan báo chí

(ONECMS) - Nghiên cứu của James Breiner - Chuyên gia tư vấn báo chí kỹ thuật số và lãnh đạo tòa soạn với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên tập và kinh doanh trong các cơ quan báo chí.

James Breiner | 21/04/2022 18:00
Hai xu hướng đang thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới dành cho các cơ quan báo chí

Xu hướng số 1. Các tòa soạn lấy bạn đọc làm trung tâm và đang dần tránh xa các nhà quảng cáo.

Mô hình kinh doanh phụ thuộc vào quảng cáo để hỗ trợ báo chí đang sa sút nhanh chóng. Việc mua và bán quảng cáo tự động được kiểm soát bởi sự độc quyền của Google và Facebook, những công ty này có nhiều dữ liệu và nguồn dữ liệu thu thập từ độc giả của các tờ báo tốt hơn là dữ liệu của chính tờ báo đó.

Các tòa soạn không có cách nào để cạnh tranh với sự thống trị đó về công nghệ và lập trình để nhắm trúng mục tiêu quảng cáo. Đã đến lúc nói không với quảng cáo dạng này và không hề hối tiếc vì điều đó.

[Xem thêm: Tầm quan trọng của dữ liệu độc giả đối với báo chí]

Xu hướng số 2. Giữa vô vàn các thông tin rác, thông tin sai lệch, chiêu trò giật tít, và thông tin giả, giá trị gia tăng của một cơ quan báo chí sẽ xuất phát từ sự tín nhiệm của bạn đọc.

Các phương tiện truyền thông tin tức cần phải xây dựng uy tín và sự tin cậy bằng cách tương tác trực tiếp hơn nữa với khán giả, lắng nghe khán giả của họ, áp dụng tính minh bạch về chủ sở hữu và nhà đầu tư của họ, nêu chi tiết các nguồn tài trợ và thực tiễn chi tiêu của họ, và trên hết, thực hiện báo chí điều tra để các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh có trách nhiệm với hành động của mình.

[Xem thêm: Cách phát hiện tin tức giả mạo]

Do hai xu hướng này, có 10 mô hình mới cho báo chí kỹ thuật số:

1. Cộng đồng chứ không phải bạn đọc. Các cơ quan báo chí nên tìm cách xây dựng cộng đồng xung quanh nội dung chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của công chúng trên các cấp độ xã hội, trí tuệ và cảm xúc.

2. Bạn đọc thay vì nhà quảng cáo và nhà đầu tư. Nội dung và thông điệp tài trợ phù hợp với các giá trị đạo đức và xã hội của bạn đọc chứ không phải mục tiêu lợi nhuận của nhà quảng cáo và nhà đầu tư.

3. Mối quan hệ hơn là quy mô. Thước đo quan trọng không phải là số lượng khán giả theo dõi mà là cách các nhà báo tương tác và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng của họ.

4. Chất lượng hơn là số lượng. Thay vì thu hút độc giả mới bằng những tin tức mới nhất về các chủ đề mà mọi người khác đang đề cập, họ tạo ra "tin chậm" cung cấp lời giải thích, bối cảnh và phân tích.

5. Dịch vụ công hơn là kinh doanh vì lợi nhuận. Các báo điện tử sẽ sản xuất các báo cáo điều tra thách thức các câu chuyện được đưa ra bởi các lợi ích kinh doanh và chính trị mạnh mẽ.

6. Vốn xã hội chứ không phải vốn tài chính. Các phương tiện truyền thông kỹ thuật số thường thiếu vốn tài chính, vì vậy họ cần tìm cách kiếm tiền từ nguồn vốn xã hội của mình để nhận được sự đóng góp và đầu tư dựa trên độ tin cậy về nội dung của họ, danh tiếng của các nhà báo cũng như liên kết của họ với các phương tiện truyền thông và tổ chức cộng đồng khác.

7. Thuê bao trả phí hơn là người đăng ký. Những người đóng góp tiền cho một ấn phẩm không phải là mua thông tin trong một giao dịch kinh tế thuần túy; họ đang hỗ trợ sứ mệnh của ấn phẩm, thường là phục vụ một cộng đồng cụ thể.

8. Thông tin ngách hơn là thông tin đại chúng. Các phương tiện truyền thông đang thịnh vượng là những phương tiện khai thác chủ đề và khán giả bị phương tiện truyền thống bỏ qua vì chúng không đủ sinh lợi. Trong số các chủ đề hoặc cộng đồng bị bỏ quên - giáo dục công, chất lượng dịch vụ công, sức khỏe, môi trường, giới, doanh nghiệp nhỏ, đổi mới và khoa học.

9. Sự tái sinh của các phương tiện cá nhân như email và blog. Ưu điểm của những phương tiện được cá nhân hóa này là chúng có thể được ngăn cách với Google và Facebook.

10. Các định dạng tường thuật mới được thúc đẩy bởi công nghệ mới. Các định dạng này được thúc đẩy bởi các công nghệ miễn phí hoặc rẻ tiền cho phép tổ chức và khai thác các cơ sở dữ liệu khổng lồ. Linguoo của Argentina khởi đầu là một dịch vụ đọc tin tức cho người mù, sau đó đã mở rộng sang các dịch vụ khác.

Và một mô hình bổ sung cho những ai đã đọc đến đây. Hợp tác hơn là cạnh tranh. Một ví dụ tuyệt vời là tác phẩm của Ojo Publico ở Peru, đã tham gia vào bốn ấn phẩm khác trong cuộc điều tra về hành vi trộm cắp hàng nghìn đồ vật nghệ thuật và văn hóa từ Châu Mỹ Latinh.

Đọc tiếp

Reuters Institute: Chiến lược tăng trưởng cho các tòa soạn trong năm 2022

(ONECMS) - 8 trong số 10 tòa soạn đang tập trung vào các chiến lược thuê bao trả phí.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status