onecms - blog

Hầu hết các tòa soạn đều làm không tốt những điều này

(ONECMS) - Có một danh sách dài những điều mà các tòa soạn không làm tốt nhưng tin tốt là chúng ta có sẵn các giải pháp cho chúng.

David Tvrdon | 24/01/2022 16:55
Hầu hết các tòa soạn đều làm không tốt những điều này

Lộ trình giải quyết vấn đề thường bắt đầu với giai đoạn "xác định vấn đề". Những người khác nói rằng trước hết bạn cần quyết định xem bạn có đang giải quyết vấn đề phù hợp cho tòa soạn của mình hay không.

Chúng ta vừa bắt đầu bước sang năm mới. Mặc dù hầu hết các nhà quản lý đã vạch ra kế hoạch cho năm 2022, nhưng vẫn luôn có chỗ để cải tiến hoặc thay thế. 

Để biết các nhà lãnh đạo ngành tin tức sẽ làm gì vào năm 2022, hãy đọc báo cáo Dự đoán xu hướng báo chí, truyền thông và công nghệ 2022 của Nic Newman, do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố gần đây.

Tl; dr - các sản phẩm âm thanh và bản tin là ưu tiên hàng đầu, thuê bao trả phí và tìm hiểu các nền tảng xã hội như Instagram và TikTok cũng vậy.

Báo cáo cũng đề cập đến một số vấn đề vẫn còn tồn tại đối với nhiều tòa soạn. Ngoài ra còn có những vấn đề khác mà bạn sẽ không tìm thấy trong báo cáo.

Dưới đây là danh sách năm vấn đề hàng đầu, theo quan điểm của tôi, có thể mang lại lợi tức đầu tư lớn.

1. Trải nghiệm trang web kém (chậm, lộn xộn, quá nhiều nội dung)

Hiện nay, các tòa soạn bắt đầu quan tâm hơn đến tốc độ và thời gian tải trang sau khi Google đưa các vấn đề này vào đánh giá mức độ ưu tiên cho kết quả tìm kiếm. Quan trọng hơn, khi Google công bố các nghiên cứu và dữ liệu cho chúng ta thấy thời gian tải nhanh hơn có nghĩa là nhiều tiền quảng cáo hơn hoặc doanh thu thương mại điện tử nhiều hơn. Tuy nhiên, việc kiểm tra ngẫu nhiên các trang web tin tức cho thấy việc website được tải nhanh không được thực hiện ở tất cả các trang.

Barry Adams, một nhà tư vấn SEO độc lập, đã tweet cách các trang web trực tuyến khác nhau so sánh về điểm Core Web Vitals. Như ông đã chỉ ra, thương mại điện tử dường như hoạt động tốt hơn hầu hết các trang web nội dung.

Core Web Vitals đo lường trải nghiệm của người dùng khi tải trang web (nội dung trang tải nhanh như thế nào, trình duyệt tải trang web có thể phản hồi với thông tin nhập của người dùng như thế nào và mức độ không ổn định của nội dung khi tải trong trình duyệt).

Bạn có thể kiểm tra tốc độ trang báo điện tử của mình bằng các công cụ sẵn có của Google. Google cũng có một số nghiên cứu điển hình và mẹo hay về việc tối ưu hóa trang và ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn.

Đối với những trang báo điện tử sử dụng ONECMS, đội ngũ kỹ sư của ONECMS chủ động thực hiện các tối ưu này cho các báo. 

Hai năm trước, khi The Washington Post bắt đầu thử nghiệm thiết kế lại trang chủ mới của mình, điểm rút ra chính từ nghiên cứu người dùng là mọi người thực sự bị choáng ngợp bởi lượng thông tin.

Vì vậy, trong thiết kế mới của The Washington Post, họ đã nén ít thông tin hơn, có hình ảnh và tiêu đề lớn hơn. Nó rất dễ đọc và cuộn qua.

Ngày nay, một tòa soạn có rất nhiều lựa chọn cho một hệ thống quản lý nội dung (CMS) tốt. Đôi khi chỉ là một blog Substack đơn giản là đủ để bắt đầu xây dựng một tòa soạn địa phương như các bản tin từ Manchester, Sheffield và Liverpool đã công bố vào năm ngoái. Đặc biệt là bản tin The Mill có trụ sở tại Manchester, đã thu hút được 1.000 thành viên trong một năm.

2. Xây dựng nền tảng riêng cho mọi thứ (văn bản, video, âm thanh)

Theo báo cáo Dự đoán xu hướng báo chí, truyền thông và công nghệ của Reuters, trong năm thứ hai liên tiếp, các CEO và các nhà lãnh đạo truyền thông khác coi thuê bao và thành viên là nguồn doanh thu quan trọng nhất (lưu ý: không phải lớn nhất mà là quan trọng nhất).

