onecms - blog

Hướng dẫn tác nghiệp bằng điện thoại cho các nhà báo

(ONECMS) - Một bài viết mới đây đã có hướng dẫn khá kỹ cách tác nghiệp bằng iPhone cho các nhà báo tham khảo, áp dụng, ví dụ như kê ra những thiết bị phụ trợ cần thiết, những ứng dụng hữu ích...

M.O.D | 24/07/2019 00:06
Hướng dẫn tác nghiệp bằng điện thoại cho các nhà báo

Đài truyền hình Omrop Fryslân của Hà Lan đang huấn luyện tất cả các phóng viên để đi ra ngoài hiện trường và sản xuất nội dung dành cho cả TV, radio, và báo mạng mà không cần mang vác theo 6-7 túi đồ.

Để biến điều này thành hiện thực, nhà báo Wytse Vellinga đã phát triển cuốn sổ tay lưu hành nội bộ trong suốt 5 năm qua để hướng dẫn cho các đồng nghiệp từng bước một để phát triển nội dung này tốt nhất có thể.

“Điều đầu tiên họ phải làm là quên đi quy trình làm việc cũ của mình. Có rất nhiều đồ dùng họ đã quen thuộc như máy quay, laptop, hay công cụ ghi âm, những thứ không thực sự tương thích với iPhone. Điều này có xu hướng là vấn đề đầu tiên”, Vellinga chia sẻ.

Máy ảnh VJ hay những thiết bị radio và những thiết bị âm thanh cao cấp không còn thiết yếu trong mảng đưa tin hiện trường, trong khi chỉ với một số thiết bị và một số ứng dụng di động, phóng viên có đã thể sản xuất hình ảnh chất lượng.

Quay clip bằng điện thoại cần những gì?

Vellinga khuyến khích sử dụng những thiết bị sau khi mới bắt đầu:

+ iPhone (nên là iPhone X nhưng một vài phóng viên vẫn dùng được iPhone 6).

+ Chân tripod

+ Giá đỡ shoulderpod

+ Mic điện dung Shure MV88 (dùng cho âm thanh bối cảnh)

+ Mic cầm tay Sennheiser (dùng khi phỏng vấn)

+ Mic điện dung iRig Mic HD2 (cũng dùng khi phỏng vấn, nhưng có chỗ cắm tai nghe và dây Lightning)

Và những ứng dụng cốt lõi gồm:

+ Ferrite

+ Filmic Pro

+ LumaFusion

“Hãy đơn giản thôi và giữ cho số lượng ứng dụng ít nhất có thể”, Vellinga khuyên, và thêm rằng quá nhiều thiết bị có thể làm nản lòng người nào không phải dân thành thạo công nghệ.

Quy trình tác nghiệp bằng điện thoại di động

Sản xuất audio

Phóng viên có thể thu âm và phỏng vấn cho podcast bằng ứng dụng Ferrite rồi chỉnh sửa một chút.

Họ gửi file về qua đầu cầu giao thức File Transfer Protocol, với ứng dụng DS File.

Để tránh quá tải đường truyền trong giai đoạn cao điểm, phóng viên có thể gửi file về qua Dropbox hoặc WeTransfer, hay trong trường hợp kết nối dữ liệu chập chờn là WhatsApp.

Sản xuất cho cả truyền hình

Nếu chỉ có một lần phỏng vấn duy nhất, phóng viên cần phải sản xuất luôn cả cho truyền hình và phát thanh cùng lúc.

Trong trường hợp này, họ sẽ quay đoạn phỏng vấn cho truyền hình bằng ứng dụng Fimic Pro, rồi tách âm thanh qua Ferrite để cho bài phát thanh.

Đáng chú ý là các phóng viên thường mắc lỗi không quay ở cấu hình đúng cho sản phẩm truyền hình, đó là 50 fps và 1080p.

Sau đó họ cũng sẽ biên tập đoạn phỏng vấn bằng LumaFusion để ít nhất là đạt chuẩn thô, sau đó để phòng studio hoàn thiện. Nhưng tối ưu nhất là sản phẩm sẽ hoàn thiện luôn cho sóng truyền hình, ngoại trừ phần tiêu đề.

Dành cho online

Những đoạn clip có thể được phát lên website và mạng xã hội.

Vellinga khẳng định LumaFusion là công cụ hữu ích để làm hình ảnh video cho sản phẩm online, chất lượng tốt hơn cả chuẩn quay máy VJ.

Nếu có thời gian, họ cũng sẽ biên tập một video riêng cho online.

Mỗi một nền tảng mạng xã hội cũng khác nhau, họ có thể chẻ dọc câu chuyện cho Instagram và làm các clip khác nhau cho YouTube hay Facebook.

"Trên truyền hình vẫn khá là cổ điển, đó là kể câu chuyện với lời dẫn hoặc người dẫn trước ống kính. Nhưng trên online, chúng tôi cố gắng không dùng lời dẫn, hoặc có thể rất ít, và để cho chủ đề tự phát sinh đồng thời cố gắng đưa ra góc nhìn cá nhân hơn của câu chuyện", Vellinga chia sẻ điểm khác biệt.

b1-huong-dan-tac-nghiep-bang-dien-thoai-cho-cac-nha-bao-quay-clip-bang-iphone-can-nhung-gi.jpg

 

Những bí kíp tác nghiệp mobile

Đời iPhone

Vellinga cho biết cơ quan ông vận hành chủ yếu trên nền tảng iOS vì các ứng dụng hoạt động chuẩn nhất trên đó, nhưng khó khăn sẽ phát sinh khi những cộng tác viên dùng Android vì điều này có thể làm hỏng quy trình và tạo ra sự lẫn lộn trong các bước.

Trong khi đó phóng viên nào dùng những đời iPhone cũ cũng có thể tạo ra những ảnh hưởng đến chất lượng nội dung, như Vellinga chỉ ra rằng iPhone X có 2 mắt camera nhưng iPhone 6 lại chỉ có 1 camera.

Điều kiện nhiệt độ

Khi dùng thường xuyên, một số mẫu iPhone nhất định có thể nóng lên quá mức, và máy trở nên ì ạch. Vellinga cho biết sẽ không có giải pháp nào, lời khuyên chỉ là hãy tắt điện thoại giữa những lúc không sử dụng.

Zoom hay không?

Vellinga nói: “Các phóng viên thường muốn lia và zoom vì đó là điều họ thấy người quay phim làm trước đây. Họ muốn làm lại kỹ năng đó, nhưng thực ra làm vậy cũng khó tránh khỏi làm giảm chất lượng hình ảnh quay bởi điện thoại di động. Bạn cần ghi hình theo cách đơn giản hơn.”

Độc diễn

Phóng viên cần quen với việc mình họ ở ngoài hiện trường và vì thế cần làm chủ được tất cả các thiết bị và ứng dụng trong tay.

Vellinga nhận định: “Nhà báo làm bằng mobile cần tự mình giải quyết mọi khó khăn họ gặp phải. Một vấn đề nhỏ thôi cũng có thể khiến họ hoang mang. Ví dụ, trong ứng dụng Filmic Pro, hình được lưu trong ổ nhớ nội bộ và không được đưa ra thư viện chung Camera Roll. Và khi họ không thể tìm thấy hình, họ sẽ bắt đầu lo”.

Đó là lý do vì sao Vellinga xây dựng hẳn cuốn sổ tay để làm nguồn tham khảo đáng tin cậy cho các phóng viên lúc bế tắc.

“Dù thế nào bạn cần phải có một hai người thành thạo, có thể giải quyết khó khăn và có kiến thức cả về những xu hướng tương lai trong thế giới làm báo online”, Vellinga kết luận.

*Nội dung trên là trong bài viết trên journalism.co.uk, trong đó hướng dẫn khá kỹ cách tác nghiệp bằng iPhone và nền tảng iOS cho các nhà báo tham khảo, áp dụng.

Đọc tiếp

Hướng dẫn làm SEO Google trên CMS báo điện tử

(ONECMS) - Đôi khi nếu chúng ta nhắm mục tiêu vào từ khóa càng có lượng quan tâm lớn thì cũng đồng nghĩa rằng sự cạnh tranh sẽ càng quyết liệt trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bước tập trung tối ưu SEO bài viết cho một từ khóa mang yếu tố quyết định.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status