onecms - blog

Hiện tượng Toutiao và tương lai của ngành truyền thông

(ONECMS) - Người dùng Toutiao đạt mức thời gian xem trung bình đáng kinh ngạc với 73,4 phút mỗi ngày và 85% là người dùng dưới 35 tuổi.

B.M | 23/10/2021 12:36
Hiện tượng Toutiao và tương lai của ngành truyền thông

Bytedance - một công ty công nghệ của Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở phương Tây nhờ nền tảng video siêu hấp dẫn TikTok. Nhưng sáng tạo lớn đầu tiên của gã khổng lồ truyền thông xã hội là hệ thống tổng hợp tin tức Toutiao, hay 'tiêu đề' trong tiếng Trung - có thể còn phù hợp hơn với tương lai của ngành truyền thông.

Trong khi hầu hết các phương tiện truyền thông phải vật lộn để giữ cho khán giả tương tác hơn chục phút mỗi ngày, thì người dùng Toutiao đạt mức đáng kinh ngạc 73,4 phút mỗi ngày, theo một cuộc khảo sát năm 2020. Có lẽ ấn tượng hơn nữa, 85% người dùng dưới 35 tuổi, một nhân khẩu học thường tránh tin tức ở nhiều quốc gia.

Toutiao là gì?

Toutiao, hay chính xác hơn là Jinri Toutiao (tiếng Trung có nghĩa là "tiêu đề ngày nay") là một trong những nền tảng phân phối tin tức phổ biến nhất ở Trung Quốc. Được thành lập vào năm 2012 bởi Bytedance, đây là công ty tạo ra doanh thu lớn thứ hai của công ty sau Douyin (tương tự TikTok của Trung Quốc).

Vào năm 2020, nó chiếm khoảng 16% doanh thu, tương đương 5,6 tỷ đô la, trong tổng doanh thu 34,3 tỷ đô la của Bytedance. (Do đó, đóng một vai trò lớn trong việc đẩy giá trị thị trường của Bytedance lên phạm vi 250-300 tỷ đô la trong các giao dịch tư nhân).

Quan trọng hơn, đây là sản phẩm đầu tiên được hưởng lợi từ thứ sẽ trở thành “nước sốt bí mật” của Bytedance - các đề xuất được cá nhân hóa, hỗ trợ bởi AI (giống như TikTok). Không giống như các công cụ cổ điển chủ yếu dựa vào lịch sử tìm kiếm để đề xuất nội dung, Toutaio hướng đến việc phân phối mà không dựa trên các tùy chọn được báo hiệu.

Động cơ này đã khiến Toutiao trở nên vô cùng nổi tiếng. Đây là ứng dụng phổ biến thứ 17 ở Trung Quốc với hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo báo cáo của Statista từ tháng 3/2021. Con số này sẽ tăng 20% so với 250 triệu vào năm 2019, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường iResearch được CNBC trích dẫn vào năm 2019 .

Quan trọng hơn, người dùng đó có mức độ tương tác cao. Trung bình người dùng dành 73 phút mỗi ngày dành cho Toutiao, vượt qua WeChat (siêu ứng dụng nhắn tin, thanh toán, chơi game, chia sẻ ảnh ...) với trung bình 60 phút hoặc Facebook với 58 phút, theo các nghiên cứu của USwitch từ năm 2020. Hãy quên các tòa soạn cổ điển đi đi (ngay cả trong cuộc bầu cử năm 2019, chẳng hạn, người dùng ở Vương quốc Anh chỉ tiêu thụ trung bình 16 phút mỗi tuần).

Ảnh chụp màn hình ứng dụng Toutiao

Gợi ý, tự tạo nội dung từ trí tuệ nhân tạo

Toutiao sử dụng công nghệ máy học để khám phá nội dung nào cần giới thiệu, sau đó tinh chỉnh đầu ra của nội dung đó dựa trên nhiều yếu tố. Hệ thống AI theo dõi và phân tích các hành động sau: bạn nhấp vào gì, độ sâu cuộn của bạn, thời gian dành cho một câu chuyện, loại câu chuyện bạn đang đọc vào một thời điểm nhất định trong ngày và vị trí thực tế, Larry Feng - Chuyên gia của một công ty tiếp thị có trụ sở tại Thượng Hải giải thích.

