onecms - blog
Blog

Cách làm bài longform, emagazine hấp dẫn

Cristiana Bedei 13/01/2020 13:49

(ONECMS) - Bài viết với nội dung dài (longform, emagazine) vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong thời đại tin tức tức thời và cập nhật nhanh hiện nay. Nhưng làm thế nào để bạn đọc hết một bài viết dài?

Trong thời đại tin tức tức thời và cập nhật nhanh hiện nay, các nội dung dài (longform, emagazine) vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Từ New York Times, Guardian, BuzzFeed, hầu hết các phương tiện truyền thông chính thống thường xuất bản các câu chuyện dài hơn và chứa đựng nhiều nội dung tương tác, video, audio, dữ liệu.

Đây thường là những dự án tốn kém và mất nhiều thời gian, nhưng chúng được độc giả ủng hộ nhiệt liệt. Thể loại nội dung này đưa ra những quan điểm và  các báo cáo sâu sắc hơn. Một phân tích của Viện Báo chí Mỹ từ năm 2016 cho thấy những câu chuyện dài nhận được nhiều lượt xem và lượt chia sẻ hơn những câu chuyện khác, và danh sách 10 câu chuyện hấp dẫn nhất của Chartbeat năm ngoái - được lựa chọn bởi nền tảng trí thông minh nội dung từ hơn 60 triệu tác phẩm được xuất bản - bao gồm ít nhất bảy điều tra chuyên sâu và đặc sắc. Bảng xếp hạng năm 2019, được phát hành vào ngày 18 tháng 12, xác nhận rằng độc giả có hứng thú thực sự với báo chí nội dung dài, với bài viết "Điều gì thực sự xảy ra với máy bay mất tích của Malaysia" trên The Atlantic của William Langewiesche lên hàng đầu, chủ yếu là các câu chuyện và sở thích của con người.

Có rất nhiều bài viết về việc giảm sự chú ý của số đông độc giả và điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng chúng ta cũng thấy những dấu hiệu cho thấy mọi thứ đang đi theo một hướng khác, ông Brendan Spiegel, đồng sáng lập và Tổng biên tập tại Narrively, một nền tảng truyền thông kỹ thuật số chuyên về các câu chuyện quan tâm của con người. Nhiều người rất mệt mỏi khi nhận được tất cả tin tức của họ từ các tiêu đề trên phương tiện truyền thông xã hội. Hàng loạt thông tin liên tục làm tổn thương bộ não và tâm trí của chúng ta.

Spiegel nói rằng mọi người đang khao khát công việc có thể đưa họ ra khỏi chu kỳ tin tức 24/7 trong một giây. Tại Narrively, chúng tôi đã thử nghiệm các độ dài khác nhau cho các bài viết và thấy rằng những câu chuyện dài nhất, được làm cẩn thận nhất của chúng tôi là những câu chuyện được quan tâm nhất. Những tác phẩm như "Người đàn ông có vé máy bay vàng", là một trong những tác phẩm dài nhất chúng tôi từng viết và cũng là một trong những tác phẩm được đọc nhiều nhất.

Báo chí nội dung dài đã trở lại trong thời đại kỹ thuật số, với các công cụ mới, không gian ảo và công nghệ thúc đẩy một làn sóng mới của các tác phẩm hấp dẫn, như Snowfall: The Avalanche at Tunnel Creek của The New York Times hồi 2012.

Nhưng làm thế nào để bạn đọc được phần cuối của một bài viết dài? Làm thế nào để bạn giữ cho họ quan tâm khi có rất nhiều điều khác nhau cạnh tranh cho sự chú ý của họ, đặc biệt là khi họ lại trực tuyến?

Chúng tôi đã hỏi phóng viên tự do, Brendan Spiegel và phóng viên của Berkeleyside, Natalie Orenstein, người đã giành được giải thưởng kể chuyện dài từ Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp Bắc California cho loạt bài "“Beyond the Buses”. Và đây là các thủ thuật mà họ chia sẻ:

Đừng lãng phí sự chú ý của người đọc

Việc mở đầu bài viết cần thu hút độc giả, đặc biệt là các tác phẩm trực tuyến bằng văn bản, Spiegel nói. Trong một bộ phim, người kể chuyện có thể có 30 phút hoặc lâu hơn để khiến người xem thích thú trước khi họ tắt nó và xem một cái gì đó khác. Với một podcast, có thể bạn có năm phút. Với một bài báo in trên tờ The New Yorker, họ có thể đọc một trang đầy đủ hoặc lâu hơn trước khi quyết định có tiếp tục hay không. Còn một bài viết trực tuyến, bạn có tối đa là một đoạn văn.

