onecms - blog

Làm thế nào để trở thành một nhà báo dữ liệu?

(ONECMS) - Trước đây, thông tin khan hiếm, nhưng bây giờ, thông tin nhiều như bị nhồi nhét. Điều này làm cho việc xử lý dữ liệu trở nên quan trọng hơn nếu bạn muốn trở thành một nhà báo dữ liệu.

B.M | 15/03/2021 12:18
Làm thế nào để trở thành một nhà báo dữ liệu?

[Xem thêm: Báo chí dữ liệu: Những điều cần biết]

Nhà báo dữ liệu làm gì?

Khi thông tin khan hiếm, vai trò của một nhà báo chỉ đơn giản là thu thập và phổ biến tin tức. Nhưng ngày nay, sự tràn ngập của dữ liệu trực tuyến làm cho các nhà báo liên tục phải nâng cao kỹ năng sắp xếp thông tin. Thông thường, họ cần trang bị cho mình các kỹ năng kỹ thuật để có thể nhìn thấu mọi thứ và cung cấp thông tin đáng tin cậy cho công chúng.

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để tìm ra dữ liệu phù hợp và mang lại cảm giác thông tin vô biên cho công chúng với tư cách là một nhà báo dữ liệu có năng lực.

Nhà báo dữ liệu là người sử dụng số liệu thống kê để tạo điều kiện thuận lợi cho việc viết và báo cáo tin bài nhằm cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu có liên quan. Khi được tìm kiếm trong LinkedIn, một số kỹ năng được đánh dấu bao gồm thu thập thông tin web, trực quan hóa dữ liệu, kỹ năng phân tích, phân tích dữ liệu, khai thác dữ liệu, v.v.

Tại sao nhà báo phải học cách xử lý dữ liệu?

Những phát biểu của Rebecca Borisona, một phóng viên tại The Street cho ta biết rõ tầm quan trọng của nhà báo dữ liệu:

“Tôi tin chắc rằng dữ liệu làm cho một câu chuyện trở nên tốt hơn và mạnh mẽ hơn trong mọi trường hợp. Thu thập một loạt các giai thoại về một xu hướng mà bạn cho là đang xảy ra là một việc, nhưng dữ liệu là một món quà cho bất kỳ câu chuyện gây tranh cãi nào. Mặc dù một nguồn có thể nói dối bạn hoặc xoay chuyển sự thật, nhưng việc xem xét kỹ lưỡng dữ liệu sẽ không bao giờ khiến bạn lạc lối. Có sức mạnh trong đó. "

Chúng ta đang ở trong thời kỳ mà cả tin đồn và sự thật đều lan truyền trong vòng vài phút. Dữ liệu, khi được sử dụng và phân tích đúng cách, có thể giúp làm sáng tỏ tin đồn và tiết lộ sự thật.

Nhà báo dữ liệu Ashley đã thực hiện một cuộc khảo sát trong đợt bùng phát Coronavirus năm 2019. Cô ấy đã rà soát và hình dung số liệu thống kê số ca sống và chết của COVID-19 từ cơ sở dữ liệu của chính phủ Trung Quốc và tính toán tỷ lệ tử vong của căn bệnh này. Các kết quả hóa ra phù hợp với số liệu thống kê chính thức của WHO, CDC, ECDE, NHC và DXY. Dữ liệu nói lên độ tin cậy.

[Xem thêm: Vì sao nên sử dụng báo chí dữ liệu?]

Làm thế nào để bắt đầu làm báo chí dữ liệu?

Để trở thành một nhà báo dữ liệu không khó như chúng ta tưởng tượng. Bất kể mục tiêu của bạn là gì, để thành công trong lĩnh vực này, cũng giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác, điều cốt yếu nhất là tiến lên từng bước với tâm trí kiên nhẫn.

Đối với nhiều người, rào cản đầu tiên sẽ là “Tôi không có bằng báo chí” hoặc “Tôi không viết thường xuyên” hoặc “Tôi viết lách nhưng tôi mê các con số”. Chà, nếu có bất kỳ trường hợp nào trong số này là trường hợp của bạn, đừng thất vọng và từ bỏ. Bởi vì bạn không nhất thiết phải có nền tảng báo chí hoặc phân tích để bắt đầu.