Nhưng ưu tiên doanh thu từ người đọc không đồng nghĩa với việc bạn đầu từ vào việc đó một cách độc lập. Thay vào đó, người quản lý cần liên tục điều chỉnh các giải pháp kiếm thu nhập từ người đọc phù hợp với các lĩnh vực khác.

Tích hợp âm thanh, chủ yếu là podcast và phiên bản âm thanh của các bài báo. Đây là ưu tiên của một số tòa soạn (Der Spiegel, NYT) và nó sẽ tiếp tục quan trọng vào năm 2022. NYT thậm chí còn đang thử nghiệm một ứng dụng di động chỉ có âm thanh cho tất cả nội dung âm thanh của mình.

Vấn đề là đưa tất cả nội dung vào ứng dụng của riêng bạn và tích hợp tất cả nội dung đó trên trang web của bạn là một thách thức kỹ thuật. Đừng hiểu sai ý tôi, đó là một trong những điều tốt nhất mà bất kỳ tòa soạn nào cũng có thể làm, hãy tạo siêu ứng dụng của riêng riêng mình để người đọc không cần phải rời khỏi ứng dụng đó để xem video hoặc âm thanh.

Xem thêm: Các tòa soạn có nên xây dựng ứng dụng đọc tin tức cho điện thoại di động?

3. Khai thác sức mạnh của nội dung được lưu trữ

Kể từ lần đầu tiên tôi đến với lĩnh vực truyền thông, làm việc cho một tờ báo kế thừa ở giữa quá trình chuyển đổi kỹ thuật số (trước đây tôi đã làm việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số), tôi nhớ rằng mỗi năm chúng tôi có ít nhất một cuộc họp, nơi chúng tôi nói về việc sử dụng nội dung đã được lưu trữ tốt hơn.

Vấn đề chính ở đây là một số viên ngọc trong kho lưu trữ không được viết bởi các nhà báo thành thạo SEO và hầu hết rất khó tìm thấy. Hoặc chỉ những nhà báo cấp cao mới có thể nhớ được những gì thậm chí đã từng ở đó.

Chắc chắn, cách tiếp cận thông thường là xem qua dữ liệu về số lần xem trang, thời gian đã sử dụng và chuyển đổi trong quá khứ sẽ mang lại một số kết quả. Thông thường, nó sẽ chủ yếu là các bài báo có liên quan vào thời điểm đó.

Đi sâu hơn có nghĩa là tìm kiếm các cuộc phỏng vấn vượt thời gian về một chủ đề duy nhất không thay đổi trong nhiều năm. Hoặc hồ sơ thú vị về các nhân vật lịch sử hoặc tài liệu điều tra.

Vấn đề là tại thời điểm này, khá khó để giải thích tất cả các yếu tố này cho một truy vấn tìm kiếm, bạn cần phải phát triển một thuật toán, sử dụng học máy hoặc có lẽ là trí tuệ nhân tạo.

Trong báo cáo của Reuters, hầu hết các nhà lãnh đạo tòa soạn đều trả lời rằng AI vào năm 2022 sẽ quan trọng nhất đối với họ về các đề xuất tự động, sử dụng thương mại (xu hướng trả tiền tốt hơn) và tự động hóa tòa soạn.

Mặc dù tất cả các trường hợp sử dụng quan trọng, tôi tự hỏi liệu việc tái tạo lại nội dung lưu trữ đã được chứng minh là tuyệt vời không phải là cách sử dụng hiệu quả hơn. Với nỗ lực thấp, bạn chỉ có thể gắn cờ rằng đó là một bài báo cũ hơn. Bạn cũng có thể tiến thêm một bước nữa và làm mới nội dung, làm cho nó thân thiện với SEO và mang lại cho nó một sức sống khác.

Nếu bạn đăng ký nhận bản tin của tạp chí WIRED, bạn sẽ nhận được một ấn bản đặc biệt có tên là 'WIRED Classics'. Nó có nghĩa là để giới thiệu “những câu chuyện WIRED hay nhất từ ​​tháng đó một năm trước. Đó là một cách thông minh để khiến các biên tập viên của bạn tìm hiểu các bài báo mà ngày nay vẫn có thể đáng được chia sẻ.

Một ví dụ khác là bản tin Co.Design hàng ngày của Fast Company, có một phần được gọi là Từ Kho lưu trữ ở cuối bản tin với một đề xuất cho một câu chuyện cũ hơn. Một lần nữa, hãy sử dụng thông minh nội dung lưu trữ.