Mỗi câu trong bài được viết để gợi mở ra câu tiếp theo và thu hút người đọc. Như ông nói, các nhà báo không được lãng phí một phần 1.000 từ có ích cho bài, nhưng không thú vị với người đọc. Nguy cơ là mất hoàn toàn sự chú ý của họ.

Cần ngắn gọn

"Dài" tự nó không phải là một thuộc tính tốt, Spiegel lưu ý. Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng hợp lý giữa các nội dung thu hút sự chú ý của người đọc, mà không bị sa lầy vào quá nhiều chi tiết khiến chúng bị lạc đề.

Để làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn, bạn có thể phải thử nghiệm với các công cụ và phương tiện kể chuyện khác nhau. "Tôi không nghĩ rằng tương lai của báo chí là mọi người đọc các bài viết 10.000 từ trên máy tính để bàn của họ," ông nói.

Do sự thành công của các câu chuyện âm thanh, chẳng hạn, gần đây, Narrively đã tung ra các phiên bản âm thanh đầy đủ của tất cả các bài viết được xuất bản mới. Spiegel nghĩ rằng độc giả điện tử cũng có rất nhiều cơ hội.

Vượt ra khỏi một bài báo

Là một độc giả và là một cây bút của báo chí nội dung dài, tôi rất thích các tòa soạn đưa ra cơ hội cho độc giả tham gia vào công việc ngoài trang và sau khi xuất bản, Natalie Orenstein nói. Điều này có thể có nhiều hình thức khác nhau: sự kiện trực tiếp, thăm dò trong câu chuyện, hoặc một chủ đề truyền thông xã hội.

Với sê-ri đoạt giải thưởng về hội nhập trường học ở Berkeley, nhóm Orenstein, đã sử dụng những bức ảnh của Associated Press cũ của các lớp tiểu học đầu tiên vào những năm 1960. Chúng tôi đã khéo léo đặt một box nhỏ ở bên cạnh để yêu cầu độc giả cho chúng tôi biết nếu họ nhận ra mình trong các bức ảnh. "Vài tháng sau, cô được một người đàn ông ở Úc liên lạc, nhìn thấy anh trai đang học mẫu giáo của mình trong một trong số những bức ảnh đó. Ông gửi email cho Orenstein về trải nghiệm của mình của mình và đề nghị nói cho ông ta biết bất kỳ việc gì về sau.

Đối xử với bài viết của mình như một cuộc trò chuyện và lôi cuốn khán giả vào quá trình sản xuất tác phẩm báo chí có thể giúp truyền thông xây dựng mối quan hệ với độc giả, gắn kết họ lại với nhau và tạo ra một cộng đồng gắn kết, có nhiều khả năng hỗ trợ và xem xét lại tác phẩm. "Là một nhà báo địa phương, tôi rất hài lòng và rất quan trọng đối với tôi khi biết rằng cộng đồng mà tôi nghiên cứu nhìn thấy chính họ trong công việc của chúng tôi và để mọi người có cơ hội có tiếng nói vượt ra ngoài các cuộc phỏng vấn mà tôi có thể thực hiện khi viết một bài báo".

Cristiana Bedei là một cây bút tự do viết về giới tính, tình dục, quyền của phụ nữ, hình ảnh cơ thể, sức khỏe tâm thần và nhiều chủ đề khác.

Bài viết được đăng trên Mạng Nhà báo Toàn cầu do BBT Blog ONECMS dịch. 

Đọc tiếp

Long-form là gì? Long-form và e-magazine có khác nhau?

(ONECMS) - Hiện nay khái niệm long-form hay e-magazine hay megastory được dùng gần như là một trong nghề báo. Nhưng nếu tìm hiểu định nghĩa cụ thể chúng ta có thể thấy được những mặt khác nhau, những đóng góp rõ ràng của dạng bài báo xu hướng mới.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status