onecms - blog

Hướng dẫn SEO bài báo theo cảm tính

(ONECMS) - Không yêu cầu hiểu quá sâu về kỹ thuật, bài viết sẽ hướng dẫn làm SEO phù hợp với hầu như tất cả những người làm nội dung trên mạng, có phần theo cảm tính nhưng vẫn đảm bảo những yếu tố cơ bản nhất để tối ưu bài viết cho công cụ tìm kiếm.

O.S | 08/08/2019 00:12
Hướng dẫn SEO bài báo theo cảm tính

Nếu bạn là người làm nội dung, người biên tập, hay người phụ trách trong việc nâng cao mức độ tiếp cận nhận diện thương hiệu trên môi trường online, thì bạn có thể coi là thành viên “Đội SEO”. Xin chúc mừng và chào mừng bạn đến với thế giới của những người đầy sáng tạo với nhiệm vụ dùng nội dung xuất bản online tác động được đến cả độc giả lẫn robot trên mạng để tạo bệ phóng cho thương hiệu của mình trong cuộc cạnh tranh.

Đó là một trách nhiệm lớn, đặc biệt trong thế giới kết nối toàn cầu và các thuật toán công cụ tìm kiếm thường xuyên thay đổi. Dù thế nào, tham gia vào công việc này với những chỉ dẫn và gợi ý thiết yếu có thể nhanh chóng giúp cho bài viết của bạn, thương hiệu của bạn tạo ưu thế trước các đối thủ. Bên dưới đây là 6 bí quyết để nắm vững SEO cơ bản.

Hiểu độc giả và cách họ tìm kiếm

Bước đầu tiên để tận dụng công cụ tìm kiếm cho bài viết là gì? Đó là hiểu độc giả. Làm ra nội dung thu hút là chưa đủ, bạn cần cố gắng tạo ra nội dung hấp dẫn và được độc giả của mình đánh giá cao.

Bạn cần biết đặc tính nhóm đối tượng độc giả của mình với những gì họ thích, những gì họ không thích, hay mức độ hài lòng để phát triển nội dung giúp họ giải trí, được truyền cảm hứng và giải quyết những vướng mắc.

Tư duy hướng đến độc giả quan trọng như vậy, nhưng không chỉ vậy khi nói đến giá trị SEO, thì điều thiết yếu vẫn là để tâm xem đối tượng độc giả của bạn sẽ tìm kiếm nội dung như thế nào. Những cụm từ nào họ nhiều khả năng sẽ dùng để tìm kiếm? Đó sẽ là những cụm từ để bạn dùng trong tiêu đề, tiêu đề phụ, và trong nội dung.

Khi bạn đã có sản phẩm bài viết, bạn có thể lên lịch xuất bản dựa trên lịch của đối tượng độc giả để đảm bảo lúc đó họ online. Tất nhiên tin tức nóng hổi là ngoại lệ. Nếu bạn khai quật được một câu chuyện, hãy đẩy lên sớm nhất có thể để trở thành nguồn đưa tin.

Làm tiêu đề thật đậm nét

Tít là biển hiệu của bài viết, chào mời người đi đường dừng lại và ghé thăm. Hãy thật cô đọng, hãy thật kích thích, hãy tràn đầy cảm hứng, hãy tạo tất cả những yếu tố bạn cần để thu hút sự chú ý trong một vài từ mà không làm suy giảm thông điệp chính bạn muốn truyền tải.

Tít đặc biệt quan trọng trong cơ chế tìm kiếm tự nhiên, vì thế hãy đảm bảo trong đó có ít nhất một cụm từ khóa chính mà độc giả của bạn thường sẽ dùng.

Thế nào là quá dài đối với tít đạt chuẩn? Hãy cố gắng giữ ở khoảng 70 ký tự để đảm bảo tít không bị cắt ngắn trong công cụ tìm kiếm cũng như trên mạng xã hội.