Theo blog của cơ quan Toán học, hệ thống sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đo lường xem nội dung có đang thịnh hành hay không, nội dung dài hay ngắn và tính kịp thời của nội dung. Theo thời gian, các thuật toán AI của Toutiao cung cấp cho khán giả ngày càng nhiều đề xuất phù hợp. Nó cũng không sử dụng các đề xuất của bạn bè như Facebook mà tập trung vào các sở thích cá nhân.

Cốt lõi của Toutiao là về giải trí chứ không phải giao tiếp xã hội. Mặc dù người dùng có thể chia sẻ các tác phẩm yêu thích của họ trong một tab riêng biệt, nhưng chính nền tảng sẽ quyết định những gì bạn muốn đọc hoặc xem. Có nhiều loại nội dung: bài viết có chứa ảnh và video, video trực tiếp, VOD, hỏi đáp và microblog.

Tait Lawton từ Nanjing Marketing Group cung cấp một ví dụ với hình ảnh bên dưới: “Ảnh chụp màn hình có chứa một video về các dạng sống ngoài hành tinh, một bài báo về nền kinh tế Mông Cổ và một bài báo về một bộ phim Nhật Bản. Đây là tất cả những thứ tôi có thể thực sự muốn xem."

Nhưng đây không phải là ứng dụng AI duy nhất được Toutiao triển khai. Công ty sử dụng “Xiaomingbot” để tự động tạo các bài báo, thuyết minh và thậm chí cả video hoạt hình. Điều này cho phép họ lấp đầy những khoảng trống mà các sở thích được dự đoán không thể khớp với nội dung và tạo ra các câu chuyện với tốc độ cao hơn. Nội dung do bot tạo ra lần đầu tiên được sử dụng trong Thế vận hội Rio 2016, khi nó tạo ra 450 bài báo trong vòng 2 tuần và công nghệ này đã phát triển kể từ đó.

Sơ đồ kiến trúc của thệ thống Xiaomingbot

Cách các nhà cung cấp nội dung kiếm tiền trên Toutiao

Nhiều tổ chức truyền thông, tổ chức chính phủ, các trang web/người viết blog cá nhân và các công ty được đăng ký với tư cách là người sáng tạo trên Toutiao. Khoảng 200.000 bài báo và video từ khoảng 4.000 hãng tin Trung Quốc đã được đăng trong năm 2017 trên nền tảng này, như TECHINASIA đã thông tin.

Tony Degennaro, người viết cho trang web có ảnh hưởng xã hội nealschaffer.com, giải thích rằng Toutiao có một số chương trình phần thưởng cho người sáng tạo. Ví dụ, tác giả của 100 bài báo chất lượng cao hàng đầu được thưởng 300 nhân dân tệ mỗi ngày (khoảng 46 đô la).

Hàng tháng, Toutiao chọn ra 20 bài báo hay nhất và tặng 5.000 nhân dân tệ (khoảng 780 USD) cho người sáng tạo. Ngoài việc trả tiền cho các nhà cung cấp nội dung, Toutiao cũng khởi xướng việc thưởng cho những người dùng báo cáo tin tức giả mạo vào năm 2018.

Toutiao kiếm tiền từ quảng cáo. Các nhà cung cấp nội  thể chọn các định dạng và vị trí quảng cáo khác nhau trên các trang của họ và nhận được một phần doanh thu cho các lần nhấp và lượt xem. Ngoài ra, tác giả có thể nhận được tiền ủng hộ từ độc giả. Theo Degennaro, những lợi ích tài chính này đóng một vai trò lớn trong việc khiến khán giả chuyển sang Toutiao từ WeChat.

