onecms - blog

Làm báo dựa trên công nghệ đã trở thành điều tất nhiên

(ONECMS) - Từ “điện tử” đang dần biến mất khỏi các vị trí việc làm nghề báo khi mà những nhiệm vụ này ngày càng gắn liền với quy trình làm việc của tất cả mọi người trong tòa soạn, chứ không chỉ với đội ngũ báo điện tử.

M.O.D | 05/12/2019 19:36
Làm báo dựa trên công nghệ đã trở thành điều tất nhiên

Như Blog ONECMS đã giới thiệu ở đây, câu chuyện của nữ nhà báo trẻ Catalina Albeanu cho thấy trong thời đại công nghệ và Internet phát triển thì việc bước chân nghề báo cũng khác trước. Hãy cùng nghe nốt câu chuyện của Catalina khi cô đã trở thành biên tập viên qua đoạn phỏng vấn bên dưới.

Bài phỏng vấn Catalina Albeanu thuộc loạt bài "100 con đường dẫn tới nghề báo" khá đáng chú ý trên medium.com. Đây là nữ biên tập viên báo điện tử ở tạp chí Decat o Revista (DoR) ở Rumani. Sau khi học ngành Báo chí ở trường Đại học Thành phố London, cô có kinh nghiệm đi làm đầu tiên ở journalism.co.uk.

Sau khi cộng tác theo dạng blogger sinh viên, cô ấy được tuyển dụng bởi trang này và vài năm sau trở thành biên tập viên quốc tế. Hãy cùng cô ấy  điểm qua xu hướng làm báo thời công nghệ dưới góc nhìn biên tập viên báo điện tử

Bạn bắt đầu vào làm ở vị trí phóng viên, vậy bạn trở thành biên tập viên như thế nào?

Journalism.co.uk có một đội biên tập viên 3 người, nên không lâu sau khi tôi gia nhập thì tôi đã bắt đầu biên tập bài của đồng nghiệp. Chúng tôi là biên tập viên của nhau. Sau đó cả đội thay đổi trong năm đầu tiên của tôi ở đó, mang lại cho tôi cơ hội bất ngờ để lên chức.

Tôi trở thành biên tập viên chính thức sau một năm vào làm. Điều đó nghĩa là tôi cần xếp lịch biên tập và chuẩn bị cho những tuyến bài sắp tới đồng thời điều hành hoạt động trên mạng xã hội. Tôi cũng đảm nhận việc tổ chức hội thảo Newrewired hồi đó, đó là một trải nghiệm học hỏi vô giá.

Vai trò của bạn ở DoR là gì?

Vị trí chức danh của tôi vẫn là biên tập viên báo điện tử nhưng công việc thì cũng thay đổi khác nhau từ khi về đây. Tôi bắt đầu với nhiệm vụ tìm và mời gọi nguồn vốn đầu tư cho quá trình chuyển đổi số giúp báo phát triển cộng đồng độc giả, đồng thời đưa ra những lựa chọn cho độc giả ủng hộ trực tuyến hay đăng ký đặt mua tạp chí in. DoR luôn có mối liên hệ chặt chẽ với độc giả và đây là lúc để nâng cấp công nghệ hay có tư duy chiến lược để phát triển cộng đồng độc giả.

Trong năm 2019, chúng tôi là một phần của các dự án như Engaged Journalism Accelerator, DNI Fund của Google, hay Membership Puzzle Project, vì thế tôi trở thành quản lý dự án. Tôi tham gia vào việc tuyển dụng, tổ chức khảo sát độc giả, và tìm hiểu thêm về những công cụ chúng tôi có thể sử dụng. Bên cạnh đó, tôi hỗ trợ đội biên tập với các hoạt động mạng xã hội, làm thư báo và giải quyết các phát sinh.

Nhiệm vụ chính của biên tập viên báo điện tử là gì?

Vai trò và nhiệm vụ cũng tùy vào cơ quan báo, cấu trúc và quy mô nhân sự. Trong một số báo, biên tập viên báo điện tử sẽ đăng nội dung lên và quản lý website. Trong một vài trường hợp khác, họ tập trung vào hình thức truyền đạt, tương tác, hoặc họ sẽ điều phối phóng viên và cộng tác viên, hoặc họ quản lý ngân sách.

Tất cả tùy thuộc vào tổ chức mà bạn làm việc trong đó, chứ không phải chuyện chức danh nghề nghiệp. Từ “điện tử” đang dần biến mất khỏi các chức danh nghề nghiệp khi mà những nhiệm vụ này ngày càng gắn liền với quy trình làm việc của tất cả mọi người trong tòa soạn, chứ không chỉ với đội ngũ báo điện tử.

b1-xu-huong-lam-bao-thoi-dai-cong-nghe-nghe-bien-tap-vien-bao-dien-tu-yeu-cau-nhung-gi.jpg

Trên hình là nhân vật chính (ngoài cùng bên trái) trong một cuộc hội thảo báo chí.

Kỹ năng gì sẽ cần thiết cho ai đó muốn trở thành biên tập viên báo điện tử?

Hãy có sự yêu thích công nghệ và cơ hội bước vào nghề báo sẽ mở ra. Và cũng rất quan trọng khi có sự hiểu biết về dữ liệu thống kê và cách độc giả tương tác với bài viết, cũng như học quản lý dự án.

Bạn chắc hẳn sẽ cần làm việc với người thiết kế, người phát triển phần mềm, phóng viên ảnh, và các cộng tác viên khác, vì thế sẽ rất cần thiết phải có kế hoạch phối hợp đội ngũ cũng như có kỹ năng biên tập cơ bản.

Nhiều vị trí trong nghề báo yêu cầu cần có kinh nghiệm ngay từ đầu vào, tạo nên trở ngại lớn để lần đầu bước chân vào nghề. Bạn có lời khuyên nào để vượt qua trở ngại đó?

Kinh nghiệm có thể nghĩa là kiến thức và kỹ năng bạn phát triển thông qua dự án tự do, hoặc bài tập media sinh viên. Đừng có e ngại nếu thấy có vị trí mà bạn thích làm hoặc nghĩ rằng mình làm tốt, hãy ứng tuyển nếu thấy mình đủ kỹ năng. Quá trình bạn xây dựng những kỹ năng này là một phần của kinh nghiệm làm báo bạn có.

Những chương trình thực tập cũng có thể là một cách để bước chân vào nghề, và càng ngày càng có nhiều chương trình thực tập có trả lương. Bản CV của tôi thực ra không có nhiều chương trình thực tập ngành truyền thông, vì tôi là sinh viên báo chí trong thời kỳ đỉnh điểm của những chương trình thực tập không lương, và tôi phải làm những công việc khác có lương để duy trì cuộc sống. Nhưng tôi càng ngày càng thấy có nhiều cơ hội của chương trình có lương ngắn hạn trong những tháng cuối học Đại học của mình.

*Theo medium.com. Ban BBT ONECMS Blog lược dịch.

Đọc tiếp

Mạng xã hội là nguồn khai thác vô tận của báo chí

(ONECMS) - Bài viết của ThS. Nguyễn Hoàng Anh trên Tạp chí nguoilambao.vn đã làm rõ được cơ chế vận hành của mạng xã hội nơi gần như tất cả mọi người đều sẵn sàng tham gia vào. Blog ONECMS sẽ giới thiệu bài viết này vì sẽ rất hữu ích với các tòa soạn
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status