onecms - blog

Làm báo bằng điện thoại có ưu thế trong trường hợp nào?

(ONECMS) - Điểm qua những ưu thế cơ bản của chiếc điện thoại trong tác nghiệp báo chí, chúng ta cũng có hình dung được những trường hợp nào có thể làm báo bằng điện thoại tốt nhất.

O.S | 15/08/2019 21:03
Làm báo bằng điện thoại có ưu thế trong trường hợp nào?

Smartphone mang cả một studio hoàn thiện để sản xuất radio, truyền hình, báo chí và nội dung mạng xã hội trong túi áo người dùng. Bên dưới đây là một vài lý do cụ thể để bắt đầu làm báo trên điện thoại.

Mức chi phí nhẹ nhàng: Bạn có thể sản xuất được video chất lượng như trên truyền hình bằng cách sử dụng kết hợp smartphone chất lượng tốt với mic thu âm ngoài, chân tripod, và cộng thêm ứng dụng chỉnh sửa chuyên nghiệp. Bộ công cụ này chi phí thấp hơn nhiều so với camera phát sóng truyền thống. Điều đó cũng có nghĩa là các tòa soạn, ví dụ như NDTV ở Ấn Độ, có thể có nhiều “tay máy” hơn với các phóng viên.

Tính cơ động: Hầu hết phóng viên làm báo bằng điện thoại có thể nhét hết thiết bị vào một chiếc balô. Điện thoại cộng với tripod cỡ nhỏ, mic cài và thiết bị đánh sáng ngoài có thể nặng chưa đến 3 kg, giúp cho việc dễ dàng sản xuất nội dung chất lượng cao ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, như phóng viên Siobhan Heanue của ABC làm khi đưa tin vụ cháy rừng lan rộng ở Australia năm 2014, hay như phóng viên Philip Bromwell của RTE (Ai-len) đã làm khi đưa tin về chuyến thăm của Giáo hoàng năm 2018.

Tính bí mật: Việc smartphone đã quá phổ biến khiến chúng trở thành công cụ đáng giá cho phóng viên khi cần tác nghiệp bí mật, như phóng viên Nick Garnett của BBC đã làm khi đưa tin về những vụ bạo loạn ở Manchester năm 2011.

Tính gần gũi: Kích cỡ nhỏ nhắn của smartphone, và thực tế là smartphone đã trở nên thân thuộc với mọi người, đồng nghĩa người được phỏng vấn sẽ ít bị căng thẳng hơn. Nghiên cứu của Học viện Reuters cho thấy người ta có xu hướng đồng ý trả lời phỏng vấn và cởi mở hơn trước một chiếc smartphone so với trước máy quay truyền hình.

Sẵn sàng có app từ cơ bản đến chuyên nghiệp: Có vô số app chỉnh sửa dành cho iPhone và điện thoại Android. Một số app rất đơn giản và được thiết kế để làm video thông thường với tiêu đề động, các chú thích hài hước và nhạc nền miễn phí. Những app này cũng rất dễ học và sử dụng, vì thế có khả năng sản xuất video chất lượng khá ổn ngay cả khi làm gấp.

Một số app khác thì được thiết kế đặc biệt cho báo hình chuyên nghiệp. Những app này gồm ứng dụng quay và chỉnh sửa video đạt chuẩn phát sóng truyền hình, hay ứng dụng chỉnh sửa audio để sản xuất radio và podcast, hay cả ứng dụng chụp ảnh chuyên nghiệp.

Tính đa dụng: Dù các hướng dẫn làm báo trên điện thoại thường tập trung nhiều vào sản xuất video, thì chiếc điện thoại thực tế có thể được sử dụng để làm file cho radio, cho trang online hoặc cho trang mạng xã hội, hay để chụp ảnh, để làm và xuất bản podcast, để phỏng vấn qua cuộc gọi, hay để tương tác trực tiếp với độc giả để nhận được phản hồi và phát triển câu chuyện.

*Nội dung trên là một bài tổng kết ngắn trên mojo-manual.org về những ưu thế cơ bản của chiếc điện thoại trong tác nghiệp báo chí, đồng thời qua đó chúng ta cũng có hình dung được những trường hợp nào có thể làm báo bằng điện thoại tốt nhất. Nếu cần hãy xem lại hướng dẫn cụ thể hơn về cách làm báo trên iPhone ở đây và trên điện thoại Android ở đây.

Đọc tiếp

Hướng dẫn tác nghiệp bằng điện thoại cho các nhà báo

(ONECMS) - Một bài viết mới đây đã có hướng dẫn khá kỹ cách tác nghiệp bằng iPhone cho các nhà báo tham khảo, áp dụng, ví dụ như kê ra những thiết bị phụ trợ cần thiết, những ứng dụng hữu ích...
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status