onecms - blog

Hướng tối ưu bài báo trên mạng xã hội nên tham khảo

(ONECMS) - Mẫu định dạng bài báo trên mạng xã hội do Bloomberg Media xây dựng sẽ lược bỏ sự rườm rà bằng cách làm cỡ chữ tiêu đề nhỏ hơn đồng thời cắt bớt đoạn chữ không cần thiết...

M.O.D | 29/06/2019 07:40
Hướng tối ưu bài báo trên mạng xã hội nên tham khảo

Người dùng mạng xã hội thường chỉ đọc lướt bảng tin, hiếm khi click vào bài báo và càng hiếm khi đọc bài báo trọn vẹn. BHIVE, phòng thí nghiệm sáng chế của Bloomberg Media, quyết định đi tìm hiểu điều gì đằng sau hiện tượng đọc-rồi-rời-đi-luôn và cách để thay đổi thói quen này của người dùng.

Bà Karen Johnson, trưởng nhóm nghiên cứu thiết kế của BHIVE, giải thích rằng một phần lớn hành động đọc tin trên mạng xã hội ở Bloomberg phát sinh trên điện thoại. Điều này khiến tòa soạn bắt đầu tối ưu hóa trải nghiệm bài viết trên mạng xã hội để phù hợp hơn với điện thoại, và khớp một cách tự nhiên với khung hình trong app, điều định hình trải nghiệm bài viết trên mạng xã hội.

“Nhiều bài báo đang đi lạc lõng trong quá trình bắt kịp tốc độ bảng tin mạng xã hội của người dùng”, bà Johnson nhận xét. “Chúng tôi thấy vô số bạn đọc trên mạng xã hội chỉ đọc lướt nhanh để xac nhận lại những gì họ thấy trên bảng tin và để nhặt thêm một vài chi tiết nổi bật”.

Project Dora, mẫu định dạng bài viết trên mạng xã hội sắp ra mắt của BHIVE sẽ lược bỏ sự rườm rà bằng cách làm cỡ chữ tiêu đề nhỏ hơn đồng thời cắt bớt đoạn chữ không cần thiết. “Thiết kế mới của chúng tôi giúp người dùng tiếp cận câu chuyện sớm hơn, chúng ta thực sự có trường hợp nhấc một đoạn tin từ cuối bài lên đầu dành cho trang phiên bản mobile” - bà Johnson chia sẻ.

Bà Johnson cũng chia sẻ một vài góc nhận định thấu suốt về điều tạo ra một bài viết mạng xã hội thành công: "Thứ nhất, những người sành sỏi theo dõi tin tức trên mạng xã hội ghét sự thừa thãi hơn hết thảy. Trải nghiệm bài viết khởi đầu từ bảng tin mạng xã hội, vì thế phần chữ dù là trong một bài đăng hay trong chính trang bài viết đều nên sớm nói cho độc giả biết điều gì mới, điều gì hay của câu chuyện".

"Thứ hai, chúng tôi khám phá qua Analytics rằng những bài viết có ảnh sẽ có hiệu quả tốt hơn. Qua thực tế và qua dữ liệu của chúng tôi thì có thể thấy sức nặng tin tức mạng xã hội sẽ hấp dẫn hơn với người đọc nếu có ảnh, hình động GIF, video. Hãy đảm bảo bài viết được định dạng phù hợp với thẻ giao thức Open Graph để có giao diện hiển thị tối ưu trên bài đăng."

b2-huong-toi-uu-bai-bao-tren-mang-xa-hoi-cach-dang-bai-bao-tren-mang-xa-hoi.jpg

 

Dựa trên một vài manh mối về dữ liệu và chất lượng, đội ngũ BHIVE bắt đầu tạo định hình định dạng và trang bài viết nhằm đáp ứng thói quen người dùng hướng tới mạng xã hội một cách đơn giản. Bằng cách lược bỏ phần rườm rà trong trải nghiệm bài viết và giúp độc giả hướng tới trọng tâm của câu chuyện, họ đã giản lược được những phần dễ gây hiểu nhầm.

"Hình thức nút bấm trôi qua lại thuận tiện đóng góp vào sự tăng trưởng tương tác mạng xã hội. Chúng tôi giúp độc giả dễ dàng hơn trong việc chia sẻ theo cách họ thích, qua copy paste bằng tay hoặc chia sẻ trong app".

*Nội dung trên là một bài viết trên journalism.co.uk vào tháng 4/2019, qua đó các tòa soạn cũng có thể tham khảo thêm về hướng tối ưu bài viết trên di động và mạng xã hội.

Đọc tiếp

Hướng dẫn khắc phục lỗi Facebook không hiện được link đăng lên

(ONECMS) - Đôi khi người ta chia sẻ link bài viết trên Facebook sẽ gặp lỗi không thấy hiển thị ảnh thumbnail. Nếu gặp trường hợp này các tòa soạn hãy dùng công cụ sửa lỗi do Facebook tạo ra.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status