4) Đặt mục tiêu và truyền đạt rõ ràng giá trị cốt lõi

Điều đặc biệt quan trọng hiện nay là vào năm 2022 khi cuộc chiến phát trực tuyến ở hầu hết châu Âu sẽ đạt đến đỉnh điểm với sự mở rộng của HBO Max, Disney +, Discovery + (có thể là CNN +) và nhiều đài truyền hình đang củng cố các nền tảng phát trực tuyến của riêng họ hoặc xây dựng các nền tảng mới.

Một giá trị cốt lõi rõ ràng và hấp dẫn sẽ quan trọng hơn bao giờ hết đối với những khán giá sẽ đăng ký thuê bao của bạn khi quyết định xem họ sẽ trả tiền cho dịch vụ phát trực tuyến thứ ba hay nội dung của bạn sẽ mang lại cho họ nhiều giá trị hơn.

Tôi tin rằng việc đặt mục tiêu cho tổ chức tin tức của bạn đi đôi với đề xuất giá trị của bạn. Năm ngoái, chúng ta đã thấy một số hãng tin đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thuê bao, tăng thêm giá trị cho thuê bao bằng cách thêm nội dung bổ sung đằng sau tường trả phí hoặc đưa các nhà báo nổi tiếng vào cuộc.

Một lần, tôi gặp một tòa soạn có một nhân viên quản lý rất bối rối về tương lai. Một người quản lý nói với tôi rằng họ đặt mục tiêu đạt 100 nghìn thuê bao kỹ thuật số trong vòng ba năm. Giám đốc điều hành cho biết nó sẽ vào khoảng 75 nghìn và một lãnh đạo khác (từ cùng một tòa soạn) nói với tôi mục tiêu là doanh thu, không phải số lượng thuê bao đăng ký.

Rõ ràng, tòa soạn này đã không truyền đạt các mục tiêu rõ ràng nội bộ. Làm thế nào bạn có thể mong đợi để đạt được bất kỳ mục tiêu nào nếu tình trạng của mọi thứ như thế này. Đáng buồn thay, đây không phải là một sự xuất hiện riêng lẻ.

5. Sử dụng sức mạnh của các phóng viên ngôi sao

Hầu như mỗi tòa soạn đều có những phóng viên ngôi sao, một cá nhân hoặc một vài người nổi tiếng và tên của họ là thương hiệu.

Tòa soạn nào cũng mong muốn có những người như vậy, cho đến khi có họ. Hãy để tôi giải thích.

Lợi ích của một phóng viên ngôi sao là lượng người theo dõi họ. Đây là cách Axios tiếp cận thị trường lần đầu tiên bằng cách thu hút các nhà báo nổi tiếng có thể đưa khán giả đến với họ. Nó đã thành công, năm năm sau, có những công ty khởi nghiệp như The Puck ở Mỹ đang làm điều đó, xây dựng một tập thể các nhà báo nổi tiếng với nhiều người theo dõi.

Các phóng viên ngôi sao cũng rất tuyệt khi thực hiện một chiến dịch cho thương hiệu tin tức. Chắc chắn, điều đó có thể hơi rủi ro khi xây dựng một quảng cáo cho một phóng viên nào đó nhưng sau đó họ nghỉ việc.

Cuối cùng, một điều rất không được đánh giá cao là làm thế nào những nhà báo như vậy có thể trực tiếp mang lại nhiều người đăng ký hơn. Tôi cũng làm việc tại một tòa soạn và mặc dù tôi không phải là một phóng viên ngôi sao, tôi vẫn sản xuất một podcast công nghệ khá phổ biến và thỉnh thoảng người nghe hỏi họ có thể hỗ trợ công việc như thế nào. Với người đồng tổ chức của tôi, chúng tôi luôn mua đăng ký nhưng người nghe không hài lòng về điều đó, họ muốn ủng hộ chúng tôi, podcast của chúng tôi.

Tại sao không có tường phí chuyên biệt nào nói rằng bằng cách mua (cùng một gói đăng ký), bạn sẽ ủng hộ podcast và các tác giả? Tất nhiên, bạn sẽ phải xây dựng hàng chục hoặc hàng trăm cái đó, nhưng điều đó không thành vấn đề và đột nhiên bạn sẽ có một sản phẩm rất được cá nhân hóa cho những người đã là người hâm mộ và đang chờ được chuyển đổi.

 

Đọc tiếp

Reuters Institute: Chiến lược tăng trưởng cho các tòa soạn trong năm 2022

(ONECMS) - 8 trong số 10 tòa soạn đang tập trung vào các chiến lược thuê bao trả phí.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status