onecms - blog

Làm rõ hơn về khái niệm truyền thông hội tụ

(ONECMS) - Hãy cùng Blog ONECMS tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm truyền thông hội tụ, ý tưởng cốt lõi của tòa soạn hội tụ, với những định nghĩa khác nhau, những góc nhìn khác nhau, cũng như những lợi ích và nguy cơ mang lại.

M.O.D | 23/05/2019 22:15
Làm rõ hơn về khái niệm truyền thông hội tụ

Trong mô hình tòa soạn hội tụ mà nhiều cơ quan báo chí trên thế giới và ở Việt Nam đang hướng tới, thì hội tụ truyền thông là ý tưởng cốt lõi. Hôm nay hãy cùng Blog ONECMS tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm truyền thông hội tụ qua nội dung bài thuyết của Tiến sỹ Ashok Kumar, Phó Giáo sư chuyên ngành Truyền thông đại chúng, Đại học Kurukshetra (Ấn Độ) được chia sẻ năm 2015.

Hội tụ trong báo chí truyền thông: Những định nghĩa khác nhau

=> "Hội tụ thường được định nghĩa tương đương như truyền thông đa phương tiện, khi một tờ báo in, một đài truyền hình, một đài phát thanh, và một báo điện tử cùng làm việc với nhau để kể một câu chuyện một cách tốt nhất.

Đối với tôi khái niệm này đúng hơn là về chuyện phục vụ đúng khán giả có nhu cầu, làm sao để họ tiếp nhận nội dung bất kỳ khi nào họ muốn và bất kỳ cách thức nào họ muốn" - Rob Curley, một vị Phó Chủ tịch của tờ The Washington Post chia sẻ.

=> Truyền thông hội tụ là dòng chảy của nội dung qua các nền tảng truyền thông khác nhau, là sự liên hợp giữa các ngành công nghiệp truyền thông khác nhau và sự dịch chuyển thói quen của đối tượng độc giả, những người luôn sẵn sàng tìm khắp nơi cho thông tin, trải nghiệm họ muốn.

=> Hội tụ là từ để miêu tả thay đổi trong công nghệ, công nghiệp, văn hóa, và xã hội (Henry Jenkins, 2006).

=> Truyền thông hội tụ là sự đến với nhau của những ngành công nghiệp riêng biệt trước kia (máy tính, in ấn, truyền hình, phát thanh), để tăng hiệu quả sử dụng những phần công nghệ có phần liên quan cũng như những nhân viên có đủ kỹ năng.

Vì sao cần hội tụ trong truyền thông

Truyền thông hội tụ gần như là một điều tất yếu khi chúng ta bước vào kỷ nguyên số. Ở đó ngành công nghiệp truyền thông đang nắm bắt những cơ hội mới, và cả những nguy cơ xuất phát từ truyền thông hội tụ.

Người trong giới truyền thông có xu hướng rất hứng thú với khái niệm hội tụ, vì ở đó có vô số tiềm năng. Sự hợp nhất của các hình thức truyền thông khác nhau, kết với với các dịch vụ theo yêu cầu vừa rất ấn tượng vừa khó cưỡng lại.

Ý tưởng hội tụ truyền thông lớn dần cùng sự xuất hiện của các máy tính cấu hình cao, sự chuyển dịch sang nền tảng số, và sự ra đời của các mạng máy tính tốc độ cao, mang đến cho chúng ta những cách thức mới để làm việc.

Những rào cản cũ về thời gian và không gian gần như được loại bỏ. Bạn có thể xem, nghe, đọc hầu như bất kỳ thứ gì, ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ lúc nào.

Những định nghĩa cũ tạo sự chia tách giữa các phương thức như radio, tv, truyền hình cáp, hay phim đều không còn nữa.

Và những vụ thâu tóm quyền sở hữu thập niên 1990 tạo ra những tập đoàn truyền thông khổng lồ như Disney, Viacom, hay Sony.