Khi mà bạn đã chú trọng vào làm tít hoàn hảo, thì bạn cũng có thể tùy chỉnh đường dẫn URL với cụm từ khóa chủ đề của bài viết. Với cách này về sau bạn có thể đổi tít mà không làm độc giả lẫn lộn. Hãy nhớ, bạn cần tùy chỉnh đường dẫn trước khi nhấn nút xuất bản.

Bắt đầu bài viết ấn tượng

Sau khi có được cái tít hoàn hảo, bạn sẽ làm gì tiếp? Hãy tăng thêm sức hút bằng cách tạo ra một đoạn mở đầu ấn tượng. Những câu mở đầu của bạn nên ngắn gọn nhưng hấp dẫn và mang đến cái nhìn tổng quan về bài viết.

Những công cụ tìm kiếm thường ưu tiên bài viết giải đáp ngay các “câu hỏi W” (Who, What, Where, When, Why) và có yếu tố giữ độc giả đọc tiếp.

Và bạn sẽ cần chèn từ khóa một cách tự nhiên vào đoạn mở đầu. Hãy nhớ rằng độc giả và công cụ tìm kiếm đều có thể nhận ra ngay dấu hiệu từ khóa bị nhồi nhét vào. Hãy hoàn thiện kỹ năng sử dụng từ khóa để vừa làm vừa lòng độc giả mà vẫn thu hút với công cụ tìm kiếm trước khi bấm nút đăng.

Nâng cấp bài viết của bạn

SEO nội dung thành công cần có nội dung chất lượng từ đầu đến cuối. Tất cả mọi thứ bạn đưa vào đều có tác động. Nội dung số không chỉ là câu chữ bạn dùng, dù câu chữ rất quan trọng. Một sản phẩm xuất bản thành công sẽ có kết hợp của đủ bộ nội dung, tạo ra bài viết hoàn chỉnh hấp dẫn cả hình thức và kiến thức.

Multimedia

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng ban đầu, với độc giả ngày nay bạn chỉ có vài giây để khiến họ thu hút đủ để đọc bạn viết gì. Hãy tận dụng tối đa chút ít cơ hội nhỏ bằng cách thêm vào hình ảnh phù hợp trong mỗi bài.

Hình ảnh, video, biểu đồ, infographic, hình vẽ, ảnh động, hay ảnh chụp màn hình có thể giúp thu hút độc giả trước khi họ bắt đầu đọc bất kỳ từ nào. Hãy điền đủ chữ thay thế (alt text), tên file, và chú thích cho tất cả ảnh, trong đó đưa vào những từ khóa chính bất kỳ chỗ nào phù hợp.

Hãy chia nhỏ

Đừng có đưa lên một khối chữ dài bất tận cho độc giả. Hãy chia nhỏ nội dung với tiêu đề “heading” các cấp, và cả các danh sách gạch đầu dòng chỗ nào có thể. Những đoạn văn ngắn gọn, cô đọng giúp cho nội dung dễ được hấp thụ hơn, tạo ra điểm nghỉ cho mắt độc giả và đảm bảo họ có thể nhanh chóng tiếp nhận những ý chính trong bài.

Soát chính tả

Lỗi chính tả và ngữ pháp có thể làm cho độc giả chán, và đẩy ngay độc giả sang vòng tay đón chào của những đối thủ. Vì thế hãy dành thời gian và công sức để rà soát, chỉnh sửa cẩn thận mọi thứ trước khi xuất bản.

Nếu cần hãy cập nhật

Thật đau lòng khi bạn đầu tư công sức cực lực vào bài viết rồi sau đó kết quả không như kỳ vọng. Nhưng kết quả SEO chán chường có thể mang đến cơ hội để thử phiên bản khác.