Tại đây, bạn có thể tìm thấy hướng dẫn từng bước về cách tạo tài khoản doanh nghiệp trên Toutiao. Tuy nhiên, vào ngày 10/10/2021, tôi chỉ cài đặt được tệp gói ứng dụng Android (APK) chứ không phải ứng dụng Toutiao. Nó không có sẵn trong Cửa hàng Play. Vào tháng 7/2021, Reuters đã báo cáo rằng những người sáng tạo mới đã không thể đăng ký kể từ tháng 9/2020.

Điều gì đang đợi Toutiao ở phía trước?

Triển vọng tăng trưởng trong tương lai của Toutaio ở Trung Quốc có thể bị mờ mịt do các vi phạm đã bị Chính phủ để ý. Nhưng liệu mô hình, hoặc một số bộ phận có thể được nhân rộng ra quốc tế không? Và nó mang lại những bài học gì cho các tòa soạn?

Điều thú vị là chính Toutiao đã cố gắng tung ra phiên bản quốc tế ở Nhật Bản, Brazil, Đông Nam Á và Mỹ (và hình như cả ở Việt Nam?). Như với bản mở rộng Douyin/TikTok, nó đã được đặt tên dưới một cái tên khác (trong trường hợp này là TopBuzz). Ứng dụng có giao diện giống như Toutiao và có sẵn bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha.

Bất chấp những kế hoạch đầy tham vọng, ByteDance đã đóng cửa TopBuzz vào năm 2020. Một phần lý do là do các nhà đầu tư đề xuất tập trung vào TikTok, vốn đang tăng tốc.

Theo tài liệu lưu trữ của blog nghiên cứu Sensor Tower, TopBuzz đã rơi từ vị trí thứ 5 ứng dụng tin tức được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm 2018 xuống vị trí top 10 vào tháng 12 năm 2019 trên App Store và Google Play cộng lại. Trong khi đó, TikTok đã tăng trưởng 13% trong cùng thời kỳ - từ 655 triệu năm 2018 lên 738 triệu vào năm 2019.

Nhưng các yếu tố khác đóng một vai trò nhất định. Đầu tiên, nguồn cấp tin tức Facebook đang nổi lên ở phương Tây, tạo ra sự cạnh tranh nghiêm trọng. Trong khi đó, TopBuzz liên tục bị cáo buộc tung tin giả. Ví dụ, vào năm 2018, nó đã quảng bá một báo cáo giả mạo về lời khai của Yoko Ono về mối quan hệ với Hillary Clinton từ một số trang web. Năm đó TopBuzz tuyên bố họ đã xóa gần 2,7 triệu nội dung vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của mình.

Áp lực kép từ sự giám sát của chính phủ và chống tin giả dường như đã áp đảo Toutiao, ít nhất là trên phạm vi quốc tế. Các khoản đầu tư của nó vào các trang tổng hợp tin tức khác, như Dailyhunt của Ấn Độ, đã có kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, quan trọng hơn, bản thân Toutiao dường như đã truyền cảm hứng cho những người khác.

Vào năm 2018, đối thủ của Bytedance là Tencent đã đầu tư 50 triệu đô la vào Newsdog, một ứng dụng nhằm trở thành “Toutiao của Ấn Độ”. Tại Nhật Bản, Smartnews gần đây đã huy động được 230 triệu đô la, đưa giá trị của nó lên hơn 2 tỷ đô la. Các công ty khởi nghiệp đang sử dụng AI để xử lý tin tức trên quy mô lớn trong các ngành như fintech. Thời đại của công cụ tổng hợp tin tức được hỗ trợ bởi AI còn lâu mới kết thúc và các tòa soạn nên chú ý đến.

Đọc tiếp

Sức bật mạnh mẽ của app tổng hợp tin tức dựa trên AI này rất đáng học hỏi

(ONECMS) - Ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao tạo được sự khác biệt, vì trí tuệ nhân tạo và deep learning đã được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều ứng dụng, nhưng mấu chốt không phải "bạn chọn nền tảng nào" mà là "bạn tối ưu nền tảng ấy đến mức nào".
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status