Nếu bạn đã được trang bị các kỹ năng kỹ thuật để lấy và xử lý dữ liệu trực tuyến, điều đó thật tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu làm việc với dữ liệu, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng đầy đủ các công cụ liên quan được phát triển bởi những bộ óc xuất chúng trên Internet. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều nỗ lực.

Những công cụ nào hữu ích cho các nhà báo dữ liệu? Hầu hết các công ty sử dụng các công cụ liên quan đến dữ liệu tiện dụng để tạo điều kiện phân tích dữ liệu, chẳng hạn như các công cụ khai thác dữ liệu như Oracle Data Mining, các công cụ trực quan hóa dữ liệu như Tableau và Power BI, chỉ là một vài công cụ. Phần mềm tòa soạn đa phương tiện ONECMS cũng đang phát triển kho dữ liệu báo chí riêng biệt cho từng tòa soạn để các tòa soạn dễ dàng tiếp cận đến kho tư liệu báo chí của mình.

Không ai trong số họ yêu cầu trình độ chuyên môn cao. Đó là lý do tại sao chúng được tạo ra: để tiết kiệm cho mọi người một lượng lớn thời gian và năng lượng. Mọi người đều có thể học cách thực hiện phân tích dữ liệu từ đầu.

Nhà báo có nên học một ngôn ngữ lập trình không?

Các công cụ tiện dụng là tốt, nhưng chúng tôi không khẳng định rằng chúng tốt hơn chỉ vì sự tiện lợi và tương đối đơn giản. Các kỹ năng như JavaScript, CSS, HTML, Python, và các khuôn khổ web Ruby, v.v., là thứ gì đó ở gốc. Chúng mang tính nền tảng hơn và luôn đáng học hỏi. Với kiến ​​thức này, bạn có thể thích nghi hơn với các loại vấn đề khác nhau và có thể đưa ra các giải pháp sáng tạo của riêng bạn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc các nguồn lực bạn có trước khi lập kế hoạch học tập, cân nhắc thời gian và năng lượng sử dụng một lần của bạn. Bỏ cuộc giữa chừng có thể là một đòn giáng mạnh vào tinh thần của bạn.

Đối với những người không phải là lập trình viên: tại sao không thử một cái tiện dụng?

Thường xảy ra trường hợp các nhà báo dữ liệu cần một lượng lớn dữ liệu sạch và có cấu trúc để phân tích và hình dung. Dữ liệu có thể là văn bản, hình ảnh, URL trang web, số hoặc bảng. Để lấy dữ liệu từ các nguồn dữ liệu khác nhau, các nhà báo có thể tận dụng các công cụ thu thập dữ liệu báo chí tự động được tích hợp sẵn trong phần mềm tòa soạn hội tụ ONECMS. Nhờ đó, các nhà báo dễ dàng biết được các bài viết mới theo từng lĩnh vực mà mình phụ trách.

Sắp xếp thời gian của bạn để xây dựng cơ sở kiến ​​thức của bạn

Đó là tất cả về tự học. Bạn nên đặt thời gian biểu hàng ngày cho việc học của mình. Điều quan trọng là giữ nó như một thói quen của bạn. Nếu bạn tan sở vào khoảng 6 giờ chiều, hãy cân nhắc dành một khoảng thời gian cho việc học và dành nhiều thời gian hơn khi cuối tuần đến. Điều quan trọng là giữ nó như một thói quen của bạn. Đó là cách cải tiến gia tăng hoạt động kỳ diệu của nó.

[Xem thêm: Báo chí dữ liệu mở ra hướng đi cho các tòa soạn]

Đọc tiếp

Báo chí dữ liệu: Những xu hướng cần theo đuổi

(ONECMS) - Bài viết của một nhà báo dữ liệu của Google có nêu ra những yếu lĩnh cũng như những xu hướng mà báo chí dữ liệu cần hướng tới.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status