Từ góc nhìn người xem, Internet đang thực sự thay đổi hệ thống cung cấp thông tin quen thuộc: báo chí giờ phát triển video, truyền hình có thêm tính năng chat tương tác, còn radio lại có thêm webcam.

Hội tụ truyền thông: Các khía cạnh khác nhau

Hội tụ không chỉ là kết quả cuối cùng mà thực ra là một quá trình làm thay đổi cách truyền thông được sản xuất và tiếp nhận. Henry Jenkins, chuyên gia ngành truyền thông, chia quá trình hội tụ thành 5 mục:

Hội tụ kinh tế: Khi một công ty muốn triển khai nhiều phương thức truyền thông.

Hội tụ tự nhiên: Đó là đa nhiệm truyền thông đa phương tiện, hay đó là sản phẩm tự nhiên của thế giới truyền thông đa dạng.

Hội tụ văn hóa: Khi một câu chuyện chuyển hóa qua một vài nền tảng truyền thông khác nhau, và độc giả, khán giả có thể bình luận, thay đổi và tác động lại với nền văn hóa.

Hội tụ toàn cầu: Khi nhiều nền văn hóa xa xôi có thể tác động lẫn nhau.

Hội tụ công nghệ: Là khi những công nghệ khác nhau nhập vào một.

b2-khai-niem-truyen-thong-hoi-tu-la-gi-xay-dung-mo-hinh-toa-soan-hoi-tu-nhu-the-nao-cms-bao-dien-tu-hoi-tu.jpg

Hội tụ truyền thông mang lại lợi thế gì?

Nhìn từ ngành công nghiệp, với sự phát triển của công nghệ, giá thành sản phẩm và phần mềm ngày càng giảm.

Giờ các nhóm khác nhau làm cho các nền tảng khác nhau, nhưng một cơ quan truyền thông hội tụ có thể dùng cùng một phóng viên và cùng một đội ngũ để sản xuất cho truyền hình, truyền thông và Internet…

Với sự kết hợp nguồn dữ liệu giữa các nền tảng, cơ quan hội tụ có thể nâng cao chất lượng cho sản phẩm. Và khi sự thỏa mãn của người xem tăng lên, thì kết quả là lượng người xem cũng tăng lên.

Với góc nhìn của công chúng, sự tiếp cận thông tin thuận tiện từ các sản phẩm hội tụ tạo ra trải nghiệm tốt hơn.

Hội tụ truyền thông tạo ra sự chia lại lớp độc giả tiếp nhận tin tức.

Hội tụ mang đến cho truyền thông tính tương tác cao và sự tham gia của người xem được khuyến khích.

Thêm vào đó, sự gắn bó sâu sắc hơn với độc giả có thể giúp nâng cao trải nghiệm của người xem trong truyền thông.

Để hình dung về lợi thế của hội tụ truyền thông, chúng ta có một số từ miêu tả như: linh hoạt, giá thành thấp, nhanh chóng, dễ tiếp cận, đáng tin cậy, thông tin nhiều hơn, lựa chọn đa dạng hơn.

Hội tụ truyền thông có hạn chế gì?

Hội tụ trong truyền thông sẽ mang lại nhiều điểm ưu việt, nhưng không phải không có những hạn chế và nguy cơ, ví dụ như: thất nghiệp gia tăng, thiết bị như smartphone hay tablet không phải ai cũng dễ tiếp cận, công nghệ thì có thể trở nên phức tạp hơn, sự chia mảng người xem rõ nét, hay khó khăn về tài chính, kinh tế trong triển khai.

Đọc tiếp

Mô hình tòa soạn hội tụ: Kỷ nguyên mới của báo chí

(ONECMS) - Tòa soạn hội tụ là sự kết hợp của nhiều loại hình báo chí: báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình... Trung tâm của mô hình này là một hệ thống phần mềm tòa soạn hội tụ để quản lý điều hành mọi hoạt động của tòa soạn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status