onecms - blog

Hệ thống CMS của The Washington Post có gì nổi trội?

(ONECMS) - Arc Publishing, công cụ làm báo điện tử được The Washington Post làm bao gồm một CMS trọn gói, hệ thống xuất bản video, công cụ quản lý tài nguyên, công cụ tối ưu hóa nội dung, cùng giải pháp thương mại với hệ thống thu phí và quảng cáo.

M.O.D | 19/04/2019 23:41
Hệ thống CMS của The Washington Post có gì nổi trội?

Xem thêm: Chiến lược chuyển đổi số của The Washington Post: Đổi mới cho thế hệ tiếp theo

Đúng như một người thợ cần dụng cụ và kỹ năng để xây nhà, các tòa soạn báo và đơn vị truyền thông cần công cụ chất lượng cao để phát triển thành công. Và phần mềm chắc chắn là một trong những yếu tố cần thiết nhất.

Trở ngại của hầu hết các đội ngũ biên tập thường giống nhau, hầu hết các công cụ trong ngành quảng cáo và xuất bản được làm ra bởi các kỹ sư, những người hiếm khi gặp mặt phóng viên và biên tập viên.

Đó là lý do vì sao về sau, không ít các tòa soạn quyết định nắm bắt công nghệ và phát triển giải pháp của riêng mình, những giải pháp này giờ đang được bán cho các tòa soạn khác.

Một mặt, họ hứa hẹn giải quyết được những khó khăn của báo chí với kiến thức người trong nghề; mặt khác, họ chắc hẳn cũng đang trải nghiệm với con đường làm kinh doanh mới.

Trong loạt bài blog mới, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ về những giải pháp xuất bản này và tổng hợp thông tin thiết yếu cho bạn. Và chúng tôi sẽ bắt đầu với công cụ Arc Publishing của tờ The Washington Post.

Hệ thống CMS tự phát triển bởi The Washington Post có gì?

Giải pháp xuất bản được biết đến nhiều nhất hiện nay chắc hẳn là Arc Publishing của tờ The Washington Post, công cụ mà họ quảng cáo là "công nghệ được làm bởi các tòa soạn, dành cho các tòa soạn".

Khẳng định rằng đã làm việc dựa trên kinh nghiệm thực của chính họ với các CMS trước, cụ thể là với "những gì chúng tôi thích, những gì làm chúng tôi thất vọng, và những thay đổi chúng tôi nhìn thấy sắp diễn ra", đội kỹ thuật của The Washington Post bắt đầu phát triển phần mềm để giải quyết những vấn đề của họ với CMS trước.

Họ cũng bắt đầu xây dựng công cụ quảng cáo, phân tích và các sản phẩm khác trong một gói, với niềm tin rằng ngày nay các tòa soạn dựa quá nhiều vào bên thứ 3 vào công nghệ.

Arc Publishing bao gồm một CMS trọn gói, hệ thống xuất bản video, công cụ quản lý tài nguyên, công cụ phân tích, kiểm tra, và tối ưu hóa nội dung, cùng giải pháp thương mại với hệ thống thu phí và quảng cáo.

Trên hình là giao diện công cụ tạo trang của Arc Publishing, áp dụng cho tờ The Washington Post.

b3-he-thong-cms-the-washington-post-cms-bao-dien-tu-tot-nhat-cms-bao-dien-tu-chuan-seo.png

b2-he-thong-cms-the-washington-post-cms-bao-dien-tu-tot-nhat-cms-bao-dien-tu-chuan-seo.png
Và thư viện ảnh trên Arc Publishing cũng được thiết kế khá chi tiết.

b5-he-thong-cms-the-washington-post-cms-bao-dien-tu-tot-nhat-cms-bao-dien-tu-chuan-seo.png

Nhìn lại quá trình phát triển Arc Publishing

Khoảng hơn nửa thập kỷ trước, những phiên bản Arc Publishing đời đầu xuất hiện vào thời kỳ trước khi Jeff Bezos mua lại The Washington Post, lúc mà tờ báo này đang chật vật để theo kịp tốc độ thời đại web đồng thời những áp lực về tài chính đòi hỏi họ phải làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn.

Và giống như quá nhiều các tờ báo, The Washington Post nhận thấy CMS họ dùng thời đó cản trở sự phát triển. Những bước đi đầu tiên được thực hiện bởi Matthew Monahan, giờ là Giám đốc Sản phẩm của Arc Publishing, người hồi đó tự tạo website cho trường đại học của ông và các trường đại học khác bằng WordPress.

Và dự án Arc Publishing bắt đầu phát triển mật thiết từ điều đó. Thật vậy, The Washington Post đã tặng miễn phí hệ thống Arc của ông cho các trường đại học để nhờ họ test CMS và để phát triển người dùng ban đầu.

