onecms - blog

Hướng dẫn làm SEO Google trên CMS báo điện tử

(ONECMS) - Đôi khi nếu chúng ta nhắm mục tiêu vào từ khóa càng có lượng quan tâm lớn thì cũng đồng nghĩa rằng sự cạnh tranh sẽ càng quyết liệt trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bước tập trung tối ưu SEO bài viết cho một từ khóa mang yếu tố quyết định.

MOD (Tổng hợp) | 09/04/2019 16:43
Hướng dẫn làm SEO Google trên CMS báo điện tử

Trong công việc làm SEO, xác định được chủ đề bạn đọc quan tâm và tìm được từ khóa đúng chuẩn mới chỉ là bước đầu. Bước tiếp theo là phải đưa được những từ khóa này vào bài viết và giúp cho bài viết có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm những từ khóa này.

Nếu hình dung thì đôi khi nếu chúng ta nhắm mục tiêu vào từ khóa càng có lượng quan tâm lớn thì cũng đồng nghĩa rằng sự cạnh tranh sẽ càng quyết liệt trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bước tập trung tối ưu bài viết cho một từ khóa mang yếu tố quyết định.

Thêm từ khóa SEO vào bài viết ở chỗ nào?

Một trang web được những công cụ tìm kiếm như Google nhận diện qua các thẻ metadata, đó là Meta Title, Meta Description và Meta Tag.

Khi nhìn trên kết quả tìm kiếm của Google thì chúng ta có thể thấy Meta Title được nhận diện làm tiêu đề trang web, bên cạnh đó Meta Description được lấy làm phần miêu tả cụ thể hơn.

Về Meta Tag, thông tin trong đó được coi như các từ khóa của trang web và được nhiều chuyên gia khẳng định rằng cũng rất quan trọng trong tối ưu cho công cụ tìm kiếm.

Một bài báo điện tử cũng tương tự như một trang web vậy, nếu tối ưu từ khóa cho những vị trí trọng yếu trên thì bài báo sẽ rất có ưu thế về khả năng tìm thấy bởi độc giả.

Thông thường vì cấu trúc của bài báo tương đồng với trang web nên có thể phần mềm quản trị nội dung (CMS) sẽ lấy luôn tiêu đề (tít) của bài báo cho Meta Title, và lấy luôn lời dẫn (sapô) của bài báo cho Meta Description...

Dù vậy đối với những hệ thống CMS hỗ trợ SEO như ONECMS thì các thẻ Meta Title (SEO Title), Meta Description (SEO Description), hay Meta Tag (SEO Keyword) đều được tách ra để người viết bài soạn riêng.

Việc soạn riêng các thẻ metadata sẽ giúp cho bài báo khai thác triệt để hơn từ khóa SEO, đồng thời vẫn giữ được cho tít và sapô bài báo sự linh hoạt và mang nhiều yếu tố cảm xúc hơn.
 

f1-huong-dan-seo-google-tren-cms-bao-dien-tu-huong-dan-seo-web-len-top-cach-chen-tu-khoa-seo-vao-bai-viet.jpg

Khi nhìn trên kết quả tìm kiếm của Google thì chúng ta có thể thấy Meta Title (1B) được nhận diện làm tiêu đề trang web, bên cạnh đó Meta Description (2B) được lấy làm phần miêu tả cụ thể hơn. Trong một số trường hợp nếu Meta Tag được lấy làm từ khóa cho trang web (khi đó 3A = 3B) và từ khóa này được tạo lập thành một trang tối ưu SEO riêng thì cũng có thể được nhìn thấy trên Google.

Hướng dẫn chèn từ khóa SEO vào bài viết

Sau khi xac định được những từ khóa SEO sẽ dùng cho bài viết như trong bài hướng dẫn SEO trước ở đây (thường khoảng 5-8 từ là vừa), chúng ta sẽ đưa từ khóa vào bài viết, nhất là ở những nơi quan trọng nhất với công cụ tìm kiếm như nêu trên.

Trước hết với những hệ thống CMS như ONECMS, phần tít, sapô, và từ khóa của bài báo vẫn nên chú trọng bám sát theo từ khóa SEO, dù vậy cũng không cần quá dập khuôn nếu về ngữ nghĩa và văn cảnh không phù hợp, bởi phần Meta Title, Meta Description và Meta Tag đã được tách riêng.

 

b3-huong-dan-seo-google-tren-cms-bao-dien-tu-huong-dan-seo-web-len-top-cach-chen-tu-khoa-seo-vao-bai-viet.jpg

Với những hệ thống CMS như ONECMS, phần tít (1A), sapô (2A), và từ khóa của bài báo vẫn nên chú trọng bám sát theo từ khóa SEO, dù vậy cũng không cần quá dập khuôn nếu về ngữ nghĩa và văn cảnh không phù hợp. Phần tít phụ trong bài cũng nên chứa từ khóa SEO và đặt định dạng H2...

b2-huong-dan-seo-google-tren-cms-bao-dien-tu-huong-dan-seo-web-len-top-cach-chen-tu-khoa-seo-vao-bai-viet.jpg

Dù sao phần Meta Title, Meta Description và Meta Tag cũng đã được tách riêng và đây mới là điểm chính nơi người viết bổ sung từ khóa.

Ở những vị trí quan trọng đối với công cụ tìm kiếm, chúng ta chèn từ khóa theo một số định hướng sau:

+ Meta Title (SEO Title): Trong tít SEO các từ khoá cần đặc biệt chú trọng dùng đúng và đủ, có thể dùng dấu sổ dọc (|) để tạo thành các phiên bản tít khác nhau với các từ khoá khác nhau.

VD: Hướng dẫn đăng ký 4G Viettel theo tháng | Cách đăng ký 4G Viettel 1 tháng | Cách đăng ký 3G Viettel tháng

+ Meta Description (SEO Description): Sapo SEO cũng giống như Sapo
thường nhưng trong sapo SEO các từ khoá có thể được “nhồi” nhiều hơn, ít cần chú trọng ngữ nghĩa uyển chuyển hơn.

+ Meta Tag (SEO Keyword): Từ khoá SEO chính là từ khoá trọng tâm của bài được xác định trong bài hướng dẫn trước ở đây.

+ URL, tít chính, tít phụ: Ngoài URL của trang báo và tiêu đề chính của bài báo nên chú trọng từ khóa, chúng ta cũng nên chú ý đưa từ khoá vào tít phụ nơi được đặt định dạng H2. Ngoài ra trong nội dung bài viết chúng ta cũng nên nhắc qua từ khóa một vài lần

+ Thông tin ảnh: Đưa từ khoá vào tên file ảnh và phần mô tả ảnh (alt text).

g2-huong-dan-seo-google-tren-cms-bao-dien-tu-huong-dan-seo-web-len-top-cach-chen-tu-khoa-seo-vao-bai-viet.jpg

Người viết bài nên chú ý đưa từ khoá vào tên file ảnh và phần mô tả ảnh (alt text) như đoạn được bôi đậm trong hình. Trong ONECMS, những thông tin ảnh như alt text được chỉnh sửa bằng cách kích đúp vào ảnh.

Lưu ý:

+ Theo khuyến nghị, từ khóa càng được đưa lên đầu càng tốt trong những phần như tiêu đề hay sapo.

+ Ngược lại, không nên dùng lặp đi lặp lại một từ khóa SEO nhiều lần mà phải dùng tương đối đa dạng để tránh bị công cụ tìm kiếm nhận diện là "spam". Nhiều CMS như ONECMS sẽ giới hạn số ký tự được nhập khoảng 255 cũng để tránh tình trạng trên.

Xem thêm các bài viết khác về hướng dẫn SEO báo điện tử, SEO trang thông tin điện tử:

Infographic: Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO on-page mới nhất cập nhật năm 2019

Hướng dẫn tìm từ khóa SEO cho bài viết, đảm bảo tăng lượng truy cập báo điện tử

 

Đọc tiếp

Hướng dẫn tìm từ khóa SEO cho bài viết, đảm bảo tăng lượng truy cập báo điện tử

(ONECMS) - Nếu mới bắt đầu bước chân vào tìm hiểu thế giới SEO, người làm SEO hoàn toàn có thể bị choáng ngợp bởi có quá nhiều công cụ hỗ trợ tìm từ khóa. Thay vì thế bài viết này sẽ điểm ra cho tòa soạn 3 công cụ xác định từ khóa SEO Google cơ bản và chuẩn nhất.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status