Hãy cập nhật các tiêu đề, tiêu đề phụ, nội dung đa phương tiện, bảng biểu, biểu đồ và dữ liệu để mang đến cho nội dung của bạn cơ hội thứ hai. Công cụ tìm kiếm sẽ nhận diện lại bài viết của bạn và có thể nâng hạng cho bạn.

Một chút công sức cập nhật có thể mang đến kết quả tuyệt vời.

Vận dụng cả tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói đang dần được triển khai. Hãy nâng cao kiến thức SEO nội dung để giành ưu thế. Hãy tạo ra nội dung phản ánh tự nhiên cách người ta nói thay vì làm theo văn viết để tối ưu vị trí của bài viết trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

b2-huong-dan-seo-google-len-top-bai-viet-bao-dien-tu-cach-seo-bai-bao-theo-cam-tinh.jpg

 

Sử dụng link có chủ đích

Người ta nói không ai có thể trở thành hòn đảo biệt lập, nghĩa là bạn cần kết nối để tồn tại và phát triển. Tương tự như vậy, nội dung của bạn cũng cần kết nối với phần còn lại của Internet.

Nội dung không được kết nối và chia sẻ thì dù rất hữu ích thì rốt cuộc vẫn không có chỗ đứng trong thế giới mạng. Hãy hình dung việc dẫn link như cách để tạo mạng lưới cho bài viết, bài viết càng có nhiều link đáng tin cậy, phù hợp thì càng có nhiều độc giả tìm đến.

Dẫn nguồn dữ liệu, số liệu

Sử dụng số liệu thống kê và thông tin dữ liệu trong bài viết giúp độc giả dễ tiếp thu và có niềm tin hơn. Khi sử dụng số liệu trong bài, hãy gắn link trực tiếp trong đoạn chữ phù hợp để độc giả của bạn có thể tham khảo trực tiếp thông tin từ nguồn số liệu.

Dùng các link nội bộ

Bạn có thể sử dụng các đường link nội bộ trong nội dung bài viết. Link nội bộ giúp nâng tầm thương hiệu trang của bạn và có thể thu hút thêm sự chú ý cho những bài viết từng xuất bản.

Kiểm tra link uy tín

Hãy luôn kiểm tra các đường link trong bài trước khi xuất bản. Những đường link hỏng hoặc kém uy tín có thể làm hư hại thương hiệu của bạn và làm mất độc giả.

Tận dụng trào lưu và mạng xã hội

Để làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật, bạn cần bám theo những trào lưu mới nhất. “Bơi” trong những trào lưu hot nhất và mới nhất có thể giúp bạn có ưu thế so với đối thủ cũng như có cảm hứng bất tận cho đề tài nội dung của mình.

Bên cạnh đó, hãy đăng link nội dung của bạn trên các trang mạng xã hội để tăng tính tiếp cận và kết nối với những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong chuyên ngành. Hãy dành thời gian để tương tác trên mạng xã hội nhiều nhất có thể để giúp người đọc phát triển mối liên hệ cá nhân và sự gắn bó với thương hiệu.

*Nội dung trên là bài hướng dẫn về SEO khá hay trên Forbes.com vào tháng 12/2018, hướng dẫn này phù hợp với hầu như tất cả những người làm nội dung trên mạng vì không yêu cầu hiểu quá sâu về kỹ thuật, ngược lại có phần theo cảm tính nhưng vẫn đảm bảo những yếu tố cơ bản nhất để tối ưu bài viết cho công cụ tìm kiếm. Nếu cần hãy tham khảo thêm hướng dẫn SEO cơ bản ở đây.

Đọc tiếp

Hướng dẫn làm SEO Google trên CMS báo điện tử

(ONECMS) - Đôi khi nếu chúng ta nhắm mục tiêu vào từ khóa càng có lượng quan tâm lớn thì cũng đồng nghĩa rằng sự cạnh tranh sẽ càng quyết liệt trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bước tập trung tối ưu SEO bài viết cho một từ khóa mang yếu tố quyết định.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status