Đầu năm 2013, đội kỹ thuật của The Washington Post bắt đầu xây dựng nền tảng xuất bản từ nền móng ban đầu, bắt đầu với hệ thống tạo trang mang tên PageBuilder, công cụ ra mắt vào đầu năm 2013 và vẫn được tờ báo tiếp tục điều chỉnh nâng cấp từ đó đến nay.

Đến tháng 8/2013, nhà sáng lập và cũng là CEO của Amazon, Jeff Bezos mua lại The Washington Post với giá 250 triệu USD. Trong bức thư gửi các nhân viên, ông viết: "Sẽ không có bản đồ, và hình dung ra đường đi phía trước sẽ không hề dễ dàng. Chúng ta phải tự mình tìm ra, điều đó nghĩa là chúng ta cần dám trải nghiệm".

Sang năm năm 2014, với hệ thống mới mang tên Arc Publishing, cái tên mang ý nghĩa rằng bao quát toàn bộ quá trình xuất bản từ dựng bài cho đến thương mại hóa, tờ The Washington Post bắt đầu chào bán hệ thống của họ với những tờ báo khác.

Và sang năm 2015, họ ký được với khách hàng chính thức đầu tiên, một tờ báo từng có giải Pulitzer, đó là Williamette Week ở thành phố Portland (bang Oregon, Mỹ).

Tháng 8/2015, một start-up công nghệ trong lĩnh vực quảng cáo mang tên RED (viết tắt của Research, Experimentation & Development) được thành lập bên trong tờ báo, công việc của họ là dùng The Washington Post như một môi trường sandbox để nghiên cứu các cách quảng cáo mới, và sau đó chào bán công nghệ họ sản xuất cho các tờ báo khác.

Ngày nay, hệ thống Arc Publishing của The Washington Post đang có hơn 30 khách hàng, vận hành hơn 400 website và app báo chí trải rộng trên 4 lục địa, phục vụ hơn 500 triệu lượt độc giả mỗi tháng.

Một hệ thống CMS tốt mang lại thành công

Thành công của The Washington Post là một câu chuyện thành công độc nhất. Dưới trướng của ông chủ mới nhiều tiền, tờ báo đã chuyển đổi cách mà họ làm việc. Dường như dưới sự điều hành của nhà chiến lược thương mại điện tử Jeff Bezos, chuyện kinh doanh và mảng công nghệ của tờ báo này đã tỏa sáng hơn cả những sản phẩm báo chí đạt giải cao của họ.

Bản thân The Washington Post cũng cho rằng họ chuyển dịch từ tư duy "kiểm soát bên bán sản phẩm" sang tư duy "tự xây dựng và sở hữu", kết hợp với cách nghĩ như một start-up công nghệ luôn sẵn sàng cho những phát kiến.

Như một thành quả của những thay đổi này, doanh thu của The Washington Post đã tăng gấp đôi trong năm qua. Theo công bố của họ, tờ báo đã có được sự tăng trưởng 60% trong lưu lượng truy cập web cũng như sự tăng trưởng 22% lượng độc giả online từ khi sử dụng hệ thống Arc của chính mình.

Hơn thế, họ đo được sức tăng gấp 5 lần về lượng độc giả tương tác với quảng cáo và doanh thu quảng cáo nền tảng số giờ vượt qua ngưỡng 100 triệu USD một năm. Tờ báo phát triển bộ phận IT của mình lên đến 250 người, tập trung vào tuyển dụng nhân sự chất lượng cao bằng cách cung cấp cho họ môi trường tự do như start-up và đặt ra sứ mệnh sáng tạo để tương trợ mảng báo chí.

Rõ ràng, chiến lược của The Washington Post đã phát huy tác dụng và hệ thống Arc của họ đã giúp củng cố tờ báo. Với xu hướng số hóa ngày càng rõ rệt, những đơn vị truyền thông truyền thống trên khắp thế giới cần phá vỡ cấu trúc DNA tự nhiên của mình và tiến hóa sang mô hình kinh doanh mới, bởi vì đó là tương lai.

Nhưng tất nhiên tự làm công cụ cho chính mình không phải là cách phù hợp với tất cả.

*Nguồn dịch: medium.com. Các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập ONECMS đặt.

*Bài viết trên cho thấy khả năng tự chủ về công nghệ của một tờ báo lớn như The Washington Post, nhưng cũng cho thấy định hướng chung về những yêu cầu phát triển hệ thống CMS trong tương lai. ONECMS luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp CMS tốt nhất, tối ưu nhất.

Đọc tiếp

CMS Báo điện tử: chức năng của phần mềm quản lý tòa soạn báo chí ưu việt

(ONECMS) - Hãy cùng điểm qua những chức năng cơ bản mà một CMS báo điện tử cần có, và cả những tính năng mang xu thế tương lai.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status