onecms - blog

Hướng dẫn tìm từ khóa SEO cho bài viết, đảm bảo tăng lượng truy cập báo điện tử

(ONECMS) - Nếu mới bắt đầu bước chân vào tìm hiểu thế giới SEO, người làm SEO hoàn toàn có thể bị choáng ngợp bởi có quá nhiều công cụ hỗ trợ tìm từ khóa. Thay vì thế bài viết này sẽ điểm ra cho tòa soạn 3 công cụ xác định từ khóa SEO Google cơ bản và chuẩn nhất.

M.O.D | 13/02/2019 23:12
Hướng dẫn tìm từ khóa SEO cho bài viết, đảm bảo tăng lượng truy cập báo điện tử

Trong làm báo điện tử và xây dựng nội trang thông tin điện tử, kỹ thuật tối ưu cho công cụ tìm kiếm (SEO) sẽ giúp cho tòa soạn mang về được lượng độc giả nhiều hơn thông qua nắm bắt và đáp ứng nhu cầu thông tin của họ, chưa kể đến tận dụng được tốt hơn nguồn nội dung sẵn có. Để thực hiện được đúng kỹ thuật đó, bước đầu tiên chính là tìm từ khóa SEO.

Nếu mới bắt đầu bước chân vào tìm hiểu thế giới SEO, người làm SEO hoàn toàn có thể bị choáng ngợp bởi có quá nhiều công cụ hỗ trợ bạn tìm từ khóa, và sau một lúc đã có thể ngập trong một biển từ khóa tiềm năng. Nhưng thay vì thế bài viết này sẽ điểm ra cho tòa soạn 3 công cụ xac định từ khóa SEO Google cơ bản và chuẩn nhất để chúng ta khởi đầu vững chắc với công cuộc chinh phục công cụ tìm kiếm.

Hướng dẫn tìm từ khóa SEO Google cơ bản và chuẩn nhất

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là công cụ tra cứu lượt tìm kiếm trung bình của các từ khóa, công cụ này nằm trong dịch vụ quảng cáo Google AdWords để ước tính mức giá mà người có nhu cầu quảng cáo phải trả. Đối với người làm SEO, công cụ này tiết lộ mức độ "hot" của từ khóa.

Trải qua nhiều phiên bản thay đổi khác nhau, Keyword Planner hiện nay tuy chỉ còn tiết lộ khoảng lượt tìm kiếm thay vì con số lượt chính xác như trước, song như vậy vẫn đủ để người làm SEO lần ra đâu là từ khóa trọng tâm chính xác nhất.

Nói cách khác, đối với mỗi chủ đề bài viết được đưa ra, người làm SEO có thể dùng Keyword Planner để xác định từ khóa trọng tâm phù hợp với chủ đề.

 

e1-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Google Keyword Planner là công cụ tra cứu lượt tìm kiếm trung bình của các từ khóa. Sau khi đăng ký tài khoản Google AdWords (thường phải kèm theo đăng ký một thẻ thanh toán quốc tế), chúng ta đã có thể mở công cụ Keyword Planner và bấm vào "Find new keywords".

 

e2-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Nhập từ khóa chủ đề cần nghiên cứu và chúng ta đã bắt đầu có thể tra cứu từ khóa đúng nhất cho chủ đề.

Ví dụ nếu tòa soạn cần nghiên cứu từ khóa theo chủ đề "đăng ký 4G Viettel", kết quả hiện nay sẽ cho ra từ khóa chính xác đúng là "đăng ký 4G Viettel" với lượng tìm kiếm trung bình trong khoảng từ 10.000 đến 100.000 lượt.

Bên cạnh đó, người làm SEO cũng có thể nhận thấy từ khóa khác liên quan đến chủ đề này, đó là "đăng ký 3G Viettel", với lượng tìm kiếm trung bình cũng khá cao.

Nếu xét trên thực tế rằng Viettel đang cung cấp 3G và 4G với cùng một khung gói cước, thì người làm SEO hoàn toàn có thể lựa chọn dùng cả từ khóa "đăng ký 3G Viettel" trong bài chủ đề "đăng ký 4G Viettel". Về cách dùng cụ thể thế nào chúng tôi sẽ có hướng dẫn ở bài sau.

e3-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Nếu tòa soạn cần nghiên cứu từ khóa theo chủ đề "đăng ký 4G Viettel", kết quả hiện nay sẽ cho ra từ khóa chính xác đúng là "đăng ký 4G Viettel" với lượng tìm kiếm trung bình trong khoảng từ 10.000 đến 100.000 lượt. Bên cạnh đó, người làm SEO cũng có thể nhận thấy từ khóa khác liên quan đến chủ đề này, đó là "đăng ký 3G Viettel", với lượng tìm kiếm trung bình cũng khá cao.

e5-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Lưu ý hiện nay Keyword Planner mở cho người dùng tra cứu kết hợp 3 từ khóa chủ đề cùng một lúc.

Google Suggest

Google Suggest là chức năng gợi ý hoàn thiện từ khóa mà người dùng muốn tìm kiếm dựa trên việc xếp hạng những từ khóa thường được tìm kiếm trước đây, và người làm SEO có thể tận dụng công cụ này để biết được cụm từ khóa nào hiện đang phổ biến nhất.

So với Keyword Planner thì Google Suggest sẽ đưa ra được những từ khóa mới hơn, cập nhật theo khá sát những vấn đề mang tính thời sự. Và để đảm bảo Google Suggest phát huy hiệu quả khách quan, người làm SEO nên tra trên cửa sổ trình duyệt riêng tư (New Private Window với Firefox).

Khi đã mở Google trên cửa sổ trình duyệt riêng tư, người làm SEO chỉ cần nhập từ khóa chủ đề (có thể chính là từ khóa chủ đề tìm được nhờ Keyword Planner) và bấm dấu cách để được gợi ý mở rộng từ khóa...

f1-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Để đảm bảo Google Suggest phát huy hiệu quả khách quan, người làm SEO nên tra trên cửa sổ trình duyệt riêng tư (New Private Window với Firefox).

 

f2-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Khi đã mở Google trên cửa sổ trình duyệt riêng tư, người làm SEO chỉ cần nhập từ khóa chủ đề và bấm dấu cách để được gợi ý mở rộng từ khóa...

 

f3-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Người làm SEO cũng có thể cách ra ở đầu từ khóa chủ đề để được gợi ý mở rộng đằng trước.

 

f5-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Bấm Enter để tra cứu từ khóa chủ đề, chúng ta sẽ còn thấy phía dưới kết quả tìm kiếm có một số từ khóa mở rộng khác.

 

Google Trends

Một công cụ cơ bản khác để tìm ra từ khóa SEO cơ bản, đó là Google Trends (trends.google.com). Đây là công cụ sẽ giúp người làm SEO xac định được đâu là từ khóa trọng tâm trong những câu chuyện thời sự đang diễn ra.

Lưu ý hiện nay người làm SEO nên vào mục Xu Hướng Tìm Kiếm Hàng Ngày để lấy từ khóa, còn mục Xu Hướng Tìm Kiếm Theo Thời Gian Thực thay đổi khá nhanh và không dễ nắm bắt.

g1-huong-dan-trang-web-tim-tu-khoa-seo-cach-tim-tu-khoa-tren-website-cong-cu-tim-tu-khoa-google-keyword-planner-adwords(1).jpg

Google Trends (trends.google.com) là công cụ sẽ giúp người làm SEO xac định được đâu là từ khóa trọng tâm trong những câu chuyện thời sự đang diễn ra.

Như trong ví dụ trên, từ khóa tìm được là "danh sách các đội vào vòng 1/8", vì thế người làm SEO nên tập trung dùng chính xác cụm này thay vì dùng từ khóa khác kiểu như "danh sách các đội vào vòng knock-out" hay "danh sách 16 đội vào vòng 1/8".

Đọc tiếp

Tầm quan trọng của nội dung trong thời đại báo điện tử

(ONECMS) - Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Báo Đời sống & Pháp luật và Người Đưa Tin vừa có bài trả lời phỏng vấn rất đáng suy ngẫm trên tờ Nhà báo & Công luận số Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 về vai trò cốt lõi không thể thay thế của nội dung trong làm báo điện tử dù công nghệ đang ngày một phát